Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 01 : Em là học sinh lớp 5 ( tiết 1 )

. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :

 - Sau khi học xong tiết này, học sinh biết : HS lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.

 - Cĩ ý y thức học tập, rn luyện.

 - Vui v tự ho l HS lớp 5.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

 1. Giáo viên : Mi-crô không dây ( giả ).

 2. Học sinh : Thuộc bài hát về chủ đề trường em. Chuẩn bị cc cu hỏi phỏng vấn cho trị chơi " Phóng viên"

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 01 : Em là học sinh lớp 5 ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Đạo Đức Bài 1 : EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 ( tiết 1 ) Ngày dạy : Thứ hai, ngày 16/8/2010 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT : - Sau khi học xong tiết này, học sinh biết : HS lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập. - Cĩ ‎ y thức học tập, rèn luyện. - Vui và tự hào là HS lớp 5. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 1. Giáo viên : Mi-crô không dây ( giả ). 2. Học sinh : Thuộc bài hát về chủ đề trường em. Chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn cho trị chơi " Phĩng viên" III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động ( 1 phút ) : - Khởi động : Hát - GTB : Trực tiếp. 2. Các hoạt động chính : a. Hoạt động 1 : Quan sát tranh và thảo luận. ( 7 phút ) * Mục tiêu : HS thấy được vị thế mới của HS lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp 5. * Cách tiến hành : Hoạt động nhĩm 4. - GV yêu cầu HS quan sát từng tranh, ảnh trong SGK trang 3, 4 và thảo luận theo các câu hỏi : + Tranh vẽ gì? + Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh trên? + HS lớp 5 có gì khác với HS các lớp dưới? + Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5? - GV nhận xét và chốt ý chính ghi bảng. * Kết luận : Năm nay, các em đã lên lớp 5. Lớp 5 là lớp lớn nhất trường. Vì vậy, HS lớp 5 cần phải gương mẫu về mọi mặt để các em khác học tập. b. Hoạt động 2 : Làm bài tập 1 SGK. ( 7 phút ) * Mục tiêu : Giúp HS thấy được nhiệm vụ của HS lớp 5. * Cách tiến hành : Hoạt động cá nhân - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV nhận xét và sửa bài. * Kết luận : Các điểm a, b, c, d, e trong bài tập là nhiệm vụ của HS lớp 5 mà chúng ta cần thực hiện. c. Hoạt động 3 : Tự liên hệ, bài tập 2 SGK. ( 7 phút ) * Mục tiêu : Giúp HS tự nhận thức về bản thân và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5. * Cách tiến hành : Hoạt động cá nhân. - GV yêu cầu HS tự liên hệ. - GV nhận xét. * Kết luận : Các em cần cố gắng phát huy những điểm mà mình đã thực hiện tốt, khắc phục những điểm chưa tốt để xứng đáng là HS lớp 5. d. Hoạt động 4 : Chơi trò chơi phóng viên. ( 7 phút ) * Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại nội dung bài học. * Cách tiến hành : Hoạt động cả lớp. - Yêu cầu HS đóng vai. - GV nhận xét và kết luận. 3. Hoạt động nối tiếp : 3 phút - GV yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - Chuẩn bị trước : 1. Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này : + Mục tiêu phấn đấu. + Những thuận lợi đã có. + Những khó khăn có thể gặp. + Biện pháp khắc phục khó khăn. + Những người có thể hỗ trợ, giúp đỡ em khắc phục khó khăn. 2. Sưu tầm các bài thơ, bài hát, bài báo nói về HS lớp 5 gương mẫu và về chủ đề Trường em. 3. Vẽ tranh về chủ đề Trường em. - HS hát - HS quan sát từng tranh, ảnh trong SGK trang 3, 4 và thảo luận theo các câu hỏi . - Đại diện nhĩm trình bày ý kiến theo từng câu. - Các nhĩm khác nhận xét, góp ý và bổ sung cho bạn. - Vài em nhắc lại. - HS thảo luận theo nhóm đôi. - Vài nhóm trình bày trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét, góp ý và bổ sung. - HS đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5 vừa học. - Một vài bạn lên báo cáo trước lớp. Bạn khác nhận xét về những chuẩn mực đó với nhiệm vụ HS lớp 5 đã học. - HS luân phiên đóng vai phóng viên báo Thiếu niên Tiền phong hay Đài truyền hình Việt Nam để phỏng vấn các bạn khác. - Mỗi HS đều chuẩn bị cho mình một vài câu hỏi để phỏng vấn bạn. - Bạn được phỏng vấn phải trả lời các câu hỏi mà bạn khác đặt ra cho mình. - 1 em đọc to, lớp đọc thầm.

File đính kèm:

  • docTuan 1 Em la HS lop 5.doc