- HS đọc nhạc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca đúng với nốt nhạc.
- Thông qua hoạt động nghe nhạc giúp HS nâng cao năng lực cảm thụ âm nhạc.
- Giáo dục HS thái độ học tập đúng mực.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
- Máy nghe, đĩa nhạc, bài TĐN số 3.
- Nhạc cụ quen dùng .
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 5.
- Nhạc cụ gõ đệm.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 11 - Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 3 - Nghe nhạc : Bài Lí ngựa ô ( Dân ca Nam Bộ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Âm nhạc 5
Tên bài : - Tập đọc nhạc : TĐN số 3
- Nghe nhạc : Bài Lí ngựa ô ( Dân ca Nam Bộ)
Tuần : 11
Ngày dạy : Thứ 3 ngày 20/11/07
Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết
I. MỤC TIÊU
HS đọc nhạc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca đúng với nốt nhạc.
Thông qua hoạt động nghe nhạc giúp HS nâng cao năng lực cảm thụ âm nhạc.
Giáo dục HS thái độ học tập đúng mực.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
Máy nghe, đĩa nhạc, bài TĐN số 3.
Nhạc cụ quen dùng .
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 5.
Nhạc cụ gõ đệm.
Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, khởi động giọng .
2. Kiểm tra bài cũ : - Cho HS ôn lại bài hát : Những bông hoa những bài ca (hát kết hợp vỗ đệm).
- Gọi HS nhắc lại tên gọi 4 nhạc cụ nước ngoài đã học và kể thêm những nhạc cụ nước ngoài khác mà em biết?
3. Bài mới :
Phần mở đầu : Giới thiệu tiết học gồm 2 nội dung : TĐN số 3: Cùng vui chơi và nghe nhạc.
Phần hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Nội dung1 : Học bài TĐN số 3
GV treo bảng phụ có ghi sẵn bài TĐN số 3.
GV hỏi :
+ Nêu tên các nốt trong bài TĐN ?
+ Nêu các hình nốt có trong bài TĐN ?
- Luyện đọc cao độ nốt có trong bài TĐN : Đô,Rê, Mi, Son , La.
- Hướng dẫn các bước tập đọc nhạc, cụ thể :
Bước 1 : GV cho HS đọc thứ tự tên nốt trong bài đọc.
Bước 2: Hướng dẫn HS luyện đọc tiết tấu bài TĐN kết hợp vỗ hoặc gõ theo tiết tấu.
Bước 3: GV dùng nhạc cụ thể hiện bài TĐN, rồi hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp với hình tiết tấu.
Bước 4 : Đọc nhạc kết hợp ghép lời ca ( GV đọc nhạc hoặc đàn giai điệu, HS ghép lời ca. Sau đó HS tự đọc nhạc và ghép lời ca).
- Cho HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách hoặc nhịp.
GV nhận xét.
Nội dung 2 : Nghe nhạc
GV nhắc HS tư thế và thái độ nghiêm túc khi nghe hát hoặc nghe nhạc.
Cho HS nghe qua băng (hoặc đĩa) bài dân ca Nam bộ Lý ngựa ô (hoặc GV tự trình bày). GV cần giới thiệu tên bài hát, dân ca vùng miền, nội dung bài hát và hình thức trình bày tác phẩm trước khi cho HS nghe.
Có thể đặt một vài câu hỏi sau khi HS nghe xong để giúp HS cảm thụ tác phẩm một cách đầy đủ hơn ( chỉ là ở mức độ đơn giản, cảm tính). Ví dụ : Về nhịp điệu bài hát, giai điệu bài hát, ..
Cho HS nghe lại tác phẩm lần nữa (nếu còn thời gian).
Hoạt động cuối :Củng cố – Dặn dò :
Cho cả lớp tập đọc lại bài TĐN số 3 một lần.
GV nhận xét tiết học
Dặn HS về ôn lại bài tập đọc nhạc số 3 kết hợp gõ đệm theo phách, chép bài TĐN số vào vở theo hướng dẫn của GV.
HS quan sát bài TĐN.
Trả lời các câu hỏi.
Thực hiện các bước tập đọc nhạc theo hướng của GV( như đã thực hiện ở các tiết học trước).
Sau khi tập đọc thuần thục, HS đọc cả bài với tốc độ vừa phải.
- Tiến hành luyện tập theo hình thức : Dãy , nhóm, cá nhân , chia 2 dãy – một dãy đọc nhạc, một dãy ghép lời và đổi ngược lại, ..
- Đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn.
Ngồi ngay ngắn, thái độ tập
trung, chú ý.
Nghe GV trình bày về nội dung,
hình thức của tác phẩm.
Nghe tác phẩm.
Trả lời câu hỏi sau khi nghe tác phẩm (cảm nhận sau khi nghe tác phẩm).
Nghe lại lần 2.
- Ôn TĐN đồng thanh theo hướng dẫn.
- Nghe nhận xét .
Ghi nhớ.
Ghi nội dung bài học vào vở.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- Tiet 11.5.doc