- HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 3.
- HS nghe bài hát Đi học, nhạc Bùi Đình Thảo, lời thơ Minh Chính - Bùi Đình Thảo
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng
- Bài TĐN số 3.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 11: Tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 3 nghe nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 Âm nhạc
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3
NGHE NHẠC
I. MỤC TIÊU:
- HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 3.
- HS nghe bài hát Đi học, nhạc Bùi Đình Thảo, lời thơ Minh Chính - Bùi Đình Thảo
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Nhạc cụ quen dùng
- Bài TĐN số 3.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Tập đọc nhạc
2. Nghe nhạc: Đi học
A. Kiểm tra bài cũ:
+ GV dùng đàn phím điện tử đàn cho HS nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ, nghe âm sắc mô phỏng tư thế biểu diễn nhạc cụ.
- Nhận xét.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em sẽ đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 3. Nghe bài hát Đi học, nhạc Bùi Đình Thảo, lời thơ Minh Chính - Bùi Đình Thảo
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
* TĐN số 3 – Tôi hát Son La Son
- GV treo bài TĐN số 3 lên bảng, giới thiệu: Bài TĐN số 3 mang tên Tôi hát Son La Son, sáng tác của nhạc sĩ Vũ Thanh.
+ Bài TĐN viết ở loại nhịp gì? Có mấy nhịp?
- GV hướng dẫn bài TĐN chia làm 2 câu, câu 1 có 4 nhịp, câu 2 có 6 nhịp
* Tập nói tên nốt nhạc
- GV chỉ định HS nói tên nốt ở khuông thứ nhất.
- GV chỉ từng nốt ở khuông 2
* Luyện đọc cao độ
- GV chỉ định HS nói tên nốt trong bài TĐN từ thấp lên cao
- GV viết lên bảng khuông nhạc có 5 nốt Đô- Rê- Mi- Son- La
- GV quy định đọc các nốt Đô- Rê- Mi- Rê- Đô, rồi đàn cho HS đọc hòa theo
* Luyện tập tiết tấu
- GV viết lên bảng
- Gõ tiết tấu làm mẫu.
- GV chỉ định HS gõ lại
- GV làm mẫu cách đọc tiết tấu kết hợp gõ phách.
- GV bắt nhịp (1-2)
* Tập đọc từng câu
- GV đàn giai điệu cả bài
- GV quy định đọc câu 1, GV đàn câu thứ nhất 3 lần
- GV đàn và bắt nhịp câu 1
- Chỉ định HS đọc
- GV lắng nghe (không đàn) để sửa chỗ sai cho HS
- Hướng dẫn đọc câu 2
* Tập đọc cả bài
- GV đàn giai điệu cả bài
- Chỉ định HS đọc
- GV lắng nghe (không đàn) để sửa chỗ sai cho HS
* Ghép lời ca
- GV đàn giai điệu
- Gọi 2 HS lên bảng
- Giới thiệu bài hát Đi học
- GV mở băng đĩa nhạc cho HS nghe (lần 1)
- GV mở băng đĩa nhạc cho HS nghe (lần 2)
+ HS thực hiện đoán tên nhạc cụ, mô phỏng tư thế biểu diễn nhạc cụ.
- HS nghe
- HS theo dõi
+ HS trả lời.
- HS nhắc lại: bài TĐN chia làm 2 câu, câu 1 có 4 nhịp, câu 2 có 6 nhịp
- 2 HS xung phong nói tên nốt ở khuông thứ nhất.
- Cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc.
- 2 HS xung phong nói : Đô- Rê- Mi- Son- La
- HS theo dõi
- HS luyện cao độ
- HS theo dõi
- HS lắng nghe
- 2 HS thực hiện
- HS theo dõi
- Cả lớp cùng đọc tiết tấu kết hợp gõ phách.
- HS nghe
- Lần 1: Lắng nghe, lần 2 và 3 HS đọc nhẩm theo.
- Cả lớp đọc câu 1
- 2 HS xung phong đọc
- Cả lớp đọc câu 1
- HS đọc câu 2 tương tự câu 1
- HS đọc nhạc hòa theo, vừa đọc vừa gõ tiết tấu. GV bắt nhịp.
- 2 HS thực hiện
- Cả lớp đọc cả bài
- Nửa lớp đọc nhạc đồng thời nửa kia ghép lời, tất cả thực hiện kết hợp gõ phách.
- 1 HS đọc nhạc, 1 HS hát lời
- Cả lớp hát lời và gõ phách
- HS nhắc lại tên bài hát, tác giả
- HS nghe bài hát kết hợp:
+ Nói cảm nhận về bài hát.
+ Nói về những hình ảnh đẹp, xúc động trong bài hát.
- HS diễn tả lại một nét nhạc (huýt sáo hoặc đọc bằng nguyên âm La)
- HS nghe lần 2 kết hợp hát hòa theo, vận động theo nhạc như đu đưa, lắc lư, nhún nhảy, múa, gõ nhịp
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Học hát: Ước mơ
File đính kèm:
- Tiet 11 AN - TDN So 3, Nghe nhac.doc