. MỤC TIÊU:
- HS hát đúng giai điệu bài “ Em vẫn nhớ trường xưa”. Thể hiện đúng trường độ móc đơn, chấm dôi và móc kép, trường độ 4 nốt móc kép.
- Giáo dục HS tình cảm gắn bó với mái trường và quê hương.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn.
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài hát “ Em vẫn nhớ trường xưa”.
- Băng nhạc, mỏy nghe.
- Nhạc cụ gừ.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2983 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 26: Học bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26
Thứ 2 ngày 7 thỏng 3 năm 2011
HỌC BÀI HÁT: EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA.
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu bài “ Em vẫn nhớ trường xưa”. Thể hiện đúng trường độ móc đơn, chấm dôi và móc kép, trường độ 4 nốt móc kép.
- Giáo dục HS tình cảm gắn bó với mái trường và quê hương.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn.
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài hỏt “ Em vẫn nhớ trường xưa”.
- Băng nhạc, mỏy nghe.
- Nhạc cụ gừ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung tiết học và ghi mục bài lờn bảng:
Học bài hỏt Em vẫn nhớ trường xưa.
2. Phần hoạt động:
a. Hoạt động 1: Học hỏt .
- Giới thiệu bài hỏt:
GV treo tranh minh hoạ:
? Bức tranh cú những hỡnh ảnh gỡ ? ( HS nhận xột về bức tranh).
GV thuyết trỡnh:
Mỏi trường là nơi vụ cựng thõn thương và gắn bú với tất cả HS. Cú nhiều bài hỏt rất hay về mỏi trường mà chỳng ta đó học như Bài ca đi học, Lớp chỳng ta đoàn kết, Em yờu trường em. Hụm nay cỏc em tiếp tục học 1 bài hỏt mới về mỏi trường đú là bài hỏt “Em vẫn nhớ trường xưa” của tỏc giả Thanh Sơn. Bài hỏt thể hiện khung cảnh thanh bỡnh và thõn quen của mỏi trường nơi cú cỏc thầy cụ đó dạy dỗ, nõng bước chỳng ta khi tuổi cũn thơ.
- Đọc lời ca:
+ GV chỉ định 2 HS đọc lời ca.
+ Giải thớch: Bài hỏt gồm 2 đoạn trong mỗi đoạn cú sử dụng dấu nhắc lại vỡ vậy khi đọc lời ca và khi hỏt, cỏc em phải thực hiện đỳng việc nhắc lại đú.
+ Giải thớch từ khú: “Dự cuộc đời nhịp thoi đưa” ý núi: Dự cuộc đời trụi nhanh.
- Nghe hỏt mẫu:
+ HS nghe bài hỏt qua băng 1 lần.
+ GV đàn giai điệu bài hỏt 1 lượt.
? Em hóy nờu cảm nhận ban đầu về bài hỏt ?
- Khởi động giọng:
+ GV đàn chuổi õm ngắn giọng Đụ trưởng, HS nghe và đọc bằng nguyờn õm La.
- Tập hỏt từng cõu:
+ GV chia cõu hỏt: Từ “Trường làng em” đến “vui ờm đềm” chia làm 4 cõu hỏt ngắn.
+ Đàn giai điệu cõu 1 khoảng 3 lần, sau đú bắt nhịp (2-1) và đàn để HS hỏt hoà giọng.
+ Yờu cầu HS lấy hơi đỳng chỗ ở đầu cõu hỏt.
+ HS khỏ hỏt mẫu.
+ HS cả lớp hỏt, GV lắng nghe để phỏt hiện chỗ sai và hỏt mẫu những chỗ cần thiết.
+ Tập tương tự với cỏc cõu hỏt tiếp theo.
+ Yờu cầu HS hỏt nối tiếp cỏc cõu hỏt.
+ Từ “Tỡnh quờ hương” cho đến “yờu gia đỡnh”, giai điệu gần giống phần đó tập (chỉ khỏc ở 2 nhịp cuối). GV đàn để HS tự hỏt phần này, sau đú tập 2 nhịp cuối 1 vài lần.
+ Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1.
- Hỏt cả bài:
+ HS hỏt cả bài.
+ GV tiếp tục sửa cho HS những chỗ hỏt chưa đạt, chưa thể hiện đỳng những chỗ hỏt luyến..
b. Hoạt động 2: Luyện hỏt.
- HS tập hỏt đỳng nhịp độ. Thể hiện sắc thỏi vui, tha thiết, hồn nhiờn của bài hỏt.
- Trỡnh bày bài hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp và theo phỏch.
? Bài hỏt cú hỡnh ảnh nào em thấy quen thuộc ?
? Em thớch cõu hỏt nào, nột nhạc nào, hỡnh ảnh nào trong bài hỏt ?
- HS trỡnh bày bài hỏt theo nhúm, kết hợp gừ đệm theo nhịp .
3. Phần kết thỳc:
- Dặn dũ cỏc em học thuộc lời ca và chuẩn bị động tỏc vận động phụ hoạ cho bài hỏt.
- GV điều khiển, cả lớp trỡnh bày bài hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
Buổi 2:
LÀM QUEN VỚI ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ.
I. MỤC TIấU:
- ễn tập bài TĐN số 6 trờn đàn, đàn và đệm theo tiết tấu.
- Thực hành bài TĐN số 7 “ Em tập lỏi ụ tụ”.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn GV và đàn HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung tiết học
- ễn bài TĐN số 6 trờn đàn.
- Tập đàn bài TĐN số 7 “ Em tập lỏi ụ tụ”.
2. Phần hoạt động:
a. Hoạt động 1: ễn bài TĐN số 6.
- HS cả lớp luyện ngún trờn đàn.
- GV cho HS ụn lại bài TĐN số 6 trờn đàn, GV theo dừi, sửa sai.
- GV hướng dẫn cỏc em chọn tiết tấu đệm.
- HS cả lớp đàn đệm cú tiết tấu bài TĐN số 6.
- GV kiểm tra một số cỏ nhõn HS.
b. Hoạt động 2: Tập đàn bài TĐN số 7 “Em tập lỏi ụ tụ”.
- GV đàn bài TĐN số 7.
- HS cả lớp đọc bài TĐN số 7.
- GV hướng dẫn HS thực hành trờn đàn bài TĐN số 7. Lưu ý HS cỏc số ngún khi thực hiện bài TĐN số 7.
` - GV theo dừi và hướng dẫn trực trờn đàn cho HS cỏc nhúm.
- HS khỏ thực hiện bài TĐN số 7 trờn đàn. GV cho HS cả lớp nhận xột.
3. Phần kết thỳc:
- GV cho đại diện 1 số nhúm đàn bài TĐN số 7 “Em tập lỏi ụ tụ”.
- GV nhận xột kết thỳc tiết học.
File đính kèm:
- tuân 26.doc