Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 1: Ôn tập một số bài hát đã học ở lớp 4 (Tiếp)

Giúp các em nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 4

HS hát to ,rõ lời

Hát truyền cảm

II.Thiết bị dạy học :

Giáo viên: Có băng nhạc

Nhạc cụ quen dùng đệm đàn cho HS hát

Có nhạc cụ gõ song loan ,thanh , phách

Học sinh : Có sách tập bài hát lớp 5

III.Các hoạt động dạyhọc chủ yếu:

 

doc27 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 1: Ôn tập một số bài hát đã học ở lớp 4 (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i hát . Hát to rõ lời . Thể hiện động tác vận động phụ hoạ HS trình bày theo hình thức Đơn ca, xong ca. II.Thiết bị dạy học : Giáo viên : Đệm đàn cho HS hát Có nhạc cụ thật hoặc tranh minh hoạ. Chuẩn bị một số động tác vận động phụ hoạ. Học sinh : Có sách tập bài hát III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1ổn định tổ chức (2) 2.Kiểm tra bài cũ(3) 3.Bài mới (27) Hoạt động1:Ôn hát bài Những bông hoa những bài ca . Hoạt động 2: Giới thiệu nhạc cụ nước ngoài. 4.Củng cố (3) 5.Dặn dò(2) Cho HS chuẩn bị đồ dùng học bài Gọi 1-2 HS lên bảng hát bài những bông hoa những bài ca . GV nhận xét động viên uốn nắn . GVgiới thiệu nội dung bài học GV đệm đàn cho HS hát . Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. Cho tổ nhóm lên hát. Cho HS nghe giai điệu bài hát nghĩ động tác vận động phụ hoạ Cho một nhóm thể hiện tốt lên trình bày trước lớp. GVnhận xét động viên. Cho HS trình bày bài hát trước lớp. Gv sửa uốn nắn . phần tiếp theo cô cùng các em đi tìm hiểu một số nhạc cụ nước ngoài. GVcho HS quan sát tranh và tìm hiểu về hình dáng của nhạc cụ . a.Kèn sa xô phôn. Kèn này co hiều loại khác nhạc trong nhạc giao hưởng ít sử dụng và có vai trò quan trọng trong giàn nhạc jazz Âm thanh ngân dung, âm lượng vang, trữ tình, trong sáng. b. Kèn Trôm Pette. Có nhiều loại có loại kèn giọng si giáng được dùng nhiều trong dàn nhạc giao hưởng.là loại nhạc cụ có âm vực cao, tả đựoc nét nhạc trĩ tình , say đắm . c.Flute. Là loại sáo thuộc bộ gõ trong dàn nhạcgiao hưởng -Flute có nhiều lọai khác nhau . d. Kèn Clarinette. là loịa kèn thuộc bộ gõ trong dàn nhạc giao hưởng co nhiều loại kèn khác nhau người ta thường sử dụng loại kèn giọng si giáng, là loại nhạc cụ có tính năng linh hoạt, mềm mại, tạo hiệu ủa phong phú trong dàn nhạc. Tìm hiểu xong Cho HS nhắc lại tác dụng của từng nhạc cụ. tính nắng khả nắng diễn tấu của đàn. Cho HS nhắc lại nội dung bài học Cho lớp hát lại bài hát. Cá nhân trình bày trước lớp. Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra . HS trật tự HS hát HS khác nhận xét HS hát HS hát gõ đệm HS nghe nghĩ động tác vận động phụ hoạ HS quan sát hình dáng nhạc cụ HS tìm hiểu nhạc cụ Cho nhắc lại tính năng của 4 nhạc cụ HS hát Thứ sáu ngày tháng 11 năm 2008 Bài 11: Tập đọc nhạc TĐN số 3 Nghe nhạc I.Mục tiêu: Giúp các em đọc đúng cao độ trường độ bài nhạc. HS đọc nhạc ghép lời ca thành thạo. . HS đọc to rõ ràng II.Thiết bị dạy học : Giáo viên: Có nhạc cụ gõ quen dùng . Đệm đàn cho HS hát. Có nhạc cụ gõ, song loan, trống nhỏ, thanh phách. Chuẩn bị ca khúc thiếu nhi chon lọc.( lí cây bông ) Học sinh: Có sách tập bài hát III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định tổ chức (2) 2.Kiểm tra bài cũ(3) 3.Bài mới(27) Giới thiệu bài Hoạt động 1:Tập đọc nhạc TĐN số 3: Tôi hát son la son luyện cao độ, trường độ. Luyện tiết tấu HS tìm hiểu bài nhạc Cho HS đọc nhạc, ghép lời ca. Hoạt động 2: Nghe nhạc nghe hát bài Lí cây bông. 4.Củng cố (3) 5.Dặn dò(2) Nhắc nhở HS ngồi học đúng tư thế Gọi 1-2 HS lên bảng hát bài nhứng bông hoa những bài ca . GV động viên uốn nắn GV giới thiệu trong giờ học này để các em hát tốt lời ca và gia điệu của bài hát cô giáo cùng các em học nội dung 1 GV cho HS quan sát bài nhạc Cho các em đọc thanh âm Đọc tiết tấu của bài nhạc Đoạn nhạc sử dụng những hình nốt gì? Em nêu cao độ của bài nhạc. GV chỉ nốt nhạc cho HS đọc đứng cao độ Đọc từng câu một Đọc thành thạo các em ghép lời ca Đọc lời ca kết hợp gõ đệm theo nhịp . GV cho HSnghe bài hát GV giới thiệu tên bài hát Đó là dân ca gì . Mở băng nhạc cho HS nghe HS nghe xong GV cho các em nhắc lại tên bài hát và phát biểu cảm nhận khi học nghe bài hát Kết thúc bài Cho HS nhắc lại nội dung bài học Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra. HS trật tự HS hát HS khác nhận xét HS quan sát bài nhạc Trả lời câu hỏi HS luyện đọc HS nghe hát Phát biểu cảm nhận khi nghe hát Thứ sáu ngày 29 tháng 11 năm 2007 Âm nhạc Bài 12 Học hát: Bài ước mơ Nhạc:Trung Quốc Lời Việt:An Hoà I / Mục tiờu Học sinh hỏt đỳng giai điệu lời ca Biết một bài hỏt nhạc nước ngoài Giỏo dục cỏc em lũng yờu thớch mụn học II/ Thiết bị dạy học: Nhạc cụ, bản đồ thế giới, đàn nhạc cụ gõ , băng nhạc, bảng chép lời ca . III/ Hoạt động trờn lớp Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Ổn định (1) 2/Kiểm tra bài cũ (2) 3. Bài mới (31 Hoạt động1: Học hỏt: Bài Ước mơ Nhạc Trung quốc Lời:An Hoà Hoạt động 2: Cho HS hát gõ đệm 4/Củng cố,dặn dò (3) Cho lớp hát khổi động giọng viờn g/t bài: đất nước Trung Quốc, vị trớ trờn bản đồ thế giới Giỏo viờn hỏt mẫu Gv chia cõu hỏt hướng dẫn hs: Dạy hỏt Dạy từng câu theo lối móc xích Giỏo viờn sửa những chỗ học sinh hỏt chưa đỳng Giỏo viờn hướng dẫn Giỏo viờn kiểm tra, sửa sai (nếu cú) Cho HS nhắc lại nội dung bài học Học sinh nghe, xem tranh Học sinh nghe, nx về giai điệu và nội dung bài hỏt Đọc lời ca theo tiết tấu Học hỏt từng cõu ngắn, nối tiếp nhau cho đến hết bài Luyện hỏt Hỏt gừ đệm theo phỏch Giú vờn cỏnh hoa bay giữa trời + + + + + + + Học sinh thực hiện Luyện tập ễn bài hỏt: Ước mơ Thứ sáu ngày tháng 12 năm 2007 Bài 13: Ôn hát bài ước mơ Tập đọc nhạc : TĐN số 4 I Mục tiêu: Giúp HS hát thuộc lời ca và giai điệu ,hát thể hiện sắc thái bài hát Tập trình bày bài hát thể hiện động tác vận động phụ hoạ HS đọc đúng cao độ trường độ và ghép lưòi ca bài TĐNsố 4 II.Thiết bị dạy học: Giáo viên: Đệm đàn cho HS hát Có bảng chép bài tập đọc nhạc Chuẩn bị một số động tác vận động phụ hoạ . Học sinh:- Có sách tập bài hát lớp 5 III.Các hoạt động dạy chủ yếu: Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định lớp (1) 2.Kiểm tra bài cũ (2) 3.Bài mới (29 ) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Ôn hát bài ước mơ Hoạt động 2; Tập đọc nhạc TĐN số 4bài “Nhớ ơn Bác” 4.Củng cố,dặn dò(3) Yêu cầu HS hát Cho 1-2 HS lên hát GV nhận xét động viên uốn nắn. GV giới thiệu bài học gồm 2 nội dung . Đệm đàn cho HS hát Cho tổ, nhóm hát Gv uốn nắn sửa sai. GV tạo động tác gợi mở để HS biểu diễn Phần 2 Cho HS quan sát bài nhạc số 4 Cho HS đọc thang âm Cho HS quan sát bài nhạc. GV đọc mẫu bài nhạc 1 lượt Hướng dẫn HS đọc nhạc GV cho tổ nhóm luyện đọc Gv nhận xét động viên uốn nắn( sửa sai) Kết thúc bài chúng nhắc lại nội dung bài học . HS hát khởi động giọng HS lên bảng hát bài Ước mơ HS hát HS trình bài hát trước lớp HS nghĩ động tác vận động tác vận động phụ hoạ Biểu diễn trước lớp Đọc đi lên, đi xuống HS nhận biết vị trí nốt nhạc, và các hình nốt nhạc. HS luyện đọc Đọc thành thạo ghép lời ca HS đọc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. HS hát lại bài hát 1 lượt Thứ sáu ngày tháng 12 năm 2007 Bài 14 : Ôn 2 bài hát Những bông hoa những bài ca, Ước mơ Nghe nhạc I Mục tiêu: Giúp các em hát thuộc lời ca và giai điệu 2 bài hát HS trình bàybài hát theo cách đối đáp đồng ca . HS hát thể hiện sắc thái bài hát . HS nghe cảm nhận bài nhạc . II.Thiết bị dạy học. Giáo viên: Có đần đệm cho HS hát . cho một đoạn nhạc viết ở nhịp 2/4 hoặc 3/4 đàn cho HS nghe Phân chia câu hát để các em hát đồng ca. Học sinh: Có sách tập hát lớp 5. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Nội dung Hoạt động GV hoạt động HS 1.ổn định lớp (1) 2.Kiểm tra bài cũ (1) 3.Bài mới (30 ) Giới thiệu bài Hoạt động 1 ; Ôn hát bài Những bông hoa những bài ca Bài Ước mơ Hoạt động 2: Nghe nhạc 4.Củng cố, dặn dò ( 3) Cho HS hát Để kiểm tra phần bài mới. GV giới thiệu bài gồm 2 nội dung GV đệm đàn đố HS Đệm đàn cho HS hát Cho tổ nhóm hát gõ Cho HS trình bày bài hát GV nhận xét uốn nắn Bài hát : ước mơ GV thực hiện tiết tấu Đệm đàn cho HS hát . Chia lớp thành 2 dãy hát đối đáp nhau GV uốn nắn sửa sai Từng nhóm luyện hát Cho HS liên hệ sau khi ôn xong bài hát Giới thiệu tên bài hát đàn cho HS nghe . Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra. HS hát khởi động giọng HS nghe đoán bài hát HS hát nối tiếp nhau Hát gõ đệm theo phách , tiết tấu lời ca . Nhóm 3-4 em lên hát hát đơn ca cho HS nghe tiết tấu đoán bài hát . HS hát Cho HS hát gõ đệm theo tiết tấu lời ca HS hát thể hiện sắc thái bài hát . HS tự liên hệ HS nghe tìm hiểu bài hát viết ở nhịp mấy ? nhắc lại tên bài hát và tên tác giả, cảm nhận về giai điệu ,sắc thái bài hát Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2007 Bài 15: Ôn tập bài TĐN số 3+ số 4 Kể chuyện âm nhạc. I.Mục tiêu: HS ôn tập đọc nhạ, hát lờica bài TDN dố 3, số 4và kết hợp gõ đệm tho nhịp đánh nhịp. HS đọc và nghe kể chuyện nghệ sĩ Cao Văn Lầuqua đó các em biết một sốtài năng âm nhạc. II.Chuẩn bị: Giáo viên: Có nhạc cụ quen dùng. Đàn giai điệu, đọc nhạc và đánh nhịp bài TĐN số 3, số 4 Có tranh ảnh minh hoạ. Học sinh: Có đồ dùng học tập III.Hoạt động trên lớp: Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1.ổn định lớp(2) 2.Bài mới(30) Hoạt động 1: Ôn TĐN số 3+ Số 4 Hoạt động 2: Kể chuyện Nhạc sĩ Cao Văn Lầu 3.Củng cố,dặn dò(3) Cho lớ hát khởi động giọng Cho HS luyện cao độ Nhận biết vị trí các nốt nhạc đã học. Cho HS luyện tiết tấu Cho HS nghe lại bài TĐN số 3 Đàn cho HS đọc 1-2 lượt GV nhận xét động viên uốn nắn( Sửa sai nếu có) Cho HS Đọc gõ đệm theo phách, theo nhịp. Hướng dẫn các em đánh nhịp 2/4 Bài TĐN số 4: Cho HS luyện cao độ y/c HS thực hiện tiết tấu. Cho HS đọc bài nhạc ghép lời ca . Cho các m gõ đệm theo nhịp, tiết tấu lời ca. HS đánh nhịp đọc nhạc ghép lời ca. GV kể câu chuyện cho HS nghe. Hỏi: Nghệ sĩ Cao Văn Lầu sinh nă bao nhiêu sống trong gia đình có hoản cảnh như thế nào? Nêu tác phẩm nổi tiếng nhất của Cao Văn Lầu. Hỏi: Tác giả Dạ Cổ Hoài Lang mất ngày tháng năm nào?Ông ở tình nào? Nếu có băng đĩa Cho HS nghe bài Dạ Cổ Hoài Lang GV liên hệ thực tế Cho HS nhắc lại nội dung bài học. HS hát HS đọc cao độ HS nêu vị trí nốt nhạc Luyện đọc tiết tấu HS nghe bài nhạc HS đọc nhạc Cho tổ, nhóm ,cá nhân đọc nhạc ghép lời ca HS nghe kể chuyện trả lời câu hỏi HS nghe hát

File đính kèm:

  • docgiaoan am nhac chuan lop5.doc