Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 26: Học hát : Bài Em vẫn nhớ trường xưa (Tiếp theo)

- Học sinh hát đúng giai điệu bài Em vẫn nhớ trường xưa . Thể hiện đúng trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép và trường độ 4 móc kép.

- Học sinh trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp ( đoạn 1 ) và theo nhịp ( Đoạn 2 ).

- Góp phần giáo dục học sinh tình cảm yêu quý mái trường , bạn bè và thầy cô giáo .

B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN :

- Nhạc cụ quen dùng .máy nghe băng , đĩa nhạc bài Em vẫn nhớ trường xưa .

- Tranh ảnh minh họa bài Em vẫn nhớ trường xưa .

- Đệm đàn và hát bài Em vẫn nhớ trường xưa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 26: Học hát : Bài Em vẫn nhớ trường xưa (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhạc tiết 26 Học hát : Bài Em vẫn nhớ trường xưa š¯› A. MỤC TIÊU : Học sinh hát đúng giai điệu bài Em vẫn nhớ trường xưa . Thể hiện đúng trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép và trường độ 4 móc kép. Học sinh trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp ( đoạn 1 ) và theo nhịp ( Đoạn 2 ). Góp phần giáo dục học sinh tình cảm yêu quý mái trường , bạn bè và thầy cô giáo . B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN : Nhạc cụ quen dùng .máy nghe băng , đĩa nhạc bài Em vẫn nhớ trường xưa . Tranh ảnh minh họa bài Em vẫn nhớ trường xưa . Đệm đàn và hát bài Em vẫn nhớ trường xưa. C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU . I. Kiểm tra bài cũ . Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động Của học sinh II. Bài mới . Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động Của học sinh - Giáo viên ghi nội dung . - Giáo viên thuyết trình . - Giáo viên giải thích . - Giáo viên chỉ định . - Giáo viên giải thích . - Giáo viên thực hiện . - Giáo viên hỏi . - Giáo viên đàn . - Giáo viên chia câu hát. - Gv đàn . - Gv thực hiện - Gv yêu cầu . - Gv chỉ định . - Giáo viên hướng dẫn . - Giáo viên hướng dẫn - Gv yêu cầu . - Giáo viên đàn . - Giáo viên hướng dẫn . - Gv đàn . - Giáo viên hướng dẫn . - Giáo viên yêu cầu . - Giáo viên hỏi - Giáo viên chỉ định - Gv dặn dò - Gv đàn Học hát Em vẫn nhớ trường xưa 1. Giới thiệu : - Giáo viên giới thiệu tranh minh họa . - Mái trường là nơi vô cùng thân thương và gắn bó với tất cả học sinh . Có nhiều bài hát rất hay viết về mái trường mà chúng ta đã được học như bài : Bài ca đi học , Lớp chúng ta đoàn kết ,. Hôm nay các em tiếp tục học một bài hát viết về mái trường đó là bài Em vẫn nhớ trường xưa của tác giả Thanh Sơn . Bài hát thể hiện khung cảnh thanh bình và thân quen của mái trường , nơi có các thầy cô dậy dỗ , nâng bước chúng ta khi còn tuổi thơ . 2. Đọc lời ca : - Bài Em vẫn nhớ trường xưa gồm 2 đoạn , + Đoạn 1 từ Trường làng em đến yêu gia đình , + Đoạn 2 từ Tre xanh kia đến nhớ trường xưa . Trong mỗi đoạn tác giả có sử dụng dấu nhắc lại , vì vậykhi đọc lời ca và khi hát , các em phải thực hiện đúng việc nhắc lại đó. - Học sinh đọc lời theo các phần sau : Trường làng em vui êm đềm . Tình quê hương yêu gia đình . Tre xanh kia khắp quê nhà . Em siêng lăng nhớ trường xưa . - Từ khó hát trường bài : dù cuộc đời nhịp thoi đưa tại sao nói cuộc đời trôi nhanh . 3. Nghe hát mẫu : - Giáo viên đệm đàn , tự trình bày bài hát hoặc dùng băng , đĩa . - Học sinh nói cảm nhận ban đầu về bài hát . 4. Khởi động giọng : - Dịch giọng ( - 6 ). - Giáo viên đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Đô trưởng , học sinh nghe và đọc bằng nguyên âm La . 5. Tập hát từng câu : - Từ Trường làng em vui êm đềm . chia thành 4 câu hát ngắn . - Đàn câu 1 khoảng 2-3 lần . - Bắt nhịp ( 2-1 ) và đàn để học sinh hát . - Học sinh lấy hơi ở đầu câu hát . - Học sinh khá hát mẫu . - Cả lớp hát , giáo viên lắng nghe để phát hiện chỗ sau rồi hướng dẫn học sinh sửa lại . Giáo viên hát mẫu những chỗ cần thiết . - Học sinh tập hát các câu tiếp theo . - Học sinh hát nối các câu hát . - Từ Tình quê hương yêu gia đình . giai điệu gần giống phần đã tập ( Chỉ khác ở 2 nhịp cuối ) . Giáo viên đàn để học sinh tự hát phần này , sau đó tập 2 nhịp cuối 1 và lần . - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 . 6. Hát cả bài : - Học sinh hát cả bài . - Học sinh tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt , thể hiện chưa đúng trường độ , cao độ trong bài . - Học sinh trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp ( đoạn 1 ) và gõ đệm theo phách ( đoạn 2 ). - Học sinh tập hát đúng nhịp độ thể hiện sắc thái tươi vui , tha thiết , hồn nhiên của bài hát . 7. Củng cố kiểm tra : - Bài hát có hình ảnh nào giống ngôi trường của em ? Hình ảnh nào em thấy quen thuộc ? - Em thích câu hát nào , nét nhạc nào trong bài hát ? - Trình bày bài hát theo nhóm , hát kết hợp gõ đệm theo nhịp ( đoạn 1 ) và theo phách ( đoạn 2 ). - Học sinh học thuộc bài hát . - Cả lớp trình bày bài hát kết hợp gõ đệm . - Học sinh ghi bài . - Học sinh theo dõi . - Học sinh ghi nhớ . - 4 học sinh thực hiện . - Học sinh ghi nhớ . - Học sinh nghe bài hát . -1-2 học sinh . - Học sinh khởi động giọng . - Học sinh nhắc lại . - Hs nghe - Hs hòa theo - Học sinh tập lấy hơi. - 1-2 học sinh - Học sinh sửa chỗ sai . - Học sinh tập câu tiếp - Học sinh Thực hiện . - Học sinh tự hát hòa tiếng đàn . - Học sinh tập đoạn 2 . - Học sinh sửa sai . - Học sinh hát và gõ đệm . - Học sinh thực hiện . - Học sinh trả lời . - 4-5 học sinh xung phong . - Hs ghi nhớ - Hát , gõ đệm III. Củng cố dặn dò . Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động Của học sinh

File đính kèm:

  • docT26 Học b¢i h£t em vẫn nhớ trường xưa.doc