• Tổ quốc em là Việt Nam , Việt Nam là 1 đất nước xinh đẹp ,hiếu khách và có truyền thống văn hóa lâu đời . Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày .
• Cần hiểu biết về lịch sử dân tộc Việt Nam .
• Em cần phải học tập tốt để sau này góp sức xây dựng tổ quốc Việt Nam .
• Em cần giữ gìn truyền thống , nét văn hóa của đất nước mình , trân trọng yêu quý mọi con người , sản vật của quê hương Việt Nam .
2. Thái độ :
• Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam .
• Có thái độ học tập tốt , có ý thức xây dựng Tổ quốc .
• Quan tâm đến sự phát triển của đất nước .Có ý thức bảo vệ , giữ gìn nền văn hóa , lịch sử của dân tộc .
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1612 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 13: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc ( Tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐAOH ĐỨC Bài 13
Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
( Tiết 1 )
&
A MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Giúp học sinh hiểu :
Tổ quốc em là Việt Nam , Việt Nam là 1 đất nước xinh đẹp ,hiếu khách và có truyền thống văn hóa lâu đời . Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày .
Cần hiểu biết về lịch sử dân tộc Việt Nam .
Em cần phải học tập tốt để sau này góp sức xây dựng tổ quốc Việt Nam .
Em cần giữ gìn truyền thống , nét văn hóa của đất nước mình , trân trọng yêu quý mọi con người , sản vật của quê hương Việt Nam .
2. Thái độ :
Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam .
Có thái độ học tập tốt , có ý thức xây dựng Tổ quốc .
Quan tâm đến sự phát triển của đất nước .Có ý thức bảo vệ , giữ gìn nền văn hóa , lịch sử của dân tộc .
3. Hành vi :
Học tập tốt , lao động tốt tích cực để đóng góp cho quê hương .
Nhắc nhở bạn bè cùng học tập và xây dựng đất nước .
B. PHƯƠNG PHÁP :
Đàm thoại , tìm hiểu thông tin .
Giao nhiệm vụ cá nhân .
Làm bài tập theo nhóm .
Trò chơi :Ô chữ .
Sưu tầm và trưng bày ca dao , tục ngữ , bài hát , bài thơ , tranh ảnh
C. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Bản đồ Việt Nam , tranh ảnh về các danh lam thắng cảnh , cảnh đẹp ở Việt Nam .
Giấy rôki , bút dạ ( hoạt động 1- tiết 1 , Hoạt động 3 – tiết 2 ).
Bảng phụ ( Hoạt động 1 – tiết 1 ,Hoạt động 3 – tiết 1 ).
Bảng kẻ ô chữ ( Hoạt động 1- tiết 2 0.
Bảng phụ ( hoạt động 2 – tiết 1 ).
D. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
I. Kiểm tra bài cũ .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
.
II. Bài mới .
1. Hoạt động 1 :
Tìm hiểu thông tin về Liên Hợp Quốc .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm .
+ Phát cho các nhóm phiếu thảo luận nhóm .
+ 1 học sinh trong nhóm đọc thông tin về Liên Hợp Quốc trang 40 ,41 SGK. cho cả nhóm nghe rồi thảo luận , kết hợp với hiểu biết của mình về Liên Hợp Quốc để hoàn thành bảng thông tin .
- Học sinh làm việc theo nhóm ,theo hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành bảng thông tin .
PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM
Hãy điền thông tin vào chỗ trống
Số thành viên ( 2 )
Ngày thành lập (1 )
Ngày tham gia LHQ ( a )
Là thành viên thứ ( b)
Tổ chức hoạt động nhằm Mục đích (3)...
Các tổ chức của LHQ ở nước ta để ( c )
Trụ sở chính đặt tại (4 )
Ngày 20/11/1989 thông qua công ước quốc tế về .. (5)
Liên Hợp Quốc
Việt Nam
- Giáo viên treo bảng phụ có nội dung phiếu thảo luận nhóm .
- Giáo viên gọi đại diện 2 nhóm lên trình bày kết quả :
+ Nhóm 1 : điền thông tin về Liên Hợp Quốc .
+ Nhóm 2 Điền thông tin về Việt Nam .
+ Yêu cầu các nhóm khác quan sát ,nhận xét , bổ sung .
Giáo viên hỏi học sinh :
+ Các hoạt động của Liên Hợp Quốc có ý nghĩa gì ?
+ Việt Nam có liên quan thế nào với tổ chức Liên Hợp Quốc ?
+ Là thành viên của Liên Hợp Quốc chúng ta phải có thái độ như thế nào với các cơ quan và hoạt động của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam ?
- Cho học sinh nhắc lại ghi nhớ trong sách giáo khoa .
Các thông tin cần điền :
24/10/1945 .
191.
Thiết lập hòa bình và công bằng trên thế giới .
Niu-Yooc .
Công ước quốc tế về quyền trẻ em .
a. 20/9/1977.
b. 149 .
c. Giúp đỡ nhân dân ta xây dựng đất nước .
- Học sinh quan sát .
- Đại diện các nhóm lên bảng viết kết quả của nhóm . Các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến .
- Học sinh trả lời:
+ Các hoạt động đó nhằm bảo vệ hòa bình công bằng và tién bộ xã hội .
+ Việt Nam là một thành viên của Liên Hợp Quốc .
+ Chúng ta phải tôn trọng ,hợp tác , giúp đỡ các cơ quan Liên Hợp Quốc thực hiện các hoạt động .
- 34 học sinh nhắc lại .
2. Hoạt động 2 :Bày tỏ thái độ .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Phát cho HS thẻ mặt xanh ,mặt đỏ .
- Giáo viên đọc từng ý kiến trong bài tập 1 trang 42 sách giáo khoa để học sinh giơ thẻ bày tỏ thái độ.
- Với những ý kiến còn có học sinh giơ thẻ sai ,giáo viên yêu cầu học sinh giải thích và giúp đỡ học sinh thống nhất ý kiến .
- Học sinh nhận thẻ .
- Học sinh cả lớp lắng nghe và giơ thẻ .
+ Mặt đỏ : nếu tán thành .
+ Mặt xanh : không tán thành .
Cụ thể :
+ ý a , b , đ : không tán thành – mặt xanh .
+ Ý b , c ,d ,: tán thành – mặt đỏ .
- Học sinh tham gia trả lời ,góp ý cho bạn và lắng nghe ý kiến của giáo viên .
3 Hoạt động 3 : Xử lý tình huống .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm .
+ Giáo viên đưa ra bảng phụ ghi 3 tình huống .
+ Yêu cầu học sinh trao đổi ,thảo luận ,tìm cách xử lí tình huống .
Tình huống 1 : Khi có người nước ngoài đại diện cho tổ chức Liên Hợp Quốc đến địa phương em làm việc ,bạn An bày tỏ thái đô không vui cho là : Người nước ngoài không nên làm việc của người Việt Nam . Nếu có mặt ,em sẽ nói gì với bạn An .
Tình huống 2 : Trong một buổi thảo luận về Công ước quốc tề về qyuền trẻ em , bạn Hoa phát biểu : Đây là quy định của Liên Hợp Quốc đặt ra , nước ta không cần phải thực hiện . Em có tán thành không ? Nếu không không tán thành , em sẽ nói gì với bạn ?
Tình huống 3 : Có 1 người nước ngoài là thành viên của tổ chức Liên Hợp Quốc nhờ em đưa đến UBND xã ,phường . Em sẽ làm gì ?
- Yêu cầu học sinh trình bày kết quả .
- Giáo viên hỏi : Chúng ta phải có thái độ như thế nào với các hoạt động của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam ?
- Học sinh làm việc theo nhóm : Quan sát tình huống và trao đổi với nhau để xử lí tình huống .
Tình huống 1 : Cách giải quyết tốt nhất: Em sẽ giải thích cho An rằng người nước ngoài đó đến với mong muốn sẽ giúp địa phương và đất nước ta những điều tốt đẹp . Họ sẽ chỉ giúp những gì chúng ta cần chứ không xâm phạm vào công việc riêng của người Việt Nam .
Tình huống 2 : Em không tán thành . Em sẽ nói với bạn rằng công ước là quy định đem lại niềm vui ,hạnh phúc cho trẻ em hơn . Việt Nam là thành viên của Liên Hợp Quốc và đã kí thực hiện công ước nên cần thực hiện theo quy định chung này . Như thế mới tôn trọng tổ chức Liên Hợp Quốc .
Tình huống 3 : Em sẽ nhiệt tình giúp họ chỉ đường cho họ hoặc cùng đi đến nơi . Nếu không biết ngoại ngữ ,em sẽ cố gắng tìm cách giao tiếp phù hợp để giúp được họ .
- Mỗi tình huống đại diện của một nhóm trình bày , các nhóm khác lắng nghe , bổ sung ý kiến ., góp ý .
- Phải tôn trọng , giúp đỡ họ đồng thời tuan theo những quy định chung của Liên Hợp Quốc .
4. Hoạt động 4 : Thực hành .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu thông tin và hoàn thành các yêu cầu trong phiếu thực hành .
- Học sinh nhận phiếu , lắng nghe hướng dẫn của giáo viên .
1. Hãy tìm thông tin và điền vào bảng sau:
a.
Các tổ chức của LHQ đang hoạt động ở Việt Nam
Tên viết tắt
Vai trò ,nhiệm vụ
b. Tổng thư kí Liên Hợp Quốc hiện nay là ai ? Các nước Hội đồng bảo an là ai ? Kể tên các nước thành viên ( Với câu b giáo viên có thể đưa vào yêu cầu hoặc không
2. Sưu tầm các tranh ảnh nói về Liên Hợp Quốc , các bài viết ( trên báo, đài ,TV, internet ) nói về tổ chức Liên Hợp Quốc trong đó có hoạt động liên quan đến trẻ em .
III .Củng cố dặn dò .
- Giáo viên tổng kết : Tổ chức Liên Hợp Quốc là tổ chức lớn nhất thế giới và có nhiệm vụ rất cao cả . Vì thế các nước thành viên phải tôn trọng , góp sức cùng Liên Hợp Quốc trong việc giữ gìn và phát triển hòa bình trên thế giới .
- Giáo viên cho học sinh nhắc lại phần ghi nhớ .
- Giáo viên nhận xét tiết học . tuyên dương các em học sinh tích cực tham gia hoạt động bài , nhắc nhở các em còn chưa cố gắng .
File đính kèm:
- B¢i 13 Em tìm hiểu về Li↑n Hợp Quốc Tiết 1.doc