I. Mục tiêu;
- Ôn lại một số bài hát đã học ở lớp 4: Quốc ca Việt Nam, Em yêu hoà bình, Thiếu nhi thế giới liên hoan.
- Hát kết hợp gõ đẹm theo phách , nhịp , tiết tấu lời ca và một số động tác phụ hoạ.
II. chuẩn bị ;
Nhạc cụ đệm, nhạc cụ gõ
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
1.GV ổn định lớp
2. Luyện thanh
3.Bài mới:
Hoạt động 1:
Ôn một số bài hát đã học
GV hỏi HS ở lớp 4 đã học những bài hát nào?
HS trả lời
GV nói nội dung bài bài ôn hôm nay là 3 bài
33 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 958 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 1: Ôn tập một số bài hát đó học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờ hoà bình bay phấp phới , giữa trời xanh biếc xanh.
x x x x x x x
* Gõ đệm theo tiết tấu lời ca:
Cờ hoà bình bay phấp phới , giữa trời xanh biếc xanh.
GV thực hiện mẫu câu 1 . Sau đó GV cho HS cả lớp thực hiện cả bài
GV chỉnh sửa
HS thực hiện theo sự hướng của GV
HS dùng các nhạc cụ gõ để thực hiện .
Khi HS thực hiện thuần thục GV cho HS hát gõ kết hợp giữa phách và tiết táu lời ca
Một nhóm gõ theo phách
Một nhóm gõ theo tiết tấu lời ca.
Hoặc câu 1 câu 2 gõ theo phách câu 3 câu 4 gõ theo tiết tấu lời ca
Khi HS thực hiện GV quan sát Nhóm nào thực hiện tốt nhất GV gọi lên thực hiện cho cả lớp xem.
Củng cố :
HS cả lớp đứng lên hát lại bà hát kết hợp gõ đệm.
HS nhắc lại tên bài hát và tên tác giả
Dặn dò :
Về nhà các em ôn lại bài hát
Kết thúc: GV nhận xét khen ngợi những nhóm, cá nhân có ý thức học tập , nhắc nhở các em chưa tập chung trong
giờ học.
Tuần : 27
Ngày soạn :
Ngày dạy :Thứ.ngày.tháng.năm.
Tiết 27
Ôn bài hát : hoà bình cho bé
I. mục tiêu:
- HS hát lời ca và giai điệu bài hát.
- Biết kết hợp vvạn động phụ hoạ nhịp nhàng.
- Biết được cách đánh nhịp 2/4 đơn giản.
II. chuẩn bị :
- Nhạc cụ đệm, nhạc cụ gõ.
- Một số động tác phụ hoạ đơn giản
- Biết cách đánh nhịp 2/4.
III. các hoạt động dạy- học chủ yếu
1. GV ổn định lớp
Nhắc HS ngồi đúng tư thế.
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn luyện
3. Bài mới
Hoạt động 1:
Ôn bài hát : Hoà bình cho bé
GV cho HS xem tranh minh hoạ chim bồ câu, lá cờ hoà bình
? Bức tranh này có nội dung bài hát là gì ,? Của tác giả nào?
HS trả lời
HS dưới lớp nhận xét
GV đánh giá
GV hướng dẫn HS ôn luuyện bằng bằng các hình thức:
- Hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân.
Cho HS luyện hát nối tiếp từng câu
HS hát:
Dãy 1 hát câu 1- dãy 2 hát câu 2
Tương tự đổi ngược lại
Ôn luyện gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca.
HS thực hiện theo hình thức chung.
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ và biểu diễn.
GV hướng dẫn HS kết hợp vận động phụ hoạ
(GV thực hiện như trong sách thiết kế bài giảng trang 69)
GV hướng dẫn từng động tác
HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
GV chỉnh sửa những HS còn sai, chưa đều.
Sau khi thực hiện xong GV cho HS thực hiện nhiều lần để HS nhớ động tác, thực hiện đều, nhịp nhàng.
HS lên bảng biểu diễn trước lớp
HS lên bảng thực hiện theo sự lựa chọn của mình (gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca, phụ hoạ)
GV có thể chỉ định nhóm, cá nhân..
Hoạt động 3:
Giới thiệu cách đánh nhịp 2/4.
GV giới thiệu qua cho HS :
Nhịp 2/4 gồm có 2 phách mạnh- nhẹ được diễn ra đều đặn bằng cách đếm 1-2-1-2-1-2 (1 là phách mạnh, 2 là phách
nhẹ).
Nếu thể hiện bằng cách vỗ tay thì mỗi tiếng vỗ tay là một phách và cứ thế vỗ đều.
Còn cách đánh 2/4 là thể hiện động tác tayđể làm rõ 2 phách: Giơ một cánh tay lên , phách mạnh kéo tay xuống
, phách nhẹ đưa tay lên , đều đặn , nhịp nhàng .
GV thực hiện mẫu vài lần.
HS quan sát và thực hiện theo.
GV chỉnh sửa.
Sau khi HS đã thực hiện được cách đánh nhịp 2/4 GV chia lớp thành 2 nửa:
Một nửa hát, một nửa đánh nhịp 2/4 . Sau đó đổi ngược lại.
Củng cố:
GV đệm đàn HS hát lại bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
Dặn dò:
Ôn lại bài hát và tập đánh nhịp 2/4 đều đặn .
Kết thúc : G V nhận xét đánh giá, khen ngợi , nhắc nhở nhóm , cá nhân biểu diễn tốt và chưa tốt.
Tuần : 29
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 29
Học bài hát : đi tới trường
I. mục tiêu:
- Hát thuộc lời, đúng giai điệu và lời ca.
- Hát đồng đều , rõ lời.
- Biết cách gõ đệm.
- Biết bài hát do nhạc sĩ Đức Bằng sáng tác
II. chuẩn bị :
- Tranh minh hoạ cảnh rừng núi có các em HS đi học qua đèo, qua suối.
- Nhạc cụ đệm
- Nhạc cụ gõ.
III. các hoạt động dạy- học chủ yếu
1.GV ổn định lớp :
Nhắc HS ngồi với tư thế ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
GV gọi HS lên bảng hỏi:
? Giờ trước các em học bài hát gì? của tác giả nào? Em hát lại bài hát đó.
HS Trả lời, hát lại bà hát Quả.
HS dưới lớp nhận xét.
GV đánh giá, cho điểm.
3. Bài mới
Hoạt động 1:
Dạt bài hát : Đi tới trường.
GV giới thiệu bài hát , tên tác giả, nội dung bài
(GV giới thiệu như trong sách thiết kế bài giảng trang74)
GV hát mẫu hoặc nghe băng
HS nghe băng
HS xem tranh minh hoạ
GV đặt câu hỏi:
? Trong tranh có những gì?
HS xem tranh và trả lời
HS đọc lời ca theo sự hướng dẫn của GV
GV kết hợp cho HS kết hợp gõ tiết tấu luôn.
GV hát mẫu từng câu-HS hát theo
HS hát mỗi câu 2-3 lần .
GV dạy sang câu 2. tương tự GV dạy theo phương pháp móc xích cho đến bài .
HS luuyện tậo nhiều lần để thuộc lời ca và giai điệu.
Chú ý :
GV luôn nhắc HS biết lấy hơi giữa các câu hát.
Sau khi HS hát tương đối cả bài GV cho HS hát cùng với nhạc đệm của GV.
HS hát nhiều lần , chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng.
GV cho HS ôn luyện theo các hình thức:
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo dãy, nhóm.
+ Hát cá nhân.
GV sửa sai
Hoạt động 2:
Hát kết hợp gõ đệm theo phách
GV làm mẫu câu 1:
Từ nhà sàn xinh xắn đó
x x x x
HS cả lớp thực hiện cả bài
GV chỉnh sửa
HS sử dụng các nhạc cụ gõ để thực hiện
GV chỉnh sửa
Sau khi HS thực hiện được cách gõ đệm theo phách thì GV chia lớp thành 2 nửa :
- Một nửa hát.
- Một nửa gõ đệm theo phách
Đổi ngược lại Sau mỗi lần thực hiện .
Ôn luyện theo phương pháp chung.
Củng cố:
HS từng tổ đứng lên hát lại bài hát kết gõ đệm theo phách.
HS nhắc lặi tên bài hát, tên tác giả.
Dặn dò:
Về nhà các em học thuộc bài hát, tập gõ đệm theo phách thành thạo đẻ giờ sau học tiếp.
Kết thúc: GV nhận xét tiết học
Tuần : 30
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 30
Ôn bài hát đI tới trường
I. mục tiêu:
- HS hát thuộc lời ca và hát đúng giai điệu .
- Biết kết hợp nhạc cụ gõ đệm theo .
- Biết vận động phụ hoạ nhịp nhàng.
II. Chuẩn bị :
- Nhạc cụ đệm, nhạc cụ gõ.
- Một vài động tá phụ hoạ.
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. GV ổn định lớp:
HS hát một bài
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn
3. Bài mới :
Hoạt động 1:
Ôn bài hát : ĐI tới trường
GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát một lần.
? Bài hát này có tên là bài hát gì? sáng tác của nhạc sĩ nào?
HS trả lời
GV hướng dẫn HS ôn lại bài hát . Yêu cầu hát thuộc lời, đúng giai điệu tiết tấu bài hát.
Chú ý nhắc HS những chỗ luyến láy
HS thực hiện
GV sửa sai
HS hát đồng thanh, từng dãy, nhóm, cá nhân.
+ Cho HS hát nối tiếp từng câu.
HS hát nối tiếp từng câu , đến câu cuối thì cả lớp cùng hát.
+ Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
GV thực hiện mẫu.
Từ nhà sàn xinh xắn đó
x x x x x x
HS thực hiện cả bài
GV chỉnh sửa
Ôn luyện tương thự như gõ theo phách
Khi HS thực hiện nhuần nhuyễn thì GV có thể cho HS kết hợp gõ đệm cả 2 cách cùng một lúc
- Một dãy gõ đệm theo phách.
- Một dãy gõ đệm theo tiết tấu lời ca
Đổi ngược lại sau mỗi lần thực hiện .
Ôn luyện theo tuèng đơn vị nhỏ dần.
Hoạt động 2;
Kết hợp vận động phụ hoạ và biểu diễn
GV thực hiện mẫu cả bài một lần.
HS quan sát
GV hướng dẫn HD từng động tác, từng câu.
HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
GV hướng dẫn các động tác như trong sách giáo viên trang 77.
Sau khi thực hiện xong GV cho HS vận động nhiều lần với nhạc để
HS nhớ từng độgn tác, thực hiện đều đặn, nhịp nhànghơn.
Mời HS lên bảng biểu diễn.trước lớp.
GV cho các em tự chọn hình thức biểu diễn: thể hiện theo phách, tiết tấu lời ca, phụ hoạ
GV đánh giá xếp thi đua giữa các tổ.
Củng cố:
GV đệm đàn HS vừa hát vừa kết hợp phụ hoạ .
Dặn dò:
Các em về nhà tìm một số điệu múa cho bài hát .
Kết thúc: GV nhận xét giờ học của HS các nhóm, cá nhân.
NGày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 31
Học bài hát : năm ngón tay ngoan
I. mục tiêu:
- HS hiểu nội dung bài hát nói về năm ngón tay , mỗi ngón tay tượng trưng cho một em bé ccó đức tính đáng yêu.
- Hát thuộc lời ca đúng giai điệu .
- Hát đồng đều , đúng nhịp keets hợp vận động phụ hoạ.
- Biết bài hát của nhạc sĩ Trần Văn Thụ.
II.chuẩn bị :
- Nhạc cụ đệm, nhạc cụ gõ
- Băng nhạc
III. các hoạt động dạy- học chủ yếu
1. GV ổn định lớp: Nhắc HS tư thế ngồi hát
2. Kiểm tra bài cũ:
HS lên bảng hát lại bài hát : Đi tới trường
HS dưới lớp nhận xét
GV đánh giá , cho điểm
3. Bài mới
Hoạt động 1:
Dạy bài hát :Năm ngón tay ngoan
GV giới thiệu bài hát :
GV kể chuyện về 5 ngón tay ngoan cho HS nghe trước khi học hát:
- Ngón cái : gọi là anh béo đức tính tốt là hay giúp đỡ mọi người
- Ngón trỏ: có tính thật thà.
- Ngón giữa: là ngón cao nhất nhờ chăm tập thể thao
- Ngón thứ 4: được khen là chăm học
- Ngón thứ 5 : được gọi là ngón út rất xinh xắn ngoan ngoãn và siêng năng trong mọi công việc.
GV cho HS nghe băng hát mẫu
HS đọc lời ca theo sự hướng dẫn của GV
GV có thể cho HS đọc lời ca kết hợp gõ tiết tấu luôn.
HS tập hát từng câu, mỗi câu hát 2-3 lần giúp HS nhanh thuộc hơn.
GV sửa sai
GV có thể dùng đàn cho HS nghe giai điệu để HS tự hát , sau đó GV chỉnh sửa.
Ôn luyện theo phương pháp chung.
Chú ý :
Trong bài hát có những câu giống nhau về giai điệu và lời c nên nhắc HS chú ý hát cho đúng với từng lời của bài
hát.
Trong khi dạy GV cho HS phát hiện những câu giống nhau về giai điệu và lời ca để HS tập chung vào bài và dễ
thuộc hơn .
Nhắc HS phát âm rõ lời tròn tiếng.
GV cho HS hát cùng với nhạc đệm khi HS hát xong cả bài
Ôn luyện theo từng đơn vị nhỏ dần
Bằng các hình thức ôn luyện :
+ Hátđồng thanh
+ Hát theo dãy , nhóm.
Hát cá nhân.
GV chỉnh sửa .
Hoạt động 2:
Hát kết hợp với vận động phụ hoạ
GV hướng dẫn HS hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng theo nhịp.
Thực hiện như sách thiết kế bài giảng trang80
GV lầm mẫu 2 câu đầu
Hướng dẫn HS cho đến hết bài theo phương pháp chung.
HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV
Sau khi HS thực hiện xong GV cho HS lên bảng thực hiện
Củng cố :
Cho HS đứng lên ôn lại lời 2 của bài hát
Nhắc lại tên bài hát , nhạc sĩ sáng tác.
Dặn dò:
Ôn lại lời 1và lời 2 bài hát , đọc trước lời 3 và 4 để giờ sau học .
Kết thúc: GV nhận xét chung ý thức học tập của HS trong giờ học.
Ngày soạn :
Ngày dạy : Thứ.ngày.tháng.năm.
Tiết 32
I. mục tiêu:
- HS hát thuộc lời cavà đúng giai điệu bài hát
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2.
.
File đính kèm:
- Am nhac5.doc