MỤC TIÊU
- HS biết tên bài hát, tác giả và nội dung bài hát.
- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện được tình cảm tha thiết của bài hát.
- Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài hát.
- Máy nghe, đĩa nhạc bài hát lớp 5.
- Nhạc cụ quen dùng .
- Tranh ảnh minh họa cho bài hát .
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2648 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 21: Học hát : Bài Tre ngà bên lăng Bác (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Âm nhạc 5
Tên bài : Học hát : Bài Tre ngà bên lăng Bác
Nhạc và lời : Hàn Ngọc Bích
Tuần : 21
Ngày dạy : 01/02/2007
Người soạn : Hồ Thị Bảo Loan
I. MỤC TIÊU
- HS biết tên bài hát, tác giả và nội dung bài hát.
HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện được tình cảm tha thiết của bài hát.
Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
Hát chuẩn xác bài hát.
Máy nghe, đĩa nhạc bài hát lớp 5.
Nhạc cụ quen dùng .
Tranh ảnh minh họa cho bài hát .
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 5.
Nhạc cụ gõ đệm.
Vở ghi bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, khởi động giọng.
2. Ôn bài cũ : - Mời một nhóm 4,5 em lên thể hiện lại bài hát Hát mừng
- Cho HS ôn đọc bài TĐN số 5(cả lớp).
- GV nhận xét.
3. Bài mới :
Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học hát bài Tre ngà bên lăng Bác
Phần hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Nội dung : Dạy hát bài Tre ngà bên lăng Bác
Hoạt động 1 : Giới thiệu và tập bài hát.
GV giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát (tham khảo thêm thông tin SGV) .
Giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích :
Ôâng là nhạc sĩ có nhiều ca khúc hay viết cho thiếu nhi: Cây bàng trước ngõ, Tiếng chim trong vườn Bác, Rửa mặt như mèo, Đưa cơm cho mẹ em đi cày, Em bay trong đêm pháo hoa , ...trong đó có những ca khúc được bình chọn trong 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỉ 20.
GV cho HS nghe hát mẫu ( mở đĩa bài hát
hoặc GV hát và đệm đàn).
Cho HS đọc lời ca .
Chia bài hát thành 8 câu để tập.
Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài.
Lưu ý những tiếng có luyến, ngân dài( 3,5 phách) để hướng dẫn HS hát đúng giai điệu và tiết tấu.
Tập xong , cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát.
Nhận xét.
Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm.
Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo phách, nhịp.
- Chia lớp thành 2,3 dãy luân phiên hát và gõ đệm .
- GV nhận xét.
Hoạt động cuối :Củng cố – Dặn dò :
- Hỏi HS nhắc lại tên bài hát, tác giả và nội
dung bài hát.
Cho cả lớp ôn hát lại bài một lần.
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS về học thuộc lời ca , tập hát kết hợp vỗ, gõ đệm đúng nhịp, phách của bài hát.
HS nghe giới thiệu.
- Nghe hát mẫu.
- Đọc lời ca .
Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
Chú ý theo hướng dẫn để hát đúng.
Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng.
Luyện hát : Đồng thanh, từng dãy( tổ). Hát thể hiện tính chất nhịp đi.
Hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo nhịp.
Thực hiện theo dãy, nhóm.
- HS trả lời.
- HS hát ôn bài hát vừa tập.
Lắng nghe và ghi nhớ.
- Ghi nội dung bài học vào vở.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- Tiet 21.5.doc