Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1: Ôn tập một số bài hát đã học (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

- HS ôn tập lại lời ca và giai điệu một số bài hát đã học ở lớp 3, lớp 4, tìm hiểu về Bác Hồ qua bài đọc thêm.

- HS biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo bài hát.

- Giáo dục HS yêu kính Bác Hồ, yêu thích và hăng say học tập bộ môn.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Nhạc cụ, giáo án, Sgk.

- HS: Vở ghi, nhạc cụ gõ.

 

doc77 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1: Ôn tập một số bài hát đã học (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bày bài hát theo hình thức lĩnh xướng, hòa giọng: 1 HS: “Chẳng nhìn thấy tha thiết.” Cả lớp: “Lời ve ve ve ve” - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu. LC: Chẳng nhìn thấy ve đâu N : x x P : x x xx TT: x x x x x - GV chia lớp làm 2 dãy cùng hát bài hát, dãy 1 gõ đệm nhịp, dãy 2 gõ đệm phách rồi đổi lại. - Tổ chức cho HS gõ tiết tấu của bài (không hát) .- Cho HS biểu diễn bài hát theo nhóm. - GV nhận xét đánh giá. c. Hoạt động 2: Nghe nhạc - GV giới thiệu tên bài, xuất xứ, tác giả và cho HS nghe một số tác phẩm. + Em là bông hồng nhỏ (Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn) + Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ (Mô da) + Lí kéo chài (Dân ca Nam Bộ) ? Hãy nêu cảm nhận của em sau khi nghe xong tác phẩm? - Kết luận: Các tác phẩm có xuất xứ khác nhau thì giai điệu cũng khác nhau, và cái hay của từng tác phẩm cũng khác nhau. - Cho HS nghe lại một tác phẩm mà các em thích nhất. 4. Củng cố, liên hệ: - Cho HS hát lại bài “Dàn đồng ca mùa hạ” và vỗ tay theo phách. ? Mùa hè các em thường làm gì? 5. Tổng kết, dặn dò: - Tóm tắt nội dung tiết học.Nhận xét lớp. - Nhắc HS về nhà tập biểu diễn bài hát. 1’ 2’ 15’ 13’ 3’ 1’ - Hs chú ý theo dõi. - HS lắng nghe. - HS thực hiện - HS lắng nghe. - Cá nhân lĩnh xướng, lớp hát hòa giọng. - HS tập gõ đệm. - Dãy thực hiện. - HS gõ tiết tấu - Nhóm thực hiện. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS trả lời - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. Ngày soạn: 8/4/2012 Ngày giảng: Lớp 5TT: T2, 9/4/2012 Lớp 5UT: T3,10/4/2012 TUẦN 32 GIỚI THIỆU VÀ LUYỆN TẬP ĐIỆU XÒE CỦA DÂN TỘC THÁI (TÂY BẮC) I. MỤC TIÊU - HS biết một vài điệu xòe của dân tộc Thái (Tây Bắc) - HS thể hiện được một vài điệu xòe đơn giản của dân tộc Thái (Tây Bắc). - Qua tiết học, HS tự hào trân trọng truyền văn hóa âm nhạc của địa phương II. CHUẨN BỊ - GV: Tài liệu, giáo án, băng nhạc, đài, tranh ảnh. - HS: Nhạc cụ gõ, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu nội dung bài học. - Ghi đầu bài. b. Hoạt động 1: Giới thiệu ngắn gọn một vài điệu xòe ? Em hãy kể tên một vài điệu xòe Thái mà em biết. - GV tóm tắt, bổ sung: Xòe vòng (xòe chính), Nâng khăn mời rượu, Tung khăn, Tiến lùi, Bổ bốn, Vỗ tay múa vòng tròn. - Cho HS quan sát một số tư liệu về các điệu xòe. c. Hoạt động 2: Thể hiện một vài điệu xòe đơn giản - GV hướng dẫn HS thực hiện một số điệu xòe đơn giản: Tiến lùi, vỗ tay vòng tròn - Tổ chức cho HS tập luyện, thể hiện theo nhóm. - GV nhận xét đánh giá. 4. Củng cố, liên hệ: - GV tóm tắt nội dung bài học. ? Em có thích điệu xòe Sơn La không? Tại sao? 5. Tổng kết, dặn dò: - Tóm tắt nội dung tiết học.Nhận xét lớp. - Nhắc HS về nhà ôn lại các bài hát đã học. 1’ 2’ 9’ 18’ 3’ 2’ - HS hát đồng thanh. - Hs chú ý theo dõi. - HS kể tên. - HS lắng nghe. - HS quan sát, tìm hiểu. - HS tập luyện. - Nhóm luyện tập, biểu diễn. - HS chú ý. - HS lắng nghe. - HS tự liên hệ, trả lời. - HS lắng nghe, ghi nhớ Ngày soạn: 15/4/2012 Ngày giảng: Lớp 5TT: T2,16/4/2012 Lớp 5UT: T3,17/4/2012 TUẦN 33 TẬP BIỂU DIỄN 2 BÀI HÁT: TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC ĐẤT NƯỚC TƯƠI ĐẸP SAO ÔN TẬP TĐN SỐ 6 I. MỤC TIÊU - HS tập biểu diễn 2 bài hát và ôn tập bài TĐN số 6. - HS biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, tập biểu diễn hai bài hát, đọc được nhạc, hát được lời và biết gõ đệm theo phách bài TĐN số 6 - HS yêu thích và say mê học môn học. II. CHUẨN BỊ - GV: Nhạc cụ, SGK, giáo án. - HS: SGK, nhạc cụ gõ, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra) 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu nội dung bài học. - Ghi đầu bài. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: “Tre ngà bên lăng Bác” - GV đàn giai điệu cho HS ôn tập lại bài hát (hai lần) - Cho HS trình bày bài hát theo hình thức lĩnh xướng, hòa giọng: 1 HS: “Bên lăng thêu hoa.” Cả lớp: “Rất trong tre ngà” - GV nhận xét, đánh giá. - GV tổ chức cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu. LC: Bên lăng Bác Hồ có đôi khóm tre ngà P : x x x xx x x xx xxx TT: x x x x x x x x x .- Cho HS biểu diễn bài hát theo nhóm. - GV nhận xét đánh giá. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: “Đất nước tươi đẹp sao” - GV đàn giai điệu của bài hát. ? Đó là giai điệu của bài hát nào? - GV tổ chức cho HS ôn tập lại bài hát. - GV tổ chức cho HS thể hiện bài hát theo hình thức song ca, đơn ca. - GV chia lớp làm 2 dãy cùng hát bài hát, dãy 1 gõ đệm nhịp, dãy 2 gõ đệm phách rồi đổi lại. - Tổ chức cho HS gõ tiết tấu của bài (không hát) .- Cho HS biểu diễn bài hát theo nhóm. - GV nhận xét đánh giá. b. Hoạt động 3: Ôn tập bài TĐN số 6 - GV đàn giai điệu bài TĐN số 6 - Chỉ định một số cá nhân học tốt đọc nhạc và hát lời của bài TĐN số 6. - GV đàn giai điệu. - GV tổ chức cho HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. .- Cho HS đọc bài TĐN theo nhóm, cá nhân. - GV nhận xét đánh giá. 4. Củng cố, liên hệ: - Cho HS hát lại bài “Tre ngà bên lăng Bác” và vỗ tay theo phách. ? Em thích bài hát nào hơn? Tại sao? 5. Tổng kết, dặn dò: - Tóm tắt nội dung tiết học.Nhận xét lớp. - Nhắc HS về nhà tập biểu diễn bài hát. 1’ 2’ 9’ 9’ 10’ 3’ 1’ - Hs chú ý theo dõi. - HS thực hiện. - HS thực hiện - HS lắng nghe. - HS ôn tập gõ đệm. - Nhóm thực hiện, lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS trả lời: Bài hát “Đất nước tươi đẹp sao” - HS hát bài hát. - HS thực hiện. - Dãy thực hiện. - HS gõ đệm. - Nhóm biểu diễn, lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - Cá nhân thực hiện, lớp nhận xét. - Cả lớp đọc nhạc + hát lời. - HS thực hiện - Nhóm, cá nhân thực hiện. Lớp lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS tự liên hệ. - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. Ngày soạn: 15/4/2012 Ngày giảng: Lớp 5TT: T2,16/4/2012 Lớp 5UT: T3,17/4/2012 TUẦN 34 TẬP BIỂU DIỄN MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC I. MỤC TIÊU - HS ôn tập lại lời ca và giai điệu các bài hát đã học trong học kì 1. - HS biết biểu diễn đơn giản một số bài hát. - HS rèn luyện sự tự tin mạnh dạn và sáng tạo khi biểu diễn. II. CHUẨN BỊ - GV: Nhạc cụ, giáo án, Sgk. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu nội dung bài học. - Ghi đầu bài. b. Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học - GV đàn một đoạn giai điệu. - GV đệm đàn cho HS ôn tập lại các bài hát đã học ở học kì 1. - Cho lớp ôn tập lại các cách gõ đệm cho từng bài. - Cho HS ôn tập các bài hát đã học theo dãy, bàn. - GV nhận xét, đánh giá, sửa sai. b. Hoạt động 2: Tập biểu diễn một số bài hát - GV chuẩn bị các lá thăm và chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm khoảng 5-6 em. - Cho HS gắp thăm chọn bài, sau đó thảo luận nhóm để tìm phương pháp biểu diễn. - GV đệm đàn. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. - GV khuyến khích một số HS hát tốt lên bảng biểu diễn. - GV nhắc nhở HS biểu diễn các bài hát mạnh dạn, tự tin, sáng tạo hơn. 4. Củng cố, liên hệ: - Tóm tắt chương trình âm nhạc lớp 5 học kì 1. ? Em thích bài hát nào nhất? Hãy trình bày bài hát đó? 5. Tổng kết, dặn dò: - GV nhận xét tiết học tuyên dương những HS hát tốt, sôi nổi. - Khuyến khích HS mạnh dạn biểu diễn bài hát ở những nơi đông người, tự tin khi biểu diễn và nhắc các em tiếp tục ôn tập các bài hát ở học kì 2. 1’ 2’ 14’ 14’ 3’ 1’ - HS hát một bài - Hs chú ý theo dõi. - HS nghe + nhận biết tên bài hát. - HS hát đồng thanh. - HS thực hiện - HS ôn tập bài hát theo dãy, bàn. - HS lắng nghe. - HS chú ý, hoạt động theo nhóm, nhóm trưởng rút thăm. - HS hoạt động theo nhóm. - Các nhóm lần lượt lên bảng biểu diễn bài hát của mình. - HS lắng nghe. - Cá nhân thực hiện, lớp lắng nghe, cổ vũ. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS lắng nghe. - HS tự liên hệ và thể hiện. - HS lắng nghe, ghi nhớ. Ngày soạn: 29/4/2012 Ngày giảng: Lớp 5TT: T2,30/4/2012 Lớp 5UT: T3,1/5/2012 TUẦN 35 TẬP BIỂU DIỄN MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC I. MỤC TIÊU - HS ôn tập lại lời ca và giai điệu các bài hát đã học. - HS biết biểu diễn đơn giản một số bài hát. - HS rèn luyện sự tự tin mạnh dạn và sáng tạo khi biểu diễn. II. CHUẨN BỊ - GV: Nhạc cụ, giáo án, Sgk. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu nội dung bài học. - Ghi đầu bài. b. Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học - GV đàn một đoạn giai điệu. - GV đệm đàn cho HS ôn tập lại các bài hát đã học. - Cho lớp ôn tập lại các cách gõ đệm cho từng bài. - Cho HS ôn tập các bài hát đã học theo dãy, bàn. - GV nhận xét, đánh giá, sửa sai. b. Hoạt động 2: (14’) Tập biểu diễn một số bài hát - GV chuẩn bị các lá thăm và chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm khoảng 5-6 em. - Cho HS gắp thăm chọn bài, sau đó thảo luận nhóm để tìm phương pháp biểu diễn. - GV đệm đàn. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. - GV khuyến khích một số HS hát tốt lên bảng biểu diễn. - GV nhắc nhở HS biểu diễn các bài hát mạnh dạn, tự tin, sáng tạo hơn. 4. Củng cố, liên hệ: ? Em thích bài hát nào nhất? Tại sao? - Tóm tắt chương trình âm nhạc lớp 5. 5. Tổng kết, dặn dò: - GV nhận xét tiết học tuyên dương những HS hát tốt, sôi nổi. - Khuyến khích HS mạnh dạn biểu diễn bài hát ở những nơi đông người, tự tin khi biểu diễn và chúc các em một mùa hè vui vẻ mạnh khỏe. 1’ 2’ 14’ 14’ 3’ 1’ - Hs chú ý theo dõi. - HS nghe + nhận biết tên bài hát. - HS hát đồng thanh. - HS thực hiện - HS ôn tập bài hát theo dãy, bàn. - HS lắng nghe. - HS chú ý, hoạt động theo nhóm, nhóm trưởng rút thăm. - HS hoạt động theo nhóm. - Các nhóm lần lượt lên bảng biểu diễn bài hát của mình. - HS lắng nghe. - Cá nhân thực hiện, lớp lắng nghe, cổ vũ. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS tự trả lời - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docAm nhac lop 52012.doc