Mục tiêu:
ã Giúp HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát Sắp đến tết rồi.
ã HS biết hát kết hợp với hoạt động gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
ã Hứng thú học tập bộ môn.
II- Chuẩn bị:
Đàn đệm hát; Bảng phụ chép lời ca
III- Các hoạt động dạy và học:
13 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 13 - Tiết 13: Học hát bài: Sắp đến tết rồi (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hân hát đúng.
- GV đánh dấu trên bảng phụ và hướng dẫn HS gõ đệm được bài hát.
- GV giúp HS gõ chuẩn 2 cách gõ đệm.
- GV đệm đàn. hướng dẫn HS nhún đều theo nhịp 2 của bài hát.
- Hướng dẫn học bài ở nhà.
Khối 2
Thứ tư ngày 19 tháng 11 năm 2008
Tiết 13
Học hát bài: Chiến sĩ tí hon
Nhạc: Đinh Nhu- lời Việt Anh.
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Chiến sĩ tí hon.
HS biết bài hát dựa trên nguyên bản của bài hát Cùng nhau đi hồng binh.
Giáo dục HS ý thứ nghiêm trang trong hàng ngũ.
II- Chuẩn bị:
Đàn Óc gan; Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
A. Hoạt động 1: Khởi động giọng.
- HS hát đồng thanh đồng đều, vừa hát vừa vỗ tay đệm theo nhịp của bài hát.
B. Hoạt động 2: Học hát bài mới.
- HS nghe biết tên tác giả và biết bài hát được sáng tác dựa trên giai điệu của bài hát Cùng nhau đi hồng binh.
- HS nghe để nắm bắt được giai điệu.
- HS thực hiện đọc đồng thanh lời ca bài
hát 1,2 lượt.
- HS nghe giai điệu và hát từng câu móc xích đến hết bài.
- Luyện tập theo nhóm và cá nhân.
- HS nhận xét cách thực hiện của bạn.
C. Hoạt động 3: Gõ đệm
Kèn vang đây đoàn quân, đều chân ta...
* * ** *
- HS quan sát và xung phong thực hiện câu mẫu.
- Lớp cùng thực hiện cả bài theo cách gõ tương tự như câu mẫu.
D. Hoạt động 4: Vận động theo nhạc.
- HS đứng tại hát và nhún theo nhịp 2 của bài hát.
- HS đứng với tư thế hàng ngũ nghiêm
- GV đàn cho HS hát một bài hát đã học.
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu nội dung tác giả, tác phẩm bài hát Chiến sĩ tí hon.
- GV hát mẫu.
b. Dạy hát: Bài Chiến sĩ tí hon.
- GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu bài hát trên bảng phụ để hình thành câu hát.
- GV đàn giai điệu từng câu và hướng dẫn hát mốc xích từng câu.
- Giúp HS hát được bài hát.
* Hướng dẫn HS gõ đẹm theo phách.
- GV đánh dấu những tiếng gõ lên bảng phụ và gõ mẫu một câu.
- Giúp HS gõ đệm đúng những tiếng gõ đã được đánh dấu trên bảng phụ.
- GV đàn giai điệu theo và nhắc nhở HS hát đêu giọng.
- Gọi một nhóm đứng thành hàng để thực hiện bài hát.
Khối 3
Thứ ba ngày 18 tháng 11 năm 2008
Tiết 13
ôn tập bài hát: con chim non
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát Con chim non.
Tập hát nhấn đúng phách mạnh của bài hát và tập gõ đệm theo nhịp 3.
HS hứng thú học tập.
II- Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm hát; Phách tre.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
A. Hoạt động 1:
- HS nghe giai điệu và nhận biết được bài hát con chim non đã học ở tiết 12.
- Từng nhóm luyện tập luân phiên bài hát Con chim non. Tập thể hiện đúng tính chất nhịp nhàng của bài hát.
- HS nhận xét cách thực hiện bài hát của từng nhóm, cá nhân.
B. Hoạt động 2: Gõ đệm.
“ Bình minh lên có con chim non.
* * * * * *
Hoà tiếng hót véo von. Hoà tiếng hót”
* * ** * ** * **
- HS quan sát mẫu GV thực hiện.
- 1,2 HS thực hiện một câu mẫu.
- Lớp nhận xét cách thực hiện của bạn.
- Cả lớp luyện tập.
- Các nhóm luyện tập luân phiên.
C. Hoạt động 3: Tập biểu diễn.
- HS xung phong biểu diễn bài hát trước lớp bằng hình thức nhóm, cá nhân, kết hợp với một vài động phụ hoạ tự sáng tạo.
- Lớp nhận xét.
D, Hoạt động 4: Trò chơi
- HS tìm những bài hát nói về con vật đã học hoặc ngoài chương trình mà em biết.
- Các nhóm thi đua.
- GV đàn giai điệu để HS nhận biết bài hát đã học ở tiết trước.
- GV giúp HS hát đúng nhịp 3 của bài hát.
- GV sửa sai giúp từng nhóm, cá nhân thực hiện đúng bài hát.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- GV đánh dấu những tiếng gõ lên bảng phụ và làm mẫu cho HS.
- GV bật đàn kết hợp giúp HS thực hiện được cách gõ đệm trên.
- GV bật nhạc đệm giúp HS thể hiện được đúng tính chất, nhịp độ của bài hát và thể hiện nét mặt, tình cảm bài hát.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi tìm bài hát kể về con vật.
- GV tổng kết trò chơi.
- Hướng dẫn học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau.
Khối 4
Thứ hai ngày 17 tháng 11 năm 2008
Tiết 13
ôn tập bài hát: cò lả
Tập đọc nhac: tđn số 4: con chim ri
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Cò lả.
Tập thể hiện tính chất mềm mại của bài hát dân ca.
Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 4 Con chim ri.
Hứng thú học tập bộ môn.
II- Chuẩn bị:
Đàn oóc gan; Bảng phụ bài TĐN số 4.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
1. Khởi động giọng.
- HS đứng tại chỗ vận động bài hát để khởi động giọng trước khi học nội dung mới.
- HS nhắc tên bài hát Cò lả dân ca đồng bằng Bắc Bộ.
2. Học bài mới.
A. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Cò lả
- HS hát đúng giai điệu lời ca bài hát Cò lả 1,2 lượt, vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
- HS nêu lên tính chất bài hát dân ca.
* Tập hát lĩnh xướng bài hát Cò lả.
+ Lĩnh xướng: Con cò ra cánh đồng.
+ Đồng ca: Tình tính tang hay chăng.
- Lớp thực hiện bài hát 2 lượt thành thạo.
B. Hoạt động 2:
Tập biểu diễn bài hát.
- Từng nhóm biểu diễn bài hát trước lớp.
C. Hoạt động 3: TĐN số 4 SGK (23)
- HS quan sát bài TĐN số 4 và nhận xét cấu trúc của bài.
1. Luyện đọc cao độ: Đồ, rê ,mi fa, son.
2. Luyện tập tiết tấu: Đen, trắng.
3. Tập đọc bài: Đọc cao độ với tiết tấu.
4. Đọc nhạc kết hợp gõ phách và ghép lời.
- Lớp, nhóm, cá nhân luyện tập.
- Lớp đọc lại một lần.
3. Phần kết thúc:
- 2nhóm đọc nhạc, 1nhóm ghép lời ca kết hợp gõ phách đệm theo.
- GV đàn cho HS hát bài Khăn quàng thắm mãi vai em.
- Giúp HS nhớ tên bài học tiết trước.
- Giới thiệu 2 nội dung mới.
- GV đàn giai điệu bài hát Cò lả giúp HS hát được bài hát.
- Giúp HS biết t/chất dân ca là mềm mại.
- GV lựa chọn mỗi nhóm 1,2 HS để hướng dẫn hát lĩnh xướng.
- GV bật đàn quan sát HS biểu diễn
- Nhận xét đánh giá từng nhóm.
- GV treo bảng phụ và giúp HS nhận biết cao độ, trường độ của bài TĐN số 4.
- GV dùng que chỉ trên bảng phụ giúp HS thực hiện bài TĐN theo từng bước thành thạo.
- GV đàn cao độ giúp HS thực hiện chuẩn xác cao độ trường độ.
- GV bật tiết tấu cho HS đọc kết hợp.
- GV nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn thực hiện bài tập ở nhà.
Khối 5
Thứ hai ngày 17 tháng 11 năm 2008
Tiết 13
ôn tập bài hát: ước mơ
Tập đọc nhạc: tđn số 4: nhớ ơn bác
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu. Thể hiện tình cảm tha thiết của bài hát.
Tập trình bầy bài hát kết hợp vận động theo nhạc.
Giúp HS đọc đúng cao độ, trường độ của bài TĐN số 4. Tập đọc nhạc kết hợp ghép lời ca và gõ phách.
HS hứng thú học tập.
II- Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm hát; Bảng phụ chép bài TĐN số 4.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
1. Khởi động giọng.
- HS đứng tại chỗ khởi động giọng trước khi học nội dung mới.
- HS nhắc tên bài hát, tên tác giả sáng tác bài hát Ước mơ.
2. Học bài mới.
A. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Ước mơ
- HS hát đúng giai điệu lời ca bài hát Ước mơ 1,2 lượt, hát và gõ đệm theo nhịp 2.
* Tập hát lĩnh xướng bài hát.
+ Lĩnh xướng: Gió vờn cánh... mong chờ.
+ Đồng ca: Em khao khátđến hết.
- HS thực hiện bài hát 2 lượt thành thạo.
B. Hoạt động 2: Tập biểu diễn bài hát.
- Từng nhóm biểu diễn bài hát trước lớp kết hợp động tác phụ hoạ tự sáng tạo.
C. Hoạt động 3: TĐN số 4 SGK (24)
- HS quan sát bài TĐN số 4 và nhận xét cấu trúc của bài.
1. Luyện cao độ: Đồ, rê ,mi, son, la, đố.
2. Luyện tiết tấu: Đen, trắng, đơn, móc đơn.
3. Tập đọc bài: Đọc cao độ với tiết tấu.
4. Đọc nhạc kết hợp gõ phách và ghép lời.
- Lớp, nhóm, cá nhân luyện tập.
- Lớp đọc lại một lần.
3. Phần kết thúc:
- 2nhóm đọc nhạc, 1nhóm ghép lời ca kết hợp gõ phách đệm theo.
- GV đàn cho HS hát bài: Ước mơ
- Giúp HS nói đúng tên bài học tiết 12.
- Giới thiệu 2 nội dung mới.
- GV đàn giai điệu bài hát Ước mơ giúp HS tính chất mềm mại nhẹ nhàng trìu mến của bài hát.
- GV lựa chọn mỗi nhóm 1,2 HS để hướng dẫn hát lĩnh xướng.
- GV bật đàn quan sát HS biểu diễn
- Nhận xét đánh giá từng nhóm.
- GV treo bảng phụ và giúp HS nhận biết cao độ, trường độ của bài TĐN số 4.
- GV dùng que chỉ trên bảng phụ giúp HS thực hiện bài TĐN theo từng bước thành thạo.
- GV đàn cao độ giúp HS thực hiện chuẩn xác cao độ trường độ.
- GV bật tiết tấu cho HS đọc kết hợp.
- GV nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn thực hiện bài tập ở nhà.
Khối 2
Thứ tư ngày 19 tháng 11 năm 2008
Tiết 13
Học hát bài: Chiến sĩ tí hon
Nhạc: Đinh Nhu- lời Việt Anh.
I- Mục tiêu:
Giúp HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Chiến sĩ tí hon.
HS biết bài hát dựa trên nguyên bản của bài hát Cùng nhau đi hồng binh.
Giáo dục HS ý thứ nghiêm trang trong hàng ngũ.
II- Chuẩn bị:
Đàn Óc gan; Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của HS
Hỗ trợ của GV
A. Hoạt động 1: Khởi động giọng.
- HS hát đồng thanh đồng đều, vừa hát vừa vỗ tay đệm theo nhịp của bài hát.
B. Hoạt động 2: Học hát bài mới.
- HS nghe biết tên tác giả và biết bài hát được sáng tác dựa trên giai điệu của bài hát Cùng nhau đi hồng binh.
- HS nghe để nắm bắt được giai điệu.
- HS thực hiện đọc đồng thanh lời ca bài
hát 1,2 lượt.
- HS nghe giai điệu và hát từng câu móc xích đến hết bài.
- Luyện tập theo nhóm và cá nhân.
- HS nhận xét cách thực hiện của bạn.
C. Hoạt động 3: Gõ đệm
Kèn vang đây đoàn quân, đều chân ta...
* * ** *
- HS quan sát và xung phong thực hiện câu mẫu.
- Lớp cùng thực hiện cả bài theo cách gõ tương tự như câu mẫu.
D. Hoạt động 4: Vận động theo nhạc.
- HS đứng tại hát và nhún theo nhịp 2 của bài hát.
- HS đứng với tư thế hàng ngũ nghiêm trang để thực hiện bài hát.
- GV đàn cho HS hát một bài hát đã học.
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu nội dung tác giả, tác phẩm bài hát Chiến sĩ tí hon.
- GV hát mẫu.
b. Dạy hát: Bài Chiến sĩ tí hon.
- GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu bài hát trên bảng phụ để hình thành câu hát.
- GV đàn giai điệu từng câu và hướng dẫn hát mốc xích từng câu.
- Giúp HS hát được bài hát.
* Hướng dẫn HS gõ đẹm theo phách.
- GV đánh dấu những tiếng gõ lên bảng phụ và gõ mẫu một câu.
- Giúp HS gõ đệm đúng những tiếng gõ đã được đánh dấu trên bảng phụ.
- GV đàn giai điệu theo và nhắc nhở HS hát đêu giọng.
- Gọi một nhóm đứng thành hàng để thực hiện bài hát.
- Liên hệ; Dặn dò.
File đính kèm:
- tuan 13.doc