- Học sinh thuộc lời ca , thể hiện sắc thái rộn ràng , vui tươi của bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh .
- Học sinh trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp , đồng ca kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc . Trình bày bài hát theo nhóm , cá nhân .
- Học sinh đọc đúng giai điệu , ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 5 .
II . Chuẩn bị của giáo viên :
- Nhạc cụ quen dùng .
- Tập bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh kết hợp vận động theo nhạc .
- Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 2 .
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 5: Ôn tập bài hát : Hãy giữ cho em bầu trời xanh - Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 2 (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhạc tiết 5
Ôn tập bài hát : Hãy giữ cho em bầu trời xanh
Tập đọc nhạc : TĐN số 2
¯
I. Mục tiêu :
Học sinh thuộc lời ca , thể hiện sắc thái rộn ràng , vui tươi của bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh .
Học sinh trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp , đồng ca kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc . Trình bày bài hát theo nhóm , cá nhân .
Học sinh đọc đúng giai điệu , ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 5 .
II . Chuẩn bị của giáo viên :
Nhạc cụ quen dùng .
Tập bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh kết hợp vận động theo nhạc .
Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 2 .
III . Hoạt động dạy học :
Hoạt động
của giáo viên
Nội dung
Hoạt động
Của học sinh
- Giáo viên ghi nội dung .
- Giáo viên hướng dẫn .
- Gv hướng dẫn
- Gv chỉ định
- Gv hướng dẫn
- Gv chỉ định
- Giáo viên ghi nội dung
- Giáo viên giới thiệu .
- Giáo viên hỏi .
- Giáo viên hướng dẫn .
- Giáo viên chỉ định .
- Giáo viên chỉ từng nốt .
- Giáo viên chỉ định .
- Giáo viên viết lên bảng
- Gv hướng dẫn và đàn cao độ .
- Giáo viên viết lên bảng
- Gv làm mẫu
- Gv chỉ định .
- Giáo viên hướng dẫn .
- Giáo viên đàn giai điệu
- Giáo viên quy định .
- Gv bắt nhịp .
- Gv chỉ định .
- Giáo viên nghe sửa sai
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên quy định .
- Gv chỉ định .
- Giáo viên nghe sửa sai
- Giáo viên quy định .
- Giáo viên chỉ định .
- Giáo viên đàn
- Giáo viên quy định .
- Giáo viên hướng dẫn .
- Gv chỉ định .
- Gv điều kiển
- Gv thực hiện
- Giáo viên hướng dẫn
Nội dung 1
Ôn tập bài hát : Hãy giữ cho em bầu trời xanh
- Học sinh hát bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh bằng cách hát đối đáp , đồng ca kết hợp gõ đệm ( Đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp , Đoạn 2 hát và gõ đệm theo phách ) . Sửa lại những chỗ sai :
+ Nhóm 1 : Hãy xua tan đen tối .
+ Nhóm 2 : Để bầu trời màu xanh .
+ Nhóm 1 : Hãy bay lênbồ câu trắng .
+ Nhóm 2 : Cho bầy emtrời xanh .
+ Đồng ca : La la .la la la .
- Trình bày bài hát theo nhóm .
- Học sinh hát kết hợp vận động theo nhạc :
+ 2-3 học sinh xung phong trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc . Em nào thể hiện động tác vận động đẹp và phù hợp sẽ hướng dẫn cả lớp tập theo .
+ Cả lớp tập hát kết hợp vận động .
- Trình bày bài hát theo nhóm , hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc .
Nội dung 2
Tập đọc nhạc : TĐN số 2 – Mặt trời lên
1. Giới thiệu bài TĐN :
- Giáo viên treo bài TĐN số 2 lên bảng .
- Các em sẽ học bài TĐN số 2 mang tên : Mặt trời lên .
- Bài TĐN viết ở loại nhịp gì ? Có mấy nhịp ?
- Bài TĐN viết ở nhịp 3/4 , gồm có 8 nhịp .
- Bài TĐN chia làm 2 câu , mỗi câu có 4 nhịp .
2. Tập nói tên nốt nhạc :
- Học sinh nói tên nốt nhạc ở khuông thứ nhất .
- Giáo viên chỉ từng nốt nhạc ở khuông thứ 2 , cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc .
3. Luyện cao độ :
- Học sinh nói tên nốt trong bài TĐN bài tập thấp lên cao ( Đô- Rê- Mi-Son-La ) .
- Viết khuông nhạc có 5 nốt Đô- Rê- Mi-Son-La .
- Giáo viên quy định đọc các nốt Đô-Rê-Mi-Rê-Đô ,đàn để học sinh đọc hòa theo .
- Giáo viên quy định đọc các nốt Đô-Rê-Mi-Son-La ,đàn để học sinh đọc hòa theo .
- Giáo viên quy định đọc các nốt Son-La-Mi-Rê-Đô , đàn để học sinh đọc hòa theo .
4. Luyện tập tiết tấu :
- Giáo viên gõ tiết tấu làm mẫu .
- Học sinh xung phong gõ lại .
- Giáo viên bắt nhịp (2-3 ), cả lớp cùng đọc tiết tấu kết hợp gõ phách .
5. Tập đọc từng câu :
- Giáo viên đàn giai điệu cả bài .
- Đọc câu 1 : Giáo viên đàn câu thứ nhất 3 lần , lần thứ nhất các em lắng nghe , lần 2,3 các em đọc nhẩm theo .
- Giáo viên bắt nhịp và đàn để học sinh đọc câu 1 .
- Giáo viên chỉ định học sinh xung phong đọc
- Cả lớp đọc câu 1 , Giáo viên lắng nghe ( Không đàn ) để sửa chỗ sai cho học sinh .
- Đọc câu 2 tương tự câu 1 .
6. Tập đọc cả bài :
- Giáo viên đàn giai điệu cả bài , học sinh đọc nhạc hòa theo , vừa đọc vừa gõ tiết tấu . Giáo viên bắt nhịp
- Giáo viên chỉ định học sinh xung phong đọc .
- Học sinh đọc cả bài . Giáo viên lắng nghe ( không đàn ) để sửa chỗ sai cho học sinh .
7. Ghép lời ca :
- Giáo viên đàn giai điệu , nửa lớp đọc nhạc , đồng thời nửa kia ghép lời , tất cả thực hiện kết hợp gõ phách . Giáo viên bắt nhịp .
- 1 học sinh đọc nhạc , đồng thời 1 học sinh hát .
- Cả lớp hát lời và gõ phách .
8. Củng cố , kiểm tra :
- Giáo viên đàn giai điệu , cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát lời kết hợp gõ phách . Giáo viên bắt nhịp .
- Học sinh tập gõ phách mạnh , phách nhẹ khi đọc nhạc và hát lời . Giáo viên bắt nhịp ( không đàn ) cả lớp thực hiện .
- Học sinh xung phong trình bày .
- Các tổ đọc nhạc , hát lời và gõ phách .
- Giáo viên đánh giá .
- Học sinh tập chép bài TĐN số 2 .
- Học sinh ghi bài .
- Học sinh thực hiện .
- Hs thực hiện
2-3 học sinh
- Học sinh hát vận động
-4-5 học sinh trình bày .
- Học sinh ghi bài .
- Học sinh theo dõi .
- Hs trả lời .
- Học sinh nhắc lại .
-1-2 học sinh xung phong
- Cả lớp thực hiện .
-1-2 học sinh xung phong .
- Học sinh theo dõi .
- Học sinh luyện cao độ
- Học sinh theo dõi .
- Hs lắng nghe
-1-3 học sinh
- Học sinh theo dõi .
- Học sinh luyện tiết tấu
- Học sinh lắng nghe
- Cả lớp đọc
- 1-2 học sinh
- Học sinh đọc nhạc sửa sai .
- Đọc câu 2.
- Học sinh thực hiện .
- 1-2 học sinh
- Học sinh đọc nhạc sửa sai .
- Học sinh thực hiện .
-2 học sinh
- Cả lớp
thực hiện
- Cả lớp thực hiện .
- Học sinh tập gõ phách
- 2 học sinh
- Tổ nhóm trình bày
- Học sinh tập chép nhạc .
LƯU Ý GIÁO VIÊN:
Cách gõ đệm cơ bản khi học hát và TĐN
Trong cách gõ đệm khi học hát và TĐN , gõ phách là cách cơ bản nhất là vì :
Phách là đơn vị đo trường độ cơ bản trong âm nhạc .
Khi bắt nhịp nhiều chỗ ngân dài , giáo viên đều tính theo phách .
Với học sinh gõ phách dễ thực hiện hơn gõ nhịp .
Gõ phách yêu cầu kĩ năng cao hơn gõ nhịp vì học sinh cần thể hiện được độ mạnh nhẹ của từng phách .
Chính vì những lí do trên , khi đọc nhạc , ghép lời và gõ đệm , sách giáo khoa dều yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện gõ phách .
File đính kèm:
- T5 ᅯn tạp BH Hãy giữ cho em bầu trời xanh TĐN số 2.doc