Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1: Ôn một số bài hát đã học

Học sinh nhớ lại và trình bày một số bài hát đã học: Quốc ca Việt Nam, Em yêu hoà bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan.

- Biết hát kết hợp vỗ tay gõ đệm theo bài hát.

* Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, hát kết hợp vận động theo bài hát.

II. Giáo viên chuẩn bị:

Đàn và hát thuần thục các bài hát đã học. Đàn organ,

III. Các hoạt động dạy- học:

a. Ổn định lớp: Nhắc tư thế ngồi học ngay ngắn. Luyện thanh

b. Bài cũ: - Kiểm tra đan xen trong giờ học.

 

doc34 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1: Ôn một số bài hát đã học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h nhịp của bài hát. - Giáo dục học sinh biết yêu qúy và bảo vệ thiên nhiên II -Chuẩn bị: - Hát chuẩn xác bài  « Dàn đồng ca mùa hạ ». - Đàn, nhạc cụ gõ. III -Các hoạt động dạy -học : 1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học ngay ngắn luyện thanh. 2. Kiểm tra bài cũ : HS đọc lại bài TĐN số 8 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3. Bài mới: * HĐ1: Dạy bài hát: Dàn đồng ca mùa hạ a. Giới thiệu bài : Giới thiệu tên bài hát, tác giả nội dung bài hát. Hát mẫu. HD đọc lời ca theo tiết tấu. Luyện thanh. Dạy hát: GV hát mẫu, đàn giai điệu vài lần, bắt nhịp cho HS hát. Chú ý chỗ lấy hơi cho HS. Luyện hát: GV nhận xét, sửa sai. - Yêu cầu học sinh khá trình bày bài hát * HĐ2: Hát kết hợp gõ đệm. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - Thực hiện mẫu gõ đệm - Bắt nhịp cả lớp gõ đệm theo nhịp - GV yêu cầu HS gõ đệm. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - Mời học sinh khá hát kết hợp gõ theo nhịp * Nhận xét Sửa chữa - Hát kết hợp gõ đệm theo phách - Giáo viên thực hiện mẫu - Yêu cầu lớp thực hiện + Nhận xét - Mời từng dãy trình bày. - Cá nhân trình bày - Yêu cầu nhận xét - HS chú ý lắng nghe giới thiệu - HS nghe, cảm thụ. - Đọc theo tiết tấu. - Đọc theo đàn bằng âm a, la. - HS nghe hát, nghe giai điệu đàn và hát theo HD. - Chú ý luyến đúng và ngân đủ phách. - Hát theo tổ, nhóm, bàn. HS nghe nhận xét. - Học sinh khá trình bày bài hát - Chú ý theo dõi - Lớp trình bày theo hướng dẫn - Từng nhóm hát gõ theo nhịp. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - Học sinh thực hiện * Theo dõi để sửa chữa - Chú ý quan sát làm mẫu - Cả lớp cùng trình bày theo - Từng dãy thực hiện theo yêu cầu - HS thực hiện theo yêu cầu - HS nhận xét bạn mình 3. Củng cố: GV bắt nhịp cả lớp hát lại bài “Dàn đồng ca mùa hạ” - Bài gợi cho ta nhớ những kĩ niệm gì? Kĩ niệm mùa hè khi con ve đã báo hiệu mùa hè về. 4. Dặn dò: Học thuộc lời bài hát kết hợp vận động, tập gõ dệm theo nhịp, phách. - Ôn tập bài: DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ - Nghe nhạc I. Mục tiêu: - Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng lời ca bài “Dàn đồng ca mà hạ” - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. * Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc đoạn nhạc không lời II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ gõ đệm - băng nhạc, máy nghe. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: 1. Ổn định lớp: nhắc nhở HS tư thể ngòi học ngay ngắn, luyện thanh. 2. Bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn tập 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Ôn tập bài hát “ Dàn đồng ca mùa hạ” - Giáo viên đàn lại giai điệu bài hát - yêu câu học sinh nêu tên bài hát, tác giả - Hướng dẫn ôn theo hình thức hát đối đáp, hát lĩnh xướng. - Đệm đàn - Ôn theo hình thức: - Chia lớp thành 2 nhóm: Mỗi nhóm hát mỗi câu từ “ Chẳn nhìn thấy ve đâu....bao niềm tha thiết”. + Một em HS giỏi hát lĩnh xướng câu: “ Lời ve ngân da diếc......vào nền mây biếc xanh” + Cả lớp đồng ca các câu còn lại. - Nhận xét, khen thưởng * Hát kết hợp đông tác phụ họa. ( Nhún chân nhị nhàng theo nhịp) * GV nhận xét, sửa chữa. b. Nghe nhạc: - Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi học ngay ngắn để nghe nhạc. - Mở băng HS nghe bài hát thiếu nhi + cảm nhận bài hát: - Nêu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát được nghe. - Nhịp điệu bài hát như thế nào, nhanh hay chậm? -Sắc thái của bài như thế nào ? * Nhận xét, khen thưởng. - Chu ý lắng nghe giai điệu bài - Học sinh nêu tên bài, tác giả. - Cả lớp ôn lại bài hát, kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách của bài hát. - Lớp hát đối đáp - Hát lĩnh xướng - Hát đồng ca cả lớp - Lớp cùng thực hiện - Từng nhóm - Cá nhân học sinh khá trình bày - Học sinh chú ý lắng nghe - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu GV 4. Củng cố: Bắt nhịp học sinh hát lại bài hát “ Dàn đồng ca mùa hạ” nêu cảm nhận bài hát? - Nhận xét tiết học: - Khen những học sinh học tập chăm chỉ, khuyến khích động viên những học sinh chưa chăm. 5. Dặn dò: Hát thuộc lời bài hát sưu tầm bài hát địa phương để hôm sau học tốt hơn. Học hát dành cho địa phương Học hát bài: MÙA XUÂN TÌNH BẠN Nhạc và lời: Cao Minh Khanh I .Mục tiêu: - HS hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. * HS hát kết hợp gõ đệm theo phách nhịp của bài hát. - Giáo dục học sinh biết quý trọng tình bạn II -Chuẩn bị: - Hát chuẩn xác bài “ Mùa xuân tình bạn” - Đàn, nhạc cụ gõ. III -Các hoạt động dạy -học : 1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học ngay ngắn luyện thanh. 2. Kiểm tra bài cũ : giáo viên bắt nhịp, học sinh hát lại bài hát “ Dàn đồng ca mùa hạ” Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3. Bài mới: * HĐ1: Dạy bài hát: Mùa xuân tình bạn a. Giới thiệu bài : Giới thiệu tên bài hát, tác giả nội dung bài hát. Hát mẫu. HD đọc lời ca theo tiết tấu. Luyện thanh. Dạy hát: GV hát mẫu, đàn giai điệu vài lần, bắt nhịp cho HS hát. Chú ý chỗ lấy hơi cho HS. Luyện hát: GV nhận xét, sửa sai. - Yêu cầu học sinh khá trình bày bài hát * HĐ2: Hát kết hợp gõ đệm. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - Thực hiện mẫu gõ đệm - Bắt nhịp cả lớp gõ đệm theo nhịp - GV yêu cầu HS gõ đệm. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - Mời học sinh khá hát kết hợp gõ theo nhịp * Nhận xét Sửa chữa - Hát kết hợp gõ đệm theo phách - Giáo viên thực hiện mẫu - Yêu cầu lớp thực hiện + Nhận xét - Mời từng dãy trình bày. - Cá nhân trình bày - Yêu cầu nhận xét - HS chú ý lắng nghe giới thiệu - HS nghe, cảm thụ. - Đọc theo tiết tấu. - Đọc theo đàn bằng âm a, la. - HS nghe hát, nghe giai điệu đàn và hát theo HD. - Chú ý luyến đúng và ngân đủ phách. - Hát theo tổ, nhóm, bàn. HS nghe nhận xét. - Học sinh khá trình bày bài hát - Chú ý theo dõi - Lớp trình bày theo hướng dẫn - Từng nhóm hát gõ theo nhịp. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - Học sinh thực hiện * Theo dõi để sửa chữa - Chú ý quan sát làm mẫu - Cả lớp cùng trình bày theo - Từng dãy thực hiện theo yêu cầu - HS thực hiện theo yêu cầu - HS nhận xét bạn mình 3. Củng cố: GV bắt nhịp cả lớp hát lại bài “Mùa xuân tình bạn” - Bài gợi cho ta nhớ những kĩ niệm đẹp về tình bạn tuổi học trò. Qua bài hát muuons nhắc nhở chúng ta biết trân trọng tình bạn để tình bạn chúng ta ngày càng bền chặt. 4. Dặn dò: Học thuộc lời bài hát kết hợp vận động, tập gõ dệm theo nhịp, phách. * Tập biểu diễn 2 bài hát: - Tre ngà bên Lăng Bác - Muà xuân tình bạn * Ôn tập đọc nhạc số I. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca, tập biểu diễn 2 bài hát đã học. - Hát kết hợp động tác phụ họa. * Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, biết đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm theo phách. II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ gõ đệm, nhạc cụ - Tranh bài TĐN số 6 III. các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Ổn định lớp: Nhắc nhở HS ngồi học ngay ngắn. 2. Bài cũ: bắt nhịp cả lớp hát lại bài hát “Mùa xuân tình bạn” 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò - Giới thiệu nội dung tiết học: Tập biểu diễn 2 bài hát “Tre ngà bên Lăng Bác, Mùa xuân tình bạn” ôn tập đọc nhạc số 6. a. Tập biểu diễn bài: “ Tre ngà bên Lăng Bác” - Hướng dẫn học sinh cách hát tình cảm thiết tha, hát nhẹ nhàng - Chỉ định từng nhóm trình bày theo hướng dẫn * GV nhận xét sửa chữa. b. Tập biểu diễn bài “Mùa xuân tình bạn” - Hướng dẫn học sinh cách hát, thể hiện tình cảm thân thiết gắn bó các học sinh. - Từng nhóm trình bày theo hướng dẫn của GV. * GV nhận xét- sửa chữa c. Ôn bài TĐN số 6: GV treo bảng bài TĐN số 6 - Yêu cầu HS nêu tên các nốt nhạc có trong bài - Luyện cao độ của bài. - Luyện tiết tấu - Từng nhóm đọc cao độ kết hợp tiết tấu của bài TĐN. - GV nhận xét - sửa chữa. - Bắt nhịp - Đọc nhạc kết hợp ghép lời ca - Cá nhân đọc, ghép lời ca theo yêu cầu - Từng nhóm thực hiện. - Nhận xét sửa chữa cho HS - Nghe GV giới thiệu - Lắng nghe để thực hiện - Từng nhóm lên trình bày theo yêu cầu Kết hợp động tác phụ họa cho bài hát. - Từng HS nhận xét bạn trình bày. - Chú ý theo hướng dẫn của GV. - Từng nhóm lên bảng trình bày kết hợp động tác phụ họa cho bài hát. - HS nhận xét các nhóm thực hiện. - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - Từng nhóm HS trình bày theo yêu cầu - Các nhóm khác nhận xét nhóm bạn. - Cả lớp cùng trình bày lại bài TĐN số 6 - Cá nhân trình bày. - Từng nhóm trình bày. - Chú ý sửa chữa cho đúng. 4. Củng cố: - Bắt nhịp cả lớp cùng hát lại bài hát “ Tre ngà bên Lăng Bác” - Nhận xét tiết học: khen những học sinh học tập chăm chỉ. Nhắc nhở những học sinh chưa chiụ học * Dặn dò: Về nhà ôn lại các bài hát các động tác đã học để hôm sau tập biểu diễn trước lớp. Tập biểu diễn bài hát I. Mục tiêu: - Học sinh biết biểu diễn bài hát bằng nhiều hình thức hát như: Đơn ca, Song ca, Tam ca... - Biểu diễn với phong thái nhẹ nhàng, vui tươi tự nhiên, có động tá vận động nhịp nhàng thích hợp theo giai điệu của bài hát. - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ đệm( Đàn Ooc- gan ) - Học sinh chẩn bị động tác thật nhuần nhuyễn. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. Ổn định: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học ngay ngắn luyện thanh. 2. Bài cũ : Không 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò - GV nêu yêu cầu cần thực hiện trong tiết tập biểu diễn bài hát. - tập biểu diễn theo nhiều hình thức: + Đơn ca + Song ca + Tốp ca + Đồng ca - Nêu yêu cầu học sinh trình bày các bài hát sau * Những bông hoa những bài ca, Ước mơ, Hãy giữ cho em bầu trời xanh. - Nêu yêu cầu: - Trong biểu diễn hát thật truyền cảm, diễn xuất tốt thể hện được tình cảm tính chất của bài hát được trình bày.Hát đúng giai điệu và tiết tấu của bài hát.Hát tròn vành rõ chữ nhã hơi đúng chổ. - Khi hát cần phải tự nhiên mạnh dạng khi trình bà ca khúc - Chỉ định, yêu cầu các cá nhân trình bày + Đơn ca + Song ca +Tam ca. - Nhận xét sửa chữa. - Chú ý nghe - Chú ý thực hiện theo hướng dẫn - Trình bày chú ý theo yêu cầu - Cá nhân, nhóm lên trình bày bài theo yêu cầu. - Sửa chữa theo yêu cầu. 4. Củng cố: - nhắc nhở học sinh sửa chữa lại những chổ sai chưa thực hiện được, chú ý khắc phục trong tiết sau - Nhận xét tiết học: Nhận xét khen những học sinh biểu diễn tốt - Dặn dò: Về nhà ôn lại các bài hát còn lại để hôm sau tiếp tục biểu diễn

File đính kèm:

  • docAM NHAC 5(3).doc