Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Bài 13 : Ôn tập bài hát : Ước mơ tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 4

Kiến thức :

 - Học sinh hát thuộc lời ca , chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca bài hát.

 - Học sinh đọc đúng cao độ,trường độ và ghép lời chuẩn xác bài TĐN số4. Nhớ ơn bác. Của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

 2.Kỹ năng :

 - Học sinh hát thể hiện được tình cảm thiết tha trìu mến của bài hát .

 - Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo ,phách ,tiết tấu lời ca thuần thục .

 - Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát.

 

doc28 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Bài 13 : Ôn tập bài hát : Ước mơ tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn . 2.Kiểm tra bài cũ . - Kết hợp trong lúc hát ôn 3.Bài mới. nội dung hđ của gv hđ của hs HĐ1:Ôn tập bài hát. -Hát ôn -Hát kết hợp gõ đệm -GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe -Hỏi tên bài hát,tác giả? - HS nhận xét. -GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có) -Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát . -Quan sát ,sửa sai (nếu có). -Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Tổ -HS trả lời: -Hát đồng thanh cả lớp -Hát kết hợp gõ đệm theo HĐ 2 :Hát kết hợp múa phụ hoạ. HĐ 3: TĐN Luyện cao độ Luyện tiết tấu. + Nhóm + Cá nhân -Gọi HS nhận xét -Quan sát sửa sai kịp thời. - Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dưới hình thức :+Tổ + Nhóm + Cá nhân -Gọi HS nhận xét -Quan sát sửa sai kịp thời. - GV hướng dẫn một vài động tác múa đơn giản: Bên lăng...thêu hoa: Hát đung đưa theo nhịp 3 Rất trong...ngây thơ: Tay phải đưa lên cao hơi chếch về bên phải, lòng bàn tay ngửa, mắt nhìn theo tay đến chữ Tiếng chim thứ 2 úp dần dần, hạ tay xuống. Rất xanh....ngân nga: như câu 2. Một khoảng trời...tre ngà; 2 tay đưa vòng từ dưới lên trước mặt rồi vòng lên cao, mắt nhìn theo, sau đó thu lại hai tay ôm chéo trước ngực. -GV hướng dẫn từng động tác rồi cho ghép cả bài. -Đệm đàn ,bắt nhịp cho HS hát múa phụ hoạ theo :+Cả lớp + Nhóm + Bàn -HS nhận xét. -Quan sát ,sửa sai kịp thời -GV hỏi HS trong bài có những tên nốt gì? Bài TĐN số 6 được trích trong bài hát nào -Nhận xét ,sửa sai (nếu có). -Hướng dẫn ,đàn cao độ cho HS luyện đọc cả lớp từ thấp lên cao và ngược lại. -Quan sát ,sửa sai kịp thời. -GV hỏi HS trong bài có những tên hình nốt gì?Nhịp gì. -Nhận xét ,sửa sai (nếu có). -Hướng dẫn ,bắt nhịp cho HS luyện đọc TT hướng dẫn. -Hát kết hợp gõ đệm theo TTLC -HS hát múa phụ họa theo bài hát. thực hiện hát múa theo hướng dẫn -Đô, rê, mi, son, la, đố. -Luyện đọc theo hướng dẫn. -Đơn ,đen và trắng.Nhịp 2/4 -Luyện tập Đọc nhạc. -Ghép cả bài. -Ghép lời (đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo tiết tấu) kết hợp gõ đệm . -Quan sát ,sửa sai kịp thời. -GV chia bài tđn số 6 thành 2 câu. -Câu 1 :GV đàn giai điệu 1 lần chậm chuẩn xác. Bắt nhịp đàn giai điệu HS đọc đồng thanh hoà với giai điệu của đàn. -Quan sát ,sửa sai kịp thời. -Câu 2 Hướng dẫn HS tập đọc như câu 1. -GV hướng dẫn ,đọc mẫu 1 lần. -bắt nhịp HS đọc đồng thanh cả lớp. -Nhận xét ,sửa sai (nếu có). -Hướng dẫn, hát mẫu 1 lần. Bắt nhịp HS hát ghép lời cả lớp. -Bắt nhịp HS hát lời kết hợp gõ đệm theo tiết tấu :+Cả lớp +Nhóm +Cá nhân -Gọi HS nhận xét, -GV đánh giá , sửa sai kịp thời. - GV hỏi HS bài TĐN có bao nhiêu ô nhịp - Nhận xét chung theo hướng dẫn -Lắng nghe -Đọc đồng thanh theo hướng dẫn. -Đọc đồng thanh. -Hát ,gõ theo hướng dẫn. - TRả lời câu hỏi 4. Củng cố - HS nhắc lại nội dung bài học - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học - GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1lần kết hợp nhún chân theo nhịp 5.Dặn dò - Nhận xét chung giờ học. - Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà. - Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát. Học kỹ bài TĐN số 6. Lớp 5 Ngày ......tháng ......năm 200 Bài 23 :Ôn tập 2 bài hát : Hát mừng Tre ngà bên lăng bác Ôn tập TĐN số 6 I .mục tiêu : 1.Kiến thức : - Học sinh hát thuộc lời ca , chuẩn xác giai điệu và tiết tấu 2 bài hát. - Ôn tập đọc nhạc chuẩn xác bài TĐN số6. 2.Kỹ năng : - Học sinh hát thể hiện được sắc thái bài hát, biết lấy hơi đúng chỗ . - Học sinh hát kết hợp gõ đệm theo, phách, tiết tấu lời ca thuần thục . - Học sinh hát kết hợp múa phụ họa đơn giản theo bài hát. II .Chuẩn bị của giáo viên. - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac 2 bài hát . - Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...) III .Các hoạt động dạy và học. 1.ổn định tổ chức. - Nhắc học sinh sửa thế ngồi ngay ngắn . 2.Kiểm tra bài cũ . - Kết hợp trong lúc hát ôn 3.Bài mới. nội dung hđ của gv hđ của hs HĐ1:Ôn tập bài hát Hát mừng . -Hát ôn -Hát kết hợp gõ đệm -Hát múa phụ hoạ đơn giản. HĐ2:Ôn tập bài háỏiTe ngà bên lăng Bác. -Hát ôn -Hát kết hợp gõ đệm Hát kết hợp múa phụ hoạ. HĐ 3 ÔN TĐN số 6 Luyện tiết tấu Luyện cao độ. -GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe -Hỏi tên bài hát, Tác giả? -GV nhận xét ,đánh giá,sửa sai (nếu có -Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát . -Quan sát ,sửa sai (nếu có). -Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp dưới hình thức :+Tổ + Nhóm + Cá nhân - HS nhận xét. -Quan sát sửa sai kịp thời. -Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Cả lớp + Dãy + Bàn -Quan sát sửa sai kịp thời -GV gọi HS lên bảng hát múa phụ hoạ. +Song ca +Tam ca.... - Gọi HS nhận xét -Quan sát, sửa sai( nếu có). -GV đàn giai điệu bài hát 1 lần cho HS nghe -Hỏi tên bài hát, tác giả? -GV nhận xét, đánh giá, sửa sai (nếu có) -Đệm đàn, bắt nhịp cho cả lớp hát đồng thanh 1 lần bài hát . -Quan sát ,sửa sai (nếu có). -Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC dưới hình thức :+Tổ + Nhóm + Cá nhân -Quan sát sửa sai kịp thời. -Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm theo phách dưới hình thức :+Cả lớp + Dãy + Bàn -Quan sát sửa sai kịp thời -GV đệm đàn, HS lên bảng hát múa biểu diễn dưới hình thức :+Song ca +Tam ca + Đơn ca -Gọi HS nhận xét . -GV nhận xét ,đánh giá chung. GV cho HS ôn lại bài TĐN số6 -Hướng dẫn HS ôn lại phần tiết tấu trước. -GV bắt nhịp học sinh thực hiện bài tập tiết tấu theo : +Tổ + Nhóm + Cá nhân -Quan sát sửa sai kịp thời. -Hướng dẫn bắt nhịp HS ôn tập phần cao độ. Từ thấp đến cao và ngược lại theo : +Cá nhân +Dãy +Cả lớp -GV quan sát sửa sai kịp thời. -Cho HS ôn luyện lại bài TĐN số 6.Luyện cao độ trước sau đó mới ghép lời. -GV quan sát ,sửa sai (nếu có) -GV cho HS thực hiện bài TĐN số 6 kết hợp gõ đệm theo TT bài hát. GV quan sát ,sửa sai kịp thời -HS trả lời: -Hát ôn -Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. -Hát kết hợp gõ đệm theo phách Hát múa phụ hoạ theo bàu hát. -HS trả lời: -Hát đồng thanh cả lớp -Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. -Hát kết hợp gõ đệm theo phách -HS hát múa phụ họa theo bài hát. HS ôn luyện theo hướng dẫn. -Luện tập cao độ. 4. Củng cố - HS nhắc lại nội dung bài học. - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học. 5.Dặn dò - Nhận xét chung giờ học. - Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà. Lớp 5 Ngày ......tháng ......năm 200 Bài 24: Học hát bài : Màu xanh quê hương Theo điệu: Sa – ri - ăng Bân ca : Khmer ( Nam Bộ) Đặt lời mới: Nam Anh I .mục tiêu : 1.Kiến thức : - Học sinh biết thêm một làn điệu dân ca nữa của dân tôc Khmer (Nam Bộ) lời do Nam Anh viết lời. - Học sinh hát đúng lời ca, chuẩn xác giai điệu và tiết tấu lời ca bài hát . - HS hát chuẩn xác chỗ có luyến xuống. 2.Kỹ năng : - Học sinh hát thể hiện được sắc thái tính chất vui tươi nhịp nhàng của bài hát. Biết lấy hơi đúng chỗ . - Học sinh biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca . 3.Thái độ : - Qua bài hát Giáo dục HS thêm yêu quê hương đất nước và con người lao động.... II .Chuẩn bị của giáo viên. - Đàn, hát chuẩn xác bài hát “ Màu xanh quê hương” . - Đàn, máy nghe, băng đĩa nhac bài hát “ Màu xanh quê hương”. - Nhạc cụ gõ ( trống nhỏ, thanh phách, song loan ...) III .Các hoạt động dạy và học. 1.ổn định tổ chức. - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn . 2.Kiểm tra bài cũ . - HS nhắc lại tên bài? Tên tác giả? Hát lại bài hát đã học tiết trước. - HS nhận xét. - GV:Đệm đàn cho cả lớp hát lại bài hát “ Tre ngà bên lăng bác”. - GV:Nhận xét, sửa sai (nếu có). 3.Bài mới. nội dung hđ của gv hđ của hs HĐ1:Dạy hát - Giới thiệu bài hát,tác -GV treo bảng phụ, giới thiệu bài: Người dân Khmer sống ở các tỉnh Nam Bộ như: Trà Vinh, Sóc Trăng, Tây Ninh....(Nam - Lắng nghe giả,nội dung. -Nghe hát mẫu. -Chia câu -Đọc lời ca theo tiết tấu. -Dạy hát từng câu -Ghép cả bài theo lối móc xích -Câu 1+2 -Câu 3+4 -Ghép cả bài +HĐ 2.Hát kết hợp gõ đệm. - Theo nhịp - Theo phách Theo TTLC Bộ).Những người Khmer cũng như các dân tộc khác ở Việt Namđều yêu lao động và ca hát. Bài hát :Màu xanh quê hương nói lên cuộc sống thanh bình, tươi vui trên khắp niềm sông núi quê hương. - Hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần. - Đàn giai điệu bài hát 1lần . - Chia bài hát thành 4 câu . - Bắt nhịp học sinh đọc lời ca cả bài theo tiết tấu. -Quan sát ,sửa sai kịp thời. - Chia câu như phần dạy đọc lời ca. - Câu 1 GV hướng dẫn, hát mẫu chậm chuẩn xác 1 lần ,đàn giai điệu cho HS nghe 1 lần . - GV bắt nhịp,đàn giai điệu cho HS hát đồng thanh cả lớp. -Quan sát ,sửa sai kịp thời. - Câu 2-3-4 hướng dẫn học sinh học hát như câu 1.GV nhắc nhở HS hát lại nhiều lần những chỗ có luyến “ rinh” “chào” “la” “bên”...... . - Đệm đàn, bắt nhịp HS hát ghép cả bài. - Quan sát, sửa sai kịp thời. - Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần. Xanh xanh quê hương ai trồng hàng cây x x - Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ + Nhóm + Cá nhân - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét, sửa sai kịp thời - Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần. Xanh xanh quê hương ai trồng hàng cây x x x x - Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ 1 hát + Tổ 2 gõ - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét, sửa sai kịp thời. - Hướng dẫn hát gõ mẫu 1 lần. Xanh xanh quê hương ai trồng hàng cây x x x x x x x x - Bắt nhịp HS hát kết hợp gõ đệm:+Tổ + Nhóm + Cá nhân - GV nhận xét, sửa sai kịp thời -Nghe cảm nhận bài hát -Quan sát -Đọc đồng thanh theo hướng dẫn. -Quan sát -Học hát từng câu theo hướng dẫn. -Hát ghép theo hướng dẫn. - Quan sát - Hát gõ đệm theo hướng dẫn. - Quan sát - Hát gõ đệm theo hướng dẫn. - Quan sát - Hát gõ đệm theo hướng dẫn. 4. Củng cố. - HS nhắc lại nội dung bài học. - GV hệ thống lại toàn bộ kiến thức, kỹ năng bài học - GV đệm đàn HS hát lại bài hát 1 lần kết hợp nhún chân theo nhịp 5.Dặn dò. - Nhận xét chung giờ học. - Hướng dẫn nội dung bài tập ở nhà. - Nhắc HS về học thuộc bài hát và tìm một số động tác múa phụ họa thích hợp cho bài hát.

File đính kèm:

  • docam nhac 5(1).doc