I.Mục tiêu:
- Trẻ nhớ tên chuyện, tên các nhân vật trong chuyện.
- Trẻ nhớ nội dung câu chuyện.
- Phát triển khả năng hiểu và ghi nhớ có chủ định.
Nhận rỏ giọng điệu của các nhân vật trong chuyện qua đó phát triển trí nhớ và ngôn ngữ cho trẻ.
Trẻ trả lời câu hỏi to, rỏ ràng, mạch lạc.
- Qua nội dung chuyện giáo dục trẻ biết yêu quý, vâng lời ba mẹ, ông bà và cô giáo.
- Giáo dục trẻ mạnh dạn không nhút nhát khi đến lớp.
II. Chuẩn bị:”
- Giáo án.
- Tranh minh họa nội dung câu chuyện “ Bàn tay có nụ hôn” qua máy vi tính.
- Máy tính, ti vi.
III. Tiến hành:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 - Chủ đề gia đình - Năm học 2013-2014 - Phạm Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lĩnh vực: PTNN (Văn học)
Chuyện: “Bàn tay có nụ hôn”
Chủ đề: Gia đình
Độ tuổi: Mẫu giáo lớn (5-6 tuổi)
Thời gian: 25 – 30 phút
Ngày dạy: 23 / 10 / 2013
Người dạy: Phạm Thị Hiền
I.Mục tiêu:
- Trẻ nhớ tên chuyện, tên các nhân vật trong chuyện.
- Trẻ nhớ nội dung câu chuyện.
- Phát triển khả năng hiểu và ghi nhớ có chủ định.
Nhận rỏ giọng điệu của các nhân vật trong chuyện qua đó phát triển trí nhớ và ngôn ngữ cho trẻ.
Trẻ trả lời câu hỏi to, rỏ ràng, mạch lạc.
- Qua nội dung chuyện giáo dục trẻ biết yêu quý, vâng lời ba mẹ, ông bà và cô giáo.
- Giáo dục trẻ mạnh dạn không nhút nhát khi đến lớp.
II. Chuẩn bị:”
- Giáo án.
- Tranh minh họa nội dung câu chuyện “ Bàn tay có nụ hôn” qua máy vi tính.
- Máy tính, ti vi.
III. Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu bài: Cho trẻ hát bài: “Cả nhà thương nhau”
- Các con vừa hát bài hát nói về gì?
- Đúng rồi! Trong gia đình mẹ thường là người vất vả nhất, mẹ phải thức khuya dậy sớm lo cho các con. Có một bạn nhỏ đã rất sợ đến lớp và mẹ bạn đã nói cho bạn nghe một điều bí mật đấy! Để biết điều bí mật đó là điều bí mật gì thì các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện “Bàn tay có nụ hôn”
*Hoạt động 2: Nội dung
+ Cô kể lần 1: Kể diễn cảm thể hiện giọng điệu của nhân vật giới thiệu chuyện.
Cô vừa kể cho lớp mình nghe câu chuyện: “Bàn tay có nụ hôn”
+ Cô kể lần 2: Kết hợp xem tranh.
* Trích dẫn đàm thoại:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những ai?
- À! Đúng rồi, trong câu chuyện có mẹ Nga và bạn Quân đấy!
Cô kể: Hôn nay ....... đến con muốn ở nhà vói mẹ cơ.
- Thế bạn Quân của chúng ta sợ đi đâu?
- Đúng rồi! Ngày đầu đến lớp bạn Quân rất sợ vì vậy bạn đã nói với mẹ “con không muốn đi học đâu, con muốn ở nhà với mẹ cơ”
- Để biết được mẹ bạn Quân nói gì với bạn thì các con hãy lắng nghe cô kể tiếp câu chuyện.
Cô kể: “Mẹ Nga nắm lấy đôi bàn tay bé nhỏ của Quân ........ đến bàn tay có nụ hôn”.
- Mẹ Nga đã thì thầm với Quân điều gì?
- Bí mật có tên gọi là gì?
- Và để biết diển biến câu chuyện diển ra như thế nào các con hãy cùng lắng nghe cô kể tiếp nhé! “Mẹ Nga nắm lấy bàn tay trái của Quân .............. đến trường không có mẹ”
- Mẹ Nga nắm bàn tay Quân để làm gì?
- Sau khi hôn lên tay Quân mẹ Nga đã nói gì với Quân?
- Các con ạ! Bằng tình cảm chân thật và tấm lòng nhân hậu của người mẹ đã làm cho Quân hiểu được cái cần thiết nhất trong cuộc sống là phải tự lập, biết tôn trọng người khác, chăm ngoan học giỏi, yêu thương những người xung quanh mình.
Cô kể: Đêm hôm đó.............. đến hết.
- Đêm hôm đó trước khi đi ngủ bạn Quân đã làm điều gì cho mẹ của mình?
- Đúng rồi! Đêm hôm đó trước khi đi ngủ bé Quân bảo mẹ đưa tay ra và đặt một nụ hôn thật lâu vào chín giữa lòng bàn tay mẹ và nói những lời yêu thương.
- Từ đó mẹ Quân vô cùng hạnh phúc và cảm giác như luôn có Quân ở bên.
- Theo các con bạn Quân của chúng mình còn sợ đi học không?
- Vì sao bạn ấy không sợ đi học?
+ Cô kể lần 3: Qua màn hình ti vi.
- Hôm nay các con vừa được nghe cô kể câu chuyện gì?
- Giáo dục: Thông qua câu chuyện này thì cô mong muốn các con phải chăm ngoan, học giỏi, đến lớp không được khóc nhè, về nhà phải biết yêu thương mọi người trong gia đình đặc biệt là mẹ của mình.Các con hãy thì thầm vào tai mẹ của mình những lời yêu thương mỗi khi thấy mẹ mệt mỏi nhé!
*Hoạt Động 3: Kết thúc – Trẻ hát bài hát”Bàn tay mẹ”
Nhận xét – tuyên dương - Cắm hoa bé ngoan.
- Cả lớp hát.
- Lớp chú ý lắng nghe.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ vổ tay
- Dạ thưa cô câu chuyện: “Bàn tay có nụ hôn”.
- Có mẹ Nga và bạn Quân.
- Bạn Quân sợ đi học ạ!
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Nhiều khi chúng ta phải làm những việc mà mình không muốn nhưng mẹ tin con sẽ thích đến trường.
- Điều bí mật ấy là: “Bàn tay có nụ hôn”
- Đặt một nụ hôn vào tay con.
- Mỗi lúc con cảm thấy sợ hãy , lo lắng con hãy áp đôi bàn tay này vào má mẹ sẽ luôn ở bên cạnh con.
- Bạn Quân đã hôn lên bàn tay mẹ.
- Dạ thưa cô bạn Quân không còn sợ đi học nữa.
- Vì bạn Quân nhận được tình cảm của mẹ qua nụ hôn.
- Dạ thưa cô câu chuyện: “Bàn tay có nụ hôn”.
- Trẻ ngoan lên cắm hoa bé ngoan.
File đính kèm:
- Ke chuyen ban tay co nu hon lop 5 6 tuoi.doc