- HS hát đúng giai điệu bài Em vẫn nhớ trường xưa. Thể hiện đúng trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép và trường độ 4 nốt móc kép.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2)
- Góp phần giáo dục HS tình cảm yêu quý mái trường, bạn bè và thầy cô giáo
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Em vẫn nhớ trường xưa
- Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách)
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 26: Học hát: Bài em vẫn nhớ trường xưa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26 Âm nhạc Thứ , ngày / / 2006
Học hát: Bài EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA
I. MỤC TIÊU:
- HS hát đúng giai điệu bài Em vẫn nhớ trường xưa. Thể hiện đúng trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép và trường độ 4 nốt móc kép.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2)
- Góp phần giáo dục HS tình cảm yêu quý mái trường, bạn bè và thầy cô giáo
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Em vẫn nhớ trường xưa
- Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách)
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
3. Học hát
- GV đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 7.
- Nhận xét.
- Hôm nay, các em học bài Em vẫn nhớ trường xưa của tác giả Thanh Sơn. Bài hát thể hiện khung cảnh thanh bình và thân quen của mái trường, nơi có các thầy cô đã dạy dỗ, nâng bước chúng ta khi còn tuổi thơ.
* Đọc lời ca
- Giải thích: Bài Em vẫn nhớ trường xưa gồm 2 đoạn, đoạn 1 từ Trường làng em yêu gia đình, đoạn 2 từ Tre xanh kia nhớ trường xưa. Trong mỗi đoạn tác giả có sử dụng dấu nhắc lại, vì vậy khi đọc lời ca và khi hát, các em phải thực hiện đúng việc nhắc lại đó
- Yêu cầu HS đọc lời ca
- Giải thích từ khó trong bài hát: dù cuộc đời nhịp thoi đưa ý nói dù cuộc đời trôi nhanh
* Nghe hát mẫu
- GV hát mẫu (có đệm đàn)
- Yêu cầu HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát
* Khởi động giọng
- GV đàn chuỗi âm thanh ngắn ở giọng Đô trưởng, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La
* Tập hát từng câu
- GV chia câu hát: từ Trường làng em vui êm đềm chia làm 4 câu hát ngắn
- GV đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 - 3 lần
- Bắt nhịp (2-1) và đàn giai điệu để HS hát.
- GV yêu cầu HS lấy hơi ở đầu câu hát.
- GV chỉ định HS khá hát mẫu.
- GV hướng dẫn cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết.
- GV hướng dẫn HS tập các câu tiếp theo tương tự
- GV yêu cầu HS hát nối các câu hát.
- GV đàn từ Tình quê hương yêu gia đình, giai điệu gần giống phần đã tập
- Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1
* Hát cả bài
- GV đàn HS hát cả bài.
- GV hướng dẫn HS tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt, thể hiện đúng cao độ và trường độ trong bài.
- HS thực hiện
- Lắng nghe
- HS ghi nhớ
- 4 HS thực hiện đọc lời theo các phần sau:
Trường làng em vui êm đềm
Tình quê hương yêu gia đình.
Tre xanh kia khắp quê nhà.
Em siêng năng nhớ trường xưa
- HS ghi nhớ
- HS nghe bài hát
- 1 - 2 HS nói cảm nhận
- HS khởi động giọng.
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe
- HS hát hòa theo.
- HS tập lấy hơi
- 1 – 2 HS thực hiện
- HS sửa chỗ sai
- HS tập câu tiếp
- HS thực hiện
- HS tự hát hòa tiếng đàn
- HS tập đoạn 2
- HS hát cả bài hòa tiếng đàn
- HS sửa chỗ sai
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2)
- HS hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái vui, tha thiết, hồn nhiên của bài hát.
4. Củng cố, dặn dò
- Bài hát có hình ảnh nào giống với ngôi trường của em? Hình ảnh nào em thấy quen thuộc?
- Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong bài hát?
- Dặn dò HS về nhà học thuộc bài hát.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 26 AN - Em van nho truong xua.doc