Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1: Tiết 1: Ôn tập một số bài hát đã học (tiết 17)

Học sinh nhớ lại và hát đúng một số bài hát đã học ở lớp 4.

- Học sinh hát diễn cảm và thể hiện được các yêu cầu hát tốp: hoà giọng, hát đơn, tròn tiếng, hát song ca, nhịp nhàng.

- Học sinh hứng thú học hát và tham gia các hoạt động sôi nổi. Giúp học sinh nhớ lại một cách có hệ thống kiến thức chung về các bài hát đã học ở lớp 4.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

- Đàn oorgan, một số tranh minh hoạ, phách.

 - Xem lại kiến thức cũ của lớp 4.

2. Học sinh: - Sgk, vở ghi, phách.

 

doc88 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 671 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1: Tiết 1: Ôn tập một số bài hát đã học (tiết 17), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ánh giá là một trong những n.sĩ xuất sắc nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới. Hnay các em nghe câu chuyện kể về hoàn cảnh ra đời bản Sônát ánh trăng, mọt trong những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng của Bét tô ven. - Gv kể theo tranh minh hoạ cho hs nghe. - Đặt câu hỏi tìm hiểu nội dung chuyện cho hs: + Tại sai Bét tô ven lại ghé thăm nhà người thợ giày? + Tại sao Bét tô ven lại chơi đàn với sự xúc động mãnh liệt? + Giai điệu bản Sônát ánh trăng xuất hiện khi Bét tô ven nhìn thấy những gì? - Hs trả lời xong, gv tổng kết lại nội dung câu chuyện cho hs nắm chắc. - Gọi 1 em kể chuyện. - Gv đàn cho các em nghe 1 - 2 trích đoạn của 1 số tác phẩm của nhạc sĩ Bét tô ven sáng tác. - -> Kết luận: Bét tô ven stác lên bản nhạc nôỉ tiếng bởi vì ông có lòng nhân aí biết đồng cảm với người nghèo khó và ông biết cảm nhận, biết rung động trước caí đẹp, trước vẻ đẹp của thiên nhiên của con người. - Yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính của tiết học? - Gv đàn cho cả lớp hát bài Màu xanh quê hương. - về nhà học bài và ôn lại bài TĐN 7 và 8. -Trật tự,lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. - Trả lời:... - Ghi vở - lắng nghe, nhớ - Nghe hát. - đánh dấu đoạn a; b vào sách và ghi nhớ thể hiện t.cảm khi hát. - lắng nghe. Biểu diễn - Luyện tập - hát và gõ đệm - Nghe giảng và ghi nhớ thông tin - nghe kể chuyện - Trả lời câu hỏi của gv + Vì nghe tiếng đàn Dương cầm + vì ô. nhận ra con gái người thợ bị mù. +...... - Lắng nghe - 1 hs khá kể - Nghe đàn - nghe giảng: - Trả lời - Hát đồng ca - Ghi nhớ Tuần 29 Tiết 29 Thứ...., ngày ....tháng....năm 200... Ôn tập TĐN số 7, số 8 Nghe nhạc: Khi tóc thầy bạc trắng (Trần Đức) I. Mục tiêu: - H.S đọc nhạc, hát lời bài TĐN số 7, 8 kết hợp gõ phách và đánh nhịp. - TRình bày 2 bài TĐN theo nhóm, cá nhân. - Hs nghe bài hát Khi tóc thầy bạc của nhạc sĩ Trần Đức. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Đàn oorgan, Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 7,8, phách. - tập đàn và hát baì Khi tóc thầy bạc. 2. Học sinh: - sgk, vở ghi, phách. III. Các hoạt động Dạy – Học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của Thầy HĐ của Trò 1. ổn định t.c lớp: 1 phút 2.KTBC: (2phút) 3.Bài mới: * Giới thiệu bài: 2phút * Hoạt động 1 : Ôn tập bài TĐN số 7 (8 phút) * Hoạt động 2: Ôn tập bài TĐN sô 8: (9 phút) *Hoạt động 3: Nghe nhạc: Khi tóc thầy bạc (10 phút) 4. Củng cố: (3p) 5. Dặn dò: (2 phút) - Nhắc h.s giữ trật tự, sửa lại tư thế ngồi học cho ngay ngắn; kiểm tra sĩ số - G.v đàn cho hs hát 1 trong 2 bài hát tiết trước vừa ôn tập. -Ghi bảng tên bài học. -G.v giảng:Gv cho hs biết nội dung chính trong tiết học hôm nay gồm 2 phần: ôn tập bài TĐN 7,8 và nghe nhạc bài Khi tóc thầy bạc. - Luyện tập cao độ: + Đọc cao độ các nốt : C- D - E- F- G- A. + Đọc cao độ các nốt: A - G - F- E- D- C. + Đọc nhạc, hát lời kết hợp luyện tiết tấu. + Gõ lại tiết tâú bài TĐN 7 - 1/2 lớp hát nhạc, 1/2 lớp hát lời kết hợp gõ phách. Đổi lại. - Trình bày theo nhóm, cá nhân. - Luyện cao độ: + Đọc cao độ các nốt : C - D- E- F- G - A- H - C'. + Đọc cao độ các nốt: C' - H - A- G- F- E- D - C. - Đọc nhạc hát lời kết hợp luyện tiết tấu. +Đọc kết hợp gõ phách baì TĐN 8. + nửa lớp đọc nhạc hát lời, nửa lớp gõ phách. Đổi lại. + Trình bày theo nhóm, cá nhân. - Hs hát và gõ tiết tấu. Có thể thi đua giữa các tổ với nhau. - Gv nhận xét: - Giới thiệu bài hát : Bài Khi tóc thầy bạc trắng của nhạc sỹ Trần Đức là một trong số 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỉ 20. Bài hát được nhiều người yêu thích bởi nó miêu tả chân thực về tấm lòng của những người thầy cô đã đem đến cho hs. - GV đàn hát cho hs nghe lần 1. - Đặt câu hỏi tìm hiểu bài cho hs: + Hs nói cảm nhận về bài hát? + Nêu những hình ảnh đẹp trong baì? + Diễn tả lại 1 nét nhạc bằng nguyên âm tuỳ chọn? - GV cho hs nghe lại lần 2. - Gv yêu câù hs nhắc lại nội dung tiết học? - Yêu cầu hs đọc thuộc lòng bài TĐN số 7. - Dặn hs về nhà đọc trước lời ca bài hát Dàn đồng ca mùa hạ của nh,sĩ Minh Châu. -Trật tự,lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. - Hát tập thể - Ghi vở - lắng nghe, nhớ - Đọc cao độ theo hướng dẫn của GV. - Gõ tiết tâú - Biểu diễn - Đọc cao độ theo hướng dẫn của gv - Đọc nhạc ghép lời ca. - Biểu diễn - Thi đọc nhạc - Lắng nghe - Nghe giảng - Nghe hỏi và trả lời các câu hỏi theo ý riêng - Nghe hát - trả lời - Đọc tập thể - Ghi nhớ Tuần 30 Tiết 30 Thứ ........., ngày ....tháng....năm 200... Học hát bài: Dàn đồng ca mùa hạ Nhạc: Lê Minh Châu- Thơ: Minh Nguyên I. Mục tiêu: - Học sinh hát đúng giai điệu, thuộc lời ca, hát đúng những lời hát có đảo phách, hát luyến và ngân dài 2,3 phách. - Học sinh biết cách hát diễn cảm, ngân, ngắt hơi đúng và thể hiện được các yêu cầu hát tốp: hoà giọng, hát đơn, tròn tiếng, hát song ca, nhịp nhàng. - Qua bài hát giáo dục học sinh biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Đàn oorgan, một số tranh minh hoạ, phách. - Tìm hiểu một số thông tin về nhạc sỹ Lê Minh Châu. 2. Học sinh: - sgk, vở ghi, phách. III. Các hoạt động Dạy – Học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của Thầy HĐ của Trò 1. ổn định t.c lớp: 1 phút 2.KTBC: 3.Bài mới: * Giới thiệu bài: 3 phút * Hoạt động 1 : Dạy hát (15 phút) * Hoạt động 2: Hát và gõ đệm (10 phút) 4. Củng cố: 4 phút 5. Dặn dò: 2phút - Nhắc h.s giữ trật tự, sửa lại tư thế ngồi học cho ngay ngắn; kiểm tra sĩ số - G.v đàn cho h/s hát 1 bài đã học mà em thích? Nêu tên tác giả - Ghi bảng tên bài học. -G.v giảng: Các em ạ! Từ bài thơ của tác giả Nguyễn Minh Nguyên, nhạc sỹ Lê Minh Châu đã phổ thơ tạo nên bài hát Dàn đồng ca mùa hạ. Bài hát có nhịp điệu sôi nổi, vui tươi nhưng cũng rất tha thiết, trong sáng. Bài hát được bình chọn là một trong 50 ca khúc hay nhất thế kỷ 20. - Gv hát mẫu có đệm đàn hoặc cho h/s nghe băng nhạc mẫu 2 lần. -Chia câu hát trong bài, có thể chia làm 6 câu hát. - G.v dạy học sinh hát cần hát mẫu từng câu cho học sinh hát theo cho đến hết bài hát. Hoặc đánh đàn giai điệu một số câu hát cho học sinh nghe hát theo để phát huy trí tuệ, khả năng cảm thụ âm nhạc của h/s. - Cho học sinh nghe mẫu lại 1 lần, và hát nhẩm theo. - Cho các em tự luyện hát theo đôi bạn hoặc nhóm để nhớ giai điệu và tiết tấu lời ca. G,v nghe và sửa sai cho h/s. - g.v chỉ định 3 đôi bạn lần lượt lên hát song ca. - Chia lớp thành 2 dãy thi xem dãy nào hát hay hơn, đúng nhạc hơn. ->g.v nhận xét:......... - Gõ tiết tấu và hát mẫu. Hướng dẫn học sinh hát và gõ đúng yêu cầu. - Cho h/s tự ô n luyện, giáo viên q,sát và sửa sai cho học sinh. - Yêu cầu hs hát gõ đệm theo tiết tấu. - Hướng dẫn học sinh trình bày bài hát theo một số hình thức: Song ca, tốp ca, hát và vận động nhẹ nhàng theo nhạc. - Y/cầu nhắc lại tên bài hát. tác giả? - Hỏi hs: - Hình ảnh, âm thanh nào trong bài làm em thấy quen thuộc? ? Em thích câu hát nào nhất, nét nhạc nào nhất trong bài? Vì sao? - g.v nhận xét tiết học: - Về nhà học bài và sáng tạo một số động tác múa. - Trật tự,lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. - Hát tập thể. - Ghi vở - lắng nghe, nhớ - Nghe hát. - đánh dấu vào sách. -Học hát theo hướng dẫn của giáo viên. - Nghe và hát nhẩm theo. - luyện tập theo nhóm - Biểu diễn. - Thi hát đồng ca. - lắng nghe. - thực hiện theo y.c của g.v - làm theo hướng dẫn. - Hát gõ - Biểu biễn - Trả lời: - Lắng nghe và trả lời. - ghi nhớ. Tuần 31 Tiết 31 Thứ ...., ngày ....tháng....năm 200 Ôn tập bài hát: Dàn đồng ca mùa hạ Nghe nhạc: Em đi giữa biển vàng I. Mục tiêu: - H.S hát đúng giai điệu, thuộc lời ca, hát thể hiện được sắc thái rộn ràng của bài hát. - Học sinh tập hát theo hình thức hát tốp ca. - Hs nghe nhạc bài Em đi giữa biển vàng nhạc Bùi Đình Thảo, lời thơ Nguyễn Khoa Đăng thêm yêu quê hương qua mùi hương lúa chín, biết ơn những giọt mồ hôi của những người nông dân nuôi lúa lớn. II. Chuẩn bị: Giáo viên: - Đàn oorgan, phách, - Tập đàn hát bài Em đi giữa biển vàng. 2. Học sinh: - sgk, vở ghi, phách. III. Các hoạt động Dạy – Học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của Thầy HĐ của Trò 1. ổn định t.c lớp: 1 phút 2.KTBC: (2phút) 3.Bài mới: * Giới thiệu bài: 2phút * Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát (10 phút) *Hoạt động 2: Nghe nhạc: Em đi giữa biển vàng (10 phút) 4. Củng cố: 3 phút 5. Dặn dò: 2phút - Nhắc h.s giữ trật tự, sửa lại tư thế ngồi học cho ngay ngắn; kiểm tra sĩ số - G.v hỏi tên tác giả sáng tác ca khúc Dàn đồng ca mùa hạ - nhận xét câu trả lời của hs - Ghi bảng tên bài học. -G.v giảng Gv cho hs biết nội dung của tiết học hôm nay gồm 2 phần: ôn tập bài hát Dàn đồng ca mùa hạ và nghe nhạc bài hát Em đi giữa biển vàng. - Gv đệm đàn cho học sinh hát đơn ca lời 1, cả lớp gõ đệm theo nhịp hoà theo. - Chia nhóm cho học sinh hát đối đáp. - Hướng dẫn học sinh cách hát Canông . + Lần 1 hát bình thường. + Tập hát canông Lần 2: Nhóm 1: Câu hát 1-------- 1 em hát câu 2. N2: câu 3 ------ một em hát câu4. Sang câu 5: tất cả cùng hát. - G,v vừa giảng vừa lấy 1 nhóm học sinh lên hát làm mẫu cho các em quan sát. -Hướng dẫn hs hát và vận động theo nhóm. Các em lên biểu diễn những động tác đã chuẩn bị trước từ nhà. - Gv gọi hs nhận xét phần trình bày của các nhóm. Nhóm nào có động tác đẹp mắt nhất sẽ hưóng dẫn cả lớp tập múa theo. -Giới thiệu về bài hát: Bài Là 1 trong 50 ca khúc hay nhất thế kỉ 2o của thiếu nhi. Bài hát có giai điệu mềm mại, uyển chuyển, miêu tả rất sinh động về hình ảnh thanh bình, tươi đẹp cả đồng lúa quê hương của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo. - Gv đàn hát cho hs nghe lần 1. - Hỏi hs cảm nhận ban đầu về bài hát? + Hs kể về những hình ảnh đẹp trong bài? + Diễn tả laị một câu hát, một nét nhạc bằng nguyên âm tự chọn? - Hs nghe hát lần 2. - tóm tắt lại nội dung bài học? - Hát tập thể bài hát vừa ôn? - về nhà học bài và tìm nghe ca khúc Em là bông lúa điện biên. -Trật tự,lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. - Trả lời:... - Ghi vở - lắng nghe, nhớ - Nghe hát. - đánh dấu đoạn a; b vào sách và ghi nhớ thể hiện t.cảm khi hát. - lắng nghe. - chia lớp thành 2 dãy để hát đối. - Nghe và hát nhẩm theo. - Trả lời:.. - ghi nhớ Nghe hát - Trả lời: - Nghe hát - Trả lời - Hát - Ghi nhớ

File đính kèm:

  • docGA am nhac 5 cuc hay.doc