- HS biết thêm một bài hát thiếu nhi của địa phương mình.
- HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu; thể hiện được tình cảm của bài hát.
- Giáo dục HS tình cảm, thái độ thông qua bài hát.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài hát sẽ tập cho HS.
- Máy nghe, băng đĩa nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca .
- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát và tranh ảnh minh họa cho bài hát.
* Học sinh :
- Nhạc cụ gõ đệm.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 32: Học bài hát do địa phương tự chọn (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 32
Học bài hát do địa phương tự chọn
I. MỤC TIÊU
HS biết thêm một bài hát thiếu nhi của địa phương mình.
HS hát thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, tiết tấu; thể hiện được tình cảm của bài hát.
Giáo dục HS tình cảm, thái độ thông qua bài hát.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài hát sẽ tập cho HS.
Máy nghe, băng đĩa nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca .
Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát và tranh ảnh minh họa cho bài hát.
* Học sinh :
Nhạc cụ gõ đệm.
Vở ghi bài .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, luyện thanh.
2. Kiểm tra bài cũ : Cho HS hát ôn lại một bài hát đã học, kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ họa.
3. Bài mới :
Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học bài hát tự chọn.
Phần hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Nội dung 1 : Dạy bài hát của địa phương( hoặc tự chọn trong phần phụ lục SGK âm nhạc 5).
Hoạt động 1 : Giới thiệu và dạy bài hát
GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
Cho HS nghe băng hát mẫu ( hoặc GV hát
kết hợp đệm đàn).
Cho HS xem tranh minh họa bài hát (nếu có).
Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài.
Tập xong, cho HS ôn hát lại nhiều lần để thuộc lời , đúng giai điệu , tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát. Nhắc HS hát rõ lời, phát âm gọn tiếng,hát hoà giọng cùng tập thể.
Nhận xét.
Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm .
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách hoặc tiết tấu lời ca( GV thực hiện mẫu trước khi hướng dẫn HS).
Nhận xét.
Nội dung 2 : Hát kết hợp vận động phụ họa.
Hướng dẫn HS một số động tác vận động phụ hoạ nhẹ nhàng ( hoặc gợi ý để HS tự nghĩ thêm các động tác phù hợp với bài hát).
Mời HS lên biểu diễn trước lớp .
Nhận xét.
Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò :
- HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; cả lớp hát đồng thanh bài hát theo hướng dẫn của GV (GV đệm đàn hoặc cho HS hát kết hợp gõ đệm).
- GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc lời , hát đúng giai điệu, tiết tấu bài hát; biết gõ đệm và vận động phụ hoạ theo bài hát , thái độ tích cực trong tiết học; nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu trong các hoạt động của tiết học cần cố gắng hơn.
Dặn HS về học thuộc bài hát vừa học.
HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe.
Nghe băng mẫu hoặc nghe GV hát .
Xem tranh minh họa.
Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
Luyện hát : Đồng thanh, từng dãy( tổ), hoặc hát nối tiếp. Hát thể hiện tình cảm của bài hát. Chú ý hát rõ lời, gọn tiếng và hoà giọng.
Nghe và xem GV thực hiện mẫu hát kết hợp gõ đệm.
HS thực hiện theo ( sử dụng song loan, thanh phách đệm theo bài hát).
- Xem động tác mẫu để thực hiện theo( hoặc tự nghĩ ra các động tác vận động phù hợp với nội dung bài hát).
Từng nhóm hoặc cá nhân biểu diễn trước lớp.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
HS nghe, ghi nhớ.
Ghi nội dung bài học vào vở.
File đính kèm:
- Tiet 32.5.doc