Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 33

I. Mục đích yêu cầu :

A. Tập đọc:

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ : nắng hạn, nứt nẻ, trụi trơ, náo động, hùng hổ, nổi loạn, nghiến răng

 - Biết thay đổi giọng phù hợp với nội dung mỗi đoạn. Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật.

 - Đọc trôi chảy toàn bài.

2. Rèn kỹ năng đọc - hiểu :

 - Hiểu các từ ngữ mới trong bài : thiên đình, náo động, lưỡi tầm sét, địch thủ, túng thế, trần gian.

 - Hiểu nội dung truyện : Do có quyết tâm và biết phối hợp với nhau đấu tranh cho lẽ phải nên Cóc và các bạn đã thắng cả đội quân hùng hậu của trời, buộc trời phải làm mưa cho hạ giới.

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọi HS nối tiếp nhau đọc từng câu . GV sửa lỗi phát âm. GV giúp HS hiểu nghĩa những từ ngữ đợc chú thích trong bài. Nghỉ hơi đúng chỗ. 3 .Tìm hiểu bài: GV nêu câu hỏi gọi HS trả lời. - Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với những âm thanh nào ? ( thác đổ về , tiếng gió thổi ào ào ) - Về mùa hè rừng cọ có gì thú vị ? ( nằm dưới Trới xanh qua kẽ lá ) - Ví sao tác giả thấy là cọ giống như mặt trời ? - Em có thích gọi là cọ là mặt trời xnh không ? Vì sao? GV nhận xét, chốt nội dung bài. 4. Luyện đọc lại : GV treo bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc Cho cả lớp thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ. GV hướng dẫn luyện đọc và thi đọc dưới nhiều hình thức Nhận xét bình chọn bạn đọc hay. HS đọc bài và trả lời câu hỏi - HS đọc nối tiếp câu. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. - HS luyện đọc theo cặp. - Một hai học sinh đọc cả bài. - HS đọc toàn bài. -HS đọc thầm và trả lời. - Lớp nhận xét. - Một vài HS nhắc lại. - HS đọc lại bài. - HS thi đọc nối tiếp khổ thơ của cả bài dưới nhiều hình thức. 4/Củng cố - Dặn dò : Về hoàn chỉnh bài và học bài Toán tiết 164 ôn bốn phép tính trong phạm vi 100 000 I/Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố cộng, trừ, nhân, chia ( nhẩm , viết ) các số trong phạm vi 100 000. - Giải bài toán bằng các cách khác nhau. II/Đồ dùng dạy học III/ Các hoạt động dạy học: A. kiểm tra bài cũ : Chữa bài tập 2. B . Dạy bài mới: * Giới thiệu bài * Dạy bài mới: Bài 1 GV nêu yêu cầu. Yêu cầu HS nêu cách làm. GV nhận xét. 20 000 x 3 = 60 000 ( 2 chục nghìn x 3 = 6 chục nghìn.) 36 000 : 6 = 6000. Bài 2 GV yêu cầu HS nêu cách làm. GV nhận xét chốt nội dung bài. Bài 3 GV cho HS tự đọc bài tập, tự tóm tắt làm bài cá nhân GV chữa bài chốt lời giải đúng. Số bóng đèn còn lại sau khi chuyển lần đầu là 80 000 - 38 000 = 42 000 ( bóng đèn ) Số bóng đèn còn lại sau khi chuyển lần hai là 42 000 - 26 000 = 16 000( bóng đèn ) Đáp số: 16 000 bóng đèn. HS lên bảng làm bài Nhận xét. HS làm bài và trình bày . Lớp nhận xét HS làm bài cá nhân HS trình bày . Lớp nhận xét. HS đọc đề bài. HS làm bài cá nhân. Chữa bài trên bảng lớp. V/Củng cố - Dặn dò : Về hoàn chỉnh bài và học bài Thể dục tiết 66 Ôn động tác tung và bắt bóng cá nhân theo nhóm 2-3 người- trò chơi " chuyển đồ vật " I/ Mục Tiêu : - Tung và bắt bóng theo nhóm 3 người . Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng. - Trò chơi " Chuyển đồ vật ". Yêu cầu nắm được cách chơi và biết tham gia chơi ở mức tương đối chủ động. II/Địa điểm phương tiện: Vệ sinh nơi tập luyện. III/ Nội dung phương pháp : * Phần mở đầu : - GV nhận lớp ,phổ biến nội dung ,yêu cầu của giờ học - Chạy chậm thành một hàng dọc quanh sân. - Tập bài thể dục phát triển chung. - Trò chơi " Tìm người chỉ huy ". *Phần cơ bản : - Tung và bắt bóng cá nhân, theo nhóm 2 - 3 người. - GV hô cho HS tập - GV gọi HS nhắc lại các bước tiến hành. - Di chuyển tung và bắt bóng theo nhóm hai người. - Chia tổ tập luyện. - Biểu diễn thi đua giữa các tổ. - Quan sát nhận xét đánh giá. B. Trò chơi vận động - Chơi trò chơi " Chuyển đồ vật " - GV cho học sinh khởi động. - GV nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi. - GV hướng dẫn HS chơi. - Cả lớp chơi thử một lượt. -HS chơi theo nhóm. - Thi các nhóm. *Phần kết thúc: - Gv cùng học sinh hệ thống bài - Vỗ tay hát theo vòng tròn hít thở sâu. - GV nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài về nhà. 6 - 10 p 18 - 20 p 4 - 6 p Đồng loạt Đồng loạt Nhóm Đồng loạt Luyện từ và câu tiết 33 Nhân hóa I/ Mục đích yêu cầu : Ôn tập về nhân hóa 1. Nhận biết hiện tượng nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn, những cách nhân hóa được tác giả sử dụng . 2. Bước đầu nói được cảm nhận về những hình ảnh nhân hóa đẹp. 3. Viết một đoạn văn ngắn có hình ảnh nhân hóa. II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép nội dung bài tập1. III/ Các hoạt động dạy học: 1/Bài cũ : HS lên bảng làm bài tập 1,3 tuần 32. 2/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ YC của tiết học. 2 . hướng dẫn HS làm bài tập. * Bài tập 1 - GV nêu yêu cầu của bài và đoạn thơ, đoạn văn trong bài tập. - Cho HS quan sát, trao đổi theo nhóm tìm các sự vật được nhân hóa. Gọi đại diện các nhóm trình bày, lớp nhận xét. GV Nhận xét chốt nội dung Đoạn a) Mầm cây, Hạt mưa, Cây đào ( tỉnh giấc, Mải miết, trốn tìm ; mắt , lim dim , cười. Đoạn b ) Cơn rông- kéo đến ; lá gạo - anh em, múa reo, chào; cây gạo - thảo, hiền, đứng, hát. Bài tập 2. - GV gọi HS yêu cầu của bài. Gọi HS nối tiếp nhau trình bày. - GV cùng cả lớp nhận xét chốt lại bài làm đúng: Một HS đọc yêu cầu của bài. Từng HS làm bài theo nhóm HS trình bày trước lớp. Rút ra nhận xét. HS đọc kết luận SGK. HS đọc yêu cầu của bài HS viết bài. HS trình bày nối tiếp. lớp nhận xét. 4/Củng cố - Dặn dò : Về hoàn chỉnh bài và học bài Âm nhạc tiết 33 ôn tập các nốt nhạc tập biểu diễn các bài hát I/ Mục Tiêu : - HS nhớ tên nốt, hình nốt và vị trí nốt trên khuông nhạc. - Tập biểu diễn một vài bài hát đã học. - Giáo dục HS lòng yêu hoà bình, yêu thương mọi người. II/Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ thường dùng, chép lời ca lên bảng . III/ Các hoạt động dạy học: Giới thiệu bài Khởi động giọng theo nguyên âm HĐ1. On tập cá nốt nhạc. * Ôn tên các nốt nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc. Yêu cầu HS đọc tên các nốt nhạc đã học. Hình nốt : trắng, đên, móc đơn, móc kép. GV HD cách đọc nốt nhạc trên khuông nhạc. Yêu cầu HS chỉ vị trí các nốt nhạc trên khuông . HĐ 2. Tập biểu diễn. GV nêu yêu cầu chia nhóm 4-6 HS Cho các em hội ý chuẩn bị biểu diễn. GV dạy hát và biểu diễn theo lời bài hát. GV hướng dẫn hát kết hợp vận động phụ hoạ GVHD luyện tập theo tổ nhóm. Gọi một số nhóm lên biểu diễn. Nhận xét, Bình chọn nhóm biểu diễn tốt HS nghe HS quan sát HS thực hành chỉ các nốt nhạc trên khuông nhạc. Thi đọc nhanh đọc đúng HS vừa hát vừa biểu diễn. Luyện tập theo nhómếnH các nhóm lên trình bày trước lớp. 4/Củng cố - Dặn dò : Về hoàn chỉnh bài và học bài Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2006 Toán tiết 165 ôn bốn phép tính trong phạm vi 100 000 I/Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục củng cố cộng, trừ, nhân, chia ( nhẩm , viết ) . - Củng cố về tìm số hạng chưa biết trong phép cộng và tìm thành phần chưa biết trong phép nhân. - Luyện tập giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị. II/Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học: A. kiểm tra bài cũ : Chữa bài tập 2. B . Dạy bài mới: * Giới thiệu bài * Dạy bài mới: Bài 1 ; GV nêu yêu cầu của bài. Gọi HS nêu cách thực hiện nhẩm, HS làm bài cá nhân. Nhận xét bài và chốt lại nội dung. Bài 2 GV nêu yêu cầu. Yêu cầu HS nêu cách làm. GV nhận xét. Bài 3 : Cho HS nêu yêu cầu, làm bài cá nhân. - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào ? - Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào ? Bài 4 : GV cho HS tự đọc bài tập, tự tóm tắt làm bài cá nhân GV chữa bài chốt lời giải đúng. Giá tiền mỗi quyển sách là : 28 500 : 5 = 5700 ( đồng ) Số tiền mua 8 quyển sách là : 5700 x 8 = 45600 ( đồng ) Đáp số : 45600 đồng. Bài 5 : GV cho HS tự xếp hình rồi nhận xét. Củng cố về dạng toán. HS lên bảng làm bài Nhận xét. HS nêu quy tắc thực hiện các phép nhẩm. HS làm bài và trình bày . Lớp nhận xét HS làm bài cá nhân HS trình bày . Lớp nhận xét. HS đọc đề bài. HS làm bài cá nhân. HS lên bảng nêu miệng. Lớp nhận xét. HS tự xếp hình và trình bày. V/Củng cố - Dặn dò : Về hoàn chỉnh bài và học bài Chính tả tiết 66 Nghe - viết bài : quà của đồng nội I/ Mục đích yêu cầu : -Nghe và viết đúng chính tả một đoạn trong bài Quà của đồng nội. - Làm đúng bài tập phân biệt các âm rễ lẫn s/x hoặc o/ô. II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép BT2a. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Bài cũ : HS viết bảng : Bru-nây ; Cam-pu-chia ; Đông Ti-mo ; In-đô-nê-xi-a, Lào 2/ Bài mới: -Dạy bài mới 1 Giới thiệu bài GV nêu YC, MĐ của bài. HĐ1 : Hướng dẫn HS nghe - viết. MT : HS hiểu đợc nội dung bài viết luyện viết các từ khó, và viết đúng chính tả bài viết. Cách tiến hành : GV đọc đoạn văn cần viết chính tả trong bài . - Giúp HS nhận xét: chữ dễ viết sai:Lúa non, giọt sữa, phảng phất, hương vị HD Cách trình bầy. *GV đọc từng câu cho HS viết vào vở. * GV chấm chữa bài - nhận xét từng bài về nội dung, chữ viết , cách trình bày. 2 HD HS làm bài tập : Bài2a / GV nêu yêu cầu. GV mở bảng phụ gọi hai HS đọc điền đúng âm đầu vào vở. Nhận xét bài làm GV kết luận. Bài3a / GV nêu yêu cầu Nhận xét bài làm GV kết luận. a/ sao - xa - sen. b/ cộng - họp - hộp. HS theo dõi SGK HS đọc thầm đoạn thơ. HS trả lời câu hỏi. HS luyện viết các từ khó . HS gấp SGK viết bài. HS làm bài vào bảng con. HS làm bài cá nhân. HS làm bài vở BT Nhận xét bài làm. HS làm bài cá nhân. HS làm bài vở BT Nhận xét bài làm. V/Củng cố - Dặn dò : Về hoàn chỉnh bài, ghi nhớ phần chính tả. Tập làm văn tiết 33 Nói viết về bảo vệ môi trường I/ Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kĩ năng đọc - hiểu: Đọc bài báo Alô, Đô-rê-mon Thần thông đấy ! Hiểu nội dung nắm được ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon( về sách đỏ ; các loài động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng ) 2. Rèn kĩ năng viết : Ghi vào sổ tay những ý chính trong các câu trả lời của Đô-rê-mon. iI/Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về một số loài động vật quý hiếm nêu trong bài. III/ Các hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ : Gọi HS"Em cần làm gì để bảo vệ môi trường" B-Dạy bài mới 1 Giới thiệu bài GV nêu YC, MĐ của bài. 2 Hướng dẫn học sinh làm bài . Bài tập 1: ( kể miệng ) Gọi HS đọc cả bài Alô, Đô-rê-mon. - GV giới thiệu tranh ảnh về các loài động vật quý hiếm được nêu tên trong bài. * Bài tập 2 : Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập. GV nhắc học sinh chú ý viết tóm tắt những ý chínhtrong lời của mon. Gọi HS đọc lại những gì mình vừa viết. Nhận xét bài viết của học sinh, SH lên bảng kể . HS đọc các yêu cầu của bài tập. HS đọc gợi ý SGK . HS trình bày từng nhóm. NX bình chọn HS đọc yêu cầu của bài. HS tự viết bài vào vở. Một số học sinh đọc bài viết. Nhận xét bình chọn bạn viết hay. 3 Củng cố , dặn dò GV NX tiết học - dặn tiết sau.

File đính kèm:

  • docGiao an 5(10).doc