• Tài nguyên thiên nhiên cung cấp nguồn sống cho con người ( Đất , nước , không khí , ) . Tài nguyên thiên nhiên co thiên nhiên ban tặng nhưng không phải là vô tận , có thể bị cạn kiệt hoặc bị biến mất . Do đó chúng ta phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên .
• Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người hôm nay và ngày mai .
• Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là sử dụng tiết kiệm hợp lí, giữ gìn các tài nguyên .
2. Thái độ :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2663 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ( Tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 14
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
( Tiết 1 )
&
A MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Giúp học sinh hiểu :
Tài nguyên thiên nhiên cung cấp nguồn sống cho con người ( Đất , nước , không khí ,) . Tài nguyên thiên nhiên co thiên nhiên ban tặng nhưng không phải là vô tận , có thể bị cạn kiệt hoặc bị biến mất . Do đó chúng ta phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên .
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của con người hôm nay và ngày mai .
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là sử dụng tiết kiệm hợp lí, giữ gìn các tài nguyên .
2. Thái độ :
Quý trọng tài nguyên thiên nhiên .
Có tinh thần ủng hộ các hoạt động bảo vệ tự nhiên ,phản đối những hành vi phá hoại ,lãng phí tài nguyên thiên nhiên .
3. Hành vi :
Có hành vi sử dụng tiết kiệm , phù hợp các tài nguyên thiên nhiên .
Khuyền kích mọi người cùng thực hiện bảo vệ tài nguyên thiên nhiên .
B. PHƯƠNG PHÁP :
Đàm thoại, trao đổi ,tìm hiểu thông tin .
Làm bài tập theo nhóm .
Giao nhiệm vụ cá nhân .
Làm bài tập theo nhóm .
Nêu vấn đề .
Điều tra thực tế .
C. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Giấy rôki , bút dạ HĐ2 - tiết 1).
Bảng phụ ( HĐ3- Tiết 1).
Phiếu thực hành ( HĐ thực hành - Tiết 1 ).
D. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
I. Kiểm tra bài cũ .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
.
II. Bài mới .
1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin trong sách giáo khoa .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm : Các nhóm đọc thông tin trong sách giáo khoa , thảo luận tìm thông tin theo các câu hỏi sau :
1.Nêu tên một số tài nguyên thiên nhiên .
2. Ích lợi của tài nguyên thiên nhiên trong cuộc sống của con người là gì ?
3. Hiên nay việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở nước ta đã hợp lí hay chưa ? Vì sao ?
4. Nêu một số biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên .
- Yêu cầu học sinh trình bày kết quả thảo luận : Giáo viên đua câu hỏi , đại diện mỗi nhóm trả lời ,các nhóm khác bổ sung .
- Giáo viên hỏi : Tài nguyên thiên nhiên trong cuộc sống có quan trọng hay không ?
- Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để làm gì ?
- Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK .
- Học sinh chia nhóm và làm việc theo nhóm . Lần lượt từng học sinh đọc thông tin cho nhau nghe và tìm thông tin trả lời các câu hỏi .
1. Tên một số tài nguyên thiên nhiên : mỏ quặng.nguồn nước ngầm ,không khí ,đất trồng ,động ,thực vật quý hiếm
2. Con người sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong sản xuất , phát triển kinh tế : chạy máy phát điện , cung cấp điện sinh hoạt ,nuôi sống con người
3. Chưa hợp lí ,vì rừng đang bị chặt phá bừa bãi ,cạn kiệt ,nhiều động,thực vật quý hiếm đang có nguy cơ bị tiệt chủng .
4. Một số biện pháp bảo vệ : Sử dụng tiết kiệm , hợp lí nguồn nước , không khí .
- Đại diện các nhóm trả lời ,các nhóm khác bổ sung , nhận xét .
- Tài nguyên thiên nhiên rất quan trọng trong cuộc sống .
- Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để duy trì cuộc sống của con người .
- 23 học sinh đọc ghi nhớ trong sách giáo khoa .
2. Hoạt động 2 : Làm bài tập 1 trong sách giáo khoa .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Giáo viên yêu cầu học sinh tiếp tục làm việc theo nhóm :
+ Phát giấy, bút cho các nhóm .
+ Các nhóm thảo luận về bài tập số 1 trang 45 và hoàn thành các thông tin như bảng sau :
- Học sinh tiếp tục làm việc theo nhóm và hoàn thành thông tin vào bảng sau ( phần in nghiêng trong bảng là phần việc của học sinh làm ).
Các từ ngữ chỉ tài nguyên thiên nhiên
Lợi ích của tài nguyên thiên nhiên đó
Biện pháp bảo vệ
Đất trồng
Trồng trọt các cây trái , hoa màu .
Bảo vệ ,không làm ô nhiễm đất . Chăm bón thường xuyên .
Rừng
Nơi sinh sống của nhiều động vật ,thực vật
Không chặt phá rừng làm nương rẫy ,không chặt cây trong rừng , không đốt rừng
Đất ven biển
Trồng cây chắn gió ,sóng biển
Chốn ô nhiễm , xói mòn .
Cát
Sử dụng để xây nhà ,các công trình xây dựng .
Khai thác hợp lí
Mỏ than
Cung cấp than làm chất đốt .
Khai thác hợp lí
Mỏ dầu
Cung cấp dầu làm chất đốt .
Khai thác hợp lí
Gió
Điều hòa không khí .
Ánh sáng Mặt trời
Chiếu sáng cho Trái Đất , cung cấp nhiệt cho Trái Đất
Bảo vệ tầng không khí .
Hồ nước tự nhiên
Nơi sinh sống của nhiều động ,thực vật dưới nước .
Bảo vệ nguồn nước , chống ô nhiễm ( Không vứt rác , đổ nước thải và sông , hồ )
Thác nước
Cảnh đẹp cho con người , làm thủy điện .
Túi nước ngầm
Nguồn nước dự trữ của con người .
Không làm ô nhiễm nguồn nước .
- Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày kết quả thảo luận .
- Giáo viên nhận xét ,kết luận: Tài nguyên thiên nhiên có rất nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người nên chúng ta phải bảo vệ . Biện pháp bảo vệ tốt nhất là sử dụng hợp lí tiết kiệm , tránh lãng phí và chống ô nhiễm .
- Lần lượt đại diện các nhóm trình bày ý kiến về 3 tài nguyên . Các nhóm khác lắng nghe ,bổ sung .
- Học sinh lắng nghe ,ghi nhớ .
3 Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ của em.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Giáo viên đưa bảng phụ có ghi các ý kiến về sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên .
- Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi cho biết ý kiến: Tán thành , phân vân hoặc không tán thành trước các ý kiến sau :
Tài nguyên thiên nhiên rất phong phú không thể cạn kiệt .
Tài nguyên thiên nhiên là để phục vụ con người nên chúng ta được sử dụng thoải mái, không cần tiết kiệm .
Nếu không bảo vệ tài nguyên nước , con người sẽ không có nước sạch để sống .
Nếu tài nguyên cạn kiệt ,cuộc sống con người vẫn không bị ảnh hưởng nhiều .
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ và duy trì cuộc sống lâu dài cho con người .
- Giáo viên phát cho các nhóm học sinh bộ thẻ vàng , xanh , đỏ , giáo viên đọc từng gợi ý cho học sinh giơ thẻ .
- Với những ý kiến sai hoặc còn phân vân giáo viên cùng học sinh trao đổi ý kiến để di đến kết quả đúng .
- Giáo viên kết luận : Tài nguyên thiên nhiên phong phú nhưng không phải là vô tận . Nếu chúng ta không sử dụng tiết kiệm và hợp lí , nó sẽ cạn kiệt và ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của con người .
- Học sinh quan sát .
- Học sinh thảo luận cặp đôi làm việc theo yêu cầu của giáo viên để đạt kết quả sau :
Tán thành : ý 3,5 .
Không tán thành : ý 1, 2, 4.
- Các nhóm học sinh nhận thẻ ,giơ thẻ bày tỏ ý kiến cho các ý mà giáo viên nêu . Theo quy ước :
Xanh : tán thành .
Đỏ : không tán thành .
Vàng : phân vân.
- Học sinh phát biểu , bổ sung ý kiến cho các bạn .
- Học sinh lắng nghe
4. Hoạt động thực hành .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu học sinh về nhà hoàn thành phiếu thực hành có nội dung sau :
- Học sinh lắng nghe hướng dẫn , nhận phiếu , ghi nhớ nhiệm vụ .
Tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em sống
Tài nguyên thiên nhiên được sử dụng
Biện pháp bảo vệ đang thực hiện
Có tiết kiệm
Không tiết kiệm
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
III .Củng cố dặn dò .
- Giáo viên cho học sinh nhắc lại phần ghi nhớ .
- Giáo viên nhận xét tiết học . tuyên dương các em học sinh tích cực tham gia hoạt động bài , nhắc nhở các em còn chưa cố gắng .
File đính kèm:
- B¢i 14 Bảo vệ t¢i nguy↑n thi↑n nhi↑n Tiết 1.doc