- HS hát đúng giai điệu bài Con chim hay hót. Thể hiện đúng những tiếng hát luyến và cao độ chuyển quãng 8 trong bài hát.
- HS biết thêm một bài đồng dao được phổ nhạc thành bài hát, tính chất vui tươi, dí dỏm, ngộ nghĩnh.
- Góp phần giáo dục HS thêm gắn bó với thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Con chim hay hót
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 811 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 6: Học hát: Bài con chim hay hót, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 Âm nhạc Ngày13 /10/ 2006
Học hát: Bài CON CHIM HAY HÓT
I. MỤC TIÊU:
- HS hát đúng giai điệu bài Con chim hay hót. Thể hiện đúng những tiếng hát luyến và cao độ chuyển quãng 8 trong bài hát.
- HS biết thêm một bài đồng dao được phổ nhạc thành bài hát, tính chất vui tươi, dí dỏm, ngộ nghĩnh.
- Góp phần giáo dục HS thêm gắn bó với thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Con chim hay hót
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
3. Học hát
- GV đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc bài TĐN số 2 rồi hát lời kết hợp gõ phách
- Cả lớp cùng hát lại bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh
- Nhận xét.
- Đồng dao là những câu văn vần được truyền miệng trong sinh hoạt của trẻ em từ xa xưa. Khi hát đồng dao, trẻ em thường kết hợp với nhiều trò chơi thú vị. Dựa trên một bài đồng dao, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã sáng tác bài hát Con chim hay hót. Bài hát có giai điệu vui tươi, ngộ nghĩnh, sinh động.
- Yêu cầu HS đọc lời ca
- GV chia bài thành 7 câu
Con chim cành đa.
Nó ra cành tre.
Nó hót la ta.
Nó hót vô nhà
Ấy nó nó chơi.
Ơi chim ơi, chim ơi là ới chim ơi,
Chim ơi là ới chim ơi, ơi chim ơi.
- Yêu cầu HS đọc lời ca theo tiết tấu
- GV hát mẫu (có đệm đàn)
- Yêu cầu HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát
- GV đàn chuỗi âm thanh ngắn ở giọng Pha trưởng, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La
- GV đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 - 3 lần
- Bắt nhịp (1 – 2) và đàn giai điệu để HS hát.
- GV yêu cầu HS lấy hơi ở đầu câu hát.
- GV chỉ định HS khá hát mẫu.
- GV hướng dẫn cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết.
- GV hướng dẫn HS tập các câu tiếp theo tương tự
- GV yêu cầu HS hát nối các câu hát
- GV đàn HS hát cả bài.
- GV hướng dẫn HS tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt, thể hiện đúng những tiếng hát luyến, tiếng hát ngân dài và cao độ chuyển quãng 7, quãng 8 trong bài hát
- HS thực hiện
- Lắng nghe
- 2 HS nối tiếp nhau đọc:1 HS đọc bài đồng dao, 1 HS đọc lời bài hát
- HS đọc lời ca theo tiết tấu câu 1, câu 2
- HS nghe bài hát
- 1 - 2 HS nói cảm nhận
- HS khởi động giọng.
- HS lắng nghe
- HS hát hòa theo.
- HS tập lấy hơi
- 1 – 2 HS thực hiện
- HS sửa chỗ sai
- HS tập câu tiếp
- HS thực hiện
- HS hát cả bài hòa tiếng đàn
- HS sửa chỗ sai
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm, nửa lớp gõ phách, nửa lớp gõ nhịp.
- HS hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái nhí nhảnh, ngộ nghĩnh của bài hát
4. Củng cố, dặn dò
- Trong bài hát có tiếng hót le te, chúng ta đã học bài hát nào cũng có tiếng le te?
- Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong bài hát?
- HS trình bày bài hát với cách hát lĩnh xướng và hòa giọng.
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc bài hát.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 6 AN - Con chim hay hot.doc