Kiến thức :
- Học sinh hát thuộc lời ca , chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca bài hát.
- Học sinh đọc đúng cao độ,trường độ và ghép lời chuẩn xác bài TĐN số4. Nhớ ơn bác. Của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được tình cảm thiết tha trìu mến của bài hát .
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo ,phách ,tiết tấu lời ca thuần thục .
- Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát.
28 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Bài 13 : Ôn tập bài hát : Ước mơ tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- Kết hợp trong lúc hát ôn
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát.
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát,tác giả?
- HS nhận xét.
-GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Tổ
-HS trả lời:
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo
HĐ 2 :Hát kết hợp múa phụ hoạ.
HĐ 3: TĐN
Luyện cao độ
Luyện tiết tấu.
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Gọi HS nhận xét
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-
Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dưới hình thức :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Gọi HS nhận xét
-Quan sát sửa sai kịp thời.
- GV hướng dẫn một vài động tác múa đơn giản:
Bên lăng...thêu hoa: Hát đung đưa theo nhịp 3
Rất trong...ngây thơ: Tay phải đưa lên cao hơi chếch về bên phải, lòng bàn tay ngửa, mắt nhìn theo tay đến chữ Tiếng chim thứ 2 úp dần dần, hạ tay xuống.
Rất xanh....ngân nga: như câu 2.
Một khoảng trời...tre ngà; 2 tay đưa vòng từ dưới lên trước mặt rồi vòng lên cao, mắt nhìn theo, sau đó thu lại hai tay ôm chéo trước ngực.
-GV hướng dẫn từng động tác rồi cho ghép cả bài.
-Đệm đàn ,bắt nhịp cho HS hát múa phụ hoạ theo :+Cả lớp
+ Nhóm
+ Bàn
-HS nhận xét.
-Quan sát ,sửa sai kịp thời
-GV hỏi HS trong bài có những tên nốt gì? Bài TĐN số 6 được trích trong bài hát nào
-Nhận xét ,sửa sai (nếu có).
-Hướng dẫn ,đàn cao độ cho HS luyện đọc cả lớp từ thấp lên cao và ngược lại.
-Quan sát ,sửa sai kịp thời.
-GV hỏi HS trong bài có những tên hình nốt gì?Nhịp gì.
-Nhận xét ,sửa sai (nếu có).
-Hướng dẫn ,bắt nhịp cho HS luyện đọc TT
hướng dẫn.
-Hát kết hợp gõ đệm theo TTLC
-HS hát múa phụ họa theo bài hát.
thực hiện hát múa theo hướng dẫn
-Đô, rê, mi, son, la, đố.
-Luyện đọc theo hướng dẫn.
-Đơn ,đen và trắng.Nhịp 2/4
-Luyện tập
Đọc nhạc.
-Ghép cả bài.
-Ghép lời (đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo tiết tấu)
kết hợp gõ đệm .
-Quan sát ,sửa sai kịp thời.
-GV chia bài tđn số 6 thành 2 câu.
-Câu 1 :GV đàn giai điệu 1 lần chậm chuẩn xác. Bắt nhịp đàn giai điệu HS đọc đồng thanh hoà với giai điệu của đàn.
-Quan sát ,sửa sai kịp thời.
-Câu 2 Hướng dẫn HS tập đọc như câu 1.
-GV hướng dẫn ,đọc mẫu 1 lần.
-bắt nhịp HS đọc đồng thanh cả lớp.
-Nhận xét ,sửa sai (nếu có).
-Hướng dẫn, hát mẫu 1 lần. Bắt nhịp HS hát ghép lời cả lớp.
-Bắt nhịp HS hát lời kết hợp gõ đệm theo tiết tấu :+Cả lớp
+Nhóm
+Cá nhân
-Gọi HS nhận xét,
-GV đánh giá , sửa sai kịp thời.
- GV hỏi HS bài TĐN có bao nhiêu ô nhịp
- Nhận xét chung
theo hướng dẫn
-Lắng nghe
-Đọc đồng thanh theo hướng dẫn.
-Đọc đồng thanh.
-Hát ,gõ theo hướng dẫn.
- TRả lời câu hỏi
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
- GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát. Học kỹ bài TĐN số 6.
Lớp 5 Ngày ......tháng ......năm 200
Bài 23 :Ôn tập 2 bài hát : Hát mừng
Tre ngà bên lăng bác
Ôn tập TĐN số 6
I .mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Học sinh hát thuộc lời ca , chuẩn xác giai điệu và tiết tấu 2 bài hát.
- Ôn tập đọc nhạc chuẩn xác bài TĐN số6.
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo, phách, tiết tấu lời ca thuần thục .
- Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát.
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac 2 bài hát .
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- Kết hợp trong lúc hát ôn
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Ôn tập bài hát Hát mừng .
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm
-Hát múa phụ hoạ đơn giản.
HĐ2:Ôn tập bài háỏiTe ngà bên lăng
Bác.
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm
Hát kết hợp múa phụ hoạ.
HĐ 3 ÔN TĐN số 6
Luyện tiết tấu
Luyện cao độ.
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát, Tác giả?
-GV nhận xét ,đánh giá,sửa sai (nếu có
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp dưới hình thức :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
- HS nhận xét.
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Cả lớp
+ Dãy
+ Bàn
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV gọi HS lên bảng hát múa phụ hoạ.
+Song ca
+Tam ca....
- Gọi HS nhận xét
-Quan sát, sửa sai( nếu có).
-GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe
-Hỏi tên bài hát, tác giả?
-GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có)
-Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát .
-Quan sát ,sửa sai (nếu có).
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dưới hình thức :+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách
dưới hình thức :+Cả lớp
+ Dãy
+ Bàn
-Quan sát sửa sai kịp thời
-GV đệm đàn, HS lên bảng hát múa biểu diễn dưới hình thức :+Song ca
+Tam ca
+ Đơn ca
-Gọi HS nhận xét .
-GV nhận xét ,đánh giá chung.
GV cho HS ôn lại bài TĐN số6
-Hướng dẫn HS ôn lại phần tiết tấu trước.
-GV bắt nhịp học sinh thực hiện bài tập tiết tấu theo : +Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
-Quan sát sửa sai kịp thời.
-Hướng dẫn bắt nhịp HS ôn tập phần cao độ.
Từ thấp đến cao và ngược lại theo : +Cá nhân
+Dãy
+Cả lớp
-GV quan sát sửa sai kịp thời.
-Cho HS ôn luyện lại bài TĐN số 6.Luyện cao độ trước sau đó mới ghép lời.
-GV quan sát ,sửa sai (nếu có)
-GV cho HS thực hiện bài TĐN số 6 kết hợp gõ đệm theo TT bài hát.
GV quan sát ,sửa sai kịp thời
-HS trả lời:
-Hát ôn
-Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách
Hát múa phụ hoạ theo bàu hát.
-HS trả lời:
-Hát đồng thanh cả lớp
-Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
-Hát kết hợp gõ đệm theo phách
-HS hát múa phụ họa theo bài hát.
HS ôn luyện theo hướng dẫn.
-Luện tập cao độ.
4. Củng cố
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học.
5.Dặn dò
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
Lớp 5 Ngày ......tháng ......năm 200
Bài 24: Học hát bài : Màu xanh quê hương
Theo điệu: Sa – ri - ăng
Bân ca : Khmer ( Nam Bộ)
Đặt lời mới: Nam Anh
I .mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Học sinh biết thêm một làn điệu dân ca nữa của dân tôc Khmer (Nam Bộ) lời do Nam Anh viết lời.
- Học sinh hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca bài hát .
- HS hát chuẩn xác chỗ có luyến xuống.
2.Kỹ năng :
- Học sinh hát thể hiện được sắc thái tính chất vui tươi nhịp nhàng của bài hát. Biết lấy hơi đúng chỗ .
- Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca .
3.Thái độ :
- Qua bài hát Giáo dục HS thêm yêu quê hương đất nước và con người lao động....
II .Chuẩn bị của giáo viên.
- Đàn, hát chuẩn xác bài hát “ Màu xanh quê hương” .
- Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac bài hát “ Màu xanh quê hương”.
- Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...)
III .Các hoạt động dạy và học.
1.ổn định tổ chức.
- Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ .
- HS nhắc lại tên bài? Tên tác giả? Hát lại bài hát đã học tiết trước.
- HS nhận xét.
- GV:Đệm đàn cho cả lớp hát lại bài hát “ Tre ngà bên lăng bác”.
- GV:Nhận xét, sửa sai (nếu có).
3.Bài mới.
nội dung
hđ của gv
hđ của hs
HĐ1:Dạy hát
- Giới thiệu bài hát,tác
-GV treo bảng phụ, giới thiệu bài:
Người dân Khmer sống ở các tỉnh Nam Bộ như: Trà Vinh, Sóc Trăng, Tây Ninh....(Nam
- Lắng nghe
giả,nội dung.
-Nghe hát
mẫu.
-Chia câu
-Đọc lời ca theo tiết tấu.
-Dạy hát từng câu
-Ghép cả bài theo lối móc xích
-Câu 1+2
-Câu 3+4
-Ghép cả bài
+HĐ 2.Hát kết hợp gõ đệm.
- Theo nhịp
- Theo phách
Theo TTLC
Bộ).Những người Khmer cũng như các dân tộc khác ở Việt Namđều yêu lao động và ca hát. Bài hát :Màu xanh quê hương nói lên cuộc sống thanh bình, tươi vui trên khắp niềm sông núi quê hương.
- Hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần.
- Đàn giai điệu bài hát 1lần .
- Chia bài hát thành 4 câu .
- Bắt nhịp học sinh đọc lời ca cả bài theo tiết tấu.
-Quan sát ,sửa sai kịp thời.
- Chia câu như phần dạy đọc lời ca.
- Câu 1 GV hướng dẫn, hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần ,đàn giai điệu cho HS nghe 1 lần .
- GV bắt nhịp,đàn giai điệu cho HS hát đồng thanh cả lớp.
-Quan sát ,sửa sai kịp thời.
- Câu 2-3-4 hướng dẫn học sinh học hát như
câu 1.GV nhắc nhở HS hát lại nhiều lần những chỗ có luyến “ rinh” “chào” “la” “bên”...... .
- Đệm đàn, bắt nhịp HS hát ghép cả bài.
- Quan sát, sửa sai kịp thời.
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Xanh xanh quê hương ai trồng hàng cây
x x
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, sửa sai kịp thời
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Xanh xanh quê hương ai trồng hàng cây
x x x x
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ 1 hát
+ Tổ 2 gõ
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, sửa sai kịp thời.
- Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần.
Xanh xanh quê hương ai trồng hàng cây
x x x x x x x x
- Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ
+ Nhóm
+ Cá nhân
- GV nhận xét, sửa sai kịp thời
-Nghe cảm nhận bài hát
-Quan sát
-Đọc đồng thanh theo hướng dẫn.
-Quan sát
-Học hát từng câu theo hướng dẫn.
-Hát ghép theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
- Quan sát
- Hát gõ đệm theo hướng dẫn.
4. Củng cố.
- HS nhắc lại nội dung bài học.
- GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học
- GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1 lần kết hợp nhún chân theo nhịp
5.Dặn dò.
- Nhận xét chung giờ học.
- Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà.
- Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát.
File đính kèm:
- am nhac 5(1).doc