Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1: Tiết 1 : Học hát bài: Quê hương tươi đẹp

.Mục tiêu:

- Giúp các em hát đúng giai điệu và lời ca

 - Hát đồng đều rõ lời

 - HS biết bài hát quê hương tươi đẹp là bài dân ca Nùng

 - Rèn cho các em hát tự nhiên

 - Bài hát ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, con người luôn vui tươi trong lao động và trong cuộc sống .

II.Chuẩn bị .

1. Giáo viên : Hát chuẩn xác bài hát

 Đệm đàn cho HS hát

 Có nhạc cụ quên dùng đàn nhạc cụ gõ

2. Học sinh : SGK, thanh phách

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1: Tiết 1 : Học hát bài: Quê hương tươi đẹp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n : Hát tốt bài hát, thanh phách Đệm đàn cho HS hát . Có băng nhạc, tranh vẽ đàn gà con. Chuẩn bị một số động tác vận động phụ hoạ. 2. Học sinh : Có SGK lớp 1. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định tổ chức (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (3’) 3. Bài mới (27’) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Ôn hát bài đàn gà con Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ,biết trình bày hát. 4. Củng cố (3) 5. Dặn dò(2) - Cho quản ca bắt nhịp cho lớp hát bái hát. - Cho 1-2 HS lên bảng hát bài Đàn con - GV nhận xét động viên ,uốn nắn - Trong giờ học này cô cùng các em đi ôn lại bài hát Đàn gà con - Cho HS nghe cả bài hát - HS hát nhẩm theo nhạc - Cho các em hát gõ đệm theo nhịp - Tổ nhóm, cá nhân hát - GV tạo những động tác gợi mở để HS nghĩ thể hiện. - Cho tổ nhóm thể hiện tốt biểu diễn trước lớp. - GV nhận xét động viên - Cho HS nhắc lại nội dung bài học - Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra. Quản ca cho lớp hát HS hát Hát nhẩm theo băngnhạc Tổ, nhóm, ca nhân hát HS nghe nhạc thể hiện động tác vận độn phụ hoạ Các nhóm thể hiện HS nêu nội dung bài học Hs chú ý nghe Tuần 13 Ngày soạn: 13/11/2010 Ngày giảng: 16/11 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 17/11 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d) Bài 13: Học hát bài Sắp đến tết rồi Nhạc và lời Hoàng Vân I. Mục tiêu: - Giúp các em hát thuộc lời ca và giai điệu của bài hát - HS hát to rõ lời . - Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách gõ đệm theo tiết tấu lời ca . - Giúp HS mạnh dạn khi tham gia hoạt động học hát - Qua bài hát muốn nhắc các em biết quan tâm đến người thân trong gia đình họ hàng. II.Chuẩn bị : 1. Giáo viên :Hát tốt bài hát,có nhạc cụ gõ quen dùng song loan,..... Đệm đàn cho HS hát . Có băng nhạc bảng chép lời ca. 2. Học sinh : Có SGK lớp 1. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định tổ chức (2) 2.Kiểm tra bài cũ (3) 3Bài mới (27) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Học hát bài sắp đến tết rồi. Hoạt động 2: Hát kết hợp Gõ đệm theo nhịp . 4. Củng cố (3) 5. Dặn dò(2) Cho quản ca bắt nhịp cho lớp hát bài hát Cho 1-2 HS lên bảng hát bài Đàn gà con . - GV nhận xét động viên ,uốn nắn - GV cho HS quan sát tranh Sắp đến tết các em có nhiều thời gian được đi chơi thăm hỏi người thân trong gia đình Nhạc sĩ Hoàng Vân đã sáng tác bài hát Sắp đến tết rồi .Bài hát được viết ở nhịp 2/4 với giai điệu vui tươi - GV cho nghe hát - Hát mẫu - Cho HS đọc lời ca - Hướng dẫn HS chia câu hát - Hướng dẫn hát từng câu theo lối móc xích. - Luyện theo tổ , nhóm - GV nhận xét động viên - Cho HS nhắc lại nội dung bài học - Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra. Lớp hát theo sự chỉ huy của quản ca HS nhận xét bạn HS tìm hiểu tranh vẽ HS nghe hát Đọc lời ca gõ đệm theo tiết tấu Hs chia câu hát HS học hát Luyện hát HS nêu nội dung bài họ Hs chú ý nghe Tuần 14 Ngày soạn: 19/11/2010 Ngày giảng: 23/11 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 24/11 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d) Bài 14: Ôn hát bài Sắp đến tết rồi I. Mục tiêu: Giúp các em hát thuộc lời ca và giai điệu của bài hát HS hát to rõ lời . Biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca . HS tập biểu diễn bài hát trước lớp. Qua bài hát muốn nhắc các em biết quan tâm đến người thân trong gia đình họ hàng. II.Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Hát tốt bài hát, Có nhạc cụ gõ quen dùng song loan,..... Đệm đàn cho HS hát . Có băng nhạc bảng chép lời ca. 2. Học sinh : Có SGK lớp 1. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1. ổn định tổ chức (2) 2. Kiểm tra bài cũ (3) 3. Bài mới (27) Hoạt động 1: Ôn hát bài sắp đến tết rồi. Hoạt động 2: Cho HS hát kết hợp vận động phị hoạ 4. Củng cố (3) 5. Dặn dò(2) - GV cho khơi động giọng một bài hát - Cho 1-2 HS lên bảng hát bài Sắp đến tết rồi. GV nhận xét động viên ,uốn nắn Giới thiệu bài. GVcho HS nghe bàí hát 1 lượt GV đệm đàn cho HS hát Cho tổ, nhóm hát GV nhận xét uốn nắn GV tạo một số động tác gợi mở Cho một nhóm thể hiện tốt biểu diễn trước lớp. Nhóm, cá nhân thi biểu diễn đẹp hát hay. GV uốn nắn sửa sai nếu có. - Cho HS nhắc lại nội dung bài học - Về nhà các em học thuộc bài giờ sau co kiểm tra HS hát khơi động HS lên bảng HS nghe hát HS hát HS hát vố tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca HS nghĩ động tác tự biểu diễn HS học hát trình bày trước lớp. Luyện hát HS nêu nội dung bài HS chú ý nghe Tuần 15 Ngày soạn: 26/11/2010 Ngày giảng: 30/11 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 1/12 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d) Bài 15: Ôn 2 bài Đàn gà con,Sắp đến tết rồi I.Mục tiêu: Giúp các em hát thuộc lời ca và giai điệu của 2 bài hát. HS hát to rõ lời . Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca . HS tập biểu diễn bài hát trước lớp. II.Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Có nhạc cụ gõ quen dùng song loan,..... Đệm đàn cho HS hát . 2. Học sinh : Có SGK lớp 1. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1. ổn định tổ chức (2) 2. Kiểm tra bài cũ (3) 3. Bài mới (27) Hoạt động 1: Ôn 2 bài hát Bài1 Đàn gà con, Bài 2 Sắp đến tết rồi. Hoạt động 2: Chơi trò chơi nghe đoán tiết tấu. 4. Củng cố (3) 5. Dặn dò(2) - GV cho khơi động giọng một bài hát Kiểm tra đan xen vào tiết học Giới thiệu bài. Cho HS nghe câu hát đoán bài hát . GV đệm đàn cho HS hát Cho tổ, nhóm hát GV nhận xét uốn nắn Cho HS hát gõ theo tiết tấu lời ca . GV tạo một số động tác gợi mở. GV uốn nắn sửa sai nếu có. Cho HS nghe tiết tấu đoán tên bài hát. Cho các em như bài 1 GV thực hiện tiết tấu của 2 bài hát. GV nhận xét động viên. - Cho HS nhắc lại nội dung bài học - Về nhà các em học thuộc bài giờ sau co kiểm tra HS hát khơi động giọng HS nghe hát HS hát HS hát to rõ lời,thể hiện sắc thái bài hát. HS hát + gõ. HS quan sát HS lên bảng biểu diễn, HS nghe đoán tên bài hát HS nghe đoán câu hát và tên bài hát HS nhắc lại nội dung bài học HS chú ý nghe TUầN 16 Ngày soạn: 3/12/2010 Ngày giảng: 7/12 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 8/12 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d) Tiết 16: - Nghe quốc ca - Kể chuyện âm nhạc I. Mục tiêu: - HS đợc nghe Quốc ca và biết rằng khi chào cờ có hát Quốc ca. trong lúc chào cờ và hát Quốc ca phải nghêm trang. - Qua một câu chuyện nhỏ để các em thấy đợc mối liên quan giữa âm nhạc với đời sống (câu chuyện Nai Ngọc) II. Thiết bị dạy học: - Bài Quốc ca, băng nhạc - Hiểu rõ nội dung câu chuyện Nai Ngọc III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Hoạt động 1; Nghe Quốc ca. - Giới thiệu đôi nét ngắn gọn về bài quốc ca. - Giáo viên hát hoặc cho học sinh nghe Quốc ca qua băng - Cho cả lớp đứng chào cờ, nghe Quốc ca. + Hoạt động 2; Kể chuyện: Nai Ngọc - GV kể, đọc chậm diễn cảm câu chuyện Nai Ngọc - Nêu câu hỏi + Câu 1: Tại sao loài vật lại quyên cả việc phá nơng rẫy, mùa màng? + Câu 2: tại sao đêm đã khuya mà dân làng không ai muốn về? + Hoạt động cuối: Kết thúc tiết học GV nhận xét; Tuyên dơng và phê bình - Lắng nghe - Lắng nghe - Cả lớp đứng chào cờ - Lắng nghe. - Trả lời + Do mãi nghe tiếng hát tuyện vời của em bé. + Vì tiếng hát của em bé Nai Ngọc vô cùng hấp dẫn. - Lắng nghe TUầN 17 Ngày soạn: 3/12/2010 Ngày giảng: 7/12 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 8/12 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d) Khối Lớp 1; TUầN 17; Tiết 17; - Tập biểu diễn các bài hát đã học - Trò chơi âm nhạc I. Mục tiêu: - Tập cho HS mạnh dạn tham gia biểu diễn bài hát trớc lớp. - Qua trò chơi âm nhạc giúp cho các em phát triển khả năng nghe và nhạy cảm với tiết tấu trong âm nhạc. II. thiết bị dạy học: - Nhạc cụ quen dùng, tập đệm các bài hát. - Chuẩn bị trò chơi âm nhạc(SGVtrang41). III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Hoạt động 1; - Dùng các bài hát đã học GV tổ chức cho từng nhóm hoặc cá nhân lên biểu diễn trớc lớp khi biểu diễn có kết hợp vận động phụ họa. - Biểu dơng những nhóm những bạn biểu diễn khá nhất. + Hoạt động 2; - Tổ chức cho HS tham gia các trò chơi trong SGV trang 41 do GV hớng dẫn + Hoạt động cuối: Kết thúc tiết học GV nhận xét; Tuyên dơng và phê bình. - Lắng nghe Từng nhóm hoặc cá nhân lên biểu diễn trớc lớp khi biểu diễn có kết hợp vận động phụ họa. - Lắng nghe - Cả lớp thực hiện trò chơi theo sự hớng dẫn. - Lắng nghe. TUầN 17 Ngày soạn: 10/12/2010 Ngày giảng: 14/12 sáng tiết 4(1b) chiều tiết 2(1c), 15/12 sáng tiết 2(1a) tiết 3(1d) Tiết 17: học bài hát tự chọn ( Cô giáo) Nhạc và lời: Đỗ Mạnh Tường I. Mục tiêu - HS hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát tự chọn: - Trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc. - Qua bài hát, giáo dục các em kính yêu thầy cô giáo. II. Chuẩn bị - Nhạc cụ quen dùng - Chọn hình thức trình thức bày của bài hát tự chọn: Gõ đệm theo phách, nhịp của bài hát. III. Các hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong tiêt học 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Học hát: Cô giáo Nhạc và lời: Đỗ Mạnh Tường - GV giới thiệu bài hát, tên tác giả. - Treo bài hát lên bảng - Đọc lời ca theo tiết tấu. - Hát mẫu - Đọc lời ca theo tiết tấu - GV dạy bài hát theo quy trình dạy hát thông thường, lưu ý thể hiện sắc thái, tình cảm của bài - GV cần gợi cho HS niềm vui, niềm tự hào khi học hát bài hát tự chọn. - GV hướng dẫn HS trình diễn bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân. - Kiểm tra, đánh giá năng lực học tập của HS bằng việc kiểm tra hát kết hợp gõ đệm, biểu diễn. * Hoạt động 2: Củng cố: - Gọi một nhóm lên biểu diễn bài hát Cô giáo - Nội dung bài hỏt núi lờn điều gì? + Liên hệ: Qua bài hát giáo dục các em điều gì? - Dặn dò: Các em về nhà hát thuộc bài hát và tập biểu diễn bài hát. - HS chuẩn bị đồ dùnghọc tập - Lắng nghe - HS theo dõi - Đọc lời ca - Tập hát theo hướng dẫn - Trình bày theo tổ - Trình bày theo tổ - HS trình bày - HS lắng nghe - Một nhóm lên biểu diễn - Yêu mến thầy cô giáo. - Ghi nhớ

File đính kèm:

  • docAm nhac 2011.doc