Giúp học sinh hiểu :
- Ủy ban nhân dân phường , xã là cơ quan hành chính nhà nước luôn chăm sóc và bảo vệ các quyền lợi của người dân đặc biệt là trẻ em .
- Vì vậy , mọi người đều phải tôn trọng và giúp đỡ UBND phường , xã làm việc .
2. Thái độ :
- Học sinh tôn trọng UBND phường , xã đồng tình với những hoạt động , việc làm biết tôn trọng UBND phường ,xã và không đồng tình với những hoạt động không lịch sự , thiếu trách nhiệm đối với UBND phường ,xã .
3. Hành vi :
- Học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định của UBND phường ,xã .
- Học sinh tham gia tích cực các hoạt động do UBND phường ,xã tổ chức .
B. PHƯƠNG PHÁP :
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 10: Ủy ban nhân dân phường em (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 10
Ủy ban nhân dân phường em
(Tiết 1)
i
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Giúp học sinh hiểu :
- Ủy ban nhân dân phường , xã là cơ quan hành chính nhà nước luôn chăm sóc và bảo vệ các quyền lợi của người dân đặc biệt là trẻ em .
- Vì vậy , mọi người đều phải tôn trọng và giúp đỡ UBND phường , xã làm việc .
2. Thái độ :
- Học sinh tôn trọng UBND phường , xã đồng tình với những hoạt động , việc làm biết tôn trọng UBND phường ,xã và không đồng tình với những hoạt động không lịch sự , thiếu trách nhiệm đối với UBND phường ,xã .
3. Hành vi :
Học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định của UBND phường ,xã .
Học sinh tham gia tích cực các hoạt động do UBND phường ,xã tổ chức .
B. PHƯƠNG PHÁP :
- Kể chuyện .
- Đàm thoại .
- Giao nhiệm vụ cá nhân.
- Thảo luận nhóm .
- Đóng vai xử lí tình huống .
- Động não .
C. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Tranh , ảnh về UBND phường ,xã ( của chính UBND phường ,xã nơi trường học đóng tai địa phương đó ) ( Hoạt động 1- tiết 1 ) .
- Mặt cười – mặt mếu ( Hoạt động 2 – tiết 1 ) .
- Bảng phụ các băng giấy ( Hoạt động 3 – tiết 1 ) .
- Bảng phụ ghi tình huống ( Hoạt động 2- tiết 2 ).
- Giấy ,bút dạ bảng ( Hoạt động 3 – tiết 2 ) .
D. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
.
II. Bài mới .
1. Hoạt động 1 :
Tìm hiểu truyện “ Đến ủy ban nhân dân phường ”
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu 1-2 học sinh đọc truyện “Đến UBND phường ,xã ”trang 31 sách giáo khoa .
- Yêu cầu học sinh thảo luận , cả lớp trả lời câu hỏi sau ( GV đi vòng quanh lớp kiểm tra , theo dõi nhắc nhở học sinh làm việc và có gợi ý nếu học sinh gặp khó khăn )
Câu hỏi thảo luận :
1. Bố Nga dẫn Nga đến UBND phường để làm gì ?
2. Ngoài việc cấp giấy khai sinh UBND phường ,xã còn làm những việc gì ?
3. Theo em , UBND phường ,xã có vai trò như thế nào ? vì sao ? ( Giáo viên gợi ý nếu học sinh không trả lời được : Công việc của UBND phường ,xã mang lại lợi ích gì cho cuộc sống người dân ? ) .
4. Mọi người cần có thái độ như thế nào đối với UBND phường ,xã ?
- Giáo viên gọi lần lượt học sinh trả lời , có thể hỏi mỗi em một câu ( nối tiếp nhau ) .
- Giáo viên kết luận :
+ Treo ảnh UBND 1 phường ,xã nào đó ( tốt nhất là của UBND phường ,xã địa phương mình và giới thiệu với học sinh . ) .
+ Kết luận : UBND phường ,xã là 1 cơ quan chính quyền , người đứng đầu là chủ tịch và nhiều ban nghành cấp dưới . UBND là nơi thực hiện chăm sóc và bảo vệ lợi ích của người dân , đặc điểm là trẻ em . Vì vậy , mọi người đều phải tôn trọng và giúp đỡ UBND phường , xã hoàn thành nhiệm vụ .
- Học sinh đọc cho cả lớp nghe, cả lớp đọc thầm và theo dõi bạn .
- Học sinh thảo luận trả lời các câu hỏi của giáo viên .
1. Bố Nga dẫn Nga đến UBND phường để làm giấy khai sinh .
2. Ngoài việc cấp giấy khai sinh UBND phường ,xã còn làm nhiều việc : xác nhận chỗ ở , quản lí việc xây dựng trường học , điểm vui chơi cho trẻ em .
3. Theo em , UBND phường ,xã có vai trò vô cùng quan trọng vì UBND phường ,xã là cơ quan chính quyền , đại diện cho nhà nước và pháp luật bảo vệ các quyền lợi của người dân địa phương .
4. Mọi người cần có thái độ tôn trọng và có trách nhiệm tạo điều kiện , và giúp đỡ để UBND phường ,xã hoàn thành nhiệm vụ
- Học sinh trình bày cả lớp theo dõi
+ Học sinh theo dõi quan sát .
- Học sinh lắng nghe , ghi nhớ .
2. Hoạt động 2 :
Tìm hiểu về hoạt động của UBND qua bài tập số 1
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu học sinh làm việc cặp đôi để thực hiện nhiệm vụ sau :
+ Các em hãy cùng đọc bài tập 1 trang 32,33 sau đó đánh dấu Đ vào trước các ý kiến nêu các việc cần đến UBND phường ,xã để giải quyết .
- Giáo viên phát cho học sinh mỗi nhóm 1 cặpthẻ Mặt cười – Mặt mếu ( Hoặc thẻ 2 mặt ) .
- Giáo viên đến các ý trong bài tập để học sinh bày tỏ ý kiến . Tổ chức cho học sinh góp ý , bổ sung để đạt câu trả lời chính xác .
- Kết luận: Yêu cầu học sinh nêu những việc cần đến UBND phường ,xã để làm việc .
- Giáo viên nêu khi ta đến làm việc tại UBND phường ,xã , chúng ta phải tôn trọng hoạt động và con người ở UBND phường ,xã .
- Học sinh làm việc nhóm như giáo viên hướng dẫn .
- Học sinh nhận thẻ .
- Học sinh lắng nghe , giơ thẻ : Mặt cười nếu đồng ý đó là việc cần đến UBND phường ,xã để giải quyết . Mặt mếu : nếu là việc không cấn đến UBND phường ,xã để giải quyết , các học sinh góp ý kiến , trao đổi để đi đến kết quả .
Mặt cười ( đúng ) : ý b ,xc,d ,đ,e,h ,i.
Mặt mếu ( sai ) : a,g .
a . Dây là việc của công an khu vực / công an thôn xóm .
g. Đâylà việc của Hội người cao tuổi .
- Học sinh nhắc lại các ý b ,c,d ,đ,e,h,i.
- Học sinh nhắc lại các ý a,g.
+ Học sinh lắng nghe .
3 Hoạt động 3 :Thế nào là tôn trọng UBND phường ( xã ) ?
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Treo bảng phụ gắn băng giấy trong đó ghi các hoạt động , việc làm có thể có của người dân khi đến UBND phường ,xã .
- Yêu cầu học sinh làm việc cặp đôi : thảo luận và sắp xếp các hoạt động ,việc làm sau thành 2 nhóm : hành vi phù hợp và không phù hợp
1. Nói to trong phòng làm việc .
2. Chào hỏi khi gặp cán bộ phường xã .
3. Đòi hỏi phải được giải quyết công việc ngay lập tức .
4. Biết đợi đến lượt mình để trình bày yêu cầu .
5. Mang đầy đủ giấy tờ khi được yêu cầu .
6. Không muốn đến UBND phường ,xã giải quyết công việc vì sợ rắc rối , tốn thời gian .
7. Tuân theo hướng dẫn trình tự thực hiện công việc .
8. Chào hỏi xin phép bảo vệ khi được yêu cầu .
9. Xếp hàng theo thứ tự khi giải quyết công việc .
10. Không cộng tác với cán bộ của UBND phường ,xã để giải quyết công việc .
- Yêu cầu học sinh kết luận :
+ Để tôn trọng UBND phường ,xã chúng ta cần phải làm gì ?
+ Chúng ta không nên làm gì ? Vì sao ?
- Học sinh quan sát đọc các hoạt động .
- Tiếp tục làm việc theo cặp đôi , thảo luận để sắp xếp các hoạt động việc làm theo nhóm .
Phù hợp
Không phù hợp
Các câu 2,4,5,7,8,9,10
Các câu : 1,3,6.
+ Học sinh nhắc lại các câu ở cột phù hợp .
+ Học sinh nhắc lại các câu ở cột không phù hợp . Nêu lí do , chẳng hạn : cản trở công việc , hoạt động của UBND phường ,xã .
4. Hoạt động Thực hành .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Ý học sinh tìm hiểu và ghi chép lại kết quả các việc sau :
1. Gia đình em đã từng đến UBND phường ,xã để làm gì ? Để làm việc đó cần đến gặp ai ?
2. Liệt kê các hoạt động mà UBND phường ,xã đã làm cho trẻ em .
- Học sinh lắng nghe , ghi chép yêu cầu của giáo viên để thực hiện .
Củng cố dặn dò
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Giáo viên kết luận : UBND phường ,xã là cơ quan lãnh đạo cao nhất ở địa phương . UBND phải giải quyết rất nhiều công việc để đảm bảo quyền lợi của mọi người dân , chăm sóc và giúp đỡ họ có cuộc sống tốt nhất . Đặc biệt là trẻ em là đối tượng được chăm sóc đặc biệt .
- Giáo viên hỏi : Để công việc của UBND phường ,xã đạt kết quả tốt , mọi người phải làm gì ?
- Giáo viên nhận xét tiết học , tuyên dương các học sinh tích cực hoạt động xây dựng bài , nhắc nhở học sinh còn chưa cố gắng .
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh trả lời : Mọi người đều phải tôn trọng các quy định của UBND phường ,xã , giúp đỡ UBND phường ,xã hoàn thành công việc .
File đính kèm:
- B¢i 10 Ủy ban nh¬n d¬n xã ( phường ) em Tiết 1.doc