Giáo án lớp 5 (buổi chiều) môn Tập làm văn - Tuần 1 đến tuần 21

I.Mục tiêu:

- Học sinh nắm dược cấu tạo của bài văn tả cảnh gồm ba phần.

- Phân tích cấu tạo của một bài văn tả cảnh cụ thể.

- Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn.

II. Chuẩn bị:

- Nội dung, phấn màu.

III. Hoạt động dạy học:

 

doc20 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 (buổi chiều) môn Tập làm văn - Tuần 1 đến tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạn văn tả hoạt độngcủa em bé hoặc bạn nhỏ. GV gợi ý: - Em chọn tả hoạt động nào của nhân vật. - Cần lưu ý chi tiết sau có liên quan làm rõ cho chi tiết trước. - Chi tiết, đặc điểm nào có thể tả bằng cách so sánh. - Em có ấn tượng, tình cảm gì về hoạt động ấy. - Cho HS làm bài. -Hướng dẫn hS chữa bài ở bảng nhóm. -2 HS lần lượt đọc đoạn văn mình viết lại. -Cả lớp nhận xét -HS lắng nghe. - 1 HS nêu yêu cầu của đề bài. -HS làm việc cá nhân , xem lại dàn ý , kết quả quan sát , viết đoạn văn. -HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình -Lớp nhận xét. - HS nêu yêu cầu đề bài. HS lắng nghe -HS làm việc cá nhân, xem lại dàn ý , kết quả quan sát, viết đoạn văn. -HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình -Lớp nhận xét. IV / Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Về nhà hoàn thiện bài viết vào vở đã làm ở lớp. -Tiết sau: ôn tập văn viết đơn .*RKN: Tuần 14 - Tiết 14 : TẢ NGƯỜI (KIỂM TRA VIẾT) Chọn một trong các đề sau: Đề 1: Tả một ca sĩ đang biểu diễn. Đề 2: Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích Đề 3: Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện em đã đọc; - Đánh giá chung về bài làm : 2.Trao đổi với bạn bài văn em vừa viết và ghi lại ý kiến của bạn : Hãy đọc lại bài văn của em và trả lời các câu hỏi sau : a.Em có đồng ý với các nhận xét trên không? Vì sao ? b.Em thích nhất đoạn nào trong bài viết của mình ? Vì sao ? Em thích đoạn từ :đến Vì :.. Tuần 15 - Tiết 15 : LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn mở bài ) 1.Em hãy đọc và nhận xét điểm khác nhau giữa hai đoạn mở đầu bài văn tả người dưới đây, sau đó xác định kiểu mở bài bằng cách đánh dấu chéo vào ô tương ứng. 3. Em hãy viết hai đoạn mở bài theo hai cách đã biết cho một trong bốn đề văn dưới đây: Đề 1: Tả một người thân trong gia đình em Đề 2: Tả một người bạn cùng lớp hoặc người bạn ở gần nhà em. Đề bài em chọn :....................................................................................................... a.Mở bài kiểu trực tiếp :............................................................................................ b.Mở bài kiểu gián tiếp.............................................................................................. 4.Trao đổi với bạn hai đoạn mở bài em vừa viết và ghi lại ý kiến của bạn. *RKN: Tuần 16 - Tiết 16: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN Chọn một trong hai đề dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau: Đề: Phố em có một hàng cây to,nhiều cành vướn vào đường dây điện, một số cành sà xuống thấp, mùa mưa bão đến dễ gây nguy hiểm. Em hãy giúp bác tổ trưởng dân phố làm đơn gửi công ti cây xanh hoặc ủy ban nhân dân địa phương (quận, huyện, thị xã, thị trấn...) đề nghị cho tỉa cành để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc. 1.Trao đổi với bạn theo các nội dung: - Tên khu phố, xã phường, thị trấn ..., nơi em ở ? - Tên của đơn là gì ? - Nơi nhận đơn ? (Cơ quan, tổ chức nào) ? - Người viết đơn là ai ? Người đó tên là gì ? Bao nhiêu tuổi ? - Lí do viết đơn (tình hình thực tế và những tác động xấu đã xãy ra hoặc có thể xảy ra) ? - Kiến nghị cách giải quyết như thế nào ? 2.Dựa vào nội dung trao đổi với bạn ở bài tập 1, em hãy viết một lá đơn theo yêu cầu của đề bài mà em đã chọn. (Lưu ý: Cần trình bày đúng đơn quy định). *RKN: Tuần 17 - Tiết 17: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ 1.Dựa vào kết quả mà em đã thu thập được, hãy lập bảng thống kê kết quả học tập trong tháng của từng thành viên trong nhóm và cả nhóm. STT Họ và tên Số điểm 1 0- 4 5 - 6 7 - 8 9 - 10 2 3 4 5 6 7 8 3. Nhận xét về kết quả học tập của em và của cả nhóm : 4. Thống kê số lổi chính tả từ kết quả các bài viết chính tả của em trong tháng qua (nếu không có lỗi nào ,em đánh dấu vào cộtJ ;nếu có lỗi ,em đánh dấu vào cột L) STT Các lỗi sai J L 1 Dấu hỏi – ngã 2 Âm tr – ch 3 Âm d – r – gi 4 Âm s – x 5 Âm n – l Tổng cộng *RKN: Tập làm văn Tuần 18- Tiết 18 LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI I / Mục tiêu 1/ Củng cố kiến thức và rèn kĩ năng về viết bài văn. 2/ HS viết được bài văn tả hoạt động của 1 bạn nhỏ hoặc một em bé đang tuổi tập nói tập đi. 3/Giáo dục HS tính cẩn thận, áng tạo. II / Đồ dùng dạy học: III / Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I / Ổn định: KT sĩ số HS II Kiểm tra bài cũ : III) / Bài mới: 1 / Giới thiệu bài: 2 / Hướng dẫn HS luyện tập: Bài tập 2: Viết bài văn tả em bé hoặc bạn nhỏ. - Cho HS làm bài. -Hướng dẫn hS chữa bài ở bảng nhóm. - HS nêu yêu cầu đề bài. HS lắng nghe -HS làm việc cá nhân, xem lại dàn ý , kết quả quan sát, viết văn. -HS nối tiếp nhau đọc bài văn của mình -Lớp nhận xét. IV / Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Về nhà hoàn thiện bài viết vào vở đã làm ở lớp. *RKN: Tuần 19: Tập làm văn Tiết 19: LUYỆN VIẾT I. Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh về cách viết đoạn mở bài theo hai cách: mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp. - Viết được mở bài (trực tiếp và gián tiếp) cho bài văn: Tả một người bạn thân của em. II. Chuẩn bị: - Phiếu bài tập giấy khổ to. - Chép sẵn bài tập 2 trên bảng phụ. III. Nội dung và phương pháp: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu Hs nêu lại dàn ý của bài văn tả người. - GV cùng cả lớp nhận xét. 3. Luyện viết: Bài 1: - GV nêu đề bài: Viết mở bài (trực tiếp và gián tiếp) cho bài văn: Tả một người bạn thân của em. - HS xác định trọng tâm đề bài. - Cho Hs thảo luận nhóm 2 về cách viết mở bài theo 2 cách đã học. - HS viết bài theo yêu cầu. - Hướng dẫn HS chữa bài. Bài 2: - Gọi HS đọc bài tập: Đoạn mở bài sau được viết theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp ? Ông em già nhất khu phố này. Râu tóc ông bạc trắng. cả lông mày cũng bạc. Thỉnh thoảng em vẫn nghĩ: ông em là ông tiên. ? vì sao em nhận ra đó là cách mở bài trực tiếp? - 2 HS nêu. 2 Hs đọc đề bài. - Viết đoạn mở bài (trực tiếp và gián tiếp), bạn thân. - Thảo luận nhóm. - 2 HS viết vào phiếu bài tập giấy khổ to. - HS còn lại viết vào vở. - HS dán phiếu, lớp nhận xét, chữa bài. - HS suy nghĩ, trả lời. - Mở bài trực tiếp. Vì câu văn đầu giới thiệu ngay vào người được chọn tả là ông em. 4. Củng cố, dặn dò: - Hs nhắc lại 2 cách mở bài đã học. - Dặn HS về nhà luyện viết mở bài theo 2 cách đã học. *RKN:. Tuần 20: Tập làm văn Tiết 20: LUYỆN VIẾT I. Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh về cách viết đoạn kết bài theo hai cách đã học. - Viết được kết bài cho một trong các đè bài trong vở bài tập củng cố kiến thức và kĩ năng. II. Chuẩn bị: - Phiếu bài tập giấy khổ to. - Chép sẵn 4 đề bài trên bảng phụ. III. Nội dung và phương pháp: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu Hs nêu lại 2 cách mở bài của bài văn tả người. - GV cùng cả lớp nhận xét. 3. Luyện viết: - GV nêu yêu cầu: chọn 1 trong các đề bài sau rồi viết kết bài theo 2 cách đã học: a)Tả một người bạn thân của em. b) Tả một ca sĩ đang biểu diễn. c) Tả một người bạn than cùng lớp hoặc người bạn ở gần nhà em. d) Tả một nghệ sĩ hài mà em yêu thích. - HS viết bài theo yêu cầu. - Hướng dẫn HS chữa bài. - 2 HS nêu. 2 Hs đọc đề bài. - 2 HS viết vào phiếu bài tập giấy khổ to. - HS còn lại viết vào vở. - HS dán phiếu, lớp nhận xét, chữa bài. 4. Củng cố, dặn dò: - Hs nhắc lại 2 cách mở bài đã học. - Dặn HS về nhà luyện viết mở bài theo 2 cách đã học. *RKN:. Tuần 21: Tập làm văn Tiết 21: LUYỆN VIẾT I. Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh về cách viết chương trình hoạt động. - Biết sắp xếp các hoạt động đã cho thành một chương trình hoạt động. II. Chuẩn bị: - Phiếu bài tập ghi ND bài tập 1. - BT2: chép trên bảng lớp. III. Nội dung và phương pháp: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu Hs nêu lại các phần của một chương trình hoạt động. - GV cùng cả lớp nhận xét. 3. Luyện viết: Bài tập 1: GV nêu yêu cầu: ( trên phiếu BT) - HS viết bài theo yêu cầu. - Hướng dẫn HS chữa bài. Bài tập 2: - HS đọc bài tập trên bảng lớp. - yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 sắp xếp theo yêu cầu. - HS đọc lại BT sau khi đã sắp xếp lại thứ tự. - 2 HS nêu. - 2 HS viết vào phiếu bài tập. - HS còn lại viết vào vở. - HS dán phiếu, lớp nhận xét, chữa bài. - HS làm việc nhóm. - Một vài nhóm nêu kết quả. Đáp án: b, d, c, a. 4. Củng cố, dặn dò: - Hs nhắc lại cách lập chương trình hoạt động. - Dặn HS về nhà xem lại ND bài.. *RKN:. PHIẾU BÀI TẬP Lớp em chuẩn bị cuộc họp cuối năm học tại lớp, có mời các thầy cô đến dự. Để phục vụ cuộc họp mặt, em lập bản phân công các bạn trong tổ chuẩn bị các công việc sau: - Vệ sinh lớp học: bạn - Viết khẩu hiệu trên bảng đen “Họp mặt cuối cấp Tiểu học”: bạn . .. - Chuẩn bị khăn trải bàn, lọ hoa, hoa: bạn. - Chuẩn bị chương trình buổi họp mặt: bạn.. - Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ: bạn - Chuẩn bị hoa quả, bánh kẹo: bạn Tuần 22: Tập làm văn Tiết 22: LUYỆN VIẾT I. Mục tiêu: - HS biết điền tiếp vào các dòng bỏ trống trong bảng liệt kê để hoàn thành các chi tiết trong câu chuyện Ai giỏi nhất ? (SGK trang 42-43) II. Chuẩn bị: - Phiếu bài tập. III. Nội dung và phương pháp: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS kể lại câu chuyện Ai giỏi nhất ? - GV cùng cả lớp nhận xét. 3. Luyện viết: - GV dán phiêu BT- HS đọc nội dung bài tập trên phiếu. - HS thảo luận nhanh trong nhóm 2 để tìm các sự việc còn thiếu. - Hướng dẫn HS chữa bài. - 2 HS kể. 2 HS đọc. - Thảo luận nhóm. - 2 HS viết vào phiếu bài tập giấy khổ to. - HS còn lại viết vào vở. - HS dán phiếu, lớp nhận xét, chữa bài. 4. Củng cố, dặn dò: - Hs nhắc lại 2 cách mở bài đã học. - Dặn HS về nhà luyện viết mở bài theo 2 cách đã học. *RKN:. PHIẾU BÀI TẬP Đọc lại câu chuyện Ai giỏi nhất ? (SGK trang 42-43) và thực hiện các yêu cầu: a) Tìm trong câu chuyện những sự việc còn thiếu để điền tiếp vào các dòng bỏ trống trong bảng liệt kê sau: - Thỏ, Nhím, Sóc tổ chức cuộc thi. - Gõ Kiến là trọng tài ra đề thi (ai ăn 20 hạt đậu lâu nhất) - - Gõ Kiến tuyên bố “Nhím ăn được lâu nhất là giải nhất”. - .. - Sóc mời mọi người ra góc rừng,... - Mọi người chịu Sóc là người giỏi nhất. b) Ghi lại tên các nhân vật trong chuyện:.. c) Hãy cho biết bài học rút ra qua câu chuyện Ai giỏi nhất ? .... d) Em hiểu thế nào là bài văn kể chuyện ? ....

File đính kèm:

  • docGA chieu lop 5 ca nam.doc