I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người.
- Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường sống bền vững.
- Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được 1 vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương.
- Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người.
- Nêu được trách nhiệm của HS trong việc tham gia giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về tài nguyên thiên nhiên.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. (Tiết 1)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người.
- Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường sống bền vững.
- Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được 1 vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương.
- Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người.
- Nêu được trách nhiệm của HS trong việc tham gia giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về tài nguyên thiên nhiên.
II/ Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ : ( 5’) Em nghĩ gì về đất nước, con người Việt Nam?
- Chúng ta cần làm gì để góp phần xây dựng đát nước?
GV NX - Đánh giá.
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: ( 1’)
HĐ1: Tìm hiểu thông tin trang 44, SGK. (10’)
Mục tiêu: HS nhận biết vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống của con người; vai trò của con người trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên TN.
*Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS xem ảnh và đọc các thông tin trong bài.
- Em hãy nêu vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống con người?
GV NX – kết luận. Rút ra ghi nhớ.
HĐ2: Làm bài tập 1, SGK. (8’)
* Mục tiêu: HS nhận biết được 1 số tài nguyên thiên nhiên.
* Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu của bài tập.
- Em hãy kể tên một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương em?
GV kết luận và liên hệ thực tế.
HĐ3: Bày tỏ thái độ (bài tập 3, SGK) (9’)
Mục tiêu: HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ đối với các ý kiến có liên quan đến tài nguyên thiên nhiên.
* Cách tiến hành:
- GV chia nhóm và chia nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận.
GV nhận xét chung, kết luận:
- Y kiến(b), (c) là đúng.
- Y kiến (a) là sai.
Tài nguyên thiên nhiên là có hạn, con người cần sử dụng tiết kiệm.
y/c HS nêu trách nhiệm của HS trong việc tham gia giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
3, Củng cố dặn dò ( 2’)
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS tìm hiểu về 1 tài nguyên thiên nhiên của nước hoặc của địa phương.
- Các nhóm HS thảo luận theo câu hỏi trong SGK, đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
HS trả lời – NX
1 -2 HS đọc ghi nhớ SGK.
- HS làm việc cá nhân.
- 1 số em lên trình bày, cả lớp bổ sung.
HS nối tiếp nhau trình bày. NX
- Các nhóm thảo luận, cử đại diện trình bày kết quả đánh giá và thái độ của nhóm mình về 1 ý kiến, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
HS nối tiếp nhau trình bày.
File đính kèm:
- dao duc 5(1).doc