Giúp các em nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 4
HS hát to ,rõ lời
Hát truyền cảm
II.Thiết bị dạy học :
Giáo viên: Có băng nhạc
Nhạc cụ quen dùng đệm đàn cho HS hát
Có nhạc cụ gõ song loan ,thanh , phách
Học sinh : Có sách tập bài hát lớp 5
III.Các hoạt động dạyhọc chủ yếu:
27 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tiết 1: Ôn tập một số bài hát đã học ở lớp 4 (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i hát .
Hát to rõ lời .
Thể hiện động tác vận động phụ hoạ
HS trình bày theo hình thức Đơn ca, xong ca.
II.Thiết bị dạy học :
Giáo viên : Đệm đàn cho HS hát
Có nhạc cụ thật hoặc tranh minh hoạ.
Chuẩn bị một số động tác vận động phụ hoạ.
Học sinh : Có sách tập bài hát
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1ổn định tổ chức (2)
2.Kiểm tra bài cũ(3)
3.Bài mới (27)
Hoạt động1:Ôn hát bài
Những bông hoa những bài ca .
Hoạt động 2: Giới thiệu nhạc cụ nước ngoài.
4.Củng cố (3)
5.Dặn dò(2)
Cho HS chuẩn bị đồ dùng học bài
Gọi 1-2 HS lên bảng hát bài những bông hoa những bài ca .
GV nhận xét động viên uốn nắn .
GVgiới thiệu nội dung bài học
GV đệm đàn cho HS hát .
Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Cho tổ nhóm lên hát.
Cho HS nghe giai điệu bài hát nghĩ động tác vận động phụ hoạ
Cho một nhóm thể hiện tốt lên trình bày trước lớp.
GVnhận xét động viên.
Cho HS trình bày bài hát trước lớp.
Gv sửa uốn nắn .
phần tiếp theo cô cùng các em đi tìm hiểu một số nhạc cụ nước ngoài.
GVcho HS quan sát tranh và tìm hiểu về hình dáng của nhạc cụ .
a.Kèn sa xô phôn.
Kèn này co hiều loại khác nhạc trong nhạc giao hưởng ít sử dụng và có vai trò quan trọng trong giàn nhạc jazz
Âm thanh ngân dung, âm lượng vang, trữ tình, trong sáng.
b. Kèn Trôm Pette.
Có nhiều loại có loại kèn giọng si giáng được dùng nhiều trong dàn nhạc giao hưởng.là loại nhạc cụ có âm vực cao, tả đựoc nét nhạc trĩ tình , say đắm .
c.Flute.
Là loại sáo thuộc bộ gõ trong dàn nhạcgiao hưởng
-Flute có nhiều lọai khác nhau .
d. Kèn Clarinette.
là loịa kèn thuộc bộ gõ trong dàn nhạc giao hưởng co nhiều loại kèn khác nhau người ta thường sử dụng loại kèn giọng si giáng, là loại nhạc cụ có tính năng linh hoạt, mềm mại, tạo hiệu ủa phong phú trong dàn nhạc.
Tìm hiểu xong Cho HS nhắc lại tác dụng của từng nhạc cụ. tính nắng khả nắng diễn tấu của đàn.
Cho HS nhắc lại nội dung bài học
Cho lớp hát lại bài hát.
Cá nhân trình bày trước lớp.
Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra .
HS trật tự
HS hát HS khác nhận xét
HS hát
HS hát gõ đệm
HS nghe nghĩ động tác vận động phụ hoạ
HS quan sát hình dáng nhạc cụ
HS tìm hiểu nhạc cụ
Cho nhắc lại tính năng của 4 nhạc cụ
HS hát
Thứ sáu ngày tháng 11 năm 2008
Bài 11: Tập đọc nhạc TĐN số 3
Nghe nhạc
I.Mục tiêu:
Giúp các em đọc đúng cao độ trường độ bài nhạc.
HS đọc nhạc ghép lời ca thành thạo. .
HS đọc to rõ ràng
II.Thiết bị dạy học :
Giáo viên: Có nhạc cụ gõ quen dùng .
Đệm đàn cho HS hát.
Có nhạc cụ gõ, song loan, trống nhỏ, thanh phách.
Chuẩn bị ca khúc thiếu nhi chon lọc.( lí cây bông )
Học sinh: Có sách tập bài hát
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.ổn định tổ chức (2)
2.Kiểm tra bài cũ(3)
3.Bài mới(27)
Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Tập đọc nhạc TĐN số 3: Tôi hát son la son
luyện cao độ, trường độ.
Luyện tiết tấu
HS tìm hiểu bài nhạc
Cho HS đọc nhạc,
ghép lời ca.
Hoạt động 2: Nghe nhạc nghe hát bài
Lí cây bông.
4.Củng cố (3)
5.Dặn dò(2)
Nhắc nhở HS ngồi học đúng tư thế
Gọi 1-2 HS lên bảng hát bài nhứng bông hoa những bài ca .
GV động viên uốn nắn
GV giới thiệu trong giờ học này để các em hát tốt lời ca và gia điệu của bài hát cô giáo cùng các em học nội dung 1
GV cho HS quan sát bài nhạc
Cho các em đọc thanh âm Đọc tiết tấu của bài nhạc
Đoạn nhạc sử dụng những hình nốt gì?
Em nêu cao độ của bài nhạc.
GV chỉ nốt nhạc cho HS đọc đứng cao độ
Đọc từng câu một
Đọc thành thạo các em ghép lời ca
Đọc lời ca kết hợp gõ đệm theo nhịp .
GV cho HSnghe bài hát GV giới thiệu tên bài hát
Đó là dân ca gì .
Mở băng nhạc cho HS nghe
HS nghe xong GV cho các em nhắc lại tên bài hát và phát biểu cảm nhận khi học nghe bài hát
Kết thúc bài Cho HS nhắc lại nội dung bài học
Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra.
HS trật tự
HS hát
HS khác nhận xét
HS quan sát bài nhạc
Trả lời câu hỏi
HS luyện đọc
HS nghe hát
Phát biểu cảm nhận khi nghe hát
Thứ sáu ngày 29 tháng 11 năm 2007
Âm nhạc
Bài 12 Học hát: Bài ước mơ
Nhạc:Trung Quốc
Lời Việt:An Hoà
I / Mục tiờu
Học sinh hỏt đỳng giai điệu lời ca
Biết một bài hỏt nhạc nước ngoài
Giỏo dục cỏc em lũng yờu thớch mụn học
II/ Thiết bị dạy học:
Nhạc cụ, bản đồ thế giới, đàn nhạc cụ gõ , băng nhạc, bảng chép lời ca .
III/ Hoạt động trờn lớp
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Ổn định (1)
2/Kiểm tra bài cũ (2)
3. Bài mới (31
Hoạt động1:
Học hỏt: Bài Ước mơ
Nhạc Trung quốc
Lời:An Hoà
Hoạt động 2:
Cho HS hát gõ đệm
4/Củng cố,dặn dò (3)
Cho lớp hát khổi động giọng
viờn g/t bài: đất nước Trung Quốc, vị trớ trờn bản đồ thế giới
Giỏo viờn hỏt mẫu
Gv chia cõu hỏt hướng dẫn hs:
Dạy hỏt
Dạy từng câu theo lối móc xích
Giỏo viờn sửa những chỗ học sinh hỏt chưa đỳng
Giỏo viờn hướng dẫn
Giỏo viờn kiểm tra, sửa sai (nếu cú)
Cho HS nhắc lại nội dung bài học
Học sinh nghe, xem tranh
Học sinh nghe, nx về giai điệu và nội dung bài hỏt
Đọc lời ca theo tiết tấu
Học hỏt từng cõu ngắn, nối tiếp nhau cho đến hết bài
Luyện hỏt
Hỏt gừ đệm theo phỏch
Giú vờn cỏnh hoa bay giữa trời + + + + + + +
Học sinh thực hiện
Luyện tập
ễn bài hỏt: Ước mơ
Thứ sáu ngày tháng 12 năm 2007
Bài 13: Ôn hát bài ước mơ
Tập đọc nhạc : TĐN số 4
I Mục tiêu:
Giúp HS hát thuộc lời ca và giai điệu ,hát thể hiện sắc thái bài hát
Tập trình bày bài hát thể hiện động tác vận động phụ hoạ
HS đọc đúng cao độ trường độ và ghép lưòi ca bài TĐNsố 4
II.Thiết bị dạy học:
Giáo viên: Đệm đàn cho HS hát
Có bảng chép bài tập đọc nhạc
Chuẩn bị một số động tác vận động phụ hoạ .
Học sinh:- Có sách tập bài hát lớp 5
III.Các hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.ổn định lớp (1)
2.Kiểm tra bài cũ (2)
3.Bài mới (29 )
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Ôn hát bài ước mơ
Hoạt động 2; Tập đọc nhạc TĐN số 4bài “Nhớ ơn Bác”
4.Củng cố,dặn dò(3)
Yêu cầu HS hát
Cho 1-2 HS lên hát
GV nhận xét động viên uốn nắn.
GV giới thiệu bài học gồm 2 nội dung .
Đệm đàn cho HS hát
Cho tổ, nhóm hát
Gv uốn nắn sửa sai.
GV tạo động tác gợi mở để HS biểu diễn
Phần 2 Cho HS quan sát bài nhạc số 4
Cho HS đọc thang âm
Cho HS quan sát bài nhạc.
GV đọc mẫu bài nhạc 1 lượt
Hướng dẫn HS đọc nhạc
GV cho tổ nhóm luyện đọc
Gv nhận xét động viên uốn nắn( sửa sai)
Kết thúc bài chúng nhắc lại
nội dung bài học .
HS hát khởi động giọng
HS lên bảng hát bài Ước mơ
HS hát
HS trình bài hát trước lớp
HS nghĩ động tác vận động tác vận động phụ hoạ
Biểu diễn trước lớp
Đọc đi lên, đi xuống
HS nhận biết vị trí nốt nhạc, và các hình nốt nhạc.
HS luyện đọc
Đọc thành thạo ghép lời ca
HS đọc gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
HS hát lại bài hát 1 lượt
Thứ sáu ngày tháng 12 năm 2007
Bài 14 : Ôn 2 bài hát
Những bông hoa những bài ca, Ước mơ
Nghe nhạc
I Mục tiêu:
Giúp các em hát thuộc lời ca và giai điệu 2 bài hát
HS trình bàybài hát theo cách đối đáp đồng ca .
HS hát thể hiện sắc thái bài hát .
HS nghe cảm nhận bài nhạc .
II.Thiết bị dạy học.
Giáo viên: Có đần đệm cho HS hát .
cho một đoạn nhạc viết ở nhịp 2/4 hoặc 3/4 đàn cho HS nghe
Phân chia câu hát để các em hát đồng ca.
Học sinh: Có sách tập hát lớp 5.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động GV
hoạt động HS
1.ổn định lớp (1)
2.Kiểm tra bài cũ (1)
3.Bài mới (30 )
Giới thiệu bài
Hoạt động 1 ; Ôn hát bài Những bông hoa những bài ca
Bài Ước mơ
Hoạt động 2: Nghe nhạc
4.Củng cố, dặn dò
( 3)
Cho HS hát
Để kiểm tra phần bài mới.
GV giới thiệu bài gồm 2 nội dung
GV đệm đàn đố HS
Đệm đàn cho HS hát
Cho tổ nhóm hát gõ
Cho HS trình bày bài hát
GV nhận xét uốn nắn
Bài hát : ước mơ GV thực hiện tiết tấu
Đệm đàn cho HS hát .
Chia lớp thành 2 dãy hát đối đáp nhau
GV uốn nắn sửa sai
Từng nhóm luyện hát
Cho HS liên hệ sau khi ôn xong bài hát
Giới thiệu tên bài hát đàn cho HS nghe
.
Về nhà các em học thuộc bài giờ sau cô kiểm tra.
HS hát khởi động giọng
HS nghe đoán bài hát
HS hát nối tiếp nhau
Hát gõ đệm theo phách , tiết tấu lời ca .
Nhóm 3-4 em lên hát hát đơn ca
cho HS nghe tiết tấu đoán bài hát .
HS hát
Cho HS hát gõ đệm theo tiết tấu lời ca
HS hát thể hiện sắc thái bài hát .
HS tự liên hệ
HS nghe tìm hiểu bài hát viết ở nhịp mấy ?
nhắc lại tên bài hát và tên tác giả, cảm nhận về giai điệu ,sắc thái bài hát
Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2007
Bài 15: Ôn tập bài TĐN số 3+ số 4
Kể chuyện âm nhạc.
I.Mục tiêu:
HS ôn tập đọc nhạ, hát lờica bài TDN dố 3, số 4và kết hợp gõ đệm tho nhịp đánh nhịp.
HS đọc và nghe kể chuyện nghệ sĩ Cao Văn Lầuqua đó các em biết một sốtài năng âm nhạc.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: Có nhạc cụ quen dùng.
Đàn giai điệu, đọc nhạc và đánh nhịp bài TĐN số 3, số 4
Có tranh ảnh minh hoạ.
Học sinh: Có đồ dùng học tập
III.Hoạt động trên lớp:
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.ổn định lớp(2)
2.Bài mới(30)
Hoạt động 1: Ôn TĐN số 3+ Số 4
Hoạt động 2: Kể chuyện Nhạc sĩ Cao Văn Lầu
3.Củng cố,dặn dò(3)
Cho lớ hát khởi động giọng
Cho HS luyện cao độ
Nhận biết vị trí các nốt nhạc đã học.
Cho HS luyện tiết tấu
Cho HS nghe lại bài TĐN số 3
Đàn cho HS đọc 1-2 lượt
GV nhận xét động viên uốn nắn( Sửa sai nếu có)
Cho HS Đọc gõ đệm theo phách, theo nhịp.
Hướng dẫn các em đánh nhịp 2/4
Bài TĐN số 4:
Cho HS luyện cao độ
y/c HS thực hiện tiết tấu.
Cho HS đọc bài nhạc ghép lời ca .
Cho các m gõ đệm theo nhịp, tiết tấu lời ca.
HS đánh nhịp đọc nhạc ghép lời ca.
GV kể câu chuyện cho HS nghe.
Hỏi: Nghệ sĩ Cao Văn Lầu sinh nă bao nhiêu sống trong gia đình có hoản cảnh như thế nào? Nêu tác phẩm nổi tiếng nhất của Cao Văn Lầu.
Hỏi: Tác giả Dạ Cổ Hoài Lang mất ngày tháng năm nào?Ông ở tình nào?
Nếu có băng đĩa Cho HS nghe bài Dạ Cổ Hoài Lang
GV liên hệ thực tế
Cho HS nhắc lại nội dung bài học.
HS hát
HS đọc cao độ
HS nêu vị trí nốt nhạc
Luyện đọc tiết tấu
HS nghe bài nhạc
HS đọc nhạc
Cho tổ, nhóm ,cá nhân đọc nhạc ghép lời ca
HS nghe kể chuyện
trả lời câu hỏi
HS nghe hát
File đính kèm:
- giaoan am nhac chuan lop5.doc