Học sinh nhận thức sâu sắc công ơn của các thầy, cô giáo đối với mỗi học sinh.
-Qua đó hs xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của mình là phải cố gắng học tập, tu dưỡng rèn luyện cho tốt để xứng đáng với công lao to lớn của các thầy, cô giáo.
2. Nội dung và hình thức thể hiện:
a. Nội dung:
- Học sinh kể lại mẩu chuyện về tình cảm thầy – trò sâu sắc.
- HS hát, đọc thơ có nội dung ca ngợi công lao to lớn của các thầy giáo, cô giáo.
- Học sinh nêu trách nhiệm của mình trong học tập và rèn luyện đạo đức.
b. Hình thức:
+Hái hoa (tổ chức ở từng lớp).
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Biết ơn các thầy cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BiÕt ¬n c¸c thÇy c« gi¸o
1.Mục đích :
-Học sinh nhận thức sâu sắc công ơn của các thầy, cô giáo đối với mỗi học sinh.
-Qua đó hs xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của mình là phải cố gắng học tập, tu dưỡng rèn luyện cho tốt để xứng đáng với công lao to lớn của các thầy, cô giáo.
2. Nội dung và hình thức thể hiện:
a. Nội dung:
- Học sinh kể lại mẩu chuyện về tình cảm thầy – trò sâu sắc.
- HS hát, đọc thơ có nội dung ca ngợi công lao to lớn của các thầy giáo, cô giáo.
- Học sinh nêu trách nhiệm của mình trong học tập và rèn luyện đạo đức.
b. Hình thức:
+Hái hoa (tổ chức ở từng lớp).
- Cần trang trí cây hoa đẹp, mỗi bông hoa là một câu hỏi hoặc một bài toán, bài từ ngữ, ngữ pháp.
- Buổi hoạt động vui, sôi nổi, tình cảm sâu sắc.
- Buổi hoạt động do học sinh tự điều khiển.
- Tham dự buổi hoạt động có giáo viên chủ nhiệm lớp và một số đại biểu của chi hội cha mẹ học sinh lớp học.
c. Thời gian tiến hành:
- Tổ chức hoạt động ở lớp buæi s¸ng ngµy 18-11
d. Các bước tiến hành:
* Bước chuẩn bị:
GVCN họp với líp trưởng và c¸c tæ trëng để thông qua nội dung và hình thức hoạt động.
Giáo viên chuẩn bị một số câu hỏi về chủ đề 20/11. C«ng viÖc nµy phải tiến hành từ đầu tháng 11. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm lớp thông báo cho học sinh chuẩn bị những nội dung đã nêu trên.
Ban giám hiệu họp với tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên lớp 1 để cùng điều chỉnh, bổ sung những câu hỏi mà giáo viên đã chuẩn bị. Sau khi đã thống nhất nội dung câu hỏi thì cho giáo viên viết câu hỏi vào những bông hoa. Mỗi bông hoa phải được làm đẹp và câu hỏi phải được viết rõ ràng.
Giáo viên chủ nhiệm lớp điều khiển buổi sinh hoạt. Giáo viên chủ nhiệm phải viết lời tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu và điều khiển chương trình.
Giáo viên chủ nhiệm thông báo và trao đổi với học sinh của mình về nội dung và hình thức của buổi sinh hoạt để các em có thời gian sưu tầm, tìm hiểu, chuẩn bị.
Giáo viên chủ nhiệm lớp trao đổi với chi hội cha mẹ học sinh lớp chuẩn bị cho buổi sinh hoạt:
+ Chuẩn bị cho trang trí, khẩu hiệu, hoa.Kê bàn ghế học sinh, bàn ghế đại biểu.
+ Mời đại biểu tham dự. Chuẩn bị phần thưởng cho những học sinh đạt kết quả tốt trong đợt thi đua 20/11, chuẩn bị bánh kẹo, hoa quả để liên hoan cuối buổi.
* Bước tiến hành sinh hoạt:
GVCN lớp nêu lí do, giới thiệu đại biểu dự buổi sinh hoạt. Phần lí do có thể viết theo đại ý như: Lòng kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo luôn luôn ở trong tâm trí mỗi học sinh chúng ta. Các thầy giáo, cô giáo không những dạy cho ta học chữ mà còn dạy cho ta làm người. Nhờ công sức của các thầy giáo, cô giáo mà mỗi học sinh chúng ta tiến bộ và từng bước trưởng thành. Để nhớ lại và khắc sâu thêm những tình cảm thầy trò thiêng liêng cao quí ấy, hôm nay lớp 1D tổ chức buổi sinh hoạt mang tên “Biết ơn thầy cô giáo”.
Tới dự buổi sinh hoạt với chúng ta hôm nay có .............
Buổi sinh hoạt hôm nay gồm có 2 phần:
+ Phần 1: Hái hoa và trả lời câu hỏi.
+ Phần 2: Trao phần thưởng và liên hoan.
GVCN lớp nêu thể lệ hái hoa:
Mỗi bạn xung phong lên hái hoa được hái một bông hoa.
Mỗi hoa có nêu một câu hỏi yêu cầu bạn phải trả lời cũng có thể bông hoa hái được yêu cầu bạn hát hay đọc diễn cảm một bài thơ ca ngợi công lao của các thầy giáo, cô giáo ...
Mỗi bông hoa chỉ được hái một lần, sau đó bỏ đi không gài lên cây.
Bạn lên hái hoa, tự mở bông hoa ra, đọc to yêu cầu đã ghi trong bông hoa và trả lời.
Khi bạn trả lời xong, người điều khiển chương trình mời các bạn trong lớp cho ý kiến bổ sung hay đánh giá.
Người điều khiển chương trình cần phải biết tóm tắt các ý kiến phát biểu bổ sung, biết đề nghị cả lớp vỗ tay khi bạn trả lời đúng, trả lời hay hoặc bạn phát biểu bổ sung chuẩn xác. Khi hoa đã được hái hết , người điều khiển chương trình cần cảm ơn cả lớp đã tích cực hăng say chuẩn bị, tham gia rất vui, sôi nổi để buổi sinh hoạt thật nhiều ý nghĩa.
Tiếp đó người điều khiển chương trình mời đại biểu cha mẹ học sinh phát biểu.
Mời cô giáo công bố danh sách những bạn đã đạt thành tích tốt trong đợt thi đua 20/11 và mời các vị đại biểu cùng cô giáo trao phần thưởng cho các bạn.
Cuối cùng là phần liên hoan có kết hợp văn nghệ.
* Bước kết thúc sinh hoạt:
Người điều khiển chương trình cho hát tập thể.
Sau đó biểu dương những tổ, những cá nhân đã tích cực tham gia chuẩn bị để buổi sinh hoạt thành công.Người điều khiển chương trình cảm ơn cô giáo, cảm ơn các vị cha mẹ học sinh và hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt hơn nữa để xứng đáng với công lao dạy bảo của các thầy giáo, cô giáo.
Đánh giá rút kinh nghiệm
Thành phần tham dự: Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, tổng phụ trách Đội. BGH đánh giá về mô hình, về nội dung, về quá trình chuẩn bị và tiến hành...
Các giáo viên đều nhất trí cho rằng: Tổ chức các hoạt động như thế này là rất tốt, hiệu quả giáo dục cao. Đồng thời còn rèn luyện cho các em tính độc lập tự chủ, mạnh dạn, rèn khả năng nói và giúp các em yêu quí tập thể, yêu quí thầy cô, bè bạn hơn, có trách nhiệm với lớp, với trường nhiều hơn.
File đính kèm:
- Giao an HDNGLL lop 5 thang 11.doc