1. Mục tiêu:
- Học sinh nhớ và hát đúng một số bài hát đã học ở lớp 4.
- Học sinh biết hát và trình bày theo 1 vài hình thức.
- Tạo được không khí vui tươi, sôi nổi ngay từ tiết học đầu tiên.
2. Đồ dùng dạy học:
- Đàn, thanh phách, bảng phụ.
3. Hoạt động dạy học chủ yếu:
64 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1 - Tiết 1: Ôn tập một số bài hát đã học (tiết 27), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i vào vở.
15’
7’
8’
2. Ôn tập 2bài hát:
a) Ôn bài hát: Màu xanh quê hương..
b) Ôn bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa.
-Đàn 1 câu giai điệu, yc H nhận biết và hát lại.
-(?) Âm hình tiết tấu chủ đạo?
-YC H hát lại cả bài với sắc thái vui tươi, rộn rã. G đàn.
-Gọi 1 vài H lên trình bày, G đàn và nx.
-Tập cho H hát bè Canon, G làm mẫu và chỉ huy.
-Cho H hát kết hợp gõ đệm, G bắt nhịp và đàn.
-Yc H hát lĩnh xướng – hoà giọng, G đàn, chỉ huy.
-Gọi các nhóm H lên biểu diễn bài hát theo các hình thức: đơn ca, song ca, tam ca, tốp caG đàn.
-YC H hát kết hợp gõ đệm, G đàn.
-Nhắc sắc thái bài hát. YC H chú ý dấu luyến và những chỗ ngân cuối
-Bắt nhịp cho H hát kết hợp gõ đệm có sắc thái, G bắt nhịp và đàn.
-Gọi 1 vài nhóm H trình bày, G nx
-YC H hát kết hợp vận động phụ hoạ, G đàn.
-Tập hát theo kiểu nối tiếp, G hướng dẫn và chỉ huy.
-Gọi các nhóm H lên biểu diễn, G đàn, ->nhận xét các nhóm.
-Gọi 1 vài H lên trình bày, G nx.
-1 H thực hiện.
-1 H trả lời.
-Hát cả bài theo đàn.
-Trình bày theo các nhóm tự chọn.
-Thực hiện.
- Hát kết hợp gõ theo 3 cách.
- Thực hiện .
- Các nhóm tập biểu diễn tự nhiên.
-Hát và gõ theo 3 cách.
-Nghe và sửa sắc thái.
-Hát và gõ đệm theo đàn.
-Các nhóm hát và gõ đệm.
-Hát và vận động theo đàn
-Thực hiện theo sự chỉ huy của G.
-Hát kết hợp vận động theo đàn.
-Các H biểu diễn theo các hình thức tự chọn.
15’
3. Kể chuyện âm nhạc:
*Treo tranh minh hoạ.
* Giới thiệu vài nét về nhạc sĩ: tên thật là Lut vich Van Bettôven, là nhạc sĩ thiên tài người Đức. Để lại cho nền ÂN thế giới 1 kho tàng tác phẩm đồ sộ với đủ các thể loại.
*Kể chuyện theo tranh:G kể từ từ, chậm rãi từng đoạn.
-Cho H nghe tác phẩm “Sonate ánh trăng” và “Mơnuyết”
(?)YC H đọc lại SGK và trả lời các câu hỏi: Tại sao Bet lại ghé thăm gia đình thợ giày? Tại sao nhạc sĩ biết cô gái bị mù? Tác giả sáng tác bài nhạc với cảm hứng ra sao?...-. G nêu câu hỏi và nhận xét.
-Quan sát.
-Nghe giảng.
-Quan sát và lắng nghe nội dung.
- Lắng nghe và cảm nhận.
-1 vài H trả lời.
5’
4. Củng cố:
-YC các nhóm thảo luận, tập kể lại câu chuyện tóm tắt theo tranh.
-Thực hiện
1’
5. Dặn dò:
-YC H về tìm thêm các tác phẩm của Bettoven.
-Lắng nghe.
Bổ sung:
Phòng GD - ĐT huyện :.
Trường:
Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 5
Tuần:.Tiết số:.29..
Ngày:
Bài: Ôn tập TĐN số 7, TĐN số 8.
Nghe nhạc.
Mục tiêu:
Học sinh đọc chuẩn cao độ, trường độ, tiết tấu 2 bài TĐN số 7 và TĐN số 8.
Học sinh biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm thuần thục.
Học sinh thêm kiến thức , thái độ đối với thầy cô giáo bạn bè và mái trường qua bài hát “Khi tóc thầy bạc ”.
Đồ dùng dạy học:
Đàn, thanh phách, bảng phụ.
Tranh ảnh minh hoạ; Băng đĩa, máy nghe nhạc.
Những từ viết tắt sử dụng trong bài:
+Giáo viên: G +Học sinh: H + Yêu cầu: yc + Nhận xét: nx
Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1. ổn định tổ chức:
-Bắt nhịp 1 bài hát ngắn, G đàn.
-Giới thiệu và ghi đề bài.
-Hát và vỗ tay.
-Chép bài vào vở.
20’
2. Ôn tập TĐN:
a) TĐN số 7:
b) TĐN số 8:
-Cho H luyện cao độ, G đàn.
-Yc H đọc cả bài, kết hợp gõ đệm, G đàn.
-Cho H hát lời ca, G đàn.
-Hướng dẫn đọc và đánh nhịp 2/4, G làm mẫu và đàn.
-Gọi 1 vài H lên đọc và đánh nhịp, G đàn, ->Nhận xét.
-Cho cả lớp đọc, hát lời ca và đánh nhịp. G đàn.
- Đàn câu bất kì, cho H nhận biết và đọc lại.
-Cho H luyện cao độ, G đàn.
-Cho H đọc bài TĐN số 4 kết hợp gõ đệm, G đàn.
- YC H hát lời ca và gõ đệm.
-Gọi từng tổ đọc, G đàn.
- Gọi 1 vài bàn đọc và gõ đệm
-Gọi 1 vài H lên trình bày, G đàn và nhận xét.
-Đọc nốt: Đồ, rê, mi, sol.
-Thực hiện.
-Hát lời theo đàn.
-Tập đánh nhịp theo G.
-Thực hiện.
-Thực hiện.
-1 H thực hiện.
-Thực hiện.
-Hát và gõ phách, nhịp, tiết tấu theo đàn.
-Thực hiện.
-Các tổ thực hiện.
-Thực hiện,
-Biểu diễn theo các nhóm đơn ca, song ca, tam ca...
10’
3. Nghe nhạc: bài hát “Khi tóc thầy bạc” (Nhạc và lời: Trần Đức)
* Giới thiệu bài hát “:Khi tóc thầy bạc”: Đây là 1 trong 50 bài hát Thiếu nhi hay nhất thế kỉ XX của nhạc sĩ Trần Đức.
-Bài hát mô tả chân thực về tấm lòng của những người Thầy, nội dung phong phú mà các Thầy cô đưa ra dạy ở các lớp.
*Cho H nghe bài hát 2 lần qua băng đĩa.
*Đưa ra 1 số câu hỏi tìm hiểu về bài hát:
(?) Cảm nhận của H sau khi nghe xong bài hát?
(?)Kể những hình ảnh đẹp có trong bài hát? -> G nhận xét.
- Cho H nghe lại, khuyến khích H hát theo.
-Nghe giảng.
-Nghe giảng.
-Lắng nghe và cảm nhận.
-1 vài H lần lượt trả lời.
- Lắng nghe và nhẩm theo
3’
4. Củng cố:
-Gọi 1 vài nhóm H lên trình bày lại bài hát, G đàn.
-Thực hiện
1’
5. Dặn dò:
-YC H về học thuộc 2 bài TĐN, tìm thêm các bài hát khác cùng chủ đề mái trường, thầy cô.
-Lắng nghe.
Bổ sung:
Phòng GD - ĐT huyện :.
Trường:
Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 5
Tuần:.Tiết số:30
Ngày:
Bài: Học hát bài: Dàn đồng ca mùa hạ.
(Nhạc và lời: Lê Minh Châu)
Mục tiêu:
Học sinh nhớ và hát đúng giai điệu, tiết tấu, lời ca của bài hát.
Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu.
Học sinh thêm kính yêu thầy cô, yêu quý bạn bè và cuộc sống xung quanh.
Đồ dùng dạy học:
Đàn, thanh phách, bảng phụ.
Tranh ảnh minh hoạ, Băng đĩa nhạc bài hát.
Những từ viết tắt sử dụng trong bài:
+Giáo viên: G +Học sinh: H + Yêu cầu: yc + Nhận xét: nx
Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1. ổn định tổ chức:
-Bắt nhịp 1 bài hát ngắn, G đàn.
-Giới thiệu và ghi đề bài.
-Hát và vỗ tay.
-Chép bài vào vở.
7’
2.Giới thiệu tác giả - tác phẩm:
*Treo tranh minh hoạ.
*Nhạc sĩ Lê Minh Châu có rất nhiều đóng góp cho âm nhạc phổ thông. Ông sinh năm 1944 tại Hà Tây, ông đã tham gia viết nhiều chương trình SGK âm nhạc cho học sinh.
* Bài hát với tiết tấu vui tươi, sôi nổi thể hiện sự vui tươi, nhí nhảnh của tuổi học sinh trước một mùa hè sắp tới, hứa hẹn 1 kỳ nghỉ hè sôi động với những âm thanh sống động của cuộc sống.
-Quan sát.
-Nghe giảng .
-Lắng nghe.
20’
3. Dạy hát:
*Treo tranh minh hoạ
*Cho H nghe hát mẫu bài hát qua băng đĩa hoặc G hát mẫu.
*Cho H đọc lời ca, G bắt nhịp.
-Gọi 1 H đọc lời ca -> nx
*Nêu âm hình tiết tấu chủ đạo, G đọc mẫu và gõ tiết tấu.
-Yc H đọc lời ca theo tiết tấu.
*Chia chỗ ngắt câu: 10 câu.
*Dạy hát từng câu theo hình thức móc xích, G hát mẫu và đàn từng câu.
-C1: “ Chẳng nhìn tiếng hát”.
-C2: “Bè trầm hoà lá dày”.
->YC H hát lại cả 2 câu 1 và 2. G bắt nhịp và đàn.
Tương tự cho đến hết bài..
-Cho H hát cả bài, G đàn.
-YC H hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3, G gõ mẫu và đàn.
-Quan sát
- Lắng nghe và cảm nhận
-Đọc lời ca bài hát.
+Thực hiện.
-Nghe và gõ tiết tấu
-Thực hiện.
-Nghe và đánh dấu câu.
-Học hát từng câu theo đàn.
+Học câu 1 theo đàn.
+Học hát câu 2.
-> Thực hiện
Học hát lần lượt từng câu
-Hát cả bài theo đàn.
-Hát và gõ phách, nhịp, tiết tấu theo đàn.
6’
4. Củng cố:
-Gọi từng tổ lần lượt hát và gõ đệm. G bắt nhịp, đàn và nx
-Chỉ định 1 vài H lên trình bày bài hát theo các hình thức: đơn ca, song ca, tốp caG đàn, nx
-Cho H chơi trò chơi âm nhạc: “Chỉ điểm”. G điều khiển, hướng dẫn, tổ chức.
-Các tổ thực hiện.
-Hát và biểu diễn bài hát tự chọn.
-Tham gia chơi sôi nổi, linh hoạt , nhiệt tình.
1’
5. Dặn dò:
-YC H về học thuộc bài hát và gõ đệm thuần thục.
-Lắng nghe.
Bổ sung:
Phòng GD - ĐT huyện :.
Trường:
Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 5
Tuần:.Tiết số:31
Ngày:
Bài: Ôn tập bài hát: Dàn đồng ca mùa hạ.
Nghe nhạc.
Mục tiêu:
Học sinh thuộc và hát đúng bài hát với sắc thái biểu cảm.
Học sinh biết hát kết hợp vận động đơn giản.
Học sinh thêm hiểu và yêu các làn điệu dân ca.
Đồ dùng dạy học:
Đàn, thanh phách, bảng phụ.
Tranh ảnh minh hoạ.
Những từ viết tắt sử dụng trong bài:
+Giáo viên: G +Học sinh: H + Yêu cầu: yc + Nhận xét: nx
Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1. ổn định tổ chức:
-Bắt nhịp 1 bài hát ngắn, G đàn.
-Giới thiệu và ghi đề bài.
-Hát và vỗ tay.
-Chép bài vào vở.
15’
2. Ôn tập bài hát:
Em vẫn nhớ trường xưa
-Cho H nghe lại bài hát mẫu.
-Bắt nhịp cho H hát, G đàn.
-Nhắc H chú ý sắc thái của bài: vui, nhịp nhàng, khoan thai.
-Yc H hát và gõ đệm , G đàn.
-Gọi 1 vài H hát và gõ, G đàn.
*Hướng dẫn hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. G làm mẫu và bắt nhịp từng động tác.
-ĐT1: Đưa tay dần lên cao qua đầu, người nhún.
-ĐT2: Làm động tác“lắng nghe”, người nghiêng.
-ĐT3: Quay người, tay P giơ cao 600, chân sau kí..
-ĐT4: Tương tự, đổi bên
->Yc H hát và vận động cả bài. G bắt nhịp và đàn.
-Gọi 1 vài nhóm H lên trình bày.G đàn, -> nx
-Nghe và nhẩm lời ca.
-Hát theo đàn.
-Nghe và sửa sắc thái.
-Hát kết hợp gõ đệm .
-Các H thực hiện
-Hát và vận động theo G,
+Vận động 2 câu đầu theo G.
+Hát và vận động câu 3, 4
+Thực hiện.
+Vận động theo G.
->Thực hiện.
- Tập biểu diễn bài hát theo các hình thức.
13’
3. Nghe nhạc:
Bài “Đi cấy”
(DC Thanh Hoá)
*Treo tranh minh hoạ.
*Cho H nghe bài hát “Đi cấy” qua băng, đĩa 2 lần.
(?) Bài hát là dân ca vùng nào?
(?)Nội dung bài hát nói về công việc gì của nhà nông?
(?) Cảm nhận của H sau khi nghe bài hát? -> G nhận xét.
=> G chốt: giới thiệu sơ qua về tác phẩm “Đi cấy”- DC Thanh Hoá, với tiết tấu sôi nổi, nhịp nhàng, lời ca giản dị, bài hát diễn tả cảnh đi cấy trong đêm trăng của người nông dân, thể hiện cuộc sống ấm êm, thanh bình, ấm no, hạnh phúc của nhân dân ta.
-Cho H nghe lại 2 lần nữa, khuyến khích các em hát theo.
-Quan sát
-Lắng nghe và cảm nhận.
-1 H trả lời.
- 1 vài H trả lời
-1 vài H nêu cảm nhận của bản thân.
-Nghe giảng.
-Lắng nghe và hát theo.
5’
4. Củng cố:
-Gọi 1 vài H lên hát và tập trình bày bài “Đi cấy” theo các hình thức: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca G đàn, nhận xét.
-Cho H chơi trò chơi ÂN: “Tìm tên các bài dân ca”. G tổ chức, hướng dẫn, điều khiển
-Các nhóm biểu diễn tự do.
-Tham gia chơi linh hoạt, sôi nổi.
1’
5. Dặn dò:
-YC H về học thuộc bài hát kết hợp vận động phụ hoạ thuần thục.
-Tìm thêm các bài dân ca khác.
-Lắng nghe.
Bổ sung:
File đính kèm:
- Giao an Am Nhac 5 cuc hot.doc