HS hát đúng giai điệu bài Hát mừng (Một bài dân ca của đồng bào Hrê). Thể hiện đúng chỗ chuyển quãng 8 trong bài hát
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc
- Góp phần giáo dục HS biết yêu dân ca, yêu cuộc sống hòa bình, ấm no hạnh phúc.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Hát mừng
- Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách)
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 19: Học hát: Bài hát mừng (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 Âm nhạc Ngày 19 / 1 / 2007
Học hát: Bài HÁT MỪNG
I. MỤC TIÊU:
- HS hát đúng giai điệu bài Hát mừng (Một bài dân ca của đồng bào Hrê). Thể hiện đúng chỗ chuyển quãng 8 trong bài hát
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc
- Góp phần giáo dục HS biết yêu dân ca, yêu cuộc sống hòa bình, ấm no hạnh phúc.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng đĩa nhạc bài Hát mừng
- Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách)
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
2. Giới thiệu bài
3. Học hát
- GV đàn giai điệu, cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 4.
- Nhận xét.
- Vùng đất Tây Nguyên có các dân tộc như Gia-rai, Ba-na, Xơ-đăng, Ê-đê, Hrê, đồng bào Tây Nguyên là những người yêu lao động và rất lạc quan, yêu đời. Bài Hát mừng, dân ca Hrê các em học hôm nay thể hiện tình cảm vui tươi của người dân Tây Nguyên trước cảnh đổi thay của buôn làng.
* Đọc lời ca
- Yêu cầu HS đọc lời ca
- Chia bài hát thành 4 câu hát:
Cùng múa hát nào, cùng cất tiếng ca.
Mừng đất nước ta sống vui hòa bình.
Mừng Tây Nguyên mình đời sống ấm no.
Nổi tiếng trống chiêng đó đây chào mừng.
- GV hướng dẫn cả lớp đọc lời ca theo tiết tấu
* Nghe hát mẫu
- GV hát mẫu (có đệm đàn)
- Yêu cầu HS nói cảm nhận ban đầu về bài hát
* Khởi động giọng
- GV đàn chuỗi âm thanh ngắn ở giọng Son trưởng, HS nghe và đọc bằng nguyên âm La
* Tập hát từng câu
- GV đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 - 3 lần
- Bắt nhịp (1-2) và đàn giai điệu để HS hát.
- GV yêu cầu HS lấy hơi ở đầu câu hát.
- GV chỉ định HS khá hát mẫu.
- GV hướng dẫn cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết.
- GV hướng dẫn HS tập các câu tiếp theo tương tự
- GV yêu cầu HS hát nối các câu hát.
* Hát cả bài
- GV đàn HS hát cả bài.
- GV hướng dẫn HS tiếp tục sửa những chỗ hát còn chưa đạt, thể hiện đúng chỗ chuyển quãng 5, quãng 8 trong bài
- HS thực hiện
- Lắng nghe
- 2 HS thực hiện
- HS nhắc lại
- HS cả lớp đọc lời ca theo tiết tấu
- HS nghe bài hát
- 1 - 2 HS nói cảm nhận
- HS khởi động giọng.
- HS lắng nghe
- HS hát hòa theo.
- HS tập lấy hơi
- 1 – 2 HS thực hiện
- HS sửa chỗ sai
- HS tập câu tiếp
- HS thực hiện
- HS hát cả bài hòa tiếng đàn
- HS sửa chỗ sai
- HS hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái rộn ràng, tha thiết của bài hát
4. Củng cố, dặn dò
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm: nửa lớp gõ đệm theo nhịp, nửa lớp gõ đệm theo phách
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc lời ca và tìm một vài động tác phụ họa cho bài hát.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 19 AN - Hat mung.doc