- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 4.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên : giáo án, SGK, đồ dùng học môn.
- Học sinh: SGK, đồ dùng học tập
- HS khởi giọng.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
27 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Ôn tập một số bài hát đã học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạn 1.
H\s hát cả bài trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, thể hiện sắc thái tươi vui -náo nức
H\s nghe
1-2 h\s trả lời
- HS đọc lời ca
Hoạt động 2: Gõ đệm
- Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp. GV mẫu:
Cùng nhau cầm tay đi đến thăm
x x x
- Tổ, nhóm, cá nhân luyện tập.
- GV quan sát, sửa sai.
- GV làm theo hướng dẫn của HS.
- HS luyện tập.
3. Củng cố - Dặn dò
- h\s trình bày bài hát
-h\s thuộc bài hát
- hướng dẫn về nhà ôn bài học thuộc bài hát.
- HS ghi nhớ
Thứ 3 ngày 02 tháng 11 năm 2010
Lớp 5
ôn tập bàI hát: những bông hoa những bàI ca
giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài
I. Mục tiêu.
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
- Nhận biết một số nhạc cụ nước ngoài: xắcxôphôn, tờ-rômppét, phơ -luýt, cờ-la-ri-nét.
II. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo viên : giáo án, SGK, đồ dùng học môn,nhạc cụ quen dùng
- Học sinh: SGK, đồ dùng học tập
- HS khởi giọng
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
ND - TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: (5’)
- Tiết trước học hát bài gì? Gọi 1 HS hát lại bài.
- HS trả lời.
2. Bài mới (25')
Hoạt động 1:
Ôn bài hát: Những bông hoa những bài ca
Ôn tập bài hát hát: Những bông hoa những bài ca
Hs hát bài Những bông hoa những bài ca bằng cách hát đối đáp , đồng ca kết hợp gõ đệm theo phách
- Hs hát kết hợp vận động theo nhạc
-trình bày theo nhóm.
- Cả lớp vận động theo nhạc.
- h\s hát kết hợp với vận động theo nhạc.
- Gọi cá nhân HS.
- Nhận xét, ghi điểm.
HS ghi bài
H/s vận động theo nhạc
Hoạt động 2: Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài
- Giới thiệu tên và hình dáng , đặc điểm của các nhạc cụ nước ngoài.
+ H/s tập đọc tên nhạc cụ.
+ GV sử dụng tranh ảnh để giới thiệu tên, hình dáng, đặc điểm của từng nhạc cụ
+ Giới thiệu về tư thế biểu diễn nhạc cụ
Nghe âm sắc: GV dùng đàn phím điện tử giới thiệu âm sắc từng nhạc cụ.
H\s trình bày
H/s đọc tên
H/ s theo dõi
H/s nghe âm sắc
+ HS giới thiệu từng nhạc cụ theo tranh ảnh.
+ Trò chơi nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ
+ Trò chơi nghe âm sắc , mô phỏng tư thế biểu diễn nhạc cụ.
HS xung phong
Hs tham gia chơi
3. Củng cố - Dặn dò
+ HS giới thiệu từng nhạc cụ theo tranh ảnh.
+ Trò chơi nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ
+ Trò chơi nghe âm sắc , mô phong tư thế biểu diễn nhạc cụ.
Thứ 6 ngày 12 tháng 11 năm 2010
Lớp 5
Tập đọc nhạc:TĐN số 3
Nghe nhạc
I Mục tiêu
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca một số bài hát đã học.
- Biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 3.
- Nghe một bài dân ca, trích đoạn nhạc không lời.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên : giáo án, SGK, đồ dùng học môn, nhạc cụ quen dùng.
- Học sinh: SGK, đồ dùng học tập.
- HS khởi giọng
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
ND - TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: (5’)
- Gọi HS hát lại bài hát: Những bông hoa những bài ca.
- Nhận xét, ghi điểm.
- HS thực hiện.
2. Bài mới (25')
- GV đệm đàn, HS hát lại một số bài hát đã học: Reo vang bình minh, Con chi hay hót, Những bông hoa những bài ca (1 lần).
- HS hát
Hoạt động 1:
Tập đọc nhạc số 3: Tôi hát son la son.
Tập đọc nhạc: TĐN số 3- Tôi hát son la son
* Giới thiệu bài TĐN số 3 lên bảng.
- Các em sẽ học bài TĐN số 3 mang tên: Tôi hát son la son, sáng tác của nhạc sĩ Vũ Thanh.
- Bài TĐN viết ở loại nhạc gì?có mấy nhịp?
- Bài TĐN viết ở nhịp 2/4, gồm có 10 nhịp.
- Bài TĐN chia làm 2 câu, câu 1 có 4 nhịp, câu 2 có 6 nhịp.
* Tập nói tên nốt nhạc
+ H/s nói tên nốt ở khuông thứ nhất
+ GV chỉ tong nốt trên khuông thứ 2 cả lớp đồng thanh nói tên nốt nhạc
* Luyện tập cao độ
-H/s nói tên nốt trong bài ( Đô- Rê- Mi- Son- La).
* Luyện tập tiết tấu.
Gv gõ tiết tấu làm mẫu
* Tập đọc từng câu
- GV hướng dẫn H/s đọc từng câu
* Tập đọc cả bài
- Y/c học sinh đọc cả bài
- G/v sửa sai
* Ghép lời ca
- Một nửa lớp đọc nhạc một nửa còn lại ghép lời ca
- Một HS đọc nhạc, đồng thời 1 HS hát lời
* Củng cố kiểm tra
- Các tổ đọc nhạc, hát lời . GV nhận xét đánh giá.
HS ghi bài
- H/s trả lời
Cả lớp thực hiện
- Đọc nhạc, hát lời.
Hoạt động 2: Nghe nhạc: Đi học
Giới thiệu bài hát: Đi học là bài hát miêu tả chân thực cảm xúc của em bé lần đầu đi học.
- Nghe lần thứ nhất: G/v trình bày bài hát.
- HS nói cảm nhận về bài hát
- Nghe lần 2: HS múa phụ hoạ một vài động tác đơn giản.
- Học sinh theo dõi và thực hiện
- H/s lắng nghe và đọc
- H/s đọc
3. Củng cố - Dặn dò (5’)
+ Về nhà tìm và học thuộc bài hát
+ Chuẩn bị bài sau.
- HS ghi nhớ.
Thứ 6 ngày 19 tháng 11 năm 2010
Lớp 5
học hát: bàI ước mơ
I . Mục tiêu:
- Biết đây là bài hát nước ngoài.
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- Biết đây là bài hát nhạc Trung Quốc do Hòa An viết lời Việt.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên : Giáo án, SGK, đồ dùng học môn, nhạc cụ quen dùng.
- Học sinh: Song loan, thanh phách.
- HS khởi giọng,
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
ND - TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: (5’)
- Giờ trước học hát bài gì? Do nhạc sĩ nào sáng tác.
- 1 HS hát lại bài: "Những bông hoa những bài ca"
- HS trả lời.
- 1 HS hát
2. Bài mới (25')
Hoạt động 1:
Học bài hát: “Ước mơ”
* Giới thiệu bài hát
- GV giới thiệu tranh minh hoạ.
- Bài hát có giai điệu du dương, tha thiết, diễn tả ước mơ của các bạn nhỏ, đó là mong muốn nhiều điều tốt đẹp đến với mọi người.
* Đọc lời ca
- Đọc lời 1
- Từ Gió vờn cánh hoa đến bao lời mong chờ
- Từ em khao khát đến tô đẹp muôn nhà
* Nghe hát mẫu
Gv trình bày bài hát
Cảm nhận ban đầu của h\s
* Tập hát từng câu
Chia thành 8 câu hát, mỗi câu 2 nhịp
Bắt nhịp 1-2 để h\s thực hiện
H\s thực hiện những câu tiếp
1-2 h\s khá lên hát
Hs tập các câu tương tự
- HS hát nối các câu hát, thể hiện đúng những câu ngân dài 2 phách hoặc 4 phách.
* Hát toàn bài
H\s hát cả bài trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, thể hiện đúng những tiếng luyến và tiếng hát ngân dài 4 phách.
- HS lắng nghe.
- HS đọc lời ca
- Nghe hát mẫu
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV.
- Hát toàn bài.
Hoạt động 2: Gõ đệm
- Hướng dẫn HS hát kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. GV mẫu:
Gió vờn cánh hoa bay dưới trời
x x x x x x xx
- HS luyện tập theo tổ, nhóm, cá nhân.
- HS theo dõi và thực hiện.
- HS luyện tập.
3. Củng cố - Dặn dò (5’)
-h\s trình bày bài hát
-h\s thuộc bài hát
- hướng dẫn về nhà ôn bài học thuộc bài hát.
- HS hát.
- HS ghi nhớ.
Thứ 6 ngày 26 tháng 11 năm 2010
Lớp 5
ôn tập bàI hát: ước mơ
tập đọc nhạc: tđn số 4
I. Mục tiêu.
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
- Biết đọc bài TĐN số 4.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : giáo án, SGK, đồ dùng học môn,nhạc cụ quen dùng
- Tập hát bài Ước mơ kết hợp vận động theo nhạc
- Học sinh: Thanh phách, song loan.
- HS khởi giọng
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
ND - TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: (5’)
Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn bài hát.
2. Bài mới (25')
Hoạt động 1:
Ôn tập bài hát: "Ước mơ"
- GV đàn và hát lại bài: "Ước mơ" 1 - 2 lần.
- Hướng dẫn HS ôn tập bài hát dưới nhiều hình thức: đồng thanh, tổ, nhóm, cá nhân.
- Hướng dẫn HS trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Cả lớp hát kết hợp vận động phụ họa theo nhạc.
- Gọi nhóm lên biểu diễn trước lớp.
- Nhận xét, ghi điểm.
- HS lắng nghe
- HS ôn bài hát
- HS gõ đệm
- HS vận động
- HS biểu diễn
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc số 4 "Nhớ ơn Bác"
- Giới thiệu bài TĐN số 4: "Nhớ ơn Bác"
2
- Nhận xét bài TĐN: viết ở nhịp mấy? Có mấy nhịp.
4
- Viết ở nhịp , gồm có 8 nhịp
- Bài được chia làm 2 câu, mỗi câu có 4 nhịp.
- Luyện tập cao độ
-H/s nói tên nốt trong bài ( Đô- Rê- Mi- Son- La).
- Luyện tập tiết tấu.
Gv gõ tiết tấu làm mẫu
- Tập đọc từng câu
- GV hướng dẫn H/s đọc từng câu
- Tập đọc cả bài
- Y/c học sinh đọc cả bài
- G/v sửa sai
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- Luyện cao độ
- Luyện tiết tấu.
- Đọc TĐN
- Dựa trên giai điệu bài TĐN GV hướng dẫn HS tự ghép lời ca
- Một nửa lớp đọc nhạc một nửa còn lại ghép lời ca, sau đó đổi lại cách trình bày.
- Một HS đọc nhạc, đồng thời 1 HS hát lời
- HS ghép lời
3. Củng cố - Dặn dò (5’)
- GV đệm đàn, HS hát lại bài "Ước mơ" và đọc bài TĐn số 4.
- Nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
- HS hát
- HS ghi nhớ.
Thứ 6 ngày 03 tháng 12 năm 2010
Lớp 5
ôn tập 2 bàI hát: những bông hoa những bàI ca; ước mơ
nghe nhạc
I Mục tiêu.
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
- Nghe 1 ca khúc thiếu nhi hoặc trích đoạn nhạc không lời.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên : Giáo án, SGK, đồ dùng học môn, nhạc cụ quen dùng
Đàn organ, thanh phách.
- Học sinh: Thanh phách, song loan.
- HS khởi giọng
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
ND - TL
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ: (5’)
Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn tập bài hát.
2. Bài mới (25')
Hoạt động 1:
Ôn tập bài hát: "Những bông hoa những bài ca"
- Hướng dẫn HS cách hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ theo phách:
+ nhóm 1: cùng nhau .....các cô
+ nhóm 2: lời hát . .....đường phố
+ nhóm 1: ngàn hoa .... .mặt trời
+ nhóm 2: náo nức . .... yêu đời
+ đồng ca những đoá hoa .... các cô
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Tổ, nhóm, cá nhân luyện tập.
- Gọi 1 - 2 HS nhắc lại nội dung bài hát?
+ Qua bài hát giáo dục chúng ta điều gì?
- HS chú ý theo dõi.
- HS vận động theo nhạc.
- HS luyện tập.
Hoạt động 2: Ôn tập bài hát "Ước mơ"
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. Chú ý thể hiện tình cảm thiết tha trìu mến của bài hát.
- HS hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Gọi cá nhân HS.
- GV nhận xét, ghi điểm.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện
Hoạt động 3: Nghe nhạc "Bụi phấn"
- GV giới thiệu về bài hát "Bụi phấn"
- Cho HS nghe bài hát.
? Cảm nhận của em về bài hát.
? Những hình ảnh đẹp về bài hát.
- HS nghe lại bài hát lần nữa.
- Chú ý lắng nghe.
- Nghe bài hát.
- HS trả lời.
3. Củng cố - Dặn dò (5’)
- GV đàn, HS hát lại 2 bài hát.
- Nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
- HS hát.
- HS ghi nhớ.
File đính kèm:
- am nhac ca nam.doc