Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 27

I. Mục đích yêu cầu :

* Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn , bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/ phút); trả lời được 1 CH về nội dung đọc.

+ HS khá, giỏi: đọc tương đối lưu loát( tốc độ khoảng trên 65 tiếng / phút).

* Kể lại được từng đoạn câu chuyện Quả táo theo tranh( SGK), biết dùng phép nhân hoá để lời kể thêm sinh động.

+ HS khá, giỏi: kể được toàn bộ câu chuyện.

* Nhận biết được phép nhân hoá, các cách nhân hoá ( BT2a)

 II. Đồ dùng dạy học:

 Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học.

III. Các hoạt động dạy học:

 1. Ổn định: Hát

 2. Kiểm tra : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS

 3. Bài mới:

 a. Giới thiệu bài

 b. Nội dung:

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t bài, chốt lại lời giải đúng. 1.Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng 2.Chọn các từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh đoạn văn sau: 4. Củng cố - Dặn dò : HS nhắc lại nội dung bài học. GV nhận xét giờ. Về học bài , làm bài. Chuẩn bị bài sau. Tiếng việt : Tiết 54 ôn tập kiểm tra tập đọc – học thuộc lòng( tiết 7) I. Mục đích yêu cầu : * Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn , bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/ phút); trả lời được 1 CH về nội dung đọc. + HS khá, giỏi: đọc tương đối lưu loát( tốc độ khoảng trên 65 tiếng / phút). * Củng cố vốn từ qua trò chơi ô chữ . - Rèn kĩ năng làm bài cho HS. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: Hát 2. Kiểm tra : HS đọc bài giờ trước 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Nội dung: Hoạt động của Thầy - Trò Nội dung bài dạy + Kiểm tra đọc và học thuộc lòng . - GV gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài - GV đặt một câu hỏi về đoạn vừa đọc yêu cầu HS trả lời. GV đánh giá cho điểm. + HD HS làm bài tập: Giải ô chữ. GV yêu cầu HS quan sát ô chữ. GV chia lớp thầnh 3 nhóm – HS thảo luận Cho HS làm bài. Gọi đại diện các nhóm trình bày. HS thi giữa các nhóm, nhóm nào làm đúng, nhanh là nhóm thắng cuộc. GV nhận xét bài, chốt lại lời giải đúng. 1.Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. 2. Giải ô chữ 4. Củng cố - Dặn dò : HS nhắc lại nội dung bài. GV nhận xét giờ học. Về ôn bài. chuẩn bị bài sau. Mĩ thuật: Tiết 27 Vẽ theo mẫu : lọ hoa và quả I. Mục tiêu: - HS nhận biết được về hình dáng và đặc điểm, tỉ lệ của lọ và quả. - HS biết cách vẽ và vẽ được lọ hoa và quả. + HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. - GD HS yêu thích vẻ đẹp về bố cục lọ hoa và quả. II. Đồ dùng dạy học: GV: Một số hình ảnh cách tranh lọ hoa và quả. HS: Dụng cụ III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định : Hát 2. Kiểm tra : kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Nội dung: + Hoạt động1 : Quan sát và nhận xét. GV giới thiệu một số bài mẫu. Giới thiệu về tỉ lệ lọ và quả, đậm nhạt màu sắc ? Hình dáng của các loại hoa và quả như thế nào? ? Vị trí của lọ hoa và quả( quả đặt ở phía sau, phía trước lọ) như thế nào? ? Độ đậm nhạt ở mẫu( của lọ so với quả) như thế nào? + Hoạt động2 : Cách vẽ lọ và quả GV gợi ý HS quan sát cách vẽ hình SGK * Nêu các bước tiến hành - HS nêu cách dựng khung hình - Phác nét tỉ lệ lọ và quả - Vẽ nét chi tiết cho giống mẫu - Có thể vẽ màu như mẫu hoạc vẽ đậm nhạt bằng bút chì. + Hoạt động 3 :Thực hành. GV gợi ý HS vẽ theo trình tự đã hướng dẫn. HS thực hành vẽ – GV bao quát chung, giúp HS yếu. + Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá HS trưng bày sản phẩm. GV yêu cầu HS nêu cảm nghĩ của mình về một số bài. GV bổ sung ý kiến cho HS ,kết luận khen gợi những bài vẽ tốt. 4. Củng cố - Dặn dò : HS nhắc lại các bước vẽ. GV nhận xét giờ học. Về tập vẽ lại cho đẹp. Chuẩn bị bài sau. Ngày soạn: 02/ 03/ 2011 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 11 tháng 03 năm 2011 Toán: Tiết 135 Số 100.000 - luyện tập I. Mục tiêu: - HS nhận biết số 100.000(một trăm nghìn – một chục vạn) - Nêu được số liền trước, số liền sau của một số có 5 chữ số. - Củng cố về thứ tự số có năm chữ số. - Nhận biết được số liền sau 99 999 là số 100 000. - Bài tập cần làm: Bài 1,2,3( dòng 1,2,3), bài 4. + HS khá, giỏi làm hết các BT - Rèn kĩ năng làm bài cho HS. II. Đồ dùng dạy học: GV: 10 tấm bìa viết số 10 000 HS : Các thẻ ghi số 10 000 III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: Hát 2. Kiểm tra: HS lên bảng làm 1200 + 3000 x 2 8900 – 4500 – 400 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: ? Số lớn nhất có 5 chữ số là số nào? b. Nội dung: Hoạt động của Thầy - Trò Nội dung bài dạy + Giới thiệu số 100.000 Cho HS lấy tám tấm bìa có ghi 10 000 ? Em đã lấy ra tất cả mấy chục nghìn? GV cho HS lấy thêm một tấm bìa có ghi 10 000 xếp tiếp vào nhóm 8 tấm bìa. ? Tám chục nghìn thêm một chục nghìn là mấy chục nghìn? GV cho HS lấy thêm một tấm bìa có ghi 10 000 xếp tiếp vào nhóm 9 tấm bìa. ? Chín chục nghìn thêm một chục nghìn là mấy chục nghìn? GV giới thiệu : ? Số 100.000 gồm mấy chữ số là những số nào? GV: Mười chục nghìn gọi là một trăm nghìn. + HD HS làm bài tập. * Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? GV cho HS tự làm và chữa bài. Lưu ý cho HS nhận biết các số tròn chục nghìn đều có tận cùng bên phải bốn chữ số 0, riêng số trăm nghìn có tận cùng bên phải năm chữ số 0 ? Các số trong dãy b, c, d là những số như thế nào? * GV yêu cầu HS đọc đầu bài. ? Bài tập yêu cầu gì? ? Vạch đầu tiên trên tia số biểu diễn số nào? ? Hai vạch biểu diễn 2 số liền nhau trên tia số hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị? HS tự làm bài - đọc bài * GV nêu yêu cầu bài tập ? Hãy nêu cách tìm số liền trước, liền sau của một số? HD HS viết số liền trước số liền sau. sau khi chữa bài cho HS đọc lại từng số. *HS đọc đề bài – tóm tắt. GV HDHS phân tích đề bài. HS làm bài vào vở – HS lên bảng làm bài HS, GV nhận xét chữa bài. 80 000 90 000 100 000 Bài 1.Số? a)10 000; 20 000; .. Bài 2.(146) Bài 3.( 146) Bài 4. Bài giải Số chỗ chưa có người ngồi là: 7000 - 5000 = 2000( chỗ) Đáp số: 2000 chỗ 4. Củng cố - Dặn dò : ? Số 100 000 đọc và viết như thế nào? GV nhận xét giờ học. Về học bài, hoàn chỉnh bài. Chuẩn bị bài sau. Tiếng việt: Tiết 27 Kiểm tra đọc và viết( tiết 8,9) I. Mục tiêu: - Kiểm tra ( đọc): đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ khoảng 65 tiếng/ phút); Trả lời được 1 CH về nội dung đọc. + HS khá, giỏi: đọc tương đối lưu loát( tốc độ khoảng tren 65 tiếng / phút). - Kiểm tra ( viết): * Nhớ - viết đúng bài chính tả( tốc độ viết khoảng 65 chữ/ 15 phút) không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày sạch sẽ, đúng hình thức bài thơ( văn xuôi). * Viết được đoạn văn ngắn có nội dung liên quan đến những chủ điểm đã học. - GD HS có tính tự giác, kỉ luật khi làm bài. II. Chuẩn bị: GV: Đề bài HS: Vở kiểm tra III. Các hoạt động dạy học ổn định: Hát Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Bài mới: Giới thiệu bài: HS làm bài. I. Kiểm tra Đọc A. Đọc thầm bài: Suối (SGK/ 77) B.Dựa vào nội dung bài thơ, chọn câu trả lời đúng: 1.Suối do đâu mà thành? a) Do sông tạo thành. b) Do biển tạo thành. c) Do mưa và các nguồn nước trên rừng núi tạo thành. 2. Em hiểu hai câu thơ sau như thế nào? Suối gặp bạn, hoá thành sông Sông gặp bạn, hoá mênh mông biển ngời. a) Nhiều suối hợp thành sông, nhiều sông hợp thành biển. Suối và sông là bạn của nhau. Suối, sông và biển là bạn của nhau. 3. Trong câu Từ cơn mưa bụi ngập ngừng trong mây, sự vật nào được nhân hoá? a) Mây. b) Mưa bụi. c) Bụi. 4. Trong khổ thơ 2, những sự vật nào được nhân hoá? a) Suối, sông. b) Sông, biển. c) Suối, biển. 5. Trong khổ thơ 3, suối được nhân hoá bằng cách nào? a) Tả suối bằng những từ ngữ chỉ người, chỉ hoạt động, đặc điểm của người. b) Nói với suối như nói với người. c) Bằng cả hai cách trên. II. Kiểm tra Viết A. Chính tả: Nghe – Viết: Người sáng tác Quốc ca Việt Nam B. Tập làm văn Viết một đoạn văn ngắn ( từ 7 đến 10 câu) kể về một lễ hội mà em biết. 4. Củng cố – Dặn dò: GV thu bài chấm. Nhận xét giờ học - Về học bài, ôn bài. Chuẩn bị bài sau. Ngày tháng Năm 2011 Phần ký duyệt của BGH Thể dục: Tiết 53 ôn bài thể dục phát triển chung Trò chơi " hoàng anh - hoàng yến " I. Mục tiêu : - Ôn bài thể dục phát triển chung 8 động tác với cờ và hoa . Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng. - Trò chơi " Hoàng Anh - Hoàng Yến ". Yêu cầu nắm được cách chơi và biết tham gia chơi ở mức tương đối chủ động. - GD HS yêu thích thể thao. II. Địa điểm, phương tiện: Địa điểm: Vệ sinh nơi tập luyện, bảo đảm an toàn Phương tiện: Mỗi HS 1 bông hoa, sân cho trò chơi. III. Nội dung phương pháp : 1. Phần mở đầu : - GV nhận lớp ,phổ biến nội dung ,yêu cầu của giờ học - Chạy chậm thành một hàng dọc quanh sân. - Đứng tại chỗ khởi động các khớp. - Bật nhảy tại chỗ 5 – 8 lần theo nhịp vỗ tay. 2. Phần cơ bản : + Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa. - HS tập theo đội hình hàng ngang. HS ôn bài thể dục 2 – 4 lần, mỗi lần tập liên hoàn 3 x 8 nhịp. - Chia tổ tập luyện. - Biểu diễn thi đua giữa các tổ. - GV quan sát nhận xét đánh giá. + Trò chơi vận động - Chơi trò chơi " Hoàng Anh - Hoàng Yến" - GV cho học sinh khởi động. - GV nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi. - GV hướng dẫn HS chơi. - Cả lớp chơi thử một lượt. - HS chơi theo nhóm. Thi các nhóm. 3. Phần kết thúc: - GV cùng học sinh hệ thống bài - Vỗ tay hát theo vòng tròn. - GV nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài về nhà. Thể dục: Tiết 54 ôn bài thể dục phát triển chung Trò chơi " hoàng anh - hoàng yến " I. Mục tiêu : - Ôn bài thể dục phát triển chung 8 động tác với cờ và hoa . Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng. - Trò chơi " Hoàng Anh - Hoàng Yến ". Yêu cầu nắm được cách chơi và biết tham gia chơi được. - GD HS yêu thích môn học II. Địa điểm phương tiện: Địa điểm: Vệ sinh nơi tập luyện, đẩm bảo an toàn. Phương tiện: Hoa tập TD, Sân trò chơi III. Nội dung phương pháp : 1. Phần mở đầu : - GV nhận lớp ,phổ biến nội dung ,yêu cầu của giờ học - Chạy chậm thành một hàng dọc quanh sân. - Đứng tại chỗ khởi động các khớp - Trò chơi " làm theo hiệu lệnh ". 2. Phần cơ bản : + Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa. - HS ôn bài thể dục 8 động tác 2 – 3 lần, mỗi lần tập liên hoàn 3 x 8 nhịp. - Cán sự điều khiển – Gv bao quát chung GV cho HS đồng diễn tập bài thể dục phát triển chung một lần, mỗi động tác 3 x 8 nhịp. - Chia tổ tập luyện. - Biểu diễn thi đua giữa các tổ. - GV quan sát nhận xét đánh giá. + Trò chơi vận động - Chơi trò chơi " Hoàng Anh - Hoàng Yến" - GV cho học sinh khởi động. - GV nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi. - GV hướng dẫn HS chơi. - Cả lớp chơi thử một lượt. HS chơi theo nhóm. - Thi các nhóm. 3. Phần kết thúc: - Gv cùng học sinh hệ thống bài - Vỗ tay hát theo vòng tròn hít thở sâu. - GV nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài về nhà.

File đính kèm:

  • docGiao an 5(8).doc