- HS hát đúng giai điệu và lời 1 của bài.
- HS biết bài hát tìm bạn thân là sáng tác của tác giả Việt Anh
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách của bài hát.
II. Chuẩn bị .
- Hát chuẩn xác bài Tìm bạn thân
- Nhạc cụ đệm, gõ ( song loan, thanh phách ), máy nghe, băng hát mẫu
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
10 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 6: Học hát : Tìm bạn thân ( nhạc và lời : Việt Anh ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át tiếp theo và nối các câu để hoàn chỉnh bài hát.
- Hướng dẫn HS hát để nhớ lời ca và giai điệu bằng nhiều hình thức: Hát đồng thanh, nhóm, cá nhân.
*Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ, gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp.
- GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách
Cùng nhau múa xung quanh vòng
x x x x
- Hướng dẫn HS vỗ, gõ đệm theo phách
- GV hát kết hợp gõ đẹm theo nhịp
Cùng nhau múa xung quanh vòng.
x x
3. Củng cố:
- Cuối cùng, GV củng cố bằng cách hỏi lại HS tên bài hát vừa học, tác giả? Cho cả lớp đứng lên hát và kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp, phách của bài hát.
- GV nhận xét, dặn dò.
- Ngồi ngay ngắn chú ý nghe.2 đến 2 học sinh hát lại bài.
- Lắng nghe.
- HS nghe băng mẫu
- HS trả lời: Bài hát vui, tốc độ vừa phải.
- Tập đọc lời ca theo tiết tấu.
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn.
- Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy, nhóm
+ Hát cá nhân
HS theo dõi và lắng nghe.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
- HS trả lời
- HS ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách bài hát.
- HS nghe và ghi nhớ
KHỐI III.
ÔN TẬP BÀI HÁT : ĐẾM SAO
TRÒ CHƠI ÂM NHẠC
Ngày giảng : Lớp 3A tiết 3/ 3 / 10 /2011.
Lớp 3B tiết 3 / 7 /10 /2011
I.Mục tiêu
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
- Biết gõ đệm theo nhịp, theo phách, kết hợp vận động phụ hoạ
- Biết chơi trò chơi âm nhạc
II. Chuẩn bị.
- Nhạc cụ quen dùng. Băng đĩa, máy nghe.
- Đàn và hát thuần thục bài Đếm sao.
- GV tập một vài động tác minh họa cho bài hát: Vỗ tay theo nhịp 3 và bước chân theo nhịp 3.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ.
Yêu cầu hát lại bài đếm sao ?GV đệm đàn.
Nhận xét ,cho điểm.
2.Bài mới.
* Hoạt động 1 :Ôn tập bài hát:Đếm sao
- Hát kết hợp gõ theo phách;
GV làm mẫu câu 1 và câu 2, HS hát và tập gõ đệm cả bài hát.
GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày.
- Hát kết hợp gõ theo nhịp;
GV làm mẫu câu 1 và câu 2, HS hát và tập gõ đệm cả bài hát.
GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày.
Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp 3:
Hai HS ngồi đối diện, phách 1 hai em vỗ bàn tay vào nhau, phách 1 và 3 mỗi em tự vỗ hai tay của mình.
- Bước chân theo nhịp 3:
- GV hướng dẫn HS một vài động tác vận động đã chuẩn bị.
- HS trình bày bài hát và vận động.
- GV mời HS lên trình bày trước lớp theo nhóm 2-4 em hoặc cá nhân.
- Biểu diễn bài hát theo một vài hình thức
GV nêu yêu cầu thi đua biểu diễn bài hát theo nhóm 3-4 em hoặc theo tổ, GV chấm điểm
* Hoạt động 2 :Trò chơi âm nhạc
Đếm sao.
Nói theo tiết tấu, đếm từ 1 đến 10 ông sao.
- Hát bằng một nguyên âm
Dùng một nguyên âm để hát thay cho lời ca. Ví dụ
Tổ 1 hát câu 1 bằng âm A
Tổ 2 hát câu 2 bằng âm U
Tổ 3 hát câu 3 bằng âm Ư
Tổ 4 hát câu 4 bằng âm A
GV nhắc HS: Về nhà tiếp tục tập hát cho thuần thục hơn.
3.Củng cố, dặn dò .
HS về nhà ôn tập và biểu diễn tốt bài hát
- 3 em hát lại bài theo giai điệu đàn.
HS thực hiện hát và tập gõ đệm cả bài hát.
Từng tổ đứng tại chỗ trình bày
HS thực hiện
HS trình bày
HS thực hiện
HS trình bày
HS lên trình bày trước lớp theo nhóm 2-4 em hoặc cá nhân.
thi đua biểu diễn bài hát theo nhóm 3-4 em hoặc theo tổ
HS tham gia
Tổ 1 hát câu 1 bằng âm A
Tổ 2 hát câu 2 bằng âm U
Tổ 3 hát câu 3 bằng âm Ư
Tổ 4 hát câu 4 bằng âm A
HS thực hiện
HS ghi nhớ
KHỐI IV
TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 1.
GIỚI THIỆU MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC
Ngày giảng: Lớp 4A tiết 1 / 6 / 10 /2011.
Lớp 4B tiết 3 / 4 / 10 /2011
I .Mục tiêu :
- Nắm chắc bài TĐN số 1.
Nhận biết hình dáng một vài nhạc cụ dân tộc. - - Đọc đúng giai điệu và ghép lời ca.
Được nghe âm thanh 4 loại nhạc cụ.
- Giáo dục HS mạnh dạn, tích cực trong các hoạt động. II. Chuẩn bị
- GV: Nhạc cụ đệm, tranh ảnh minh hoạ, bảng phụ
- HS: Nhạc cụ gừ, vở chộp nhạc, SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ.
- Hỏi HS giờ trước học bài hát gì ? dân ca ?
- Cho HS lên biểu diễn trước lớp.
( Nhận xét, cho điểm. )
2.Bài mới.
*Hoạt động 1 : Tập đọc nhạc số 1.
“Son La Son”.
- Treo bảng phụ và giới thiệu bài TĐN số 1 cho HS biết.
- Hỏi HS: Bài TĐN viết ở loại nhịp gì ?có mấy nhịp?
- Chỉ từng nốt cho HS nói tên nốt nhạc trong bài TĐN số 1.
- Đàn cho HS luyện tập cao độ Đ R M S L.
- Hướng dẫn HS đọc và gõ âm hình tiết tấu của bài.
- Đọc mẫu bài TĐN cho HS nghe.
- Hướng dẫn HS đọc bài TĐN với các bước như sau:
Bước 1: TĐN từng câu.
Bước 2: TĐN và gõ phách.
Bước 3: TĐN và ghép lời ca.
Chú ý: Đọc đúng cao độ và trường độ. Thể hiện đúng tính chất của bài TĐN.
( Sửa cho HS còn yếu, kém ) Nhận xét
- Kiểm tra HS đọc lại bài TĐN tốt hơn.
Nhận xét.
- Hướng dẫn HS chép bài TĐN số 1 vào vở.
Yêu cầu: chép đúng, sạch, đẹp.
* Hoạt động 2 :Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc: “ Đàn nhị, Đàn tam, Đàn tứ, Đàn tì bà”.
- Treo tranh ảnh minh hoạ và giới thiệu cho HS biết.
- Cho HS nêu số dây của từng loại nhạc cụ? Nêu đặc điểm và cách sử dụng từng loại nhạc cụ?
- Giới thiệu đặc điểm và cách sử dụng từng loại nhạc cụ cho HS biết.
Đàn nhị ( có 2 dây )
Đàn tam ( có 2 dõy )
Đàn tứ ( có 4 dây )
Đàn tỡ bà ( cú 4 dõy )
- Đàn cho HS được biết âm sắc của từng loại nhạc cụ.
- Cho HS thực hiện trò chơi nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ.
( Nêu luật chơi và đàn cho các nhóm thi đoán )
3.Củng cố, dặn dò.
- Cho HS đọc ôn lại bài TĐN một vài lần.
- Chấm một số bài TĐN.
- Nhận xét tiết học
Trả lời. ( 2 đến 3 HS )
2 em lên biểu diễn bài hát trước lớp.
Bài TĐN viết ở loại nhịp 2/4?có 4 nhịp?
HS nói tên nốt nhạc trong bài TĐN số 1.
( Nói đồng thanh, cá nhân.)
- Đọc đồng thanh.
- Thực hiện đọc và gõ âm hình tiết tấu của bài.
- Theo dõi.
- Thực hiện . Đọc đúng cao độ và trường độ. Thể hiện đúng tính chất của bài TĐN.
- Từng nhóm, cá nhân thực hiện.
- Chép bài TĐN số 1 vào vở.
- Quan sát.
- HS trả lời
- Ghi nhớ.
- Lắng nghe.
- Thảo luận nhóm.
Cả nhóm nêu.
- Thực hiện.
- Thu bài.
- Ghi nhớ.
KHỐI V
HỌC HÁT : CON CHIM HAY HÓT
( NHẠC VÀ LỜI : PHAN HUỲNH ĐIỂU )
Ngày giảng: -Lớp 5B tiết 5 / 4/ 10 /2011
-Lớp 5A tiết 5/ 6/ 10 /2011
I. Mục tiêu:
- HS biết hát theo giai điệu và lời ca.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và theo phách.
-Biết đây là bài hát của tác giả Phan Huỳnh Điểu sáng tác nhạc, lời theo đồng giao.
- Góp phần giáo dục HS thêm gắn bó với thiên nhiên.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng máy nghe, băng đĩa nhạc bài Con chim hay hót.
- Tranh ảnh minh hoạ bài Con chim hay hót.
- Tập đệm đàn và hát bài Con chim hay hót.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ.
Không kiểm tra.
2.Bài mới :
Học hát: Con chim hay hót
-Giới thiệu bài hát
GV giới thiệu tranh minh hoạ.
- Đọc lời ca
+ HS đọc bài đồng dao trang 13
+ HS đọc lời bài hát trang 12
- Chia câu hát: chia bài hát thành 7 câu
- HS đọc lời ca theo tiết tấu câu 1, câu 2
- Nghe hát mẫu:
- GV đệm đàn, tự trình bày bài hát hoặc dùng băng, đĩa nhạc.
- HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát.
- Khởi động giọng
- Dịch giọng (-2)
- Tập hát từng câu
Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần.
- Bắt nhịp (1-2) và đàn giai điệu để HS hát
HS khá hát mẫu.
Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại.
HS tập các câu tiếp theo tương tự.
- HS hát nối các câu hát
- HS hát cả bài.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm, nửa lớp gõ phách, nửa lớp gõ nhịp
- Thể hiện sắc thái nhí nhảnh, ngộ nghĩnh của bài hát .
3. Củng cố.
- Hướng dẫn HS tập trình bày bài hát với cách hát lĩnh xướng và hoà giọng
- HS học thuộc bài hát.
- Cả lớp trình bày bài hát kết hợp gõ đệm
Quan sát ,lắng nghe.
Cả lớp đọc bài đồng dao trang 13
Cả lớp đọc lời bài hát trang 12
2 HS thực hiện
HS nghe bài hát
1- 2 HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát.
HS khởi động giọng
HS lắng nghe
HS hát hoà theo
1-2 HS thực hiện
HS sửa chỗ sai
HS tập câu tiếp
HS thực hiện
HS hát hoà tiếng đàn
HS hát, gõ đệm
HS thực hiện
HS tập trình bày bài hát với cách hát lĩnh xướng và hoà giọng
HS ghi nhớ
HS hát, gõ đệm
KHỐI I -II
(Giáo án tự chọn)
HỌC HÁT BÀI : ƯỚC MƠ NGÀY MAI.
( NHẠC VÀ LỜI : TRẦN ĐỨC)
Ngày giảng: Lớp 1Atiết 2/ 6/ 10/2011.
Lớp 1B tiết 1/7/ 10/2011
Lớp 2B tiết 2/7/ 10 /2011.
Lớp 2A tiết 3/6/10 /2011
I. Mục tiêu.
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát.
- HS biết vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu, theo nhịp của bài.
- Biết phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi ,thực hiện được ước mơ của mình trong tương lai.
II. Chuẩn bị
- GV: Đàn điện tử. Bảng phụ chép bài hát.
- HS : Nhạc cụ gõ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ .
- GV dạo đàn, gọi 2 HS hát lại bài lý cây bông
- GV nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới: Học hát bài ước mơ ngày mai
- GV giới thiệu bài hát.
- Ghi đầu bài lên bảng, hát mẫu bài hát
- Nội dung bài.
*Học hát : Ước mơ ngày mai
- GV treo bảng phụ
- Chỉ bảng, HS đọc lời ca (3 lần)
-GV đàn, hướng dẫn HS tập hát từng câu
- Dạo đàn, HS hát lại bài (2 lần)
- Gọi từng nhóm hát, GV sửa lỗi.
- Gọi HS hát cá nhân.
* Tập hát, kết hợp gõ đệm nhạc cụ.
- GV làm mẫu,hướng dẫn HS gõ theo tiết tấu.
- GV nêu y/c, HS gõ nhẩm theo tiết tấu của bài (2 lần)
- GV đàn giai điệu, HS gõ đệm theo nhịp.
3. Củng cố dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại tên bài hát
- GV nhắc lại t/c của bài
- Nhắc HS về học bài.
2 HS hát lại bài lý cây bông.
Lắng nghe.
Lắng nghe, cảm nhận.
- Chỉ bảng, HS đọc lời ca (3 lần)
C1: Em mang trên vai màu khăn tươi thắm.
C2: Bao điều mơ ước tươi sáng ngày mai.
C3: Ngọn cờ trao tay theo đoàn em tiến bước.
C4: Thành người chiến sỹ trong ngày hôm nay.Thành.Cho cuộc đời trong tương lai.
- HS tập hát từng câu
- HS hát lại bài (2 lần)
- Từng nhóm hát,
- 2- 3 HS hát lại bài theo giai điệu đàn.
- HS gõ theo tiết tấu.
“ Em mang trên vai màu khăn tươi thắm.
x x x x x x x x
+ Gõ theo nhịp:
“Em mang trên vai màu khăn tươi thắm”
x x x x
- HS nhắc lại tên bài hát
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
File đính kèm:
- tuần 6.doc