.Mục tiêu:
- Giúp các em hát đúng giai điệu và lời ca
- Hát đồng đều rõ lời
- HS biết bài hát quê hương tươi đẹp là bài dân ca Nùng
- Rèn cho các em hát tự nhiên
- Bài hát ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, con người luôn vui tươi trong lao động và trong cuộc sống .
II.Chuẩn bị .
1. Giáo viên : Hát chuẩn xác bài hát
Đệm đàn cho HS hát
Có nhạc cụ quên dùng đàn nhạc cụ gõ
2. Học sinh : SGK, thanh phách
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1: Tiết 1 : Học hát bài: Quê hương tươi đẹp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n : Hát tốt bài hát, thanh phách
Đệm đàn cho HS hát .
Có băng nhạc, tranh vẽ đàn gà con.
Chuẩn bị một số động tác vận động phụ hoạ.
2. Học sinh : Có SGK lớp 1.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.ổn định tổ chức (1’)
2.Kiểm tra bài cũ (3’)
3. Bài mới (27’)
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Ôn hát bài đàn gà con
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ,biết trình bày hát.
4. Củng cố (3)
5. Dặn dò(2)
- Cho quản ca bắt nhịp cho lớp hát bái hát.
- Cho 1-2 HS lên bảng hát bài Đàn con
- GV nhận xét động viên ,uốn nắn
- Trong giờ học này cô cùng các em đi ôn lại bài hát Đàn gà con
- Cho HS nghe cả bài hát
- HS hát nhẩm theo nhạc
- Cho các em hát gõ đệm theo nhịp
- Tổ nhóm, cá nhân hát
- GV tạo những động tác gợi mở để HS nghĩ thể hiện.
- Cho tổ nhóm thể hiện tốt biểu diễn trước lớp.
- GV nhận xét động viên
- Cho HS nhắc lại nội dung bài học
- Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra.
Quản ca cho lớp hát
HS hát
Hát nhẩm theo băngnhạc
Tổ, nhóm, ca nhân hát
HS nghe nhạc thể hiện động tác vận độn phụ hoạ
Các nhóm thể hiện
HS nêu nội dung bài học
Hs chú ý nghe
Tuần 13
Ngày soạn: 13/11/2010
Ngày giảng: 16/11 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 17/11 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d)
Bài 13: Học hát bài Sắp đến tết rồi
Nhạc và lời Hoàng Vân
I. Mục tiêu:
- Giúp các em hát thuộc lời ca và giai điệu của bài hát
- HS hát to rõ lời .
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách gõ đệm theo tiết tấu lời ca .
- Giúp HS mạnh dạn khi tham gia hoạt động học hát
- Qua bài hát muốn nhắc các em biết quan tâm đến người thân trong gia đình họ hàng.
II.Chuẩn bị :
1. Giáo viên :Hát tốt bài hát,có nhạc cụ gõ quen dùng song loan,.....
Đệm đàn cho HS hát .
Có băng nhạc bảng chép lời ca.
2. Học sinh : Có SGK lớp 1.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.ổn định tổ chức (2)
2.Kiểm tra bài cũ (3)
3Bài mới (27)
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Học hát bài sắp đến tết rồi.
Hoạt động 2: Hát kết hợp Gõ đệm theo nhịp .
4. Củng cố (3)
5. Dặn dò(2)
Cho quản ca bắt nhịp cho lớp hát bài hát
Cho 1-2 HS lên bảng hát bài Đàn gà con .
- GV nhận xét động viên ,uốn nắn
- GV cho HS quan sát tranh
Sắp đến tết các em có nhiều thời gian được đi chơi thăm hỏi người thân trong gia đình Nhạc sĩ Hoàng Vân đã sáng tác bài hát Sắp đến tết rồi .Bài hát được viết ở nhịp 2/4 với giai điệu vui tươi
- GV cho nghe hát
- Hát mẫu
- Cho HS đọc lời ca
- Hướng dẫn HS chia câu hát
- Hướng dẫn hát từng câu theo lối móc xích.
- Luyện theo tổ , nhóm
- GV nhận xét động viên
- Cho HS nhắc lại nội dung bài học
- Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra.
Lớp hát theo sự chỉ huy của quản ca
HS nhận xét bạn
HS tìm hiểu tranh vẽ
HS nghe hát
Đọc lời ca gõ đệm theo tiết tấu
Hs chia câu hát
HS học hát
Luyện hát
HS nêu nội dung bài họ
Hs chú ý nghe
Tuần 14
Ngày soạn: 19/11/2010
Ngày giảng: 23/11 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 24/11 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d)
Bài 14: Ôn hát bài Sắp đến tết rồi
I. Mục tiêu:
Giúp các em hát thuộc lời ca và giai điệu của bài hát
HS hát to rõ lời .
Biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca .
HS tập biểu diễn bài hát trước lớp.
Qua bài hát muốn nhắc các em biết quan tâm đến người thân trong gia đình họ hàng.
II.Chuẩn bị :
1. Giáo viên : Hát tốt bài hát,
Có nhạc cụ gõ quen dùng song loan,.....
Đệm đàn cho HS hát .
Có băng nhạc bảng chép lời ca.
2. Học sinh : Có SGK lớp 1.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. ổn định tổ chức (2)
2. Kiểm tra bài cũ (3)
3. Bài mới (27)
Hoạt động 1: Ôn hát bài sắp đến tết rồi.
Hoạt động 2: Cho HS hát kết hợp vận động phị hoạ
4. Củng cố (3)
5. Dặn dò(2)
- GV cho khơi động giọng một bài hát
- Cho 1-2 HS lên bảng hát bài Sắp đến tết rồi.
GV nhận xét động viên ,uốn nắn
Giới thiệu bài.
GVcho HS nghe bàí hát 1 lượt
GV đệm đàn cho HS hát
Cho tổ, nhóm hát
GV nhận xét uốn nắn
GV tạo một số động tác gợi mở
Cho một nhóm thể hiện tốt biểu diễn trước lớp.
Nhóm, cá nhân thi biểu diễn đẹp hát hay.
GV uốn nắn sửa sai nếu có.
- Cho HS nhắc lại nội dung bài học
- Về nhà các em học thuộc bài giờ sau co kiểm tra
HS hát khơi động
HS lên bảng
HS nghe hát
HS hát
HS hát vố tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca
HS nghĩ động tác tự biểu diễn
HS học hát trình bày trước lớp.
Luyện hát
HS nêu nội dung bài
HS chú ý nghe
Tuần 15
Ngày soạn: 26/11/2010
Ngày giảng: 30/11 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 1/12 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d)
Bài 15: Ôn 2 bài Đàn gà con,Sắp đến tết rồi
I.Mục tiêu:
Giúp các em hát thuộc lời ca và giai điệu của 2 bài hát.
HS hát to rõ lời .
Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca .
HS tập biểu diễn bài hát trước lớp.
II.Chuẩn bị :
1. Giáo viên : Có nhạc cụ gõ quen dùng song loan,.....
Đệm đàn cho HS hát .
2. Học sinh : Có SGK lớp 1.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. ổn định tổ chức (2)
2. Kiểm tra bài cũ (3)
3. Bài mới (27)
Hoạt động 1: Ôn 2 bài hát
Bài1 Đàn gà con,
Bài 2 Sắp đến tết rồi.
Hoạt động 2: Chơi trò chơi nghe đoán tiết tấu.
4. Củng cố (3)
5. Dặn dò(2)
- GV cho khơi động giọng một bài hát
Kiểm tra đan xen vào tiết học
Giới thiệu bài.
Cho HS nghe câu hát đoán bài hát .
GV đệm đàn cho HS hát
Cho tổ, nhóm hát
GV nhận xét uốn nắn
Cho HS hát gõ theo tiết tấu lời ca .
GV tạo một số động tác gợi mở.
GV uốn nắn sửa sai nếu có.
Cho HS nghe tiết tấu đoán tên bài hát.
Cho các em như bài 1
GV thực hiện tiết tấu của 2 bài hát.
GV nhận xét động viên.
- Cho HS nhắc lại nội dung bài học
- Về nhà các em học thuộc bài giờ sau co kiểm tra
HS hát khơi động giọng
HS nghe hát
HS hát
HS hát to rõ lời,thể hiện sắc thái bài hát.
HS hát + gõ.
HS quan sát
HS lên bảng biểu diễn,
HS nghe đoán tên bài hát
HS nghe đoán câu hát và tên bài hát
HS nhắc lại nội dung bài học
HS chú ý nghe
TUầN 16
Ngày soạn: 3/12/2010
Ngày giảng: 7/12 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 8/12 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d)
Tiết 16: - Nghe quốc ca
- Kể chuyện âm nhạc
I. Mục tiêu:
- HS đợc nghe Quốc ca và biết rằng khi chào cờ có hát Quốc ca. trong lúc chào cờ và hát Quốc ca phải nghêm trang.
- Qua một câu chuyện nhỏ để các em thấy đợc mối liên quan giữa âm nhạc với đời sống (câu chuyện Nai Ngọc)
II. Thiết bị dạy học:
- Bài Quốc ca, băng nhạc
- Hiểu rõ nội dung câu chuyện Nai Ngọc
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Hoạt động 1;
Nghe Quốc ca.
- Giới thiệu đôi nét ngắn gọn về bài quốc ca.
- Giáo viên hát hoặc cho học sinh nghe Quốc ca qua băng
- Cho cả lớp đứng chào cờ, nghe Quốc ca.
+ Hoạt động 2;
Kể chuyện: Nai Ngọc
- GV kể, đọc chậm diễn cảm câu chuyện Nai Ngọc
- Nêu câu hỏi
+ Câu 1: Tại sao loài vật lại quyên cả việc phá nơng rẫy, mùa màng?
+ Câu 2: tại sao đêm đã khuya mà dân làng không ai muốn về?
+ Hoạt động cuối: Kết thúc tiết học GV nhận xét; Tuyên dơng và phê bình
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Cả lớp đứng chào cờ
- Lắng nghe.
- Trả lời
+ Do mãi nghe tiếng hát tuyện vời của em bé.
+ Vì tiếng hát của em bé Nai Ngọc vô cùng hấp dẫn.
- Lắng nghe
TUầN 17
Ngày soạn: 3/12/2010
Ngày giảng: 7/12 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 8/12 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d)
Khối Lớp 1;
TUầN 17; Tiết 17;
- Tập biểu diễn các bài hát đã học
- Trò chơi âm nhạc
I. Mục tiêu:
- Tập cho HS mạnh dạn tham gia biểu diễn bài hát trớc lớp.
- Qua trò chơi âm nhạc giúp cho các em phát triển khả năng nghe và nhạy cảm với tiết tấu trong âm nhạc.
II. thiết bị dạy học:
- Nhạc cụ quen dùng, tập đệm các bài hát.
- Chuẩn bị trò chơi âm nhạc(SGVtrang41).
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Hoạt động 1;
- Dùng các bài hát đã học GV tổ chức cho từng nhóm hoặc cá nhân lên biểu diễn trớc lớp khi biểu diễn có kết hợp vận động phụ họa.
- Biểu dơng những nhóm những bạn biểu diễn khá nhất.
+ Hoạt động 2;
- Tổ chức cho HS tham gia các trò chơi trong SGV trang 41 do GV hớng dẫn
+ Hoạt động cuối: Kết thúc tiết học GV nhận xét; Tuyên dơng và phê bình.
- Lắng nghe
Từng nhóm hoặc cá nhân lên biểu diễn trớc lớp khi biểu diễn có kết hợp vận động phụ họa.
- Lắng nghe
- Cả lớp thực hiện trò chơi theo sự hớng dẫn.
- Lắng nghe.
TUầN 17
Ngày soạn: 10/12/2010
Ngày giảng: 14/12 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 15/12 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d)
Tiết 17: học bài hát tự chọn ( Cô giáo)
Nhạc và lời: Đỗ Mạnh Tường
I. Mục tiêu
- HS hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát tự chọn:
- Trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc.
- Qua bài hát, giáo dục các em kính yêu thầy cô giáo.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ quen dùng
- Chọn hình thức trình thức bày của bài hát tự chọn: Gõ đệm theo phách, nhịp của bài hát.
III. Các hoạt động dạy - học
1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiêt học
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Học hát: Cô giáo
Nhạc và lời: Đỗ Mạnh Tường
- GV giới thiệu bài hát, tên tác giả.
- Treo bài hát lên bảng
- Đọc lời ca theo tiết tấu.
- Hát mẫu
- Đọc lời ca theo tiết tấu
- GV dạy bài hát theo quy trình dạy hát thông thường, lưu ý thể hiện sắc thái, tình cảm của bài
- GV cần gợi cho HS niềm vui, niềm tự hào khi học hát bài hát tự chọn.
- GV hướng dẫn HS trình diễn bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân.
- Kiểm tra, đánh giá năng lực học tập của HS bằng việc kiểm tra hát kết hợp gõ đệm, biểu diễn.
* Hoạt động 2: Củng cố:
- Gọi một nhóm lên biểu diễn bài hát Cô giáo
- Nội dung bài hỏt núi lờn điều gì?
+ Liên hệ: Qua bài hát giáo dục các em điều gì?
- Dặn dò: Các em về nhà hát thuộc bài hát và tập biểu diễn bài hát.
- HS chuẩn bị đồ dùnghọc tập
- Lắng nghe
- HS theo dõi
- Đọc lời ca
- Tập hát theo hướng dẫn
- Trình bày theo tổ
- Trình bày theo tổ
- HS trình bày
- HS lắng nghe
- Một nhóm lên biểu diễn
- Yêu mến thầy cô giáo.
- Ghi nhớ
File đính kèm:
- Am nhac 2011.doc