. MỤC TIÊU
- Biết haùt theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát
- Bieát hát kết hợp vỗ tay theo bài hát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- GV: Nhaïc cuï quen duøng : Đàn, thanh phách, trống, mõ.
- HS: Tập bài hát.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
47 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 5 - Tiết 5: Ôn tập : Quê hương tươi đẹp mời bạn vui múa ca, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết hát theo giai điệu và đúng lời ca
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ
II. Chuẩn bị
- GV : Nhạc cụ quen dùng : Đàn, máy nghe, thanh phách.
- HS : Tập bài hát
III. Các hoạt động dạy – học
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. . Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
- Hát khởi động giọng bài hát :
Lớp chúng ta đoàn kết.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Tiết trước chúng ta đã học bài hát nào, dân ca gì?
+ Nhận xét, đánh giá
- Gọi HS lên bảng trình bày lời 1 của bài hát
+ Nhận xét
3. Bài mới
Hoaït ñoäng 1 : OÂn taäp baøi haùt : Gaø gaùy
- Cho HS nghe laïi baêng baøi haùt Gaø gaùy sau ñoù höôùng daãn HS oân haùt vaø theå hieän saéc thaùi vui töôi.
- Höôùng daãn HS oân haùt keát hôïp söû duïng caùc nhaïc cuï goõ ñeäm theo phaùch, theo nhòp cuûa baìa haùt, Trong quaù trình oân haùt, GV keát hôïp ñaùnh giaù nhaän xeùt ñoái vôùi nhöõng caù nhaân haùt vaø goõ ñeäm ñuùng yeâu caàu.
- Nhaän xeùt.
- Hướng dẫn HS hát theo nguyên âm O, U, I
Hoaït ñoäng 2: Haùt keát hôïp vaän ñoäng phuï hoïa.
- GV làm mẫu
- Höôùng daãn HS thực hiện từng động tác
Caâu 1, 2 : Chaân nhuùn nhòp nhaøng sang traùi, phaûi theo nhòp; hai tay ñöa leân meäng thaønh hình hoa, ñaàu ngaång cao nghieân cuøng beân vôùi nhòp chaân.
Caâu 3, 4 : Chaân traùi böôùc leân, chaân phaûi böôùc theo, nhuùn theo nhòp; chaân phaûi böôùc xuoáng, chaân traùi böôùc theo, thöïc hieän ñeàu ñaën nhòp nhaøng. Hai tay ñöa leân vaø keùo xuoáng theo nhòp chaân.
- Sau khi taäp xong, cho HS thöïc hieän laïi vaøi laàn cho thuaàn thuïc.
- Môøi vaøi nhoùm, caù nhaân leân bieåu dieãn treân lôùp (vöøa haùt vöøa keát hôïp vaän ñoäng phuï hoïa).
- Nhaän xeùt.
4. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại bài học hôm nay ?
- GV đệm đàn
- Nhận xét.
+ Khen – nhắc nhỡ. Giao bài về nhà.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- HS đứng dậy thể hiện bài hát.
- Bài : Gà gáy, dân ca Cống (Lai Châu)
- HS lên bảng thực hiện
- HS nghe laïi baøi haùt, sau ñoù oân haùt laïi baøi haùt theo höôùng daãn cuûa GV : haùt ñoàng thanh, daõy, nhoùm ...
- Haùt keát hôïp goõ ñeäm theo phaùch, nhòp cuûa baøi haùt. Söû duïng caùc nhaïc cuï goõ: song loan, thanh phaùch, ...
- HS hát theo hướng dẫn
- Xem GV thöïc hieän maãu.
- HS thöïc hieän ñoäng taùc theo höôùng daãn cuûa GV thaät nhòp nhaøng, chuaån xaùc.
- HS taäp laïi nhieàu laàn cho ñeàu vaø thuaàn thuïc hôn.
- Töøng nhoùm, caù nhaân leân bieåu dieãn haùt keát hôïp vaän ñoäng phuï hoïa nhòp nhaøng.
-Học sinh nhắc lại
- Học sinh hát lại bài hát
- Hát thuộc bài hát kết hợp các hoạt động
Lớp 4D, 4C, 4B, 4A Thứ 6 ngày 16 tháng 09 năm 2011
TCT 8
HỌC HÁT : TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
Nhạc và lời : Phong Nhã
I. Mục tiêu
- Biết hát theo giai điệu và lời ca
- Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Phong Nhã
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.
II. Chuẩn bị
- GV : Haùt chuaån xaùc vaø theå hieän đúng tính chất của bài hát.
- Nhạc cụ quen dùng : Đàn, máy nghe, thanh phách,
- Bảng phụ chép sẵn lời ca.
- HS : Sách âm nhạc 4
III. Các hoạt động dạy – học
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
- Hát khởi động giọng bài hát :
Ngày mùa vui
2. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS đọc bài TĐN số 1
+ Nhận xét
- GV đệm đàn bài TĐN
3. Bài mới
Hoaït ñoäng 1 : Daïy hát bài :
Trên ngựa ta phi nhanh
- Cho HS quan sát tranh
Trong böùc tranh, aûnh coù nhöõng caûnh gì?
- GV nhaän xeùt: ñoù chính laø hình aûnh ñaát nöôùc töôi ñeïp hoaø quyeän vôùi con ngöôøi taïo thaønh böùc tranh sinh ñoäng.
Phong Nhaõ laø nhaïc só quen thuoäc vôùi caùc thieáu nhi, nhöõng baøi haùt oâng saùng taùc ñöôïc caùc em ñoùn nhaän, yeâu thích nhö baøi : “Ai yeâu Baùc Hoà Chí Minh hôn caùc em nhi ñoàng”, “Ñoäi ta lôùn leân cuøng ñaát nöôùc”, “Treân ngöïa ta phi nhanh”....Bài Trên ngựa ta phi nhanhgoiwj nên những hình ảnh em bé đang phi ngựa băng qua núi đồi, vượt lên phía trước. Nhạc sĩ PN phỏng theo hình ảnh người anh hùng Thánh Gióng cưởi ngựa đánh giặc để sáng tác bài hát này.
- Giáo viên hát mẫu.
- Hướng dẫn học sinh đọc lời ca.
GV giaûi thích “voù caâu’ nghóa laø “voù ngöïa”
* Daïy haùt :
Quy ước : Lần 1 giáo viên đệm đàn học sinh lắng nghe, lần 2 nhẩm theo, lần 3 hát hòa theo tiếng đàn.
- Dạy hát từng câu theo lối móc xích cho đến hết bài
- GV đàn câu 1 (3 lần)
- GV đàn câu 2 (3 lần)
- Cho HS ghép câu 1 và 2.
- Câu 3, 4.tương tự cho đến hết bài
Chuù yù : Trong baøi coù nhöõng tieáng coù daáu luyeán laø nhöõng choã khoù haùt: “Ñöôøng gaäp geành”, “voù”, “laéc”, “baïc”, “phi”
- Taäp xong cho HS haùt lại nhieàu laàn ñeå thuoäc lôøi vaø giai ñieäu, GV giöõ nhòp ñeàu cho HS trong quaù trình luyeän haùt.
+ Yêu cầu HS hát theo dãy, nhóm.
+ Nhận xét
Hoaït ñoäng 2 : Hát kết hợp gõ đệm.
* Gõ đệm theo nhịp
- GV làm mẫu
Trên đường gập ghềnh ngựa phi nhanh
x x x
- Hướng dẫn HS thục hiện.
+ Yêu cầu học sinh thực hiện theo dãy, nhóm, cá nhân
+ Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Chia lớp thành 2 dãy và hướng dẫn : Dãy 1 hát lời, dãy 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại.
+ Nhận xét
* Gõ đệm theo phách
- Hướng dẫn học sinh thực hiện.
+ Yêu cầu HS thực hiện.
+ Nhân xét đánh giá sữa sai
- Chia lớp thành 2 dãy và hướng dẫn : Dãy 1 gõ đệm theo phách, dãy 2 gõ đệm theo nhịp và ngược lại.
+ Nhận xét, đánh giá.
- Gọi 2 HS thực hiện : Một HS gõ đệm theo nhịp, một HS gõ đệm theo phách
4. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên đệm đàn.
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
- Giao bài tập về nhà.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- HS đứng dậy thể hiện bài hát.
- HS đọc bài TĐN số 1
- Cả lới đọc
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS lắng nghe GV giới thiệu
- HS lắng nghe và cảm nhận.
- HS đọc lời ca theo hướng dẫn của GV đọc kết hợp gõ theo tiết tấu.
- HS lắng nghe quy ước.
- HS chú ý lắng nghe và taäp haùt töøng caâu theo höôùng daãn cuûa GV.
- HS thực hiện câu 1.
- HS thực hiện câu 2.
- HS lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn ghép câu 1 và 2.
- HS thực hiên tương tự câu 1, 2
- HS sữa sai theo hướng dẫn
- HS hát theo hướng đẫn hát đồng thanh, chuù yù phaùt aâm roõ lôøi, goïn tieáng.
+ HS hát theo dãy, nhóm, cá nhân.
+ Nhận xét
- HS quan sát
- HS thực hiện theo hướng dẫn : Hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo nhịp (2-3 lần)
+ HS thực hiện theo dãy, nhóm, cá nhân.
+ Nhận xét
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
- Học sinh thực hiện theo hướng dẫn : Hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo phách (2-3 lần)
+ HS thực hiện theo dãy, nhóm, cá nhân.
+ Nhận xét
- HS thực hiện
- 2 HS thực hiện
- Hát lại bài hát
- Lắng nghe
- Hát thuộc bài hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, phách, nhịp và tìm các động tác phu hoạ.
Lớp 5C, 5B, 5A Thứ 6 ngày 14 tháng 10 năm 2011
TCT 8
ÔN TẬP 2 BÀI HÁT : REO VANG BÌNH MINH
HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH - NGHE NHẠC
I. Mục tiêu
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Bieát haùt keát hợp gõ đệm, vận động phụ hoạ
Nghe nhạc bài : Cho con, nhạc và lời Phạm Trọng Cầu, lời thơ : Tuấn Phong
II. Chuẩn bị
- GV : Nhaïc cuï quen duøng : Đàn, thanh phách, trống, mõ...
- HS : Sách âm nhạc 5
III. Các hoạt động dạy - học
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
- Hát khởi động giọng bài hát :
Cò lả
2. Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra trong khi ôn
3. Bài mới
Hoạt động 1 : Ôn tập 2 bài hát
1/ Ôn tập bài hát : Reo vang bình minh
- GV yêu cầu : HS hát bài Reo vang bình minh kết hợp gõ đệm : đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm với hai âm sắc. Thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng của bài hát.
- GV hỏi : Nói cảm nhận về bài hát Reo vang bình minh.
- GV hỏi : Kể tên một số bài hát của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước?
Múa vui, Thiếu nhi thế giới liên hoan, Lên đàng ...
- GV hướng dẫn : Trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm :
+ Lĩnh xướng : Reo vang reo ... ngập hồn ta.
+ Đồng ca : Líu líu lo lo ... muôn năm.
+ GV chỉ định : Trình bày theo nhóm
- GV hướng dẫn : Trình bày bài hát bằng cách hát có đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm:
+ Nhận xét, đánh giá
+ Nhóm 1 : Reo vang reo ... vang đồng.
+ Nhóm 2 : La bao la ... hoa lá
+ Nhóm 1 : Cây rung cây ... hương nồng.
+ Nhóm 2 : Gió đón gió ... hồn t a
+ Đồng ca : Líu líu lo lo ... muôn năm.
- GV chỉ định : Trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
+ Nhận xét, đánh giá
2/ Ôn tập bài bát : Hãy giữ cho em bầu trời xanh
GV hướng dẫn : HS hát bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm. Đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm theo phách:
+ Nhóm 1: Hãy xua tan ...đen tối.
+ Nhóm 2: Để bầu trời ... màu xanh
+ Nhóm 1: Hãy bay lên ... bồ câu trắng
+ Nhóm 2: Cho bầy em ... trời xanh
+ Đồng ca: La la ... la la la
- GV chỉ định: Trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân kết hợp gõ đệm, vận động phụ hoạ.
+ Nhận xét
- GV hỏi : Trong bài hát, hình ảnh nào tượng trưng cho hoà bình ?
- GV hỏi : Kể tên một vài bài hát về chủ đề hoà bình ?
Hoà bình, cho bé, Bầu trời xanh, Tiếng hát bạn bè mình, Em yêu hoà bình ...
- GV yêu cầu : Hãy hát một câu hoặc một đoạn trong những bài bát trên.
Hoạt động 3 : Nghe nhạc: Cho con
- Giáo viên gới thiệu bài hát, tác giả, giai điệu
- Cho HS nghe bài hát (lần 1)
+ GV hỏi : Em nào biết tên bài, tác giả, nội dung của bài hát.
- Cho HS nghe lần 2
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
- Giao bài tập về nhà.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- HS đứng dậy thể hiện bài hát.
- HS thực hiện theo hướng dẫn
- HS nói cảm nhận
- HS kể tên một số bài đã học
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
+ HS trình bày theo nhóm
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
+ HS trình bày theo nhóm, cá nhân
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
- HS thực hiện theo nhóm, cá nhân
- HS trả lời : Chim bồ câu tượng trưng cho hoà bình
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và cảm nhận
+ HS trả lời
- HS lắng nghe
- Lắng nghe
- Hát thuộc 2 bài hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, phách, nhịp và vận động theo nhạc
KÍ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
Tuần :
Tổng số : . tiết, đã soạn : ..tiết
An Lập, ngày tháng ..năm 2011
HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- Am nhac 12345CKTKN t45678kien.doc