Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 11: Em yêu Tổ quốc Việt Nam ( tiết 1 )

Giúp học sinh hiểu :

• Tổ quốc em là Việt Nam , Việt Nam là 1 đất nước xinh đẹp ,hiếu khách và có truyền thống văn hóa lâu đời . Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày .

• Cần hiểu biết về lịch sử dân tộc Việt Nam .

• Em cần phải học tập tốt để sau này góp sức xây dựng tổ quốc Việt Nam .

• Em cần giữ gìn truyền thống , nét văn hóa của đất nước mình , trân trọng yêu quý mọi con người , sản vật của quê hương Việt Nam .

2. Thái độ :

 

doc6 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 11: Em yêu Tổ quốc Việt Nam ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóa của đất nước mình , trân trọng yêu quý mọi con người , sản vật của quê hương Việt Nam . 2. Thái độ : Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam . Có thái độ học tập tốt , có ý thức xây dựng Tổ quốc . Quan tâm đến sự phát triển của đất nước .Có ý thức bảo vệ , giữ gìn nền văn hóa , lịch sử của dân tộc . 3. Hành vi : Học tập tốt , lao động tốt tích cực để đóng góp cho quê hương . Nhắc nhở bạn bè cùng học tập và xây dựng đất nước . B. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại , tìm hiểu thông tin . Giao nhiệm vụ cá nhân . Làm bài tập theo nhóm . Trò chơi :Ô chữ . Sưu tầm và trưng bày ca dao , tục ngữ , bài hát , bài thơ , tranh ảnh C. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bản đồ Việt Nam , tranh ảnh về các danh lam thắng cảnh , cảnh đẹp ở Việt Nam . Giấy rôki , bút dạ ( hoạt động 1- tiết 1 , Hoạt động 3 – tiết 2 ). Bảng phụ ( Hoạt động 1 – tiết 1 ,Hoạt động 3 – tiết 1 ). Bảng kẻ ô chữ ( Hoạt động 1- tiết 2 0. Bảng phụ ( hoạt động 2 – tiết 1 ). D. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU I. Kiểm tra bài cũ . Hoạt động dạy Hoạt động học . II. Bài mới . 1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về tổ quốc Việt Nam Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc các thông tin trong sách giáo khoa . Mời 1 học sinh đọc to. - Hỏi Học sinh : Từ các thông tin đó ,em suy nghĩ gì về đất nước và con người Việt Nam ? - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . Thảo luận để trả lời câu hỏi : Em còn biết gì về Tổ quốc của chúng ta ? Hãy kể : 1. Về diện tích , địa lí . 2. Kể tên các danh lam thắng cảnh . 3. Kể 1 số phong tục , truyền thống trong cách ăn mặc , ăn uống , cách giao tiếp . 4. Kể tên các công trình xây dựng lớn của đất nước . 5. Kể thêm truyền thống dựng nước , giữ nước . 6. Kể các thành tựu Khoa học kĩ thuật, chăn nuôi ,trồng trọt . - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận ( giáo viên có thể ghi ra bảng theo các cột, nội dung phù hợp một cách ngắn gọn , rõ ý ) - Cho học sinh đọc ghi nhớ trong sách giáo khoa - Một học sinh đọc thông tin trang 34 sách giáo khoa . Cả lớp theo dõi sách giáo khoa và lắng nghe . - Học sinh trả lời : Ví dụ : + Đất nước Việt Nam đang phát triển + Đất nước Việt Nam có những truyền thống văn hóa quý báu . + Đất nước Việt Nam là 1 đất nước hiếu khách . - Học sinh thảo luận theo nhóm , bàn bạc nhau để hoàn thành yêu cầu : Nhóm 1 ,2,3 thảo luận ý 1,2,3 ,Nhóm 4,5,6 thảo luận ý 4,5,6 . Kết quả thảo luận tốt là : 1. Về diện tích , vị trí địa lí : diện tích vùng đất liền là : 330 nghìn km2 , nằm ở bán đảo Đông – Nam Á, giáp với biển Đông , thuận lợi cho các lại hình giao thông và giao lưu với nước ngoài 2. Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng ( Hầu như vùng nào cũng có thắng cảnh ) như : Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long , Hà Nội có chùa Một Cột, Văn miếu Quốc tử giám , Huế có : Kinh đô Huế , TPHCM : Bến cảng Nhà Rồng . Đà Nẵng : Bãi biển đẹp , Quảng Nam : Hội An Đặc biệt có nhiều di sản thế giới . 3. Về phong tục ăn mặc : người Việt Nam có phong cách ăn mặc đa dạng : Người Bắc thường mặc áo nâu , mặc váy . Người Tây Nguyên đóng khố , người miền Nam mặc áo bà ba , các cô gái Việt Nam có tà áo dài truyền thống . Về phong tục ăn uống : Mỗi vùng lại có 1 sản vật ăn uống đặc trưng : Hà Nội có phở , bánh cốm ; Huế : có kẹo mè xửng Về cách giao tiếp : Người Việt có phong tục : Miếng trầu là đầu câu chuyện , lời chào cao hơn mâm cỗ . coi trọng sự chào hỏi , tôn trọng nhau trong giao tiếp . 4. Về những công trình xây dựng lớn : Thủy điện Sơn La , đường mòn Hồ Chí Minh 5. Về truyền thống dựng nước , giữ nước : Các cuộc khởi nghĩa của Bà Trưng , Bà Triệu ; 3 lần đánh tan quân Nguyên Mông ( Đời nhà Trần ) ; đánh tan thực dân Pháp, Đế quốc Mỹ xâm lược . 6. Về thành tựu Khoa học : Sản xuất được nhiều phần mềm điện tử , sản xuất được nhiều cà phê, lúa gạo , bông , mía - Đại diện các nhóm trình bày kết quả , học sinh khác lắng nghe , bổ sung ý kiến . - 3-4 học sinh đọc ghi nhớ . 2. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về địa danh và mốc thời gian quan trọng Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên treo bảng phụ ghi các thông tin và nêu tình huống cho cả lớp . - Em và 1 học sinh nước ngoài gặp 1 biển hiệu ghi các thông tin sau , em sẽ nói gì với bạn ? 1.Ngày 2/9/1945. 2. Ngày 7/5/1954.3. Ngày 30/4/1975. 4. Sông Bạch Đằng. 5. Bến Nhà Rồng . 6. Cây đa Tân Trào . 7. Đảng cộng sản Việt Nam . 8. Anh Kim Đồng . 9. Hồ Gươm . - Giáo viên gợi ý cho học sinh rằng những thông tin này liên quan đến lịch sử dân tộc , cho học sinh thời gian suy nghĩ , cá nhân để trả lời là 2 phút – trong thời gian đó giáo viên hỏi riêng 1 vài học sinh để kiểm tra . - Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi : lần lượt từng học sinh giới thiệu với nhau về sự kiện và địa danh nêu trên . - Cho một vài học sinh thi đua lên giới thiệu trên bảng . - Học sinh lắng nghe , quan sát bảng phụ . - Học sinh tự suy nghĩ về câu giới thiệu . - Lần lượt từng học sinh nói cho nhau nghe . Có thể trao đổi với nhau để lời giới thiệu được hay . - Mỗi cặp học sinh lên bảng giới thiệu về 2 thông tin do giáo viên yêu cầu . Các nhóm khác lắng nghe , bổ sung , góp ý . Học sinh có thể nêu các ý giới thiệu chính là : 1.Ngày 2/9/1945: là ngày Quốc khánh của đất nước Việt Nam . 2. Ngày 7/5/1954 là ngày chiến thắng Điện Biên Phủ . dân tộc Việt Nam chiến thắng thực dân Pháp . 3. Ngày 30/4/1975 là ngày giải phóng Miền Nam , thống nhất đất nước . 4. Sông Bạch Đằng : Nơi Ngô Quyền chiến thắng quân Nam Hán , nhà Trần chiến thắng quân Nguyên . 5. Bến Nhà Rồng : Nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước . . 3 Hoạt động 3 : Những hình ảnh tiêu biểu của đất nước Việt Nam . Hoạt động dạy Hoạt động học - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm : + Học sinh trong nhóm thảo luận với nhau , chon ra trong số các hình ảnh trong sách giáo khoa những hình ảnh về Việt Nam . + Nhóm trao đổi để viết lời giới thiệu về các bức tranh đó . - Học sinh chia nhóm làm việc : + Chon ra các bức ảnh : cờ đỏ sao vàng , Bác Hồ , bản đồ Việt Nam , Văn miếu – Quốc tử giám . + Viết lời giới thiệu : Lời giới thiệu giới thiệu về : Những hình ảnh tiêu biểu của đất nước Việt Nam Cờ đỏ sao vàng : Đay là quốc kì của Việt Nam , nền màu đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh ở giữa . Bác Hồ : Là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam . danh nhân văn hóa thế giới , người có công đưa nước ta thoát khỏi ách đô hộ của giặc ngoại xâm Pháp Mĩ . Bản đồ Việt Nam : Đất nước Việt Nam trên bản đồ có hình chữ S , nằm sát biển Đông có diện tích 330.000 km2. Áo dài Việt Nam : là trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam , xuất hiện từ thế kỉ 18 , bộ áo dài làm cho người phụ nữ Việt Nam thêm duyên dáng . Văn miếu – Quốc tử giám : Nằm ở thủ đô Hà Nội – là trường đại học đầu tiên của nước ta . - Yêu cầu học sinh báo cáo lại kết quả làm việc . ( Giáo viên chuẩn bị trước 5 bức tranh về Việt Nam trang 36 sách giáo khoa để cho học sinh treo lên và giới thiệu ). - Giáo viên : em có nhận xét gì về truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam ( Nhất là đối với công cuộc bảo vệ đất nước ) - Đại diện các nhóm lên chọn tranh và trình bày giới thiệu về tranh . các nhóm khác nghe, nhận xét,bổ sung . - Dân tộc Việt Nam có lịch sử chống giặc ngoại xâm gìn giữ độc lập dân tộc , nước ta có nhiều người con ưu tú đóng góp sức mình để nv đất nước. 4. Hoạt động 4 : Những khó khăn của đất nước ta . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên : Việt Nam đang trên đà phát triển , do đó chúng ta gặp rất nhiều khó khăn , trở ngại . - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm , thảo luận để hoàn thành bảng sau Những khó khăn Đất nước ta còn phải gặp Bạn có thể làm gì để góp phần khắc phục .. .. .. .. . . . . ( Gv hướng dẫn : em thấy cuộc sống xung quanh em còn những vấn đề gì tiêu cực đang xảy ra thì có thể coi đó là những khó khăn mà đất nước ta đang gặp phải .). - Giáo viên cho các nhóm lần lượt trình bày những khó khăn mà các nhóm tìm được . Giáo viên ghi lại những ý kiến hợp lí trên bảng . - Với mỗi khó khăn , giáo viên tiếp tục hỏi các nhóm những việc mà các em có thể làm để góp phần khắc phục . Giáo viên ghi lại các ý kiến hợp lí . - Giáo viên khắng định ý kiến đúng - Giáo viên kết luận : Xây dựng đất nước bằng cách nghe thầy , yêu bạn , học tập tốt để trở thành người tài giỏi , có khả năng lao động đóng góp cho đất nước . - Học sinh lắng nghe - Học sinh chia nhóm thảo luận và hoàn thành bảng . Những khó khăn Đất nước ta còn phải gặp Bạn có thể làm gì để góp phần khắc phục - Nạn phá rừng còn nhiều .. - Bảo vệ rừng cây , không cho bẻ cây. - Ô nhiễm môi trường . - Bỏ rác đúng nơi quy định , tham gia làm vệ sinh môi trường . - Lãnh phí điện nước - Sử dụng tiết kiệm điện nước . - Tham ô , tham nhũng . - Phải trung thực , ngay thẳng . - Đại diện một nhóm trình bày , các nhóm khác bổ sung ý kiến . - Với những khó khăn , học sinh lần lượt trả lời cách thực hiện để khắc phục . Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung ý kiến cho nhau . + Học sinh lắng nghe và ghi nhớ . + Học sinh nhìn trên bảng và trả lời . + Học sinh lắng nghe . 5. Hoạt động thực hành . Hoạt động dạy Hoạt động học - Yêu cầu học sinh về nhà sưu tầm các nội dung sau : + Một số câu ca dao , tục ngữ về đất nước , con người Việt Nam . + Một số bài hát ,bài thơ ca ngợi đất nước con người Việt Nam . + Một số tranh , ảnh về đất nước con người Việt Nam . + Thông tin về sự phát triển kinh tế , văn hóa , xã hội , thể thao , học tập của đất nước Việt Nam thời gian gần đây . ( nhắc học sinh trình bày mỗi kết quả tìm được váo 1 tờ giấy riêng ). - Học sinh lắng nghe , ghi chép lại các yêu cầu . III. Củng cố dặn dò - Giáo viên hỏi học sinh : Các em có cảm xúc gì khi được tìm hiểu về đất nước Việt Nam của chúng ta ? - Học sinh trả lời . - Giáo viên kết luận : Yêu Tổ quốc Việt Nam , các em hãy cố gắng học tập tốt , thực hiện tốt các yêu cầu để sau này có thể lao động góp sức xây dựng , phát triển đất nước Việt Nam mếm yêu . - Giáo viên yêu cầu học sinh giữ lại các góc triển lãm để cả lớp tiếp tục tìm hiểu . - Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương các học sinh tích cực hoạt động xây dựng bài , nhắc nhở các em còn chưa cố gắng .

File đính kèm:

  • docB¢i 11 Em y↑u Tổ quốc Việt Nam Tiết 1.doc