MỤC TIÊU:
- HS đọc nhạc, hát lời bài TĐN số 7, số 8 kết hợp gõ phách và đánh nhịp.
- HS trình bày 2 bài TĐN theo nhóm, cá nhân.
- HS nghe bài hát Khi tóc thầy bạc trắng của nhạc sĩ Trần Đức.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Đàn.
- Đàn giai điệu bài TĐN số 7, số 8.
- Bài hát Khi tóc thầy bạc trắng.
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 3242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 29: Ôn tập Tập đọc nhạc số 7, số 8. Nghe nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 29
Thứ 2 ngày 28 tháng 3 năm 2011
Buổi 1:
ÔN TẬP TĐN SỐ 7, SỐ 8.
NGHE NHẠC.
I. MỤC TIÊU:
- HS đọc nhạc, hát lời bài TĐN số 7, số 8 kết hợp gõ phách và đánh nhịp.
- HS trình bày 2 bài TĐN theo nhóm, cá nhân.
- HS nghe bài hát Khi tóc thầy bạc trắng của nhạc sĩ Trần Đức.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Đàn.
- Đàn giai điệu bài TĐN số 7, số 8.
- Bài hát Khi tóc thầy bạc trắng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
- GV đàn giai điệu 1 câu trong bài TĐN số 7 và 1 câu trong bài TĐN số 8. HS nhận biết câu nhạc đó của bài TĐN nào.
- GV giới thiệu nội dung tiết học: Ôn tập 2 bài TĐN số 7 và số 8.
2. Phần hoạt động:
a. Hoạt động 1: Ôn tập bài TĐN số 7.
- Luyện cao độ:
+ GV đàn, HS đọc cao độ các nốt: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La.
+ GV đàn, HS đọc các nốt: La-Son-Pha-Mi-Rê-Đô.
- Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo tiết tấu.
+ GV chỉ định 1-2 HS đọc tiết tấu bài TĐN số 7.
+ Nửa lớp đọc nhạc hát lời, nửa lớp gõ tiết tấu. Đổi lại phần trình bày.
+ Nhóm, cá nhân trình bày.
- Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
+ Nửa lớp đọc nhạc, hát lời, nửa lớp gõ phách. Đổi lại phần trình bày.
+ Cả lớp hát lời, đọc nhạc kết hợp gõ phách.
+ Nhóm, cá nhân trình bày.
b. Hoạt động 2: Ôn bài TĐN số 8.
- Luyện cao độ:
+ GV đàn, HS đọc cao độ các nốt: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si-Đố.
+ GV đàn, HS đọc các nốt: Đố-Si-La-Son-Pha-Mi-Rê-Đô.
- Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo tiết tấu.
+ GV chỉ định 1-2 HS đọc tiết tấu bài TĐN số 8.
+ Nửa lớp đọc nhạc hát lời, nửa lớp gõ tiết tấu. Đổi lại phần trình bày.
+ Nhóm, cá nhân trình bày.
- Đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
+ Nửa lớp đọc nhạc, hát lời, nửa lớp gõ phách. Đổi lại phần trình bày.
+ Cả lớp hát lời, đọc nhạc kết hợp gõ phách.
+ Nhóm, cá nhân trình bày.
c. Hoạt động 3: Nghe nhạc “Khi tóc thầy bạc trắng”.
- GV giới thiệu bài hát: Bài hát “Khi tóc thầy bạc trắng” của nhạc sĩ Trần Đức là một trong số 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỉ 20. Bài hát đuợc nhiều người yêu thích bởi nó miêu tả chân thực về tấm lòng của những người thầy, về những bài học mà thầy cô đã đem đến cho bao thế hệ HS.
- GV mở băng nhạc.
- Trao đổi về bài hát:
+ HS nêu cảm nhận về bài hát.
+ HS nói về những hình ảnh đẹp trong bài hát.
+ HS diễn tả lại một nét nhạc.
- Nghe lần 2: HS nghe nhạc và kết hợp với các hoạt động: Hát hoà theo, vẽ tranh (đơn giản) diễn tả cảm nhận về bài hát, vận động theo nhạc như: Đu đưa, lắc lư, nhún nhảy, múa, gõ nhịp...
3. Phần kết thúc:
GV nhận xét kết thúc tiết học.
Thứ 6 ngày 3 tháng 4 năm 2009
Buổi 2:
HỌC BÀI HÁT TỰ CHỌN: A LÊ.
Dân ca Căm pu chia.
I. Môc tiªu:
- HS h¸t ®óng giai ®iÖu bµi “ A lª”. ThÓ hiÖn ®óng trêng ®é nèt mãc ®¬n, - HS biÕt thªm 1 lµn ®iÖu d©n ca - D©n ca C¨m pu chia.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn.
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài hát “ A lê”.
- Băng nhạc, máy nghe.
- Nhạc cụ gõ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung tiết học và ghi mục bài lên bảng:
Học bài hát tự chọn: A lê.
2. Phần hoạt động:
a. Hoạt động 1: Học hát .
- Giới thiệu bài hát:
+ Giới thiệu 1 vài nét về đất nước Căm Pu Chia.
+ Nội dung bài hát A lê.
- Hát mẫu: GV trình bày và đệm đàn.
? Em hãy nêu cảm nhận ban đầu về bài hát ?
- Đọc lời ca:
+ GV chỉ định 2 HS đọc lời ca.
+ Giải thích: Bài hát gồm 2 lời ca, giai điệu bài hát mộc mạc, giản dị như người dân Căm Pu Chia.
+ Giải thích từ khó: “le le” : Tên 1 loài chim.
- Khởi động giọng:
+ GV đàn chuổi âm ngắn giọng Đô trưởng, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La.
- Tập hát từng câu:
+ GV phân chia câu hát.
+ Đàn giai điệu câu 1 khoảng 3 lần, sau đó bắt nhịp (2-1) và đàn để HS hát hoà giọng.
+ Yêu cầu HS lấy hơi đúng chỗ ở đầu câu hát.
+ HS khá hát mẫu.
+ HS cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai và hát mẫu những chỗ cần thiết.
+ Tập tương tự với các câu hát tiếp theo.
+ Yêu cầu HS hát nối tiếp các câu hát.
+ Tập lời 2 tương tự lời 1.
- Hát cả bài:
+ HS hát cả bài.
+ GV tiếp tục sửa cho HS những chỗ hát chưa đạt, chưa thể hiện đúng những chỗ hát luyến..
b. Hoạt động 2: Luyện hát.
- HS tập hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái vui, hồn nhiên của bài hát.
- Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và theo phách.
? Bài hát có hình ảnh nào em thấy quen thuộc ?
? Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong bài hát ?
- HS trình bày bài hát theo nhóm, kết hợp gõ đệm theo nhịp .
3. Phần kết thúc:
- Dặn dò các em học thuộc lời ca và chuẩn bị động tác vận động phụ hoạ cho bài hát A lê.
- GV điều khiển, cả lớp trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách.
File đính kèm:
- Tuan 29.doc