MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách bài hát.
- Biết bài hát của Dân ca Hrê Tây Nguyên. Lời: Lê Toàn Hùng
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
-Đàn hát chuẩn xác bài hát thể hiện tính chất vui tươi của bài hát.
-Băng nhạc, máy nghe, bảng phụ chép sẳn bài hát.
-Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, đệm ( song loan, thanh phách )
-Tranh trang 32 tập bài hát lớp 5
36 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 19: Học hát : Bài hát mừng (tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hiện động tác mẫu ). Cụ thể từng động tác.
-Sau khi hướng dẫn từng động tác, GV cho HS luyện tập vài lần để nhớ và thực hiện thuần thục hơn.
-Mời HS lên biểu diễn trước lớp ( hát kết hợp vận động phụ hoạ hoặc hát kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ ).
-GV nhận xét
-Hoạt động 3 : Nghe nhạc
-GV nhắc HS tư thế và thái độ nghiêm túc khi nghe hát hoặc nghe nhạc.
-Cho HS nghe băng hoặc đĩa nhạc 1 bài hát thiếu nhi hoặc 1 bài dân ca hay 1 trích đoạn nhạc không lời.GV giới thiệu tên bài hát, xuất xứ tác phẩm trước khi cho HS nghe.
-GV đắt vài câu hỏi sau khi HS nghe xong để giúp HS cảm thụ tác phẩm 1 cách đầy đủ hơn (về nhịp điệu bài hát, nội dung bài hát, giai điệu sắc thái.)
-Sau đó GV tóm lược lại về nội dung, hình thức âm nhạc của bài hát để HS nắm được.
-GV nhận xét
4. củng cố
-GV đệm đàn HS hát lại bài hát đã ôn hát kết hợp gõ đệm theo phách.
5. Nhận xét - Dặn dò
-Tuyên dương tổ, nhóm, cá nhân thể hiện tốt tiết học.
-Động viên nhắc nhở những em chưa tập trung.
-Về nhà ôn lại bài hát Dàn đồng ca mùa hạ ./.
- HS trật tự ổn định chỗ ngồi
-HS nghe giai điệu và trả lời:Tên bài hát: Dàn đồng ca mùa hạ.
-Nhạc: Lê Minh Châu.
-Lời : Nguyễn Minh Nguyên.
-HS hát tập thể,nhóm, cá nhân.
-HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca.
-HS hát lĩnh xướng và hát đối đáp.
-HS xem GV thực hiện mẫu
-HS thực hiện từng động tác theo hướng dẫn của GV thật nhịp nhàng chuẩn xác.
-Cả lớp thực hiện một vài lần đúng động tác và đúng nhịp.
-HS lên biểu diễn trước lớp.
-HS nghe nhận xét.
-HS ngồi ngay ngắn, trật tự, chú
ý nghe hát hoặc nghe nhạc.
-HS nghe nhạc hoặc nghe hát.
-HS trả lời 1 số câu hỏi về cảm nhận bài hát.
-HS nghe và ghi nhớ.
-HS nghe nhận xét.
-HS hát theo đàn kết hợp gõ đệm theo phách.
-HS nghe và ghi nhớ về nhà thực hiện theo yêu cầu của GV.
Ghu chú - Bổ sung
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Âm nhạc Lớp: Năm
Tiết: 32 - Học hát : Bài Tự chọn TRỪƠNG EM MẾN THƯƠNG
Nhạc và lời : Nguyễn Tôn Nghiệp
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Hát kết hợp vỗ tay, gõ, đệm cho bài hát.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
-Đàn hát chuẩn xác bài hát thể hiện tính chất trong sáng của bài hát.
-Băng nhạc, máy nghe, bảng phụ chép sẳn lời ca.
-Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, đệm ( song loan, thanh phách)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn dịnh tổ chức
-Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ
GV hỏi HS bài hát đã ôn ở tiết trước, tác giả bài hát?
-Cho cả lớp, cá nhân ôn hát lại bài hát. GV đệm đàn HS hát hoà cùng đàn.
-Gv nhận xét.
3. Bài mới
Hoạt động 1 Dạy bài hát Trường em mến thương
-Giới thiệu bài : Bài Trường em mến thương của tác giả Nguyễn Tôn Nghiệp đã viết lên ca ngợi tình cảm của các em HS biết kính trọng thấy cô và yêu mến mái trường .
-Cho HS nghe băng hát mẫu hoặc GV vừa đệm đàn vừa hát
-Hưóng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu bài hát
-Dạy hát từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. Chú ý những chổ khó hát GVcần hướng dẫn kĩ để HS hát đúng yêu cầu.
-Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát ( sửa những em hát chưa đúng )
-GV nhận xét.
Hoạt động 2 : Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm
-GV huớng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
Em là chồi non em là lá biết
x x xx x x xx
Hoạt động 3 : Trò chơi âm nhạc.
-GV hướng dẫn HS trò chơi (đã dặn dò HS chuẩn bị ở tiết học trước về nội dung ).Từng nhóm lần lược hát các bài hát có tên các con vật. Nhóm này hát xong một bài, nhóm tiếp theo sẽ hát nhưng không được hát lại bài hát mà nhóm trước trình bày. Nhóm nào hát nhiều bài nhất sẽ thắng cuộc trong trò chơi này.
-Mỗi nhóm có thể lựa chọn hình thức hát tập thể hay cá nhân trong từng bài hát.
-GV nhận xét.
4. củng cố
-GV hỏi HS tên bài hát , tác giả bài hát vừa học.
- Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
5. Nhận xét - Dặn dò
-Tuyên dương tổ, nhóm, cá nhân thể hiện tốt tiết học.
-Động viên nhắc nhở những em chưa tập trung./.
- HS trật tự ổn định chỗ ngồi
-HS nghe giai điệu và trả lời:Tên bài hát: Dàn đồng ca mùa hạ.
-Nhạc: Lê Minh Châu.
-Lời : Nguyễn Minh Nguyên.
-cá nhân, cả lớp hát theo đàn.
-HS nghe nhận xét.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS nghe băng mẫu hoặc nghe GV hát mẫu.
-HS đọc lời ca theo tiết tấu.
-HS tập hát từng câu chú ý chỗ lấy hơi và những chỗ hát luyến.
-HS hát tổ, nhóm, cá nhân, tập thể, hoặc hát nối tiếp. Hát thể hiện tính chất vui tươi nhí nhảnh, phát âm rõ lời gọn tiếng.
-HS nghe nhận xét.
-HS hát theo đàn kết hợp gõ đệm theo phách.
-Chuẩn bị bài hát có tên các con vật mà GV đã dặn từ tiết học trước.
-Nghe hướng dẫn và tham gia trò chơi thật tích cực để ghi điểm cho dãy của mình.
-HS nghe nhận xét.
- Bài : Trường em mến thương.
-Tác giả : Nguyễn Tôn Nhgiệp
-Cả lớp đứng lên thể hiện lại bài hát vừa học kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
-HS nghe và ghi nhớ về nhà thực hiện theo yêu cầu của GV.
Ghu chú - Bổ sung
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Âm nhạc Lớp: Năm
Tiết : 33 - Tập biểu diễn 2 bài hát : - TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC
- HÈ VỀ VUI QUÁ
- ÔN TĐN số 6
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát.
- Hát kết hợp vỗ tay, gõ, đệm cho bài hát.
- Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
-Máy nghe, băng, đĩa nhạc
-Bảng phụ có kẻ sẳn khuông nhạc.
-Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, đệm và bảng phụ bài TĐN số 8.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn dịnh tổ chức
-Nhắc HS sửa tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ
-Kiểm tra đan xen trong lúc ôn tập
3. Bài mới
Hoạt động 1
1- Tập biểu diễn bài hát
Các em lần lược lên biểu diễn 2 bài hát : Tre ngà bên lăng Bác và hè về vui quá
- HS lên trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tam ca. hợp ca
-GV nhận xét
- Hoạt động 2: Ôn TĐN số 6.
-GV treo bài TĐN số 6 lên bảng.
-Cho HS luyện tập tiết tấu bài TĐN số 6.
-Luyện tập cao dộ bài TĐN số 6.
-Cho HS ôn: Đọc đúng cao độ, trường độ, đọc nhạc và ghép lời ca.
-Cho HS đọc nhạc kết hợp gõ phách( thể hiện đúng phách manh, nhẹ của nhịp 2/4 ).
-Cho HS đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 2/4.
-Nhận xét
4. củng cố:
- HS nhắc lại tên các bài hát vừa được biểu diễn.
5. Nhận xét - Dặn dò
-Tuyên dương tổ, nhóm, cá nhân thể hiện tốt tiết học.
-Động viên nhắc nhở những em chưa tập trung./.
- HS trật tự ổn định chỗ ngồi
- HS xung phong lên trình bày bài hát.
- Các em khác giữ trật tự cổ vũ cho các bạn của mình đang biểu diễn.
- HS nghe nhận xét
-Quan sát.
-Luyện đọc tiết tấu.
-Luyện đọc cao độ các nốt trong bài TĐN số 6.
-Đọc nhạc và ghép lời ca.
-Đọc nhạc và gõ phách.
-Kết hợp đánh nhịp 2/4.
-Nghe nhận xét.
-HS nhắc lại tên các bài hát đã biểu diễn.
-HS nghe và ghi nhớ về nhà thực hiện
theo yêu cầu của GV.
Ghu chú - Bổ sung
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Âm nhạc Lớp: Năm
Tiết : 34 - Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát : - EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA
- DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ
- ÔN TĐN số 8
I. MỤC TIÊU
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca 2 bài hát.
- Hát kết hợp vỗ tay, gõ, đệm cho bài hát.
- Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
-Máy nghe, băng, đĩa nhạc
-Bảng phụ có kẻ sẳn khuông nhạc.
-Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, đệm và bảng phụ bài TĐN số 8.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn dịnh tổ chức
-Nhắc HS sửa tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ
-Kiểm tra đan xen trong lúc ôn tập
3. Bài mới
Hoạt động 1
1- Tập biểu diễn bài hát
Các em lần lược lên biểu diễn 2 bài hát : Em vẫn nhớ trường xưa và Dàn đồng ca mùa hạ
- HS lên trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tam ca. hợp ca
-GV nhận xét
- Hoạt động 2: Ôn TĐN số 8.
-GV treo bài TĐN số 6 lên bảng.
-Cho HS luyện tập tiết tấu bài TĐN số 8.
-Luyện tập cao dộ bài TĐN số 8.
-Cho HS ôn: Đọc đúng cao độ, trường độ, đọc nhạc và ghép lời ca.
-Cho HS đọc nhạc kết hợp gõ phách( thể hiện đúng phách của nhịp 3/4 ).
-Cho HS đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 3/4.
-Nhận xét
4. củng cố:
- HS nhắc lại tên các bài hát vừa được biểu diễn.
5. Nhận xét - Dặn dò
-Tuyên dương tổ, nhóm, cá nhân thể hiện tốt tiết học.
-Động viên nhắc nhở những em chưa tập trung./.
- HS trật tự ổn định chỗ ngồi
- HS xung phong lên trình bày bài hát.
- Các em khác giữ trật tự cổ đông cho các bạn biểu diễn tốt.
- HS nghe nhận xét
-Quan sát.
-Luyện đọc tiết tấu.
-Luyện đọc cao độ các nốt trong bài TĐN số 8.
-Đọc nhạc và ghép lời ca.
-Đọc nhạc và gõ phách.
-Kết hợp đánh nhịp 3/4.
-Nghe nhận xét.
-HS nhắc lại tên các bài hát đã biểu diễn.
-HS nghe và ghi nhớ về nhà thực hiện
theo yêu cầu của GV.
Ghu chú - Bổ sung
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Âm nhạc Lớp : Năm
Tiết : 35 Tập biểu diễn 1 số bài hát đã học
I. MỤC TIÊU
-HS tập biểu diễn để rèn luyện tính mạnh dạn, và tự tin.
-HS được trình bày những bài hát đã học theo hình thức tốp ca, tam ca, song ca, đơn ca.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN
-Đàn phím điện tử..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức
-Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ
-Không kiểm tra.
3. Bài mới
-GV ghi nội dung Tập biểu diễn các bài hát đã học
-GV có thể mời cá nhân hoặc tập thể những em hát tốt, đạt kết quả cao trong năm lên biểu diễn lại một số bài hát đã học cho cả lớp xem hoặc tổ chức một trò chơi âm nhạc cho cả lớp cùng tham gia.
4. Nhận xét – Đánh giá
- GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học. Đồng thời nhắc nhở và động viên các em chưa tích cực hãy cố gắng để đạt kết quả cao hơn ở những năm học sau../.
- HS trật tự ổn định chỗ ngồi
- HS ngồi ngay ngắn giữ trật tự xem các bạn biễu diễn, vỗ tay cổ động các tổ nhóm cá nhân biểu diễn tốt.
-HS nghe và ghi nhớ
Ghu chú - Bổ sung
File đính kèm:
- GIAO AN AM NHAC LOP NAM HOC KI 2.doc