Giáo án lớp 5 học kì I - Tuần 8

I. Mục tiêu:

- Biết được: Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ tổ tiên.

- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên.

- Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên + học sinh: Các tranh ảnh, bài báo về ngày giỗ Tổ Hùng Vương - Các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện. về biết ơn tổ tiên.

III. Các hoạt động:

 

doc42 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 767 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 học kì I - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gắn bó thân thiết đối với con đường. Khẳng định con đường là tình bạn. Nêu tình cảm đối với con đường – Ca ngợi công ơn của các cô chú công nhân vệ sinh hành động thiết thực. Hoạt động lớp, cá nhân. 1 học sinh đọc yêu cầu, chọn cảnh. Học sinh làm bài. Học sinh lần lượt đọc đoạn Mở bài, kết bài. Cả lớp nhận xét. Hoạt động lớp. + Cách mở bài gián tiếp. + kết bài mở rộng. Học sinh nhận xét. Tiết 40 : TOÁN VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân (trường hợp đơn giản). II. Chuẩn bị: - Thầy: Kẻ sẵn bảng đơn vị đo độ dài chỉ ghi đơn vị đo làm. - Trò: Bảng con, vở nháp kẻ sẵn bảng đơn vị đo độ dài. SGK . III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Luyện tập chung - Nêu cách so sánh 2 số thập phân có phần nguyên bằng nhau? - Học sinh nêu - Lớp nhận xét Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương 3. Giới thiệu bài mới: “Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân” 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: 1/ Hệ thống bảng đơn vị đo độ dài: - Hoạt động cá nhân, lớp - Nêu lại các đơn vị đo độ dài bé hơn m. dm ; cm ; mm - Kể tên các đơn vị đo độ dài lớn hơn m. km ; hm ; dam 2/ Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài liền kề: - Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời . 1 km bằng bao nhiêu hm 1 km = 10 hm 1 hm bằng 1 phần mấy của km 1 hm = km hay = 0,1 km 1 hm bằng bao nhiêu dam 1 hm = 10 dam 1 dam bằng bao nhiêu m 1 dam = 10 m 1 dam bằng bao nhiêu hm 1 dam = hm hay = 0,1 hm - Tương tự các đơn vị còn lại 3/ Giáo viên cho học sinh nêu quan hệ giữa 1 số đơn vị đo độ dài thông dụng: - Mỗi đơn vị đo độ dài bằng (bằng 0,1) đơn vị liền trước nó. - Giáo viên đem bảng phụ ghi sẵn: 1 km = m 1 m = cm 1 m = mm 1 m = km = km 1 cm = m = m 1 mm = m = m - Học sinh hỏi - Học sinh trả lời - Giáo viên ghi kết quả - Giáo viên giới thiệu bài dựa vào kết quả: từ 1m = 0,001km 1mm = 0,001m Ghi bảng: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân. - Gv cho hs làm vở bài tập số 1 hoặc bảng con. - Học sinh làm vở hoặc bảng con. - Học sinh sửa bài miệng nếu làm vở. Ÿ Giáo viên nhận xét * Hoạt động 2: HDHS đổi đơn vị đo độ dài dựa vào bảng đơn vị đo - Hoạt động nhóm đôi - Giáo viên đưa ra 4 hoặc 5 bài VD - Học sinh thảo luận 6m 4 dm = km Học sinh nêu cách làm 6 m 4 dm = 6 4 m = 6 , 4 m 10 8 dm 3 cm = dm 8 m 23 cm = m 8 m 4 cm = m - Học sinh trình bày theo hiểu biết của các em. - Giáo viên yêu cầu học sinh viết dưới dạng số thập phân. Bước 1: Điền từng hàng đơn vị đo vào bảng (mỗi hàng 1 chữ số). Bước 2: Đặt dấu phẩy hoặc dời dấu phẩy sau đơn vị đề bài hỏi. * Hoạt động 3: Luyện tập - Hoạt động cá nhân, lớp * Bài 1: Giáo viên yêu cầu HS đọc đề Giáo viên yêu cầu HS làm vở - Giáo viên nhận xét, sửa bài Học sinh đọc đề Học sinh làm vở Ÿ Bài 2: - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề - Học sinh đọc đề - Giáo viên yêu cầu HS làm vở - Học sinh làm vở - Giáo viên nhận xét, sửa bài - Hs thi đua giải nhanh hái hoa điểm 10. - Giáo viên chọn 10 bạn làm nhanh sẽ được tặng 1 bạn 1 bông hoa điểm 10. - Chọn các bạn giải nhanh sửa bảng lớp (mỗi bạn 1 bài). Ÿ Bài 3: - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề - Học sinh đọc đề - Giáo viên yêu cầu HS làm vở - Học sinh làm vở - Giáo viên tổ chức cho HS sửa bài bằng hình thức bốc thăm trúng thưởng. - Học sinh sửa bài - Giáo viên chuẩn bị sẵn số hiệu của từng học sinh trong lớp. - Học sinh nhận xét - Giáo viên bốc ngẫu nhiên trúng số thứ tự em nào em đó lên sửa. * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động nhóm - HS nhắc lại kiến thức vừa học. - Mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo liền kề? - Tên đơn vị lớn hơn m, nhỏ hơn m? 346m = hm 7m 8cm = m 8m 7cm 4mm = cm - Nêu phương pháp đổi. Dặn dò: - Nhắc học sinh ôn lại kiến thức vừa học. - Chuẩn bị: “Luyện tập” THỂ DỤC (TIẾT 16) ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ TAY TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG” I. MỤC TIÊU : - Thực hiện được tập hợp hàng dọc, hàng ngang , dóng hàng, điểm đúng số của mình. - Thực hiện được đi đều thẳng hướng và vòng phải , vòng trái. - Biết cách thực hiện động tác vươn thuở và tay của bài TD phát triển chung. - Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , bóng , kẻ sân . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Mở đầu : MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học . - Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu cầu bài học : 2 – 3 phút . Hoạt động lớp . - Chạy thành 1 hàng dọc quanh sân tập : 1 – 2 vòng . - Khởi động xoay các khớp : 2 phút . - Chơi trò chơi tự chọn : 1 phút . Cơ bản : MT : Giúp HS thực hiện được 2 động tác vươn thở , tay và chơi được trò chơi thực hành . a) Học động tác vươn thở : 3 – 4 lần - Nêu tên động tác , sau đó vừa phân tích kĩ thuật động tác vừa làm mẫu và cho HS tập theo . - Lưu ý HS : hít vào bằng mũi , thở ra bằng miệng . b) Học động tác tay : 3 – 4 lần - Dạy tương tự như động tác vươn thở . c) Oân lại 2 động tác : 2 – 3 lần - Chia nhóm để HS tự ôn luyện . c) Trò chơi “Dẫn bóng” : 4 – 5 phút . - Nêu tên trò chơi , tập họp HS theo đội hình chơi , giải thích cách chơi và quy định chơi . - Quan sát , nhận xét , biểu dương . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm tự luyện tập . - Chơi thử 1 lần . - Chơi chính thức có thi đua . Phần kết thúc : MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . - Hệ thống bài : 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Thả lỏng : 2 phút . KĨ THUẬT (TIẾT 8) NẤU CƠM (TIẾT 2) I. Mơc tiªu : HS cÇn ph¶i: BiÕt c¸ch nÊu c¬m. Cã ý thøc vËn dơng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ nÊu c¬m giĩp gia ®×nh. II. §å dïng d¹y häc: Tranh SGK, phÊn mµu. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu. Néi dung d¹y vµ häc chđ yÕu Ph­¬ng ph¸p d¹y vµ häc A. KiĨm tra bµi cị: - KĨ tªn c¸c dơng cơ, nguyªn liƯu cÇn chuÈn bÞ ®Ĩ nÊu c¬m b»ng bÕp ®un? - Tr×nh bµy c¸ch nÊu c¬m b»ng bÕp ®un ? - Theo em, muèn nÊu c¬m b»ng bÕp ®un dËt yªu cÇu ( chÝn ®Ịu, dỴo), cÇn chĩ ý nhÊt kh©u nµo ? B. Bµi míi: 1. Giíi thiƯu bµi . 2. Néi dung ho¹t ®éng: *Ho¹t ®éng 1: T×m hiĨu c¸ch nÊu c¬m b»ng nåi c¬m ®iƯn. - NÕu lùa chän mét trong hai c¸ch nÊu c¬m, em sÏ chän c¸ch nÊu c¬m nµo khi giĩp ®ì gia ®×nh ? V× sao ? * Ho¹t ®éng 2: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp. C.Cđng cè, dỈn dß : - GV nhËn xÐt ý thøc häc tËp cđa hs - H­íng dÉn HS ®äc tr­íc bµi " Luéc rau" vµ t×m hiĨu c¸c c«ng viƯc chuÈn bÞ vµ c¸ch luéc rau t¹i gia ®×nh *Ph­¬ng ph¸p kiĨm tra , ®¸nh gi¸. - 3 HS tr¶ lêi c©u hái. - HS vµ GV nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. - GV nªu mơc tiªu tiÕt häc, ghi tªn bµi trªn b¶ng, HS ghi vë. - H­íng dÉn HS ®äc néi dung mơc 2 vµ quan s¸t h×nh 4 SGK - Yªu cÇu HS so s¸nh nh÷ng nguyªn liƯu vµ dơng cơ cÇn chuÈn bÞ ®Ĩ nÊu c¬m b»ng nåi c¬m ®iƯn víi nÊu c¬m b»ng bÕp ®un - §Ỉt c©u hái ®Ĩ yªu cÇu hs nªu c¸ch nÊu c¬m b»ng nåi c¬m ®iƯn vµ so s¸nh víi nÊu c¬m b»ng bÕp ®un. - NÕu GV chuÈn bÞ ®­ỵc ®å dïng d¹y häc th× gäi 1-2 hs lªn thùc hiƯn c¸c thao t¸c chuÈn bÞ vµ c¸c b­íc nÊu c¬m b»ng nåi c¬m ®iƯn. GV vµ HS kh¸c quan s¸t uèn n¾n. - Yªu cÇu HS tr¶ lêi c¸c c©u hái trong mơc 2(SGK) vµ HDHS vỊ nhµ giĩp gia ®×nh nÊu c¬m b»ng nåi c¬m ®iƯn. - Sư dơng c©u hái cuèi bµi ®Ĩ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa hs - Gv nªu ®¸p ¸n cđa bµi tËp. hs ®èi chiÕu l¹i kÕt qu¶ bµi lµm víi ®¸p ¸n ®Ĩ tù ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa m×nh. - HS b¸o c¸o kÕt qu¶ tù ®¸nh gi¸. GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cđa hs. SINH HOẠT TẬP THỂ I . Mục tiêu : - Nhằm đánh giá kết quả học tập của thầy và trò qua một tuần học tập . - Có biện pháp khắc phục , nhằm giúp học sinh học tập tiến bộ hơn . - Tuyên dương khen thưởng những học sinh tiến bộ . - Nhắc nhở học sinh học tập chậm tiến bộ . II . Chuẩn bị : Gv : Chuẩn bị nội dung sinh hoạt . Hs : Các tổ trưởng cộng điểm tổ mình để báo cáo cho Gv . III . Nội dung : 1 . Các tổ báo cáo điểm thi đua sau một tuần học tập . - Tổ 1 : - Tổ 2 : - Tổ 3 : - Tổ 4 : - Tổ 5 : * Chú ý những học sinh được điểm 10 . 2 . Đánh giá kết quả học tập của học sinh qua một tuần : - Sau một tuần học tập những học sinh học tập chăm chỉ , đến lớp thuộc bài và làm bài đầy đủ , đi học đều , tích cực tham gia phát biểu ý kiến : Mộng Thâm , Ý Nhi , Hùynh Như , Hồng Nhung , ( Ngô) Tiên , Khánh , Kim Nguyên , Mai , - Những học sinh nói chuyện nhiều trong giờ học , nghỉ học nhiều , không chép bài , còn thụ động , không tham gia phát biểu ý kiến : Hải , ( Đào) Tiên , Bé Nhi , Thúy An , Ngân , Lanh , Lẹ , Cẩm Nhung , Phượng , 3 . Tuyên dương khen thưởng , nhắc nhở học sinh : * Những học sinh tuyên dương khen thưởng , nhắc nhở . - Học sinh tuyên dương : Mộng Thâm , Ý Nhi , Khánh , - Học sinh cần nhắc nhở : Hải , Phát , Hồ , Lộc , Kim Ngân , Cang , Trong , 4 . Rút kinh nghiệm sau một tuần học tập : Cần luyện đọc , viết ở nhà nhiều hơn , học bài , viết bài đầy đủ trước khi đến lớp .

File đính kèm:

  • doclop 5.doc