Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 20: Ôn tập bài hát: Hát mừng tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 5

- HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và thể hiện sắc thái rộn ràng, tươi vui của bài Hát mừng. Tập trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc

 - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 5.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Nhạc cụ quen dùng

- Bài tập đọc nhạc

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 20: Ôn tập bài hát: Hát mừng tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 20 Âm nhạc ÔN TẬP BÀI HÁT: HÁT MỪNG TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 5 I. MỤC TIÊU: - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và thể hiện sắc thái rộn ràng, tươi vui của bài Hát mừng. Tập trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 5. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Nhạc cụ quen dùng - Bài tập đọc nhạc III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Ôn tập bài hát 2. Tập đọc nhạc A. Kiểm tra bài cũ: + Yêu cầu HS trình bày bài hát Hát mừng theo nhóm - Nhận xét. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em sẽ hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của bài Hát mừng và tập đọc nhạc TĐN số 5 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - GV đệm đàn, yêu cầu HS trình bày bài hát - GV chỉ định HS hát kết hợp vận động theo nhạc - Yêu cầu HS trình bày theo nhóm - GV treo bài TĐN số 5 lên bảng - Bài TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp? - Bài tập đọc nhạc chia làm 2 câu, mỗi câu có 4 nhịp * Tập nói tên nốt nhạc - Gọi HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất - GV chỉ từng nốt ở khuông 2 * Luyện tập cao độ - Yêu cầu HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp lên cao - GV ghi bảng khuông nhạc có các nốt Đô-Rê- Mi- Son- La- Đô - GV hướng dẫn và đàn cao độ + GV quy định đọc các nốt Đô- Rê- Mi- Rê- Đô, rồi đàn để HS đọc hòa theo. + GV quy định đọc các nốt Mi- Son- La- Son- Mi, rồi đàn để HS đọc hòa theo. + GV quy định đọc các nốt Son- La- Đố- La- Son, rồi đàn để HS đọc hòa theo * Luyện tập tiết tấu - GV viết tiết tấu lên bảng - Gõ tiết tấu làm mẫu - GV làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách - GV bắt nhịp (1-2) cả lớp cùng đọc tiết tấu kết hợp gõ phách * Tập từng câu - GV đàn giai điệu cả bài - GV giải thích: cách thể hiện dấu chấm dôi: ngân dài nốt nhạc thêm nửa phách. - GV đàn câu thứ nhất 3 lần - GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1 - GV lắng nghe, sửa chỗ sai cho HS - Yêu cầu đọc câu 2 * Tập đọc cả bài - GV đàn giai điệu cả bài - GV lắng nghe, sửa chỗ sai cho HS * Ghép lời ca - GV đàn giai điệu - GV chỉ định 1 HS đọc nhạc, 1 HS hát lời - GV đàn + HS thực hiện theo nhóm (2 nhóm), hát kết hợp gõ đệm với hai âm sắc bài hát Hát mừng - HS nghe - HS hát bài Hát mừng bằng cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. + Nhóm 1: Cùng múa hát tiếng ca + Nhóm 2: Mừng đất nước hòa bình. + Nhóm 1: Mừng Tây Nguyên ấm no. + Nhóm 2: Nổi tiếng trống chào mừng + Đồng ca: Cùng múa hát hòa bình - 3 HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc theo hình thức đơn ca - Cả lớp tập hát kết hợp vận động - 6 HS trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. - HS theo dõi - Bài TĐN viết ở nhịp 2- 4, gồm 8 nhịp - HS nhắc lại - HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất. - Cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc - 2 HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp lên cao: Đô- Rê- Mi- Son- La- Đô - HS theo dõi - Cả lớp luyện cao độ - Theo dõi - Lắng nghe, sau đó 1 –2 HS gõ lại - HS theo dõi - Cả lớp luyện tiết tấu kết hợp gõ phách - HS lắng nghe - HS ghi nhớ - Cả lớp chú ý lần 1: lắng nghe, lần 2 và 3 đọc nhẩm theo - Cả lớp đọc câu 1 - 2 HS xung phong đọc câu 1 - Đọc câu 2 tương tự câu 1 - HS đọc nhạc hòa theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu - HS đọc cả bài - Nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả thực hiện kết hợp gõ phách. - 2 HS thực hiện - Cả lớp hát lời và gõ phách Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Học hát: Bài tre ngà bên lăng Bác

File đính kèm:

  • docTiet 20 AN - On Hat mung, TDN so 5.doc