/Mục tiêu:
- Biết hát một bài dân ca của đồng bào Hrê (Tây Nguyên).
- Biết hát đúng giai điệu, biết thể hiện được tình cảm của bài.
- Giáo dục cho các em biết yêu dân ca, yêu cuộc sống hòa bình, ấm no hạnh phúc.
II/ Đồ dùng dạy học:
1/ Giáo viên:
- Đàn organ, song loan, máy nghe nhạc.
- Tranh ảnh minh hoạ cho nội dung bài hát
2/ Học sinh:
- SGK âm nhạc 5
- Nhạc cụ gõ: thanh phách
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Học hát: Bài hát mừng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 15/12/2012
Giáo viên: Huỳnh Thị Phương Cầm
Âm nhạc: HỌC HÁT: BÀI HÁT MỪNG
I/Mục tiêu:
- Biết hát một bài dân ca của đồng bào Hrê (Tây Nguyên).
- Biết hát đúng giai điệu, biết thể hiện được tình cảm của bài.
- Giáo dục cho các em biết yêu dân ca, yêu cuộc sống hòa bình, ấm no hạnh phúc.
II/ Đồ dùng dạy học:
1/ Giáo viên:
- Đàn organ, song loan, máy nghe nhạc.
- Tranh ảnh minh hoạ cho nội dung bài hát
2/ Học sinh:
- SGK âm nhạc 5
- Nhạc cụ gõ: thanh phách
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS ôn lại bài hát Ước mơ, Nhạc Trung Quốc , lời Việt An Hòa đã học ở học kì I.
2/ Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.
- GV cho HS khởi động giọng.
- Cho HS xem tranh ảnh của đồng bào dân tộc Tây Nguyên.
- Giới thiệu một số thông tin về Tây Nguyên.
- GV giới thiệu bài mới, nêu mục tiêu tiết dạy.
- GV cho HS nghe giai điệu bài hát.
- Hỏi HS bài hát được viết ở nhịp mấy? sắc thái của bài hát như thế nào?
- GV cho HS tự nhân xét sau đó kết luận và tuyên dương.
- GV hướng dẫn cho HS đọc lời ca theo tiết tấu.
- GV dạy hát từng câu.
- GV đàn và hát cho HS nghe giai điệu từng câu sau đó cho HS thực hiện.
* Lưu ý: nhắc cho HS hát đúng những từ luyến.
- GV đệm đàn cho HS ghép lại toàn bài 1 lần.
- Yêu cầu 1dãy bàn hát sau đó cho dãy còn lại hát tiếp. GV sửa sai nếu có.
- GV hát mẫu với nhạc không lời.
- GV cho HS hát với nhạc không lời.
Hoạt động 2: Hát kết hợp hõ đệm.
* Gõ đệm theo phách
- GV dùng song loan gõ đệm mẫu 1 câu sau đó cho HS gõ đệm theo phách. Gõ đệm vào những dấu sao bên dưới.
Cùng múa hát nào, cùng cất tiếng ca.
* * ** * * **
- Tổ chức hình thức gõ đệm: 1 dãy hát và dãy bên kia gõ đệm và ngược lại.
* Gõ đệm theo nhịp
Cùng múa hát nào, cùng cất tiếng ca.
* * * *
- GV gõ đệm mẫu 1 câu sau đó cho HS thực hiện lại.
GV cho HS hát lại bài hát.
* Trò chơi: Nghe giai điệu đoán câu hát.
- GV nêu yêu cầu trò chơi và hình thức của trò chơi.
- GV tổ chức trò chơi
- Nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố - dặn dò:
- Cho cả lớp hát lại toàn bài.
- GV hỏi cảm nhận của HS sau khi học bài hát.
- Qua bài học hát GV giáo dục: “ Biết yêu cuộc sống ấm no hạnh phúc, gắng học giỏi để trở thành một người có ích cho đất nước, trở thành con ngoan trò giỏi cháu ngoan Bác Hồ”.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương lớp.
- Dặn dò HS học thuộc lòng bài hát và tìm một vài động tác phụ họa chuẩn bị cho giờ học sau.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS khởi động giọng.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
- HS: viết ở nhịp 2/4, sắc thái là rộn ràng và tha thiết.
- Hs đọc lời ca theo âm hình tiết tấu
- Hs học hát từng câu
- Hs hát hoàn chỉnh bài với sắc thái rộn ràng, tha thiết .
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS hát.
- HS quan sát.
- HS thực hiện
- HS thực hiện.
- HS thực hiệm theo hướng dẫn.
- Cả lớp hát lại bài hát
- Hs lắng nghe và chơi trò chơi.
- Cả lớp hát đồng thanh.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- Bài 19.Hát mừng.doc