A) Mục tiêu:
* Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn như: đấu sức, hội làng, khuyến khích, trai tráng
* Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, giọng đọc phù hợp với nội dung, ngắt nghỉ sau mỗi dấu câu. Nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm
Hiểu các từ ngữ trong bài: Thượng, võ, giáp
*Thấy được: Kéo co là một trò chơi thể hiện tình thần thượng võ và cho biết tục kéo co ở nhiều nơi trên đất nước ta rất khác nhau.
B) Đồ dùng dạy - học :
-GV : Tranh minh hoạ trong SGK, băng giấy viết sẵn đoạn cần luyện đọc
-HS : Sách vở môn học
29 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một câu chuyện. Hiểu ý nghĩa câu chuyện các bạn kể.
Lời kể tự nhiên, chân thực, sáng tạo, kết hợp lời nói, cử chỉ, điệu bộ.
-Biết nxét, đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
B)Đồ dùng dạy - học:
- Giáo viên: Đề bài viết sẵn trên bảng lớp.
- Học sinh: Sách vở môn học.
C)Các hoạt động dạy - học - chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I -Ổn định tổ chức:
Cho lớp hát, nhắc nhở học sinh
II - Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 hs kể chuyện đã được đọc hay được nghe về đồ chơi của trẻ em.
GV nhận xét, cho điểm hs.
III - Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
GV giới thiệu bài.
GV ghi đầu bài lên bảng.
2. Nội dung bài
* HD kể chuyện:
*Tìm hiểu đề bài:
- Gọi hs đọc đề bài.
- GV đọc, phân tích đề bài.
*Gợi ý kể chuyện:
- Gọi hs đọc nối tiếp 3 gợi ý.
+ Khi kể em nên dùng từ xưng hô như thế nào?
+ Em hãy giới thiệu câu chuyện đồ chơi mà em định kể.
*Kể trước lớp:
- Kể trong nhóm:
+ Y/c hs kể chuyện trong nhóm.
GV đi HD các cặp gặp khó khăn.
* Kể trước lớp:
+ Tổ chức cho hs thi kể trước lớp.
+ Gọi hs nhận xét bạn kể.
+ GV nhận xét chung và cho điểm từng hs.
IV) Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Học bài và chuẩn bị bài sau.
Cả lớp hát, lấy sách vở môn học.
- 2 Hs thực hiện
- Nxét bạn kể.
Hs lắng nghe.
- 1 Hs đọc, cả lớp đọc thầm.
- Lắng nghe.
- 3 Hs đọc.
- Khi kể chuyện xưng hô: tôi, mình.
- Em muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện vì sao em có con búp bê biết bò, biết hát...
- HS kể trong nhóm, trao đổi, sửa chữa cho nhau.
- 3 - 5 hs thi kể.
Tiết 5: ĐỊA LÍ: THỦ ĐÔ HÀ NỘI
A) Mục tiêu:học xong bài này H biết:
-Xác định được vị trí của thủ đô Hà Nội trên bản đồ VN.
-Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thủ đô Hà Nội .
-Một số dấu hiệu thể hiện Hà Nội là thành phố cổ, là trung tâm chính trị, kiến trúc,văn hoá, khoa học
-Có ý thức tìm hiểu về thủ đô Hà Nội.
B) Đồ dùng dạy- học.
-Các bản đồ:hành chính, giao thông VN.
-Tranh ảnh về Hà Nội.
C) Các hoạt động- dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I - Ổn định tổ chức.
II - KTBC:Gọi H trả lời
.-Nêu quy trình sản xuất đồ gốm?
-GV nhận xét.
III -Bài mới.
1.Giới thiệu-ghi đầu bài.
2. Nội dung bài
a)Hà Nội-TP lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ.
*Hoạt động 1:làm việc cả lớp.
-G nói:Hà Nội là thành phố lớn nhất miền Bắc.
-G yêu cầu H quan sát bản đồ hành chính.
-Chỉ vị trí thủ đô Hà Nội trên lược đồ và cho biết Hà Nội giáp với tỉnh nào?
-Từ Hà Nội có thể đi tới các tỉnh khác bằng các loại đường giao thông nào?
b)Thành phố cổ đang ngày càng phát triển
*Hoạt động 2:làm việc theo nhóm.
-Thủ đô Hà Nội có những tên gọi khác nào?
-Tới nay Hà Nội đã bao nhiêu tuổi?
-Khu phố cổ có đặc điểm gì?
-Khu phố mới có đặc điểm gì?
-Kể tên những danh lam thắng cảnh ở Hà Nội, di tích lịch sử?
-G chốt:
HN đã từng có các tên:Đại La, Thăng Long, Đông Đô, Đông Quan...năm 1010 Lý Thái Tổ dời đô ra Đại La và đổi là Thăng Long và sau nay đổi là Hà Nội ở đây có nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử.
c)Hà Nội-Trung tâm chính trị, văn hoá và KT của cả nước.
*Hoạt động 3:Làm việc theo nhóm.
:
-Nêu những dẫn chứng thể hiện Hà Nội là
+Trung tâm chính trị(nơi làm việc của các cơ quan lãnh đạo cấp cao nhất ở đất nước)
+Trung tâm kinh tế lớn (công nghiệp, thương mại, giao thông)
+Trung tâm văn hoá khoa học(viện nghiên cứu, bảo tàng...)
Kể tên 1 số trường đại học, viện nghiên cứu ở Hà Nội.
*Bước 2:
-G có thể nêu thêm 1 số nhà bảo tàng, bảo tàng lịch sử, bảo tàng dân tộc...
* Bài học
IV)Củng cố -dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-CB bài sau.
- HS trả lời
-H quan sát bản đồ hành chính, giao thông VN tìm kết hợp lược đồ sgk .
-Hà Nội giáp: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Tây.
-Đường sắt đường ô tô, đường hàng không
-H dựa vào vốn hiểu biết của mình, sgk và tranh ảnh thảo luận theo gợi ý sau:
-Thăng Long, Đại La, Đông Đô...
-995 tuổi( CB kỷ niệm 995 năm thành lập thủ đô)
-Khu phố cổ có các phường thủ công và buôn bán gần hồ Hoàn Kiếm là nới buôn bán tấp nập gắn với hoạt động sản xuất buôn bán trước đây, các tên phố vẫn mang tên từ thời cổ :Hàng Đào, Hàng Đường, Hàng Mã...
-Khu phố mới có đặc điểm nhà cửa được xây dựng với nhiều nhà cao tầng đường phố thì được mở rộng và hiện đại.
-Chùa Một Cột, đền Ngọc Sơn, văn miếu Hồ Tây, hồ Gươm, công viên Thủ Lệ...
-Các nhóm trao đổi kết quả.
-H các nhóm dựa vào sgk, tranh ảnh và vốn hiểu biết của bản thân để thảo luận.
-Văn phòng chính phủ, nhà quốc hội, phủ chủ tịch, bộ ngoại giao, các bộ ban ngành trung ương , cơ quan trung ương đảng...
-Ngân hàng nhà nước VN, bưu điện trung ương, dệt may 10-10, các chợ lớn (chợ Đồng Xuân) các siêu thị lớn( siêu thị Daiu) là trung tâm đầu mối giao thông: Ga Hà Nội...
-Bảo tàng HCM, các trường đại học: đại học quốc gia, bách khoa, đại học Y khoa, đại học kinh tế quốc dân...
-Nhóm trưởng báo cáo kết quả.
-2 H đọc bài học
Soạn ngày 19/12/2007 Ngày dạy: Thứ 6/21/12/2007
Tiết 1: MĨ THUẬT: ( GV chuyên )
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
A) Mục tiêu:
- Viết bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích đủ 3 phần: mở bài thân bài, kết bài.
- Văn viết chân thực giàu cảm xúc, sáng tạo, thể hiện tình cảm của mình với đồ chơii đó.
-GD HS say mê học tập
B) Đồ dùng dạy - học
- GV: giáo án
- HS: chuẩn bị dàn ý từ trước
C) Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I - Ổn định tổ chức
II - KTBC:
- Gọi HS đọc bài về lễ hội hoặc trò chơi của địa phương mình.
- Nhận xét và cho điểm HS
III - Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
Những tiết trước các em đã tập quan sát đồ chơi, lập dàn ýtả đồ chơi. Hôm nay các em sẽ viết bài văn miêu tảđồ vật hoàn chỉnh
2. Nội dung bài
* Hướng dẫn viết bài
a) Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc đề bài
- Gọi HS đọc gợi ý
- Gọi HS đọc lại dàn ý của mình
b) xây dựng dàn ý
- Em chọn cách mở bài nào? Đọc mở bài cỷa em.
Gọi HS đọc phần thân bài của mình.
- Em chọn kết bài theo hướng nào?Hãy đọc phần kết bài của em.
3. Luyện tập:
- HS tự viết bài vào vở.
-GV thu bài chấm
IV) Củng cố - dặn dò
- Nếu thấy bài mình làm chưa tốt thì về viết lại và nộp vào tiết sau.
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét giờ học
- Hát
- 2 em thưc hiện YC
- Nghe
- 1 em đọc thành tiếng- lớp đọc thầm
- 1 em đọc
-2 em đọc dàn ý.
- 2 em trình bày: mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp.
- 1 em giỏi đọc
- 2 em trình bày: kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng
- HS viết bài vào vở
- HS nộp bài
- Ghi nhớ
Tiết 3: TOÁN: CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
( Tiếp theo) ( GT: bỏ BT 2 a)
A.) Mục tiêu:
-Giúp học sinh biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 3 chữ số
-HS say mê học toán.
B) Đồ dùng dạy – học :
- GV : Giáo án + SGK + SGV + Vở BT
- HS : Sách vở, đồ dùng môn học
C) Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. - Ổn định tổ chức
Hát, KT sĩ số
II- Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS chữa bài trong vở bài tập.
III. Dạy học bài mới :
1. Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
2. Nội dung bài
* Trường hợp chia hết:
* 41535 : 195 = ?
- Lưu ý cách ước lượng.
+ 41:195 (ước lượng: 400 : 200 = 2 )
- GV nêu lại cho HS theo dõi.
2) Trường hợp chia có dư :
* 80120 : 245 = ?
Vậy : 80120 : 245 = 327 dư 5
3) Luyện tập :
* Bài 1 : Đặt tính rồi tính.
- Nhận xét, cho điểm HS.
* Bài 2 : Tìm x :
+ Muốn tìm thừa số chia hết trong 1 tích ta làm như thế nào ?
+ Muốn tìm số chia chưa hết ta làm như thế nào ?
* Bài 3 :
Tóm tắt
305 ngày : 49410 SP
1 ngày :.... SP
- Nhận xét, đánh giá.
IV) Củng cố - dặn dò :
+ Hôm nay học bài gì?
+ Nhận xét giờ học.
+ Về làm bài trong VBT và chuẩn bị bài sau
Hát tập thể
- HS chữa bài trong vở bài tập.
- Nêu lại đầu bài.
- HS đặt tính chia từ trái sang phải
41535 195
0253 213
0585
000
000
000 2
a)
80120 245
0662 327
1720
005
000 2
1 HS thực hiện và nêu các bước tính.
- HS nêu yêu cầu.
81350 187
0655 435
0940
005
005
000 2
- 2 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở.
62321 307
00921 203
000
000 2
a) b)
- Nhận xét, bổ sung.
- 2 HS lên bảng, Lớp làm bài vào vở
b) 89658 : x = 293
x = 89658 : 293
x = 306
- Đổi vở để kiểm tra.
-1 HS đọc bài toán, tóm tắt, lớp giải vào vở.
- 1 HS lên bảng làm bài.
Bài giải
Trung bình mỗi ngày nhà máy sản xuất là :
49410 : 305 = 162 (SP)
Đáp số : 162 sản phẩm
- Nhận xét, bổ sung.
Tiết 4: SINH HOẠT LỚP TUẦN 16
I- Yêu cầu
- Qua tiết sinh hoạt HS thấy được ưu nhược điểm . Từ đó có hướng phấn đấu trong tuần tới
- Rèn cho HS có thói quen thực hiện nề nếp
- Giáo dục HS chăm học. ngoan
II- Nội dung sinh hoạt:
- HS tự nhận xét
- GV nhận xét chung
1,Đạo đức:
+Nhìn chung các em ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô giáo. Đoàn kết với bạn bè .Không có hiện tượng gây mất đoàn kết. có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau
2,Học tập:
+ Thực hiện tương đối đầy đủ mọi nội quy đề ra
+ Đi học đầy đủ, đúng giờ không có HS nào nghỉ học hoặc đi học muộn.
+ Đầu giờ truy bài tương đối nghiêm túc
+ Sách vở đồ dùng đầy đủ ,
- Trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài, về nhà học bài và làm bài tập tương đối đầy đủ
Xong vẫn còn 1 số em trong lớp còn mất trật tự nói chuyện , còn 1 số HS làm việc riêng không chú ý nghe giảng.
- Các em tham gia học buổi chiều tương đối đều
+1 số em đọc yếu, đã chịu khó luyện đọc bài
+Viết bài còn chậm- trình bày vở viết còn xấu-
+ 1 số em còn chốn học như em thành, Tươi
3,Công tác khác
-Vệ sinh đầu giờ: tham gia chưa đầy đủ. Còn nhiều HS thiếu chổi quét. vệ sinh trường ,lớp sạch
- Các khoản thu nộp chậm
- Đội viên đeo khăn quàng đỏ đầy đủ tương đối đầy đủ
- Có đủ ghế ngồi chào cờ
- Thể dục ăn mặc trang phục chưa đúng, 1 số không đi giầy
- Lớp có 2 em tham gia thi viết chữ đẹp cấp trường
II, Phương Hướng:
-Đạo đức: Giáo dục H theo 5 điều Bác Hồ dạy- Nói lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất hoặc lớp trực tuần,không ăn quà vặt
-Học tập: Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm bài mang đầy đủ sách vở.Học bài làm bài ở nhà chuẩn bị tuần sau ôn tập để kiểm tra giữa kì I
- Thi đua học tốt chuẩn bị đón chào ngày 22/12
- Các công tác khác :y/c thực hiện cho tốt
File đính kèm:
- giao an cac mon(3).doc