- HS hát đúng giai điệu bài Reo vang bình minh. Thể hiện đúng những tiếng hát luyến và ngân dài 3 phách.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2)
- HS cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên buổi sáng qua nội dung diễn đạt trong bài hát. Giáo dục HS niềm lạc quan, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống.
- Biết qua về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Reo vang bình minh
- Tư liệu về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 2: Học hát: Bài reo vang bình minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 Âm nhạc Thứ , ngày / / 2009
Học hát: Bài REO VANG BÌNH MINH
I. MỤC TIÊU:
- HS hát đúng giai điệu bài Reo vang bình minh. Thể hiện đúng những tiếng hát luyến và ngân dài 3 phách.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2)
- HS cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên buổi sáng qua nội dung diễn đạt trong bài hát. Giáo dục HS niềm lạc quan, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống.
- Biết qua về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Reo vang bình minh
- Tư liệu về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
3. Học hát
- GV đệm đàn, cả lớp hát bài Em yêu hòa bình kết hợp gõ đệm theo phách.
- Em nào có thể kể tên một số bài hát về phong cảnh buổi sáng hoặc thiên nhiên nói chung?
- Nhận xét.
- Hôm nay các em sẽ học bài Reo vang bình minh, bài hát diễn tả bức tranh phong cảnh buổi sáng đầy màu sắc rực rỡ và âm thanh lôi cuốn. Tác giả bài hát là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, bài hát được ông sáng tác từ năm 1947, khi đó nhạc sĩ mới 26 tuổi.
- Yêu cầu HS đọc lời ca
+ Đoạn 1: Reo vang reo sáng ngập hồn ta.
+ Đoạn 2: Líu líu lo lo sáng muôn năm.
- GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu đoạn 1
- GV hát mẫu (có đệm đàn)
- Yêu cầu HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát
- GV đàn chuỗi âm thanh ngắn ở giọng Pha trưởng, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La
* GV tập hát cho HS
- GV phân chia câu hát đoạn 1 làm 4 câu:
Reo vang reo vang đồng.
La bao la hoa lá.
Cây rung cây hương nồng.
Gió đón gió ngập hồn ta.
- GV đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 - 3 lần
- Bắt nhịp (2 – 1) và đàn giai điệu để HS hát.
- GV yêu cầu HS lấy hơi ở đầu câu hát.
- GV chỉ định HS khá hát mẫu.
- GV hướng dẫn cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết.
- GV hướng dẫn HS tập các câu tiếp theo tương tự
- GV yêu cầu HS hát nối các câu hát, lưu ý thể hiện đúng những tiếng ngân dài 3 phách
- Đoạn 2 chia làm 4 câu
Líu líu say sưa.
Hát lên tươi sáng.
La la say sưa.
Hát lên muôn năm
- GV hướng dẫn HS tập đoạn 2 tương tự đoạn 1
- GV đàn HS hát cả bài.
- GV hướng dẫn HS tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt, thực hiện đúng những tiếng hát luyến và tiếng hát ngân dài 3 phách.
- HS thực hiện
- HS trả lời: Gà gáy, Bài ca đi học, Nắng sớm, Trời đã sáng rồi
- Lắng nghe
- 2 HS thực hiện
- HS đọc lời ca theo tiết tấu đoạn 1, gồm 4 câu. Tiết tấu câu 1 và 3 giống nhau, tiết tấu 2 và 4 giống nhau.
- HS nghe bài hát
- 1 - 2 HS nói cảm nhận
- HS khởi động giọng.
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe
- HS hát hòa theo.
- HS tập lấy hơi
- 1 – 2 HS thực hiện
- HS sửa chỗ sai
- HS tập câu tiếp
- HS thực hiện
- HS nhắc lại
- HS tập đoạn 2
- HS hát cả bài
- HS sửa chỗ sai
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2).
- HS hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái vui, tha thiết, hồn nhiên của bài hát.
4. Củng cố, dặn dò
- Bài hát có hình ảnh nào em thấy quen thuộc?
- Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong bài hát?
- Trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2)
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc bài hát.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 2 AN - Reo vang binh minh.doc