I. MỤC TIÊU
- HS ôn tập lại lời ca và giai điệu một số bài hát đã học ở lớp 3, lớp 4, tìm hiểu về Bác Hồ qua bài đọc thêm.
- HS biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo bài hát.
- Giáo dục HS yêu kính Bác Hồ, yêu thích và hăng say học tập bộ môn.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Nhạc cụ, giáo án, Sgk.
- HS: Vở ghi, nhạc cụ gõ.
77 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1: Ôn tập một số bài hát đã học (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bày bài hát theo hình thức lĩnh xướng, hòa giọng:
1 HS: “Chẳng nhìn thấy tha thiết.”
Cả lớp: “Lời ve ve ve ve”
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
LC: Chẳng nhìn thấy ve đâu
N : x x
P : x x xx
TT: x x x x x
- GV chia lớp làm 2 dãy cùng hát bài hát, dãy 1 gõ đệm nhịp, dãy 2 gõ đệm phách rồi đổi lại.
- Tổ chức cho HS gõ tiết tấu của bài (không hát)
.- Cho HS biểu diễn bài hát theo nhóm.
- GV nhận xét đánh giá.
c. Hoạt động 2:
Nghe nhạc
- GV giới thiệu tên bài, xuất xứ, tác giả và cho HS nghe một số tác phẩm.
+ Em là bông hồng nhỏ (Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn)
+ Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ (Mô da)
+ Lí kéo chài (Dân ca Nam Bộ)
? Hãy nêu cảm nhận của em sau khi nghe xong tác phẩm?
- Kết luận: Các tác phẩm có xuất xứ khác nhau thì giai điệu cũng khác nhau, và cái hay của từng tác phẩm cũng khác nhau.
- Cho HS nghe lại một tác phẩm mà các em thích nhất.
4. Củng cố, liên hệ:
- Cho HS hát lại bài “Dàn đồng ca mùa hạ” và vỗ tay theo phách.
? Mùa hè các em thường làm gì?
5. Tổng kết, dặn dò:
- Tóm tắt nội dung tiết học.Nhận xét lớp.
- Nhắc HS về nhà tập biểu diễn bài hát.
1’
2’
15’
13’
3’
1’
- Hs chú ý theo dõi.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện
- HS lắng nghe.
- Cá nhân lĩnh xướng, lớp hát hòa giọng.
- HS tập gõ đệm.
- Dãy thực hiện.
- HS gõ tiết tấu
- Nhóm thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Ngày soạn: 8/4/2012
Ngày giảng: Lớp 5TT: T2, 9/4/2012
Lớp 5UT: T3,10/4/2012
TUẦN 32
GIỚI THIỆU VÀ LUYỆN TẬP ĐIỆU XÒE CỦA DÂN TỘC THÁI (TÂY BẮC)
I. MỤC TIÊU
- HS biết một vài điệu xòe của dân tộc Thái (Tây Bắc)
- HS thể hiện được một vài điệu xòe đơn giản của dân tộc Thái (Tây Bắc).
- Qua tiết học, HS tự hào trân trọng truyền văn hóa âm nhạc của địa phương
II. CHUẨN BỊ
- GV: Tài liệu, giáo án, băng nhạc, đài, tranh ảnh.
- HS: Nhạc cụ gõ, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu nội dung bài học.
- Ghi đầu bài.
b. Hoạt động 1:
Giới thiệu ngắn gọn một vài điệu xòe
? Em hãy kể tên một vài điệu xòe Thái mà em biết.
- GV tóm tắt, bổ sung: Xòe vòng (xòe chính), Nâng khăn mời rượu, Tung khăn, Tiến lùi, Bổ bốn, Vỗ tay múa vòng tròn.
- Cho HS quan sát một số tư liệu về các điệu xòe.
c. Hoạt động 2:
Thể hiện một vài điệu xòe đơn giản
- GV hướng dẫn HS thực hiện một số điệu xòe đơn giản: Tiến lùi, vỗ tay vòng tròn
- Tổ chức cho HS tập luyện, thể hiện theo nhóm.
- GV nhận xét đánh giá.
4. Củng cố, liên hệ:
- GV tóm tắt nội dung bài học.
? Em có thích điệu xòe Sơn La không? Tại sao?
5. Tổng kết, dặn dò:
- Tóm tắt nội dung tiết học.Nhận xét lớp.
- Nhắc HS về nhà ôn lại các bài hát đã học.
1’
2’
9’
18’
3’
2’
- HS hát đồng thanh.
- Hs chú ý theo dõi.
- HS kể tên.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, tìm hiểu.
- HS tập luyện.
- Nhóm luyện tập, biểu diễn.
- HS chú ý.
- HS lắng nghe.
- HS tự liên hệ, trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
Ngày soạn: 15/4/2012
Ngày giảng: Lớp 5TT: T2,16/4/2012
Lớp 5UT: T3,17/4/2012
TUẦN 33
TẬP BIỂU DIỄN 2 BÀI HÁT: TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC
ĐẤT NƯỚC TƯƠI ĐẸP SAO
ÔN TẬP TĐN SỐ 6
I. MỤC TIÊU
- HS tập biểu diễn 2 bài hát và ôn tập bài TĐN số 6.
- HS biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, tập biểu diễn hai bài hát, đọc được nhạc, hát được lời và biết gõ đệm theo phách bài TĐN số 6
- HS yêu thích và say mê học môn học.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Nhạc cụ, SGK, giáo án.
- HS: SGK, nhạc cụ gõ, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra)
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu nội dung bài học.
- Ghi đầu bài.
b. Hoạt động 1:
Ôn tập bài hát: “Tre ngà bên lăng Bác”
- GV đàn giai điệu cho HS ôn tập lại bài hát (hai lần)
- Cho HS trình bày bài hát theo hình thức lĩnh xướng, hòa giọng:
1 HS: “Bên lăng thêu hoa.”
Cả lớp: “Rất trong tre ngà”
- GV nhận xét, đánh giá.
- GV tổ chức cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu.
LC: Bên lăng Bác Hồ có đôi khóm tre ngà
P : x x x xx x x xx xxx
TT: x x x x x x x x x
.- Cho HS biểu diễn bài hát theo nhóm.
- GV nhận xét đánh giá.
b. Hoạt động 1:
Ôn tập bài hát: “Đất nước tươi đẹp sao”
- GV đàn giai điệu của bài hát.
? Đó là giai điệu của bài hát nào?
- GV tổ chức cho HS ôn tập lại bài hát.
- GV tổ chức cho HS thể hiện bài hát theo hình thức song ca, đơn ca.
- GV chia lớp làm 2 dãy cùng hát bài hát, dãy 1 gõ đệm nhịp, dãy 2 gõ đệm phách rồi đổi lại.
- Tổ chức cho HS gõ tiết tấu của bài (không hát)
.- Cho HS biểu diễn bài hát theo nhóm.
- GV nhận xét đánh giá.
b. Hoạt động 3:
Ôn tập bài TĐN số 6
- GV đàn giai điệu bài TĐN số 6
- Chỉ định một số cá nhân học tốt đọc nhạc và hát lời của bài TĐN số 6.
- GV đàn giai điệu.
- GV tổ chức cho HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách.
.- Cho HS đọc bài TĐN theo nhóm, cá nhân.
- GV nhận xét đánh giá.
4. Củng cố, liên hệ:
- Cho HS hát lại bài “Tre ngà bên lăng Bác” và vỗ tay theo phách.
? Em thích bài hát nào hơn? Tại sao?
5. Tổng kết, dặn dò:
- Tóm tắt nội dung tiết học.Nhận xét lớp.
- Nhắc HS về nhà tập biểu diễn bài hát.
1’
2’
9’
9’
10’
3’
1’
- Hs chú ý theo dõi.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện
- HS lắng nghe.
- HS ôn tập gõ đệm.
- Nhóm thực hiện, lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời: Bài hát “Đất nước tươi đẹp sao”
- HS hát bài hát.
- HS thực hiện.
- Dãy thực hiện.
- HS gõ đệm.
- Nhóm biểu diễn, lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Cá nhân thực hiện, lớp nhận xét.
- Cả lớp đọc nhạc + hát lời.
- HS thực hiện
- Nhóm, cá nhân thực hiện. Lớp lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS tự liên hệ.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Ngày soạn: 15/4/2012
Ngày giảng: Lớp 5TT: T2,16/4/2012
Lớp 5UT: T3,17/4/2012
TUẦN 34
TẬP BIỂU DIỄN MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC
I. MỤC TIÊU
- HS ôn tập lại lời ca và giai điệu các bài hát đã học trong học kì 1.
- HS biết biểu diễn đơn giản một số bài hát.
- HS rèn luyện sự tự tin mạnh dạn và sáng tạo khi biểu diễn.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Nhạc cụ, giáo án, Sgk.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu nội dung bài học.
- Ghi đầu bài.
b. Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học
- GV đàn một đoạn giai điệu.
- GV đệm đàn cho HS ôn tập lại các bài hát đã học ở học kì 1.
- Cho lớp ôn tập lại các cách gõ đệm cho từng bài.
- Cho HS ôn tập các bài hát đã học theo dãy, bàn.
- GV nhận xét, đánh giá, sửa sai.
b. Hoạt động 2:
Tập biểu diễn một số bài hát
- GV chuẩn bị các lá thăm và chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm khoảng 5-6 em.
- Cho HS gắp thăm chọn bài, sau đó thảo luận nhóm để tìm phương pháp biểu diễn.
- GV đệm đàn.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
- GV khuyến khích một số HS hát tốt lên bảng biểu diễn.
- GV nhắc nhở HS biểu diễn các bài hát mạnh dạn, tự tin, sáng tạo hơn.
4. Củng cố, liên hệ:
- Tóm tắt chương trình âm nhạc lớp 5 học kì 1.
? Em thích bài hát nào nhất? Hãy trình bày bài hát đó?
5. Tổng kết, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học tuyên dương những HS hát tốt, sôi nổi.
- Khuyến khích HS mạnh dạn biểu diễn bài hát ở những nơi đông người, tự tin khi biểu diễn và nhắc các em tiếp tục ôn tập các bài hát ở học kì 2.
1’
2’
14’
14’
3’
1’
- HS hát một bài
- Hs chú ý theo dõi.
- HS nghe + nhận biết tên bài hát.
- HS hát đồng thanh.
- HS thực hiện
- HS ôn tập bài hát theo dãy, bàn.
- HS lắng nghe.
- HS chú ý, hoạt động theo nhóm, nhóm trưởng rút thăm.
- HS hoạt động theo nhóm.
- Các nhóm lần lượt lên bảng biểu diễn bài hát của mình.
- HS lắng nghe.
- Cá nhân thực hiện, lớp lắng nghe, cổ vũ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
- HS tự liên hệ và thể hiện.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Ngày soạn: 29/4/2012
Ngày giảng: Lớp 5TT: T2,30/4/2012
Lớp 5UT: T3,1/5/2012
TUẦN 35
TẬP BIỂU DIỄN MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC
I. MỤC TIÊU
- HS ôn tập lại lời ca và giai điệu các bài hát đã học.
- HS biết biểu diễn đơn giản một số bài hát.
- HS rèn luyện sự tự tin mạnh dạn và sáng tạo khi biểu diễn.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Nhạc cụ, giáo án, Sgk.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu nội dung bài học.
- Ghi đầu bài.
b. Hoạt động 1:
Ôn tập các bài hát đã học
- GV đàn một đoạn giai điệu.
- GV đệm đàn cho HS ôn tập lại các bài hát đã học.
- Cho lớp ôn tập lại các cách gõ đệm cho từng bài.
- Cho HS ôn tập các bài hát đã học theo dãy, bàn.
- GV nhận xét, đánh giá, sửa sai.
b. Hoạt động 2: (14’)
Tập biểu diễn một số bài hát
- GV chuẩn bị các lá thăm và chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm khoảng 5-6 em.
- Cho HS gắp thăm chọn bài, sau đó thảo luận nhóm để tìm phương pháp biểu diễn.
- GV đệm đàn.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
- GV khuyến khích một số HS hát tốt lên bảng biểu diễn.
- GV nhắc nhở HS biểu diễn các bài hát mạnh dạn, tự tin, sáng tạo hơn.
4. Củng cố, liên hệ:
? Em thích bài hát nào nhất? Tại sao?
- Tóm tắt chương trình âm nhạc lớp 5.
5. Tổng kết, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học tuyên dương những HS hát tốt, sôi nổi.
- Khuyến khích HS mạnh dạn biểu diễn bài hát ở những nơi đông người, tự tin khi biểu diễn và chúc các em một mùa hè vui vẻ mạnh khỏe.
1’
2’
14’
14’
3’
1’
- Hs chú ý theo dõi.
- HS nghe + nhận biết tên bài hát.
- HS hát đồng thanh.
- HS thực hiện
- HS ôn tập bài hát theo dãy, bàn.
- HS lắng nghe.
- HS chú ý, hoạt động theo nhóm, nhóm trưởng rút thăm.
- HS hoạt động theo nhóm.
- Các nhóm lần lượt lên bảng biểu diễn bài hát của mình.
- HS lắng nghe.
- Cá nhân thực hiện, lớp lắng nghe, cổ vũ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS tự trả lời
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
File đính kèm:
- Am nhac lop 52012.doc