. Kiến thức :
Giúp học sinh hiểu :
• Giá tri của hòa bình , trẻ em co quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình .
• Sự cần thiết phải yêu chuộng hòa bình .
2. Thái độ :
• Học sinh ngày càng thêm yêu quý hòa bình .
• Học sinh biết quý trọng và ủng hộ các hoạt động đấu tranh cho Hòa bình , ghét hành vi chiến tranh phi nghĩa .
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 12: Em yêu hòa bình ( Tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 12
Em yêu hòa bình
( Tiết 2 )
Fÿ
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Giúp học sinh hiểu :
Giá tri của hòa bình , trẻ em co quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình .
Sự cần thiết phải yêu chuộng hòa bình .
2. Thái độ :
Học sinh ngày càng thêm yêu quý hòa bình .
Học sinh biết quý trọng và ủng hộ các hoạt động đấu tranh cho Hòa bình , ghét hành vi chiến tranh phi nghĩa .
3. Hành vi :
Học sinh tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ Hòa bình do nhà trường ,địa phương tổ chức , lên án những kẻ phá hoại hòa bình , gây chiến tranh .
B. PHƯƠNG PHÁP :
Tọa đàm trao đổi tìm hiểu thông tin , tranh ảnh .
Giao nhiệm vụ cá nhân .
Sưu tầm và trưng bày tranh ảnh , thông tin bài hát ,bài thơ
Trò chơi vẽ cây Hòa bình .
Nêu vấn đề .
C. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC .
Tranh ảnh về cuộc sống của trẻ em và nhân dân ở những nơi có chiến tranh ( Irắc,Áp-ga-nix-tan ).
Tranh ảnh về những tổn thất và hậu quả do chiến tranh để lại ( Hoạt động 1–Tiết 1 ) .
Tranh ảnh , băng hình về các hoạt động chống chiến tranh của thiếu nhi và trẻ em ,nhân dân Việt Nam , thế giới . ( Tiết 1 ).
Mô hình cây Hòa bình ( Hoạt động 2,3- Tiết 2 ) .
Thẻ xanh , đỏ cho học sinh ( Hoạt động 2 – tiết 1 ).
Bảng phụ ( Hoạt động 4 – tiết 1 ).
Phiếu bài tập ( Hoạt động 3- tiết 1 ).
Băng dính, giấy ,bút dạ bảng .
D. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
.
II. Bài mới .
1. Hoạt động 1 :
Triển lãm chủ đề “ Em yêu hòa bình”
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu học sinh trưng bày kết quả đã sưu tầm và làm việc ở nhà .
- Căn cứ vào thể loại sản phẩm mà học sinh tìm được , chia lớp thành các góc , đó là:
+ Góc tranh vẽ chủ đề vì hòa bình .
+ Góc Hình ảnh .
+ Góc Báo chí .
+ Góc Âm nhạc .
- Ở mỗi góc , Giáo viên chọn 3 học sinh làm người phụ trách : nhận các sản phẩm và trình bày trong góc cho đẹp mắt . Giáo viên phát giấy rôki , bút , băng dính , hồ cho mỗi góc .
- Các học sinh khác sẽ đưa sản phẩm đã sưu tầm được đến các nhóm , các góc để trưng bày .
Cụ thể :
+ Góc tranh vẽ chủ đề vì hòa bình : trưng bày toàn bộ tranh đã vẽ ở nhà .
+ Góc Hình ảnh : Học sinh mang những hình ảnh , tranh ảnh sưu tầm được tới trưng bày .
+ Góc Báo chí :Học sinh mang những bài báo ,bài viết sưu tầm được tới trưng bày
+ Góc Âm nhạc : Học sinh mang những bài hát sưu tầm được tới trưng bày .
- Sau khi đã hoàn thành sản phẩm , Giáo viên mời các học sinh trưởng góc giới thiệu về sản phẩm ở góc mình .
- Giáo viên theo dõi , hướng dẫn sau đó nhận xét việc chuẩn bị và việc làm của học sinh .
- Yêu cầu học sinh sau giờ học đến góc để quan sát theo dõi tốt hơn .
- Các học sinh trưng bày kết quả đã làm việc ở nhà .
- Học sinh lắng nghe hướng dẫn .
- Các học sinh làm việc theo hướng dẫn của giáo viên .
- Đại diện các trưởng nớ giới thiệu về góc của mình :
+ Góc tranh vẽ : giới thiệu những bức tranh đẹp và có ý tưởng hay.
+ Góc Hình ảnh : giới thiệu về 1 số hình ảnh về yêu hòa bình .
+ Góc Báo chí : Đọc cho cả lớp nghe 1 bài báo hoặc bài viết hay .
+ Góc Âm nhạc : Mời 1-2 bạn lên hát bài hát sưu tầm được ( hoặc bắt nhịp cho cả lớp hát ).
- Các học sinh khác lắng nghe , theo dõi và cùng tham gia .
- Học sinh lắng nghe .
2. Hoạt động 2 :
Vẽ cây hòa bình
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm :
+ Yêu cầu các quan sát hình vẽ trên bảng ( giáo viên treo hình vẽ ) và giới thiệu : Chúng ta sẽ xây dựng gốc rễ cho cây hòa bình bằng cách gắn các việc làm , hoạt động để gìn giữ , bảo vệ hòa bình .
+ Phat cho học sinh những băng giấy nhỏ để ghi ý kiến vào đó .
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận kể tên các hoạt động và việc làm mà con người cần làm để gìn giữ , bảo vệ hòa bình và ghi các ý kiến vào băng giấy .
- Yêu cầu học sinh lên gắn các băng giấy vào rễ cây .
- Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi : Để gìn giữ và bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì ?
- Là học sinh em có thể làm gì ?
+ Học sinh quan sát hình vẽ trên bảng .
+ Học sinh thảo luận : Kể những hoạt động và việc cần làm để gìn giữ , bảo vệ hòa bình .
Chẳng hạn :
+ Đấu tranh chống chiến tranh .
+ Phản đối chiến tranh .
+ Đoàn kết , hữu nghi với bạn bè .
+ Giao lưu với các bạn bè trên thế giới .
+ Biết đối thoại để cùng làm việc .
+ Ký tên phản đối chiến tranh xâm lược .
+ Gửi quá ủng hộ trẻ em và nhân dân vùng có chiến tranh .
Sau đó viết các ý này vào các băng giấy .
- Lần lượt các nhóm lên gắn băng giấy .
+ Học sinh đọc các ý gắn ở rễ cây .
- Học sinh nhìn qua các việc làm ,hoạt động và chọn các việc làm và hoạt động cho phù hợp .
3. Hoạt động 3 :
Vẽ cây hòa bình ( tiếp )
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Giáo viên phát các mảnh giấy tròn cho các nhóm và yêu cầu các nhóm tiếp tục làm việc để thêm hoa , quả cho cây hòa bình bằng cách kể ra các kết quả khi có được cuộc sống hòa bình .
- Yêu cầu học sinh lên gắn kết quả lên cây hòa bình .
- Yêu cầu học sinh nhắc lại : những kết quả sẽ có khi cuộc sống hòa bình .
- Học sinh các nhóm tiếp tục làm việc , lắng nghe hướng dẫn và làm việc theo nhóm .
Chẳng hạn :
+ Trẻ em được di học .
+ Trẻ em có cuộc sống đầy đủ .
+ Mọi gia đình được sống no đủ .
+ Thế giới được sống yên ấm .
+ Mọi đất nước được phát triển .
+ Khác có chiến tranh .
+ Không có người chết .
+ Không có người bị thương .
+ Trẻ em không bị mồ côi .
+ Trẻ em không bị tàn tật.
.
- Sau đó nghi vào các miếng giấy tròn .
- Đại diện các nhóm lên gắn kết quả
- 1 học sinh nhắc lại các kết quả của lớp.
Củng cố dặn dò
- Giáo viên hỏi : Trẻ em chúng ta có phải gìn giữ hòa bình không ? Chúng ta làm gì để gìn giữ , bảo vệ hòa bình ?
- Học sinh trả lời ( dựa theo kết quả hoạt động 2 và 3 ) .
- Giáo viên kết luận : Trẻ em có quyền được sống hòa bình và coa trách nhiệm tham gia vào các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng của mình .
- Giáo viên nhận xét tiết học ,tuyên dương các học sinh tích cực tham gia xây dựng bài , nhắc nhở các em còn chưa cố gắng .
File đính kèm:
- B¢i 12 Em y↑u hòa bình tiết 2.doc