Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 1 : Em là học sinh lớp 5

Mục tiêu: Học xong bài này HS biết :

 -Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.

 -Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.

 - Vui và tự hào là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện là HS lớp 5.

II.Tài liệu và phương tiện :

 - C¸c bài hát về chủ đề trường em.

 - Giấy , bút màu.

 - Các truyện nói về tấm gương HS líp 5 gương mẫu.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

 

doc56 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 1 : Em là học sinh lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùch giải quyết bài tập 1. - Yêu cầu các nhóm trình bày, mỗi nhóm trình bày một ý kiến. -Yêu cầu các nhóm nhận xét bổ sung. * Nhận xét rút kết luận :Các ý kiến c,d là đúng, các ý kiến a, b,đ là sai. * Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. * Tìm hiểu cơ quan Liên Hợp Quốc đóng tren đát nước ta mà em biết ? -Sưu tầm tranh ảnh nói về liên hợp quốc đóng trên địa bàn. * Nhận xét tiết học . -Chuẩn bị cho bài sau. -HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS trả lời. -HS nhận xét. * Lắng nghe. -Nêu lại đầu bài. * Đọc các thông tin SGK và trả lời câu hỏi. -1 HS đọc to thông tin, theo dõi và nêu các nội dung bức tranh. -Quan sát tranh, ảnh của giáo viên và trả lời câu hỏi SGK. -3 Hs trả lời câu hỏi SGK. -Lắng nghe nhận xét trả lời câu hỏicủa bạn. -Nhận xét bổ sung. * 2 HS nêu lại kết luận. * Làm việc theo 4 nhóm, trả lời các câu hỏi bài tập 1. -Đại diện các nhóm trình bày, ý kiến của nhóm mình. -Nhận xét bổ sung các ý kiến. * Nêu tổng kết các ý kiến chung. * Nêu lại kết luận. -3 HS đọc lại ghi nhớ. -Tìm hiểu sưu tầm theo nhóm. -Sưu tầm các tranh, ảnh có liên quan đén Liên Hợp Quốc cho bài sau. Đạo Đức: Bài 26 : Em tìm hiểu về liên hợp quốc (T2). I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết : - Hiểu biết ban đầu về tổ chức Liên Hiệp Quốc va quan hệ nước ta với tổ chức quốc tế này. - Thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam. II.Tài liệu và phương tiện : - Tranh, ảnh, băng hình, bài báo về hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan của Liên Hợp Quốc ở địa phương và ở Việt Nam. - Một số thông tin phụ lục trang 71, giáo viên cần biết. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: ND GV HS 1.Kiểm tra bài củ: (5) 2.Bài mới: ( 25) a. GT bài: b. Nội dung: HĐ1:Chơi trò chơi phóng viên ( BT2 SGK) MT:HS biết tên một vài cơ quan của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam HĐ2:Triển lãm nhỏ MT:Củng cố bài. 3.Củng cố dặn dò: ( 5) - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi. -Nêu các hiểu biết của em về Liên Hợp Quốc ? - Trình bày một bức tranh nà em sưu tầm được về Liên Hợp Quốc ? * Nhận xét chung. *Nêu yêu cầu bài học, yêu cầu tiết học. -GT bài ghi đề bài trên bảng. * Phân công một số HS thay nhau đóng vai phóng viên tiến hành các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến tổ chức Liên Hợp Quốc. -Nêu các câu hỏi yêu cầu HS trả lời. * Nhận xét các em trả lời hay. * HD các nhóm trưng bày tranh, ảnh, bài báo,...về Liên Hợp Quốc. -Cả lớp cùng trao đỏi các bức tranh. -Nêu những yêu cầu HS đã hoàn thành. * Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau. -HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS trả lời. -HS nhận xét. * Lắng nghe , nêu đầu bài. -Nêu lại yêu cầu bài. * Câu hỏi: -Liên Hợp Quốc thành lập khi nào ? -Trụ sở Liên Hợp Quốc đóng ở đâu ? - Việt Nam trở thành viên của Liên Hợp Q uốc khi nào ? * Nêu các nôi dung đẫ xem, trao đổi về các nội dung. -Nêu lại nội dung bài. * Nêu lại nội dung bài. -Chuẩn bị bài sau. Đạo ®øc: Bµi 27: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (T1). I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết : - Tài nguyên rất cần thiết cho cuộc sống con người. vững. - Baỏ vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. - Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên phát triển môi trường bền II.Tài liệu và phương tiện : - Tranh, ảnh, băng hình về tài nguyên thiên nhiên ( mỏ than, dầu, rừng cây,...) hoặc cảnh tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: ND GV HS 1.Kiểm tra bài củ: (5) 2.Bài mới: ( 25) a. GT bài: b. Nội dung: HĐ1:Tìm hiểu thông tin trang 44 MT:HS nhận biết vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống của con người ; vai trò của con người trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. HĐ2:Lmà bài tập 1 SGK. MT:HS nhận biết được một số tài nguyên thiên nhiên. HĐ3:Bày tỏ thái độ MT:HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ đối với các ý kiến có liên quan đến tài nguyên thiên nhiên. 3.Củng cố dặn dò: ( 5) - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi. - Nêu các cơ sở liên hợp quốc mà em biết ? -Nêu nội dung bài học. * Nhận xét chung. * Cho HS xem tranh về tài nguyên rừng, dẫn dắt GT bài. -Ghi đề bài lên bảng. * Yêu cầu HS xem tranh và đọc các thông tin trong bài ( mỗi HS đọc một thông tin ). - Cho các nhóm thảo luận theo câu hỏi SGK. -Yêu cầu đại diện các nhóm lên rình bày. * Nhận xét, kết luận và mời hs đọc ghi nhớ. * Nêu yêu cầu bài tập. -Yêu cầu HS làm việc cá nhân. - Mời một số HS lên trình bày, cả lớp nhận xét. * Rút kết luận : Trừ nhà máy xi măng và vườn cà phê, còn lại đều là tài nguyên thiên nhiên. Tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hợp lí là điều kiện đảm bảo cho cuộc sống của mọi người, không chỉ thế hệ hôm nay mà cả thề hệ mai sau ; Để trẻ em được sống trong môi trường lành mạnh, như công ước Quốc tế về quyền Trẻ em đã công nhận. * Chia nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận. -Yêu cầu đại diện trình bày kết quả đánh giá và thái độ của nhóm mình về một ý kiến. * Nhận xét rút kết luận : ý kiến b,c, là đúng, ý kiến a là sai. -Tài nguyên thiên nhiên là có hạn, con người cần sử dụng tiết kiệm. * Nhận xét tiết học. -Tìm hiểu tài nguyên của nước ta, ở địa phương em. -HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS trả lời. -HS nhận xét. * Quan sát tranh nêu phong cảnh tài nguyên rừng. -Nêu lại đề bài. * 3 HS đọc các thông tin trong SGK. - Xem tranh thảo luận theo nhóm. -Thảo luận theo nhóm. -Đại diện các nhóm lên trình bày. * 2 HS đọc ghi nhớ. * 2 HS đọc yêu cầu bài tập. - Làm việc cá nhân. -4 HS lên bảng trình bày bài làmcủa mình. -Nhận xét bài trình bày của bạn. -Nêu những điều em thấy, nếu môi trường bị phá hoại . - C ác thảm hoại do không bảo vệ môi trường gây ra. -3 HS nêu lại kết luận. * Thảo luận theo nhóm 4 các câu hỏi SGK. -Thảo luận theo nhóm. -Đại diện các nhóm lên trình bày. * Lắng nghe nhận xét các ý kiến. -Nêu các nguồn tài nguyên nếu sử dụng thì sẽ hết. * Nêu lại nội dung bài. -Chuẩn bị bài sau. Đạo ®øc: Bµi 28: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.( T2). I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết : - Tài nguyên rất cần thiết cho cuộc sống con người. - Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên phát triển môi trường bền vững. - Baỏ vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. II.Tài liệu và phương tiện : - Tranh, ảnh, băng hình về tài nguyên thiên nhiên ( mỏ than, dầu, rừng cây,...) hoặc cảnh tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: ND GV HS 1.Kiểm tra bài củ: (5) 2.Bài mới: ( 25) a. GT bài: b. Nội dung: HĐ1:Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên( BT2 SGK) MT:Hs có thêm hiểu biết về tài nguyên thiên nhiên của đất nước. HĐ2:Làm bài tập 4 sgk. MT:HS nhận biết được những việc làm đúng đẻ bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. HĐ3: Làm bài tập 5 SGK MT:HS biết đưa ra các giải pháp, ý kiến để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. 3.Củng cố dặn dò: ( 5) - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi. -Nêu các nguồn tài nguyên mà em biết ? -Nêu các nguồn tài nguyên có ở địa phương ? * Nhận xét chung. * Nêu yêu cầu bài học, ghi đề bài lên bảng. * Yêu cầu HS giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên mà các em biết. - Cả lớp nhận xét bổ sung. * Rút kết luận : Tài nguyên thiên nhiên của nước ta không nhiều. Do đó chúng ta cần phải sử dụng tiết kiệm, hợp lí và bảo vẹ tài nguyên thiên nhiên. * Chia nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận bài tập. - Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày. *Rút kết luận : - a, đ,c là các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. - b, c,d không phải là các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. -Con người cần phải biết cách sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cuộc sống, không làm tổn hại đến thiên nhiên. * Chia nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm : Tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên( điện, nước, chất đốt, giấy,...). - Yªu cầu các nhóm trình bày. * Nhận xét rút kết luận : có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Các em cần thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng của mình. * Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau. -HS lên bảng trả lời câu hỏi. -HS trả lời. -HS nhận xét. * Nêu lại đầu bài. * GT các tµi nguyên mà các em biết. -4 HS lên trình bày. * Nhận xét bổ sung ý kiến. -Liên hệ đến tài nguyên ở địa phương nơi em ở, các biện pháp để khai thác và bảo vệ hợp lí. * Thảo luận theo nhóm 4, các câu hỏi SGK. -Nhóm trưởng điều khiển các thành viên trong nhóm thực hiện. -Đại diện nhóm lên trình bay. -Nhận xét các ý kiến của các nhóm. * Nêu lại các ý đúng, các ý kiến sai. * 3 HS đọc lại kết luận. * Làm việc theo nhóm các câu hỏi yêu cầu. -Nêu lên các giải pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. -Nêu việc làm cụ thể ở địa phương nơi em ở. * Nêu lại nội dung bài. -Liên hệ thực tế.

File đính kèm:

  • docDao duc 5 ca nam(2).doc