Giúp học sinh hiểu :
• Quê hương là nơi ông bà và cha mẹ và chúng ta sinh ra , là nơi nuôi dưỡng mọi người khôn lớn . Vì thế chúng ta phải biết yêu quê hương .
• Yêu quê hương là phải luôn luôn nhớ đến quê hương , có hành động bảo vệ và xây dựng quê hương , trân trọng con người , truyền thống của quê hương .
2. Thái độ :
• Gắn bó với quê hương .
• Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương .
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 9: Em yêu quê hương ( Tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 9
Em yêu quê hương
( Tiết 1 )
&
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Giúp học sinh hiểu :
Quê hương là nơi ông bà và cha mẹ và chúng ta sinh ra , là nơi nuôi dưỡng mọi người khôn lớn . Vì thế chúng ta phải biết yêu quê hương .
Yêu quê hương là phải luôn luôn nhớ đến quê hương , có hành động bảo vệ và xây dựng quê hương , trân trọng con người , truyền thống của quê hương .
2. Thái độ :
Gắn bó với quê hương .
Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương .
3. Hành vi :
Giữ gìn , bảo vệ những truyền thống tốt đẹp của quê hương , cùng tham gia vào các hoạt động chung một cách phù hợp tại quê hương .
Phê phán , nhắc nhở những biểu hiện , việc làm gây tổn hại tới quê hương và truyền thống quê hương .
B. Phương pháp :
Kể chuyện .
Đàm thoại .
Giao nhiệm vụ cá nhân.
Thảo luận nhóm .
Sắm vai xử lí tình huống .
Trò chơi : Cuộc thi “ Tôi là hướng dẫn viên du lịch địa phương ”.
C. Đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh về quê hương ( Địa phương nơi học sinh đang sống ) ( Hoạt động 2 – Tiết 1 ).
Giấy rôki ,bút dạ ( Hoạt động 3 – Tiết 1 ,Hoạt động 3 tiết 2 ).
Giấy xanh -đỏ - vàng phát đủ cho các cặp học sinh .
D. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
I . Kiểm tra bài cũ .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
-
.
II. Bài mới .
1. Giới thiệu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
-
.
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu truyện : Cây đa làng em .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu học sinh đọc truyện trước .
- Hỏi học sinh :
+ Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa ?
+ Hà gắn bó với cây đa như thế nào ?
+ Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì ?
+ Những việc làm của bạn Hà thể hiện tình cảm gì đối với quê hương ?
+ Qua câu chuyện của bạn Hà , em thấy đối với quê hương chúng ta phải làm như thế nào ?
- Giáo viên đọc cho học sinh nghe 4 câu thơ trong phần ghi nhớ ở sách giáo khoa .
- 1 học sinh đọc truyện – Cả lớp theo dõi .
- Trả lời :
+ Vì cây đa là biểu tượng của quê hương cây đa đem lại nhiều lợi ích cho mọi người .
+ Mỗi lần về quê , Hà đều cùng các bạn đến chơi dưới gốc cây đa .
+ Để chữa cho cây đa sau trận lụt
+ Bạn rất yêu quý quê hương .
+ Đối với quê hương chúng ta phải gắn bó , yêu quý và bảo vệ quê hương ( 3-4 học sinh trả lời ).
- Học sinh lắng nghe .
3. Hoạt động 2 : Giới thiệu về quê hương em .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu học sinh nghĩ về nơi mình sinh ra và lớn lên sau đó viết ra những điều khiến em luôn nhớ về nơi đó .
- Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày trước lớp theo ý sau : Quê hương em ở đâu ? Quê hương em có điều gì khiến em luôn nghĩ về ?
- Giáo viên lắng nghe học sinh và giúp đỡ học sinh diễn đạt trôi chảy .
- Giáo viên kết luận :
+ Giáo viên cho học sinh xem vài bức tranh ảnh giới thiệu về địa phương ( quê hương của đa số học sinh ) .
+ Quê hương là những gì gần gũi , gắn bó lâu dài với chúng ta . Nơi đó chúng ta được nuôi nấng và lớn lên. Nơi đó gắn bó với chúng ta bằng những điều giản dị : dòng sông , bến nước , đồng cỏ , mái đình , cây đa
Quê hương rất thiêng liêng . Nếu ai sống mà không nhớ quê hương thì sẽ trở lên người không hoàn thiện , không có lễ nghĩa trước sau , sẽ “ Không lớn nổi thành người ”.
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ viết ra những điều khiến em luôn ghi nhớ về quê hương
Ví dụ :
+ Quê hương có bố mẹ em sinh sống .
+ Nơi đó có ngôi nhà em đang sống
+ Nơi đó có ông bà em .
+ Nơi đó có dòng sông em hay bơi với bạn bè .
- Học sinh trả lời trước lớp .
- Học sinh cùng lắng nghe , sửa chữa .
+ Học sinh lắng nghe, quan sát .
+ Học sinh lắng nghe .
4 Hoạt động 3 : Các hoạt động thể hiện tình yêu quê hương .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm để thực hiện yêu cầu (câu hỏi ) sau : Hãy kể ra những hoạt động thể hiện tình yêu quê hương của em .
- Giáo viên phát cho các nhóm giấy rôki ,bút dạ để học sinh viết câu trả lời .
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi .
- Giáo viên cùng học sinh đánh vào những ý trả lời đúng .
- Giáo viên kết luận : Chúng ta bày tỏ tình yêu quê hương bằng những việc làm hoạt động cụ thể . Đó là những hoạt động việc làm để xây dựng quê hương và bảo vệ quê hương được đẹp hơn .
- Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại toàn bộ các hoạt động ,việc làm đó .
- Học sinh chia nhóm , nhận nhiệm vụ , thảo luận trả lời câu hỏi của giáo viên vào giấy được phát , chẳng hạn :
+ Giữ gìn đường phố ngõ xóm luôn sạch đẹp .
+ Luôn luôn nhớ về quê hương .
+ Góp công sức , tiền để xây dựng quê hương
+ Lưu giữ truyền thống quê hương
- Các nhóm dán kết quả lên bảng , đại diện mỗi nhóm trình bày ngắn gọn kết quả trước lớp .
- Học sinh kết hợp làm theo hướng dẫn của giáo viên ( đánh dấu vào những ý trả lời đúng ).
- Học sinh lắng nghe .
- 1 học sinh căn cứ vào câu trả lời đã đánh dấu đúng , nhắc lại .
5. Hoạt động 4 : Thảo luận , xử lí tình huống .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu học sinh tiếp tục làm việc theo nhóm . Thảo luận để xử lí các tình huống trong bài tập số 3 trang 30 sách giáo khoa .
- Giáo viên yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận .
- Giáo viên nêu nhận xét , tổng kết cách xử lí của mỗi tình huống .
- Giáo viên kết luận ; Đối với những công việc chung có liên quan đến quê hương , chúng ta nên bớt thời gian , của cải . công sức để cùng tham gia thực hiện . Như thế là góp phần xây dựng quê hương , là có tình yêu quê hương .
- Học sinh làm việc theo nhóm , bàn bạc và xử lí tình huống của bài tập số 3 trong sách giáo khoa .
Cụ thể :
+ Tình huống a : Em sẽ gợi ý cho Tuấn đóng góp những sách tham khảo tạp chí còn nguyen vẹn chưa rách nát . Tuấn nên gặp các bạn trong thôn bàn bạc với các bạn về việc đóng góp sách gì để tủ sách phong phú , động viên các bạn cùng góp sách và nhắc nhở các bạn giữ gìn sách.
+ tình huống b : Bạn Hằng nên gác lại chuyện xem tivi và tham gia vào hoạt động tập thể là làm việc công ích cho đường làng , ngõ xóm .
- Đại diện một nhóm trình bày cách xử lí tình huống a thì các nhóm khác cho ý kiến bổ sung . Sau đó một nhóm khác cử đại diện trình bày cách xử lí tình huống b – Các nhóm khác tiếp tục bổ sung ý kiến , nhận xét .
- Học sinh lắng nghe .
6 Hoạt động thực hành .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu mỗi học sinh về nhà thực hành 1 trong số nhiệm vụ sau :
1. Vẽ tranh về quê hương hoặc sưu tầm tranh ,ảnh về quê hương .
2.Viết thơ / viết bài giới thiệu về quê hương em hoặc tìm các bài viết ca ngợi quê hương em .
3. Sưu tầm các bài hát ca ngợi quê hương em hoặc tìm các bài viết ca ngợi quê hương em .
4. Sưu tầm các sản phẩm hoặc tranh ảnh về sản phẩm mà quê hương em sản xuất .
- Học sinh lắng nghe , tự chọn nhiệm vụ cho mình .
III. Củng cố dặn dò
- Giáo viên kết luận : Ai cũng có quê hương . Đó là nơi ta gắn bó từ thủa ấu thơ , nơi nuôi dưỡng con người lớn lên vì vậy ta phải yêu quý quê hương , làm việc có ích để quê hương ngày càng phát triển ,
- Cho học sinh nghe bài hát “ Quê hương ” ( lời thơ của Đỗ Trung Quân ).
- Giáo viên nhận xét giờ học , tuyên dương học sinh tích cực tham gia xây dựng bài , nhắc nhở các em còn chưa cố gắng .
File đính kèm:
- B¢i 9 Em y↑u qu↑ hương Tiết 1.doc