Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 11: Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 3 - Nghe nhạc (tiếp theo)

Mục tiêu :

- Học sinh đọc đúng giai điệu , ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 3 .

- Học sinh nghe bài hát Đi học , nhạc Bùi Đình Thảo , lời thơ Minh Chính – Bùi Đình Thảo .

II . Chuẩn bị của giáo viên :

- Nhạc cụ quen dùng .

- Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 3 .

- Đàn giai điệu , đệm đàn và hát bài Đi học

III . Hoạt động dạy học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 11: Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 3 - Nghe nhạc (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhạc tiết 11 Tập đọc nhạc : TĐN số 3 Nghe nhạc š¯› I. Mục tiêu : Học sinh đọc đúng giai điệu , ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 3 . Học sinh nghe bài hát Đi học , nhạc Bùi Đình Thảo , lời thơ Minh Chính – Bùi Đình Thảo . II . Chuẩn bị của giáo viên : Nhạc cụ quen dùng . Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 3 . Đàn giai điệu , đệm đàn và hát bài Đi học III . Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động Của học sinh - Giáo viên ghi nội dung - Giáo viên giới thiệu . - Giáo viên hỏi . - Giáo viên hướng dẫn . - Giáo viên chỉ định . - Giáo viên chỉ từng nốt . - Giáo viên chỉ định . - Giáo viên viết lên bảng - Gv hướng dẫn và đàn cao độ . - Gv viết lên bảng - Giáo viên làm mẫu - Giáo viên chỉ định . - Giáo viên hướng dẫn . - Giáo viên đàn giai điệu - Giáo viên quy định . - Giáo viên bắt nhịp . - Giáo viên chỉ định . - Giáo viên nghe sửa sai - Giáo viên hướng dẫn - Giáo viên quy định . - Giáo viên chỉ định . - Giáo viên nghe sửa sai - Giáo viên quy định . - Giáo viên chỉ định . - Giáo viên đàn - Giáo viên quy định . - Giáo viên hướng dẫn . - Giáo viên chỉ định . - Giáo viên điều kiển - Giáo viên thực hiện . - Giáo viên thực hiện . - Giáo viên điều kiển . - Giáo viên yêu cầu Nội dung 1 Tập đọc nhạc : TĐN số 3 – Tôi hát Son La Son 1. Giới thiệu bài TĐN : - Giáo viên treo bài TĐN số 3 lên bảng . - Các em sẽ học bài TĐN số 3 mang tên : Tôi hát Son La Son , sáng tác của nhạc sĩ Vũ Thanh . - Bài TĐN viết ở loại nhịp gì ? Có mấy nhịp ? - Bài TĐN viết ở nhịp 2/4 , gồm có 10 nhịp . - Bài TĐN chia thành 2 câu , câu 1 có 4 nhịp , câu 2 có 6 nhịp . 2. Tập nói tên nốt nhạc : - Học sinh nói tên nốt ở khuông thứ nhất . - Giáo viên chỉ từng nốt ở khuông thứ 2 , cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc . 3. Luyện tập cao độ : - Học sinh nói tên nốt trong bài TĐN bài tập thấp lên cao ( Đô- Rê- Mi-Son-La- Đô) . - Viết khuông nhạc có 5 nốt Đô- Rê- Mi-Son-La. - Giáo viên quy định đọc các nốt Đô-Rê-Mi-Rê- Đô,đàn để học sinh đọc hòa theo . - Giáo viên quy định đọc các nốt Mi-Son-La-Son-Mi,đàn để học sinh đọc hòa theo . 4. Luyện tập tiết tấu - Giáo viên gõ tiết tấu làm mẫu . - Giáo viên chỉ định học sinh xung phong gõ lại. - Giáo viên làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách . - Giáo viên bắt nhịp (1-2) , cả lớp cùng đọc tiết tấu kết hợp gõ phách . 5. Tập đọc từng câu : - Giáo viên đàn giai điệu cả bài . - Đọc câu 1 : Giáo viên đàn câu thứ nhất 3 lần , lần thứ nhất các em lắng nghe , lần 2,3 các em đọc nhẩm theo . - Giáo viên bắt nhịp và đàn để học sinh đọc câu 1 . - Giáo viên chỉ định học sinh xung phong đọc - Cả lớp đọc câu 1 , Giáo viên lắng nghe ( Không đàn ) để sửa chỗ sai cho học sinh . - Đọc câu 2 tương tự câu 1 . 6. Tập đọc cả bài : - Giáo viên đàn giai điệu cả bài , học sinh đọc nhạc hòa the , vừa đọc vừa gõ tiết tấu . Giáo viên bắt nhịp - Giáo viên chỉ định học sinh xung phong đọc . - Học sinh đọc cả bài . Giáo viên lắng nghe ( không đàn ) để sửa chỗ sai cho học sinh . 7. Ghép lời ca : - Giáo viên đàn giai điệu , nửa lớp đọc nhạc , đồng thới nửa kia ghép lời , tất cả thực hiện kết hợp gõ phách . Giáo viên bắt nhịp . - 1 học sinh đọc nhạc , đồng thời 1 học sinh hát . - Cả lớp hát lời và gõ phách . 8. Củng cố , kiểm tra : - Giáo viên đàn giai điệu , cả lớp cùng đọc nhạc rồi hát lời kết hợp gõ phách . Giáo viên bắt nhịp . - Học sinh tập gõ phách mạnh , phách nhẹ khi đọc nhạc và hát lời . Giáo viên bắt nhịp ( không đàn ) cả lớp thực hiện . - Học sinh xung phong trình bày . - Các tổ đọc nhạc , hát lời và gõ phách . - Giáo viên đánh giá . Nội dung 2 Nghe nhạc : Đi học - Giới thiệu bài hát Đi Học là bài hát miêu tả chân thực cảm xúc của bé lần đầu tới trường , bài hát có âm hưởng dân ca miền núi phía Bắc , với giai điệu rất đẹp và sinh động , Tác giả phần âm nhạc là Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo , Lời thơ Minh chính – Bùi Đình Thảo . Đây là một trong 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỉ 20 . - Nghe lần thứ nhất : Giáo viên mở băng , đĩa nhạc hoặc tự trình bày bài hát , khuyến khích học sinh nghe kết hợp với các hoạt động . - Trao đổi về bài hát : + Học sinh nói cảm nhận về bài hát . + Học sinh nói về những hình ảnh đẹp , xúc động trong bài hát . + Học sinh diễn tả lại một nét nhạc ( huýt sáo hoặc đọc bằng nguyên âm La ). - Nghe lần thứ 2 : Học sinh có thể nghe nhạc kết hợp với các hoạt động : Hát hòa theo, vẽ tranh (đơn giản ) Diễn tả cảm nhận về bản nhạc , vận động theo nhạc như đu đưa ,lắc lư , nhún nhẩy , múa , gõ nhịp . - Học sinh ghi bài . - Học sinh theo dõi . - Học sinh trả lời . - Học sinh nhắc lại . 1-2 học sinh xung phong - Cả lớp thực hiện . 1-2 học sinh xung phong . - Học sinh theo dõi . - Học sinh luyện cao độ - Học sinh theo dõi . - Học sinh lắng nghe . 1-3 học sinh - Học sinh theo dõi . - Học sinh luyện tiết tấu - Học sinh lắng nghe - Cả lớp đọc 1-2 học sinh - Học sinh đọc nhạc sửa sai . - Đọc câu 2. - Học sinh thực hiện . 1-2 học sinh - Học sinh đọc nhạc sửa sai . - Học sinh thực hiện . 2 học sinh Cả lớp thực hiện - Cả lớp thực hiện . - Học sinh tập gõ phách 2 học sinh - Tổ nhóm trình bày . - Học sinh ghi bài . - Học sinh nhắc lại tên bài hát , tên tác giả . - Học sinh nghe bài hát - Học sinh thực hiện - Học sinh thực hiện Lưu ý Giáo viên : Lựa chọn nội dung cho bài nghe nhạc Khi lựa chọn nội dung cho dạng bài nghe nhạc ở cuốn Thiết kế bài giảng Âm nhạc 5 , chúng tôi đều sử dụng các bài hát thiếu nhi trong tập 50 bài hát thiếu nhi hay nhất thế kỉ 20 . Tuy nhiên đây chỉ là ví dụ để minh họa về cách thực hiện nội dung này , Giáo viên không nhất thiết phải thực hiện như vậy . Trong thực tế dạy học , Giáo viên sẽ quyết định cho học sinh nghe bài hát nào , bản nhạc nào trong các thể loại sau : - Bài hát thiếu nhi . - Dân ca . - Nhạc không lời ( trích đoạn ) .

File đính kèm:

  • docT11 Tập đọc nhạc TĐN số 3 nghe nhạc.doc