I. Mục tiêu
- HS đọc lưu loát, trôi chảy cả bài theo đúng tốc độ.
- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc đoạn văn
- Hiểu ND: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi.
* HS trả lời đúng các câu hỏi trong SGK.
II. Đồ dùng dạy- học
- GV: Tranh minh hoạ trong SGK. Câu văn luyện đọc.
- HS: SGK TV 4 T1
III. Các hoạt động dạy- học
1. Ổn định.
2. Kiểm tra: Không.
3. Bài mới: a, Giới thiệu bài- ghi đầu bài
25 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n theo những gợi ý ở bảng sau:
Bước 2: Phát phiếu kẻ sẵn bảng trên cho HS điền kiến thức đã học vào bảng.
- Đại diện nhóm dán phiếu học tập lên bảng.
- GV và HS nhận xét chữa lại cho hoàn chỉnh.
• Hoạt động 3: Làm việc cả lớp.
H: Hãy nêu đặc điểm địa hình trung du Bắc Bộ.
H: Người dân nơi này đã làm gì để phủ xanh đất trống, đồi trọc ?
1. Điền tên dãy núi Hoàng Liên Sơn, các cao nguyên ở Tây Nguyên và Thành Phố Đà Lạt vào lược đồ.
2. Đặc điểm thiên nhiên và hoạt động của con người ở Hoàng Liên Sơn và Tây Nguyên
3. Đặc điểm địa hình trung du Bắc Bộ.
- phủ xanh đất trống, đồi trọc.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài mới: “Đồng Bằng Bắc Bộ”
Ngày soạn: Thứ năm ngày 27 tháng 10 năm 2011
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 04 tháng 11 năm2011
Toán
Đ55 Mét Vuông
I. Mục tiêu
*HS cả lớp:
- Biết 1 m2 là diện tích hình vuông có cạnh dài 1 m.
- Biết đọc, viết số đo diện tích theo đề xi mét vuông.
- Biết được 1 m2 = 100 dm2. Bước đầu biết chuyển đổi từ m2 sang dm2 , cm2 và ngược lại.
* HS làm đúng các bài tập 1, 2 cột 1, 3
* HS khá, giỏi: Làm thêm bài 4.
II. Các hoạt động dạy- học.
1. ổn định.
2. Kiểm tra : GV kiểm tra bài HS luyện ở nhà.
3. Bài mới: a. Giới thiệu và ghi bài.
b, Các hoạt động.
hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài
* Giới thiệu mét vuông
- GV treo lên bảng hình vuông có diện tích là 1 m2 cho 1 HS lên bảng đo cạnh của hình vuông đó.
- GV kết luận: m2 là diện tích hình vuông có cạnh là 1m.
H: Mét vuông kí hiệu như thế nào? (m2)
- GV ghi bảng: 1 mét vuông viết tắt là 1m2
- GV viết lên bảng các số đo yêu cầu HS đọc: 2m2 , 3006 m2 , 24 345m2 .
* Mối quan hệ giữa m2 và dm2
- Cho HS nêu đề toán tìm diện tích hình vuông có cạnh là 1m
H: 1 m2 bằng bao nhiêu dm2 ? (100 m2)
H: Vậy hình vuông có cạnh 1m thì có diện tích là bao nhiêu? ( 100 dm2)
H: Vậy 100 dm2 bằng bao nhiêu m2 ? 1 m2 = ? cm2
* Luyện tập thực hành
- Bài tập 1: HS trình bày bài trước lớp. GV nhận xét và sửa bài.
- Bài tập 2: GV đọc các số đo diện tích và cho HS nêu miệng kết quả , GV nhận xét sửa bài .
- Bài tập 3: HS làm vào vở nêu kết quả, GV nhận xét và sửa bài lên bảng.
- Bài tập 4: HS khá, giỏi nêu cách giải và hoàn thành bài ở nhà.
1. Giới thiệu mét vuông
- m2 là diện tích hình vuông có cạnh là 1m.
- mét vuông : m2
VD: 2m2, 3006 m2, 24 345 m2
2. Mối quan hệ giữa m2 , dm2, cm2
1m2 = 100 dm2
1m2 = 10 000 cm2
* Luyện tập
* Bài tập 1: Đọc các đơn vị đo thời gian.
* Bài tập 2: Viết theo mẫu.
1 m2 = 100 dm2
100 dm2 = 1 m2
1m2 = 10 000 cm2
*Bài tập 3:
Diện tích mỗi viên gạch là:
30 x 30 = 900 (cm2)
Diện tích căn phòng là:
900 x 200 = 180 000 (cm2 ) = 18 m2
Đáp số: 18cm2
Bài 4:
4. Củng cố- dặn dò.
- Cho HS nêu lại dm2 bằng bao nhiêu cm2? Và hỏi ngược lại
- Nhận xét tiết học. Xem bài học kế tiếp.
Tập làm văn
Đ 22 Mở bài trong bài văn kể chuyện
I. Mục tiêu
- HS nắm được hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong bài văn kể chuyện
- Nhận biết được mở bài theo cách đã học (B1, 2, mục III)
II. Đồ dùng dạy- học
- SGK, Chuẩn KTKN, một số cách mở bài.
III. Các hoạt động dạy- học
1. ổn định.
2. Kiểm tra: Không.
3. Bài mới: a, GTB: GV nêu MĐ, yêu cầu tiết học.
b, Các hoạt động.
hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài
- HS quan sát tranh vẽ SGK?
H: Bức tranh vẽ con vật gì? (rùa và thỏ)
- Để biết nội dung câu chuyện ta cùng đọc nội dung y/c 1, 2 phần nhận xét.
- 2 HS nối tiếp đọc y/c và nôị dung bài 1, 2
H: Tìm đọc mở bài trong truyện “rùa và thỏ”?
- HS đọc bài tập 3.
H: Cách mở bài ở BT3 có gì khác cách mở bài BT1?
- GV kết luận: BT 2 là MB trực tiếp, BT 3 là MB gián tiếp
? Thế nào là MB trực tiếp? Thế nào là MB gián tiếp?
* HS đọc ghi nhớ.
- B1: HS nối tiếp nhau đọc các mở bài, nhận biết các cách MB.
- B2: HS đọc đề bài.
H: B2 yêu cầu gì? Có thể MB gián tiếp cho truyện bằng lời của những ai? (người của chuyện hoặc của bác Lê)
- HS làm bài vào vở, nối tiếp nhau đọc mở bài.
- GV nhận xét, ghi điểm cho bài làm xuất sắc.
I. Nhận xét.
- Đoạn mở bài:
Trời mùa thu mát mẻtập chạy.
II. Ghi nhớ: SGK (113)
III. Luyện tập
* Bài 1:
- mở bài a: trực tiếp
- mở bài b, c, d: gián tiếp
* Bài 2: MB trực tiếp
Khoa học
Đ 22 Mây được hình thành như thế nào?
Mưa tư đâu ra ?
I. Mục tiêu
- Biết được mây, mưa là sự chuyển thể của nước trong tự nhiên.
II. Đồ dùng dạy- học
- Hỡnh trang 46, 47 SGK.
III. Các hoạt động dạy- học
1. ổn định
2. Kiểm tra : H: Nước tồn tại ở những thể nào ? Nêu tính chất chung của nước ?
3. Bài mới: a, GTB: Ghi đầu bài.
b, các hoạt động.
hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài
ã HĐ1: Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên.
* MT: + Trình bày được mây được hình thành.
+ Giải thích được mưa từ đâu ra.
* Cách tiến hành:
+ Bước 1: HS làm việc theo cặp: HS quan sát hình vẽ T 46, 47 kể lại câu chuyện Cuộc phiêu lưu của giọt nước
+ Bước 2: HS quan sát hình vẽ, đọc lời chú thích và trả lời.
H: Mây được hình thành ntn? Nước mưa từ đâu ra?
- HS tự vẽ minh hoạ và kể lại với bạn.
+ Bước 3: Làm việc theo cặp.
- 2 HS trình bày với nhau kết quả làm việc cá nhân.
+ Bước 4: Làm việc cả lớp.
- HS trả lời các câu hỏi.
H: Mây được hình thành ntn? Nước mưa từ đâu ra?
- Yêu cầu HS nêu lại định nghĩa tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
ã HĐ2: Trò chơi đóng vai tôi là giọt nước.
* MT: Củng cố KT đã học về sự hình thành mây, mưa.
+ B1: Tổ chức và hướng dẫn.
- 3 nhóm tự hội ý và phân vai.
+ B2: Làm việc theo nhóm
- HS tự trao đổi với nhau về lời đối thoại.
+ Bước 3: Trình diễn và đánh giá.
- Các nhóm lên bảng trình bày => nhóm khác nhận xét, bổ sung
1. Sự chuyển thể của nước trong tự nhiên.
2. Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
3. Trò chơi đóng vai: Tôi là giọt nước.
Ghi nhớ: SGK
4. Củng cố- dặn dò.
- GV nhận xét tiết học. Về luyện bài trong VBT. Chuẩn bị bài sau: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Mĩ thuật
Thường thức mĩ thuật
Đ 11 Xem tranh của hoạ sĩ và của thiếu nhi.
I. Mục tiêu
- HS hiểu nội dung các bức tranh qua hình vẽ, bố cục, màu sắc.
- HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật tranh.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, một số bức tranh phong cảnh
- HS: SGK, sưu tầm tranh phong cảnh.
III. Các hoạt động dạy học
hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài
1. Giới thiệu bài:
- GV cho HS quan sát một số bức tranh phong cảnh và giới thiệu.
2. Hoạt động 1: Xem tranh
- GV chia lớp, HS thảo luận nhóm.
- GV y/c HS quan sát tranh: Phong cảnh Sài Sơn.
H: Trong bức tranh có những hình ảnh nào?
H: Tranh vẽ về đề tài nào?
H: Màu sắc như thế nào?( tươi sáng nhẹ nhàng).
H: Hình ảnh chính trong bức tranh là gì?( nông thôn sản xuất.)
H: Trong bức tranh còn hình ảnh nào nữa
- GVKLbGVHD tương tự.
_ GVKL: Bức tranh vẽ với màu sắc ghi xám, nâu trầm, vàng nhẹ thể hiện sinh động các hình ảnh.
GVHD tương tự.
3. Hoạt động 3: Đánh giá nhận xét
HS nêu cảm nhận về tranh phong cảnh ?
Giáo viên nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà ôn bài xem bài sau
1. Tranh nông thôn sản xuất.
- Hoạ sĩ: Ngô Minh Câù.
Màu sắc tươi sáng nhẹ nhàng. Bố cục chặt chẽ.
2.Tranh Gội đầu
- Tranh khắc gỗ của hoạ sĩ: Trần Văn Cẩn.
Sinh hoạt
• HĐ1: Học tập tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh
Học bài hát: Trọn niềm kính yêu
• HĐ2: Nhận xét tuần 11
* Lớp phó nhận xét tuần
* Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động Tuần 11
* ý kiến các thành viên lớp
• Giáo viên nhận xét tuần 11
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
• Kế hoạch Tuần 12
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
Phần kí duyệt của ban giám hiệu
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an 11.doc