I. Mục tiêu
- Giúp HS nhớ lại và hát đúng các bài hát đã học ở lớp 4.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, băng đĩa các bài hát lớp 4, bộ gõ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV tạo cho HS không khí vui vẻ, thân thiện khi học tiết nhạc đầu tiên của lớp 5
- GV giới thiệu bài học.
2.Phần hoạt động
* Hoạt động 1: Ôn bài hát
- GV hỏi HS đã được học bài hát gì ở lớp 4
- GV cho HS nghe lại các bài hát đã học
- GV đệm đàn - HS hát ôn lại các bài hát
- GV cho HS hát đồng ca, nhóm, cá nhân
141 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 746 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1 - Tiết 1: Ôn tập một số bài hát đã học (Tiết 48), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i 2 bài hát trên theo đàn.
Tuần 24
Tiết 24
Học hát bài : quả
Nhạc và Lời: Xanh Xanh
I. Mục tiêu
- HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu cảu bài. Qua bài hát các em biết hát lĩnh xướng
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, bảng phụ, bộ gõ và tập bài hát..
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV giới thiệu bài học
2.Phần hoạt động
* Hoạt động 1: Dạy hát
- GV treo bảng phụ giới thiệu vài nét về bài hát và tác giả
- GV chia câu và phân tích bài hát, HD những chỗ khó,
- GV đàn và hát giai điệu vài lần - HS nghe và cảm nhận bài hát
- Cho HS đọc lời ca của bài
- GV dùng đàn đánh giai điệu , HS thực hiện theo từng câu - GV sửa sai
- HS học hát hết các câu sau đó ghép cả bài - GV đệm đàn
- Trong quỏ trỡnh dạy hỏt GV chỳ ý củng cố theo nhúm và cỏ nhõn
- Chú ý HD HS hát đúng theo tính chất của bài.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm
- GV HD HS hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp, phách
- Chia HS thành các nhóm hát nối tiếp, vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp, phách các nhóm luân phiên luyện tập.
- GV HD HS hát lĩnh xướng
3. Phần kết thúc.
- Về nhà tìm hiểu và tập các động tác phụ hoạ
Thứ hai ngày tháng năm 2009
Tiết 25 lớp 1
Ôn tập bài hát: Quả
I. Mục tiêu
- HS thuộc lời ca và giai điệu của bài, hỏt với tớnh vui tươi
- Biết chơi trò hát đối đáp.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, bộ gõ, các động tác phụ hoạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV cho HS hát lại bài 1 lần theo đàn
- GV giới thiệu bài học.
2.Phần hoạt động
* Hoạt động 1: Ôn bài hát
- GV đệm đàn - HS hát ôn theo tổ , nhóm, cá nhân
- GV cho HS hát đồng ca
- GV uốn nắn để HS hát vui tươI và có nhạc cảm.
* Hoạt động 2:Tập hát kết hợp với trò chơi
- GV gọi lần lượt 3 em ở 3 nhóm hát lĩnh xướng.
- Gọi các nhóm lên bảng hát kết hợp với biểu diễn.
3. Phần kết thúc.
- GV đệm đàn- HS hát và kết hợp với vỗ tay theo phách
Thứ hai ngày tháng năm 2009
Tuần 26 lớp 1
Tiết 26
Học hát: bài Hoà bình cho bé
Nhạc và lời: Huy Trân
I. Mục tiêu
- HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu cảu bài
- Giáo dục HS biết yêu và gìn giữ hoà bình.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, bảng phụ, bộ gõ và tập bài hát..
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV giới thiệu bài học
2.Phần hoạt động
* Hoạt động 1: Dạy hát
- GV treo bảng phụ giới thiệu vài nét về bài hát và tác giả
- GV chia câu và phân tích bài hát, HD những chỗ khó,
- GV đàn giai điệu vài lần - HS nghe và cảm nhận bài hát
- Cho HS đọc lời ca của bài
- GV dùng đàn đánh giai điệu , HS thực hiện theo từng câu - GV sửa sai
- HS học hát hết các câu sau đó ghép cả bài - GV đệm đàn
- Trong quỏ trỡnh dạy hỏt GV chỳ ý củng cố theo nhúm và cỏ nhõn
- Chú ý HD HS hát đúng theo tính chất của bài.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm
- GV HD HS hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp, phách
- Chia HS thành các nhóm hát nối tiếp, vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp, phách các nhóm luân phiên luyện tập.
- GV liờn hệ và khắc sõu nội dung của bài
3. Phần kết thúc.
- Về nhà tìm hiểu và tập các động tác múa phụ hoạ.
Phòng giáo dục lục nam
Trường PTCS Trường Giang
Giáo án âm nhạc
Họ và tên: Phạm Văn Khánh
Năm học: 2007 – 2008
Giáo án tiết ôn – Lớp 2 buổi/ ngày.
Lớp 1
Tuần 1
Nghe hát quốc ca
I. Mục tiêu
- Giúp các em biết bài hát quốc ca là bài hát nghi lễ của nhà nước, được hát trong khi chào cờ.
- Giáo dục cho các em có thái độ trang nghiêm khi chào cờ và nghe Quốc ca
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, băng đĩa bài hát Quốc ca
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV giới thiệu bài học.
2.Phần hoạt động: Nghe bài hát Quốc ca Việt Nam
- GV giới thiệu về bài Quốc ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác vào mùa thu năm 1945 và có tên là “Tiến quân ca”.
- Cho HS nghe bài hát qua đĩa
- GV hỏi HS - Bài hát Quốc ca được hát khi nào
- HS trả lời- Khi chào cờ.
- Khi nghe bài hát thì phải trang nghiêm mắt hướng lên lá quốc kỳ
- GV cho HS tập chào cờ theo nghi lễ
- HS thực hiện vài lần theo HD của GV.
3. Phần kết thúc.
- Cho HS nghe lại bài Quốc ca 1 lần nữa.
Tuần 2
Học bài hát tự chọn
Bài: Đường và chân
I. Mục tiêu
- Giúp các em biết thêm một bài hát mới đó là bài “Đường và chân”
- Giúp HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, biết vận động phụ hoạ theo bài.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, bảng phụ, bộ gõ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV giới thiệu bài học.
2.Phần hoạt động:
* Hoạt động 1: Dạy hát
- GV treo bảng phụ giới thiệu vài nét về bài hát và tác giả
- GV chia câu và phân tích bài hát, HD những chỗ khó,
- GV đàn và hát giai điệu vài lần - HS nghe và cảm nhận bài hát
- Cho HS đọc lời ca của bài
- GV dùng đàn đánh giai điệu , HS học hát theo từng câu - GV sửa sai
- HS học hát hết các câu sau đó ghép cả bài - GV đệm đàn
- Trong quá trình dạy hát GV chú ý củng cố theo nhóm và cá nhân
- Chú ý HD HS hát đúng theo tính chất của bài.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm và vận động.
- GV HD HS hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp, phách
- Chia HS thành các nhóm hát nối tiếp, vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp, phách các nhóm luân phiên luyện tập.
- HD HS đứng tại chỗ vận động theo bài hát.
3. Phần kết thúc.
- Cả lớp hát lại bài lần cuối.
Tuần 3
Học hát tự chọn
ôn tập bài hát: đường và chân
I. Mục tiêu
- HS thuộc lời ca và giai điệu của bài, hỏt với đúng tớnh chất của bài.
- Giúp HS biết vân động phụ hoạ theo bài.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, bộ gõ, các động tác phụ hoạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV cho HS hát lại bài 1 lần theo đàn
- GV giới thiệu bài học.
2.Phần hoạt động
* Hoạt động 1: Ôn bài hát
- GV đệm đàn - HS hát ôn theo tổ , nhóm, cá nhân
- GV cho HS hát đồng ca
* Hoạt động 2:Tập hát kết hợp với vận động.
- GV chia các nhóm mỗi nhóm 6 người vừa hát kết hợp với vận động
- Gọi các nhóm lên bảng hát kết hợp với biểu diễn.
3. Phần kết thúc.
- GV đệm đàn- HS hát và kết hợp với vỗ tay theo phách
Tuần 4
Vận động phụ hoạ
I. Mục tiêu
- Giúp các em biết vận động phụ hoạ cho một số bài hát đã học.
- Rèn HS thói quen mạnh dan khi biểu diễn và tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp.
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, bộ gõ.
- một số động tác phụ hoạ cho bài hát.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV giới thiệu bài học.
2.Phần hoạt động:
* Hoạt động 1: Hát kết hợp với vận động phụ hoạ
- Cho HS ôn lại một số bài đã học như: “Quê hương tươi đẹp, “Mời bạn vui múa ca”
- HD HS hát và múa phụ hoạ đơn giản
- GV uốn nắn các động tác cho HS.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với biểu diễn.
- GV gọi các nhóm HS lên bảng biểu diễn những bài hát đã học
3. Phần kết thúc.
- Nhận xét giờ học
- Về nhà tiếp tục tập luyện để biểu diễn tốt hơn.
Tuần 5
Trò chơi âm nhạc
I. Mục tiêu
- Qua trò chơi âm nhạc giúp các em phát triển tai nghe và nhạy cảm với tiết tấu.
- Giúp HS mạnh dạn, tự tin và tham gia tích cực vào các hoạt động tập thể.
II. Chuẩn bị
- Một số trò chơi: “Tiếng hát ở đâu- đoán tên”
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV giới thiệu bài học.
2.Phần hoạt động:
* Trò chơi 1: Tiếng hát ở đâu - đoán tên
- GV nêu cách chơi và phổ biến luật chơi.
- Cho HS chơi- GV quan sát và uốn nắn
- Khi kết thúc trò chơi GV nhận xét và thưởng phạt.
* Trò chơi 2: Hát và gõ đối đáp.
- Chọn bài hát HS đã thuộc cho lớp hát câu 1, gần hết câu 1 GV đưa tay ra hiệu ngừng hát và gỗ tiết tấu lời ca.
- HS thực hiện vài lần
- GV quan sát và sửa sai.
3. Phần kết thúc.
- GV đánh giá và nhận xét giờ học.
Tuần 6
Học bài hát tự chọn
Bài: Đường em đi
I. Mục tiêu
- Giúp các em biết thêm một bài hát mới đó là bài “Đường em đi”
- Giúp HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, biết vận động phụ hoạ theo bài.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, bảng phụ, bộ gõ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV giới thiệu bài học.
2.Phần hoạt động:
* Hoạt động 1: Dạy hát
- GV treo bảng phụ giới thiệu vài nét về bài hát và tác giả
- GV chia câu và phân tích bài hát, HD những chỗ khó,
- GV đàn và hát giai điệu vài lần - HS nghe và cảm nhận bài hát
- Cho HS đọc lời ca của bài
- GV dùng đàn đánh giai điệu , HS học hát theo từng câu - GV sửa sai
- HS học hát hết các câu sau đó ghép cả bài - GV đệm đàn
- Trong quá trình dạy hát GV chú ý củng cố theo nhóm và cá nhân
- Chú ý HD HS hát đúng theo tính chất của bài.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm và vận động.
- GV HD HS hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp, phách
- Chia HS thành các nhóm hát nối tiếp, vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp, phách các nhóm luân phiên luyện tập.
- HD HS đứng tại chỗ vận động theo bài hát.
3. Phần kết thúc.
- Cả lớp hát lại bài lần cuối.
Tuần 7
Học hát tự chọn
ôn tập bài hát: đường em đi
I. Mục tiêu
- HS thuộc lời ca và giai điệu của bài, hỏt với đúng tớnh chất của bài.
- Giúp HS biết vân động phụ hoạ theo bài.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, bộ gõ, các động tác phụ hoạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV cho HS hát lại bài 1 lần theo đàn
- GV giới thiệu bài học.
2.Phần hoạt động
* Hoạt động 1: Ôn bài hát
- GV đệm đàn - HS hát ôn theo tổ , nhóm, cá nhân
- GV cho HS hát đồng ca
* Hoạt động 2:Tập hát kết hợp với vận động.
- GV chia các nhóm mỗi nhóm 6 người vừa hát kết hợp với vận động
- Gọi các nhóm lên bảng hát kết hợp với biểu diễn.
3. Phần kết thúc.
- GV đệm đàn- HS hát và kết hợp với vỗ tay theo phách
Tuần 8
Làm quen với đàn phím điện tử
I. Mục tiêu
- HS bước đấu làm quen và nhận biết được với đàn phím điện tử
- HS nhớ được đàn organ điên tử, nắm được cách sử dụng đơn giản
- GD HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ: Đàn organ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1.Phần mở đầu.
- GV giới thiệu bài học.
2.Phần hoạt động
* Hoạt động 1: Giới thiệu về đàn organ
- GV giới thiệu về hình dáng, chức năng, tác dụng của đàn
- GV giới thiệu về các chức năng, tác dụng của các bộ phận của đàn
* Hoạt động 2 HS làm quen với đàn
- GV cho HS lần lượt lên trực tiếp đánh đàn- GV giới thiệu và hướng dẫn.
3. Phần kết thúc.
- GV đệm đàn- HS hát và kết hợp với vỗ tay theo phách bài Đường em đi.
File đính kèm:
- Quyen - giao an am nhac tieu hoc.doc