I. Mục đích yêu cầu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài dọc đã học, tốc độ khoảng 115 tiếng /phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ, (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ
- Hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền vào đúng bảng tổng kết(bài tập 2)
II. Đồ dùng dạy - học
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần đầu sách Tiếng Việt 5, tập hai (18 phiếu - gồm cả văn bản phổ biến khoa học, báo chí) HS bốc thăm.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Học kì 2 Trường Tiểu học Hiên Vân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng hình ảnh : Những lá bàng mùa đông đỏ như đồng
Ví dụ:
Cây bàng trước cửa lớp được cô giáo chủ nhiệm lớp 1 của em trồng cách đây mấy năm. Bây giờ đã cao, có tới bốn tầng tán lá. Những tán lá bàng xòe rộng như chiếc ô khổng lồ tỏa mát cả góc sân trường. Những chiếc lá bàng to, khẽ đưa trong gió như bàn tay vẫy vẫy.
- HS lắng nghe và chuẩn bị bài sau.
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y :
………………………………………………………………………………………………
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 27 tháng 3 năm 2014
Toán : ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN
TKBG trang 237
I. Mục tiêu
- Biết đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và dấu hiệu chia hết cho 2,3,5 9
II. Các hoạt động D-H
1. Bµi míi :
- T tæ chøc, hưíng dÉn cho HS tù lµm bµi råi ch÷a c¸c bµi tËp.
Bµi 1 : Cho HS ®äc mçi sè råi nªu gi¸ trÞ cña ch÷ sè 5 trong mçi sè ®ã.
Ch¼ng h¹n: sè 472 036 953 ®äc lµ: "Bèn tr¨m b¶y mư¬i hai triÖu kh«ng tr¨m ba mư¬i s¸u ngh×n ch×n tr¨m n¨m mư¬i ba", chữ sè 5 trong sè nµy chØ 5 chôc.
Bµi 2: T cho HS tù lµm vào vở råi ch÷a bµi.
- HS tù nªu ®Æc ®iÓm cña c¸c sè tù nhiªn, c¸c sè lÎ, c¸c sè ch½n liªn tiÕp.
Chẳng h¹n: Hai sè lÎ liªn tiÕp nhau h¬n (hoÆc kÐm) nhau hai ®¬n vÞ.
Bµi 3: HS: Nêu yêu cầu bài tập, tự làm bài vào vở
- HS nêu c¸ch so s¸nh c¸c sè tù nhiªn trong trưêng hîp chóng cã cïng sè chữ hoÆc kh«ng cïng sè ch÷ sè .
Bµi 4HS tù lµm bµi råi ch÷a bµi.
KÕt qu¶ lµ:
a) 3999; 4856; 5468; 5486. b) 3762; 3726; 2763; 2736.
Bµi 5:
- HS: Tự làm bài
- T: Khi ch÷a bµi nªn yªu cÇu HS nªu dÊu hiÖu chia hÕt cho 2, 5, 3, 9; nªu ®Æc ®iÓm cña sè võa chia hÕt cho 2võa chia hÕt cho 5;...
3. Cñng cè, dÆn dß :
- HS nhắc lại các dấu hiệu chia hết.
- Dặn HS về nhà làm bài tập vào VBT.
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y :
………………………………………………………………………………………………
------------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu: ÔN TẬP (Tiết 6)
TKBG trang 237
I. Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1
- Củng cố kiến thức về các biên pháp liên kết câu. Biết dùng các từ ngữ thích hợp để liên kết câu theu yêu cầu của bài tập 2.
II. Đồ dùng dạy - học
- Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL (như tiết 1).
- Ba bảng nhóm viết 3 đoạn văn ở BT2 (đánh số thứ tự các câu văn).
III. Các hoạt động dạy - học
1. Giới thiệu bài:
2. Kiểm tra TĐ và HTL (số HS còn lại):
- T: Tổ chức thực hiện như tiết 1.
3. Bài tập 2
- Ba HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT2.
- T nhắc HS chú ý: Sau khi điền từ thích hợp với mối ô trống, các em cần xác định đó là kiên kết câu theo cách nào.
- Cả lớp đọc thầm lại từng đoạn văn, suy nghĩ, làm bài vào vở .
- HS: 3 em làm bài trên bảng.
- Lớp cùng T nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
VD: Đoạn a: Điền từ “nhưng“ ở câu 3
Đoạn b: Điền từ “chúng“ vào câu 2
Đoạn c: Điền từ nắng ở câu 3; từ chị ở câu 5; từ nắng ở câu 6; từ chị ở câu 7; từ
“chị“ ở cuối câu 7.
- HS: Sửa lại bài làm của mình theo lời giải đúng.
4. Củng cố, dặn dò
- T nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị giấy bút làm bài kiểm tra viết
. Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y
………………………………………………………………………………………………
--------------------------------------------------------------------------
Kể chuyện: ÔN TẬP (tiết 7)
I.Mục tiêu : kiểm tra (Phần đọc hiểu - Luyện từ và câu)
II.. KiÓm tra ®äc (10 ®iÓm)
1. §äc thµnh tiÕng (5 ®iÓm)
Bµi ®äc: Phong c¶nh ®Òn Hïng (S¸ch TiÕng ViÖt 5 - TËp II - Trang 68)
(Mçi häc sinh ®äc thµnh tiÕng c¶ bµi kh«ng qu¸ 1phót)
2. §äc thÇm vµ lµm bµi tËp: (5 ®iÓm) (15 phót)
§¸nh dÊu Í vµo « trèng ®Æt tríc ý tr¶ lêi ®óng trong c¸c c©u sau:
a) Bµi v¨n gîi ®Õn truyÒn thuyÕt nµo vÒ sù nghiÖp gi÷ níc cña c¸c vua Hïng? (2 ®)
TruyÒn thuyÕt vÒ An D¬ng V¬ng.
TruyÒn thuyÕt vÒ sù tÝch b¸nh chng b¸nh giµy.
TruyÒn thuyÕt vÒ Th¸nh Giãng.
TruyÒn thuyÕt S¬n Tinh Thuû Tinh.
b) Giç Tæ Hïng V¬ng vµo ngµy th¸ng nµo? (1 ®iÓm)
Mïng 5 th¸ng 5 ©m lÞch.
Mïng 1 tÕt Nguyªn §¸n.
Mïng 10 th¸ng 3 ©m lÞch.
Mïng 7 th¸ng 7 ©m lÞch.
3. ViÕt l¹i cho ®óng c¸c c©u sau b»ng c¸ch söa l¹i cÆp quan hÖ tõ: (2 ®iÓm)
a) V× trêi ma th× ®êng lÇy léi.
b) Tuy b¹n Lan häc giái nªn b¹n Lan cßn h¸t hay.
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y :
………………………………………………………………………………………………
-----------------------------------------------------------------
Khoa học: SỰ SINH SẢN CỦA CÔN TRÙNG
TKBG trang 237
I.Mục tiêu: Sau bài hoc, HS biết
- Xác định quá trình phát triển của một số côn trùng ( bướm cải, ruồi, gián)
- Viết sơ đồ chu trình sinh sản của côn trùng
II.Đồ dùng: Hình 114, 115 SGK
III.Các hoạt động dạy và học.
1.Hoạt động 1: Làm việc với SGK
- HS quan sát các hình 1,2,3,4,5, SGK/114
Mô tả quá trình sinh sản của bướm cải, chỉ đâu là trứng, sâu, nhộng và bướm.
+Thảo luận nhóm đôi :
- Bướm thường đẻ trứng vào mặt trên hay mặt dưới lá rau cải?
- Ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướn cải gây thiệt hại nhiều?
- Làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với cây cối hoa màu?
- HS báo cáo kết qủa - HS nhận xét
- T kết luận
: - Bướm thừơng đẻ trứng mặt dưới rau cải.
- Trứng nở sâu ăn lá lớn lên. Sâu cáng lớn càng gây thiệt hại
- Giảm thiệt hại:Cần áp dụng biện pháp: Bắt sâu, phun thuốc trừ sâu, diệt bướm.........
2.Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận.
-HS làm việc theo nhóm 4
- Nhìn vào sơ đồ sự sinh sản của ruồi và gián H6, 7 SGK/115
Hoàn thành bảng
- HS trình bày kết quả thảo luận - nhóm khác nhận xét
- T kết luận: Tất cả các côn trùng đều đẻ trứng.
3.Hoạt động tiếp nối:
HS vẽ sơ đồ vòng đời của một loại côn trùng.
- T: Nhận xét giờ học,dặn hs: Học bài - chuẩn bị bài 57.
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y :
………………………………………………………………………………………………
------------------------------------------------------------------
Buæi chiÒu: Mĩ thuật:
(Gv mĩ thuật dạy)
-------------------------------------------------------------------
Hát:
(GV hát nhạc dạy)
--------------------------------------------------------------------
Toán:LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Biết đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và dấu hiệu chia hết cho 2,3,5 9
II. Đồ dùng dạy học : VBT Trang 74 ( Bài 139).
III Các hoạt động D-H
1. Bµi míi :
- T tæ chøc, hưíng dÉn cho HS tù lµm bµi råi ch÷a c¸c bµi tËp.
Bµi 1 : Cho HS tự làm, đọc bài.
.Bµi 2: T cho HS tù lµm vào vở råi ch÷a bµi.
- HS tù nªu ®Æc ®iÓm cña c¸c sè tù nhiªn, c¸c sè lÎ, c¸c sè ch½n liªn tiÕp.
Chẳng h¹n: Hai sè lÎ liªn tiÕp nhau h¬n (hoÆc kÐm) nhau hai ®¬n vÞ.
Bµi 3: HS: Nêu yêu cầu bài tập, tự làm bài vào vở
- HS nêu c¸ch so s¸nh c¸c sè tù nhiªn trong trưêng hîp chóng cã cïng sè chữ hoÆc kh«ng cïng sè ch÷ sè .
Bµi 4 HS tù lµm bµi råi ch÷a bµi.
Bµi 5: Cho HS chơi trò chơi: Tìm nhanh , tìm đúng.
- HS: Tự làm bài
- T: Khi ch÷a bµi nªn yªu cÇu HS nªu dÊu hiÖu chia hÕt cho 2, 5, 3, 9; nªu ®Æc ®iÓm cña sè võa chia hÕt cho 2võa chia hÕt cho 5;...
3. Cñng cè, dÆn dß :
- HS nhắc lại các dấu hiệu chia hết.
- Dặn HS về nhà làm bài tập vào VBT.
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y :
………………………………………………………………………………………………
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 28 tháng 3 năm 2014
Toán: ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ
TKBG trang 237
I. Môc tiªu :
- Biết xác định phân số bằng trực giác
- Biết rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các mẫu số không cùng mẫu số
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Luyện tập
- T tæ chøc, hưíng dÉn cho HS lµm bµi råi ch÷a c¸c bµi tËp. Ch¼ng h¹n:
Bµi 1: HS tù lµm vào vở: Nhìn vào hình vẽ va viết phân số và hỗn số tương ứng HS ®äc c¸c ph©n sè míi viÕt ®ưîc.
Bµi 2: HS tù lµm bµi råi ch÷a bµi.
Lưu ý HS, khi rót gän ph©n sè ph¶i nhËn ®ư¬c ph©n sè tèi gi¶n, do ®ã nªn t×m xem tö sè vµ mẫu sè cïng chia hÕt cho sè lín nhÊt nµo.
Bµi 3: HS tù lµm råi ch÷a bµi.
Khi HS ch÷a bµi, T nªn gióp HS tìm (MSC) bÐ nhÊt. Bµi 4:HS: Tự làm bài vào vở
Khi ch÷a bµi nªn cho HS nªu c¸ch so s¸nh hai ph©n sè cã cïng mÉu sè hoÆc kh«ng cïng mÉu sè; hai ph©n sè cã tö sè b»ng nhau.
Bµi 5: Cho HS tù lµm bµi råi ch÷a bµi. HS cã thÓ nªu c¸c c¸ch kh¸c nhau ®Ó t×m ph©n sè thÝch hîp, ch¼ng h¹n cã thÓ lµm bµi như sau:
3. Cñng cè, dÆn dß :
- T nhận xét giờ học.Dặn HS về nhà tiếp tục ôn tập các kién thức về phân số.
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y :
………………………………………………………………………………………………
----------------------------------------------------------------
Tập làm văn : ÔN TẬP (tiết 8)
I.Mục tiêu : kiểm tra chính tả, tập làm văn.
II. Néi dung :
1. ChÝnh t¶ (Nghe - viÕt)
a) Bµi viÕt: Hộp thư mật(S¸ch TiÕng ViÖt 5 - TËp II, trang..). (3®)
b) Bµi tËp: ViÕt l¹i cho ®óng c¸c tªn riªng sau: (1 ®iÓm)
chi ca g«; ban ti mo; p« chi ª; pa ri
2. TËp lµm v¨n: (5 ®iÓm) H·y kể một câu chuyện khó quên về tình bạn.
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y :
………………………………………………………………………………………………
-----------------------------------------------------------------------------
Sinh hoạt: KIỂM ĐIỂM TUẦN 28
I. Mục tiêu:
- Đánh giá hoạt động tuần 28
- Kế hoạch tuần 29
II. Các hoạt động dạy học:
1. Lớp trưởng và cán bộ lớp đánh giá về:
- Chuyên cần, nề nếp học tập.
- Hoạt động thể dục–múa hát tập thể.
- Vệ sinh thân thể, trường lớp.
- Các hoạt động khác.
2. Đánh giá của GVCN.
*Học tâp:....................................................................................................................................
- Cơ bản duy trì được nề nếp học tập.
- Nhiều em có sự cố gắng vươn lên và tiến bộ rõ: ....................................................................
- Tuy nhiên tình trạng không học bài cũ, không làm bài, nói chuyện riêng trong giờ học vẫn lặp đi lặp lại ở một số em: .......................................................................................................
* Nề nếp:
- Duy trì đều đặn các hoạt động đầu giờ, giữa giờ.
- Vệ sinh lớp học có buổi chưa thật sự sạch sẽ.
2, Kế hoạch tuần tới
- Tiếp tục đợt thiđua học tốt chào mừng ngày 26. 3
- Duy trì nề nếp học tập, ra vào lớp và các hoạt động đầu và giữa giờ.
Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y :
………………………………………………………………………………………………
________________________________________________________________________
File đính kèm:
- ga lop 5 ki 2.doc