- HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của bài Em vẫn nhớ trường xưa. Tập trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca.
- HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 8. Tập đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách .
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng; Bài tập đọc nhạc
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 27: Ôn tập bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa - Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27 Âm nhạc Thứ , ngày / / 2006
Ôn tập bài hát: EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA
Tập đọc nhạc : TĐN SỐ 8
I. MỤC TIÊU:
- HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của bài Em vẫn nhớ trường xưa. Tập trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca.
- HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 8. Tập đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách .
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng; Bài tập đọc nhạc
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
3. Ôn tập bài hát
4. Tập đọc nhạc
- Yêu cầu HS trình bày bài hát Em vẫn nhớ trường xưa theo nhóm
- Nhận xét.
- Hôm nay, các em sẽ hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của bài Em vẫn nhớ trường xưa và tập đọc nhạc TĐN số 8
- GV đệm đàn, yêu cầu HS trình bày bài hát
- Yêu cầu HS trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm.
- Yêu cầu HS hát kết hợp vận động theo nhạc
- Yêu cầu HS trình bày bài hát theo nhóm
- GV treo bài TĐN số 8 lên bảng
- Giới thiệu: bài TĐN số 8 mang tên Mây chiều
- Bài TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp?
- Bài tập đọc nhạc chia làm 2 câu, mỗi câu có 4 nhịp.
* Tập nói tên nốt nhạc
- Gọi HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất
- GV chỉ từng nốt ở khuông 2
* Luyện tập cao độ
- Yêu cầu HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp lên cao (Đô- Rê- Mi- Pha- Son- La- Si- Đô)
- GV ghi bảng khuông nhạc có 8 nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son- La- Si- Đô
- GV hướng dẫn và đàn cao độ
+ GV quy định đọc các nốt Đô- Rê- Mi- Pha- Son, rồi đàn để HS đọc hòa theo.
+ GV quy định đọc các nốt Son- Pha- Mi- Rê- Đô, rồi đàn để HS đọc hòa theo.
+ GV quy định đọc các nốt Son- La- Si- Đô- Son, rồi đàn để HS đọc hòa theo
+ GV quy định đọc các nốt Đô- Si- La- Son- Đố, rồi đàn để HS đọc hòa theo
* Luyện tập tiết tấu
- GV viết tiết tấu lên bảng
- Gõ tiết tấu làm mẫu
- GV làm mẫu cách đọc tiết tấu
- GV bắt nhịp (2-3)
* Tập từng câu
- GV đàn giai điệu cả bài.
- Giải thích: cách thể hiện nốt trắng chấm dôi: ngân dài 3 phách
- GV đàn câu thứ nhất 3 lần
- GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1
- GV lắng nghe, sửa chỗ sai cho HS
- Yêu cầu đọc câu 2
* Tập đọc cả bài
- GV đàn giai điệu cả bài
- GV lắng nghe, sửa chỗ sai cho HS
* Ghép lời ca
- GV đàn giai điệu
- GV chỉ định 1 HS đọc nhạc, 1 HS hát lời
- GV đàn
- HS thực hiện theo nhóm (2 nhóm), đoạn 1 gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 gõ đệm theo phách
- Lắng nghe
- HS hát bài Em vẫn nhớ trường xưa kết hợp gõ đệm: đoạn 1 gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 gõ đệm theo phách
- HS thực hiện:
+ Nhóm 1: Trường làng em yên lành
+ Nhóm 2: Nhịp cầu tre êm đềm
+ Nhóm 1: Tình quê hương đến trường
+ Nhóm 2: Thầy cô yêu gia đình
+ Đồng ca: Tre xanh kia nhớ trường xưa.
- 3 HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc
- Cả lớp tập hát kết hợp vận động theo nhạc
- HS trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
- HS theo dõi
- HS lắng nghe
- Bài TĐN viết ở nhịp 3- 4, gồm 8 nhịp
- HS nhắc lại
- 2 HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất.
- Cả lớp nói tên nốt nhạc
- 2 HS nói tên nốt từ thấp lên cao: Đô- Rê- Mi- Pha- Son- La- Si- Đô
- HS theo dõi
- Cả lớp luyện cao độ
- Theo dõi
- Lắng nghe, sau đó 1 –2 HS gõ lại
- HS theo dõi
- Cả lớp luyện tiết tấu
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ
- Cả lớp chú ý lần 1: lắng nghe, lần 2 và 3 đọc nhẩm theo
- Cả lớp đọc câu 1
- 2 HS xung phong đọc câu 1
- Đọc câu 2 tương tự câu 1
- HS đọc nhạc hòa theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu
- HS đọc cả bài
- Nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả thực hiện kết hợp gõ phách.
- 2 HS thực hiện
- Cả lớp hát lời và gõ phách
5. Củng cố, dặn dò
- Cả lớp thực hiện gõ phách mạnh, phách nhẹ khi đọc nhạc và hát lời. GV bắt nhịp (không đàn)
- Yêu cầu HS về nhà tập chép bài TĐN số 8 - Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 27 AN - On Em van nho truong xua, TDN So 8.doc