- Viết được tỉ số của hai đại lượng cùng loại.
- Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó.
* Hs khá giỏi: Làm thành thạo các bài toán trong SGK.
* Hs yếu TB: Biết cách thực hiện bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai
số đó.
- Giáo dục hs có ý thức tự giác, nghiêm túc trong giờ học.
-GDKNS: Lắng nghe tích cực, hợp tác ,.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4C Tuần 29 Năm 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
180 (kg)
Số gạo tẻ là:
180 4 = 720 (kg)
Đáp số: Gạo tẻ: 720 kg;
Gạo nếp: 180 kg.
- HS nêu yêu cầu.
- HS tự đặt một đề toán phù hợp với sơ đồ đã cho.
- HS giải bài toánvào vở:
******************************************
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 58: GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ
I. Mục tiêu:
- HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (ND ghi nhớ)
- Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị (BT1, BT2, mục III); phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu đề nghị không lịch sự (BT3); bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với một tình huống giao tiếp cho trước (BT4).
* HSKG: Đặt được hai câu khiên khác nhau với hai tình huống đã cho ở bài tập 4.
* HS yếu, TB: Biết đặt câu cầu khiến.
- Giáo dục HS có ý thức nghiêm túc trong giờ học.
-GDKNS: Lắng nghe tích cực, hợp tác ,..
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Một số tờ phiếu ghi lời giải bài tập 2, 3 - Nhận xét, phiếu bài tập 4.
- HS: SGK, vở ghi, VBT.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu tên các con sông đã học ở bài 4
(tiết 57)
- GV nhận xét, cho điểm.
2. Dạy học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2:
a.Phần nhận xét:
- Đoạn văn.
- GV nhận xét, chốt lại ý đúng.
- Như thế nào là lịch sự khi yêu cầu, đề nghị?
b. Ghi nhớ (SGK):
- Lấy ví dụ về một yêu cầu đề nghị lịch sự.
c. Luyện tập:
Bài 1:
- Cho các câu khiến.
- Lựa chọn cách yêu cầu, đề nghị lịch sự.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 2:
- Hướng dẫn HS lựa chọn yêu cầu đề nghị lịch sự.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3:
- Tổ chức cho HS đọc đúng ngữ điệu câukhiến
- Nhận xét, bổ sung.
Bài 4:
- GV: với mỗi tình huống có thể đặt những câu khiến khác nhau để bày tỏ thái độ lịch sự
- Nhận xét, cho điểm.
Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS nêu tên các con sông đã học ở bài 4 (tiết 57)
- HS đọc đoạn văn.
- HS suy nghĩ làm bài.
- HS báo cáo kết quả:
+ Lời yêu cầu của Hùng với bác Hai là bất lịch sự.
+Lời của Hoa với bác Hai là yêu cầu lịch sự
- Là lời yêu cầu phù hợp với quan hệ giữa người nói và người nghe, có cách xư hô phù hợp.
- HS nêu ghi nhớ SGK.
- HS lấy ví dụ về lời yêu cầu, đề nghị lịch sự
- HS nêu yêu cầu.
- HS đọc câu khiến với ngữ điệu phù hợp.
- HS chọn cách nói lịch sự: lời giải đúng là b, c.
- HS nêu yêu cầu.
- HS lựa chọn cách nói phù hợp, lịch sự; b, c, d.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS đọc các cặp câu khiến đúng ngữ điệu.
- HS so sánh các cặp câu khiến.
VD: * Lan ơi, cho tớ về với! (Lời nói lịch sự.)
* Cho đi nhờ một cái. - (Lời nói bất lịch sự.)
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài vào vở, 1 vài HS làm bài vào phiếu.
- HS nối tiếp đọc câu khiến đã đặt.
VD: Bố ơi, bố cho con xin tiền mua một quyển sổ ạ!
*************************************
Ngày soạn: Thứ sáu ngày 04 tháng 4 năm 2014
Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 11 tháng 4 năm 2014
Môn: TOÁN
Tiết 145: Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó.
* HS khá giỏi: Biết làm thành thạo các bài tập trong SGK.
* HS yếu, TB: Nắm được cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó.
- GDHS: Có ý thức thực hiện nghiêm túc trong tiết học.
-GDKNS: Lắng nghe tích cực, hợp tác ,..
II. Chuẩn bị :
- GV: CB phương án giải các BT
- HS: Giấy nháp, vở ghi,
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi hs lên làm bài tập 4.
- GV nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập:
Bài 2
- Hướng dẫn HS xác định yêu cầu của đề.
- Nêu các bước giải bài toán.
- Chữa bài, nhận xét.
Tóm tắt.
?
Số T1: __
738
Số T2: ________________________
?
Bài 4
- Hướng dẫn HS xác định yêu cầu của đề.
- Chữa bài, nhận xét.
Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài 146.
- HS làm bài tập 4 (tiết 144)
- HS đọc đề bài, xác định yêu cầu của bài.
- HS nêu các bước giải bài toán.
- HS giải bài toánvào phiếu bài tập:
Bài giải:
Hiệu số phần bằng nhau là:
10 - 1 = 9 (phần)
Số thứ nhất là:
738 : 9 = 82
Số thứ hai là:
738 + 92 = 820
Đáp số: Số thứ nhất: 82
Số thứ hai: 820
- HS đọc, xác định yêu cầu của bài.
- HS giải bài toán vào nháp
Bài giải:
Tổng số phần bằng nhau là:
3 + 5 = 8 (phần)
Quãng đường từ nhà An đến hiệu sách là:
840 : 8 3 = 315 (m)
Quãng đường từ hiệu sách đến trường là:
840 - 315 = 525 (m)
Đáp số: 315 m; 525 m.
******************************************
TẬP LÀM VĂN
Tiết 57: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. Mục tiêu :
- Nhận biết được 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật (ND nghi nhớ).
- Biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuôi trong nhà( mục III).
* HSKG: Lập được dàn ý có đủ 3 phần.
* HS yếu và TB: Lập được dàn ý có thể chưa đầy đủ.
- GD học sinh: Biết yêu quý các con vật nuôi trong nhà.
-GDKNS: Lắng nghe tích cực, hợp tác ,..
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh hoạ SGK, tranh ảnh một số con vật nuôi trong nhà.
- HS: SGK, vở ghi, giấy nháp.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét, cho điểm.
2. Dạy học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2:
a.Nhận xét:
- Yêu cầu đọc bài văn.
- Phân đoạn, nội dung của từng đoạn?
- Nhận xét, bổ sung.
b. Ghi nhớ (SGK).
c. Luyện tập:
- GV treo tranh ảnh một số con vật nuôi.
- Hướng dẫn HS quan sát kĩ
- Nhận xét, bổ sung.
Hoạt động nối tiếp:
- Hoàn chỉnh dàn ý cho bài văn .
- Chuẩn bị bài sau.
- Nêu lại cách tóm tắt tin tức (2 HS)
- Hs lắng nghe.
- HS nêu yêu cầu.
- HS đọc bài văn, phân đoạn và xác định nội dung của từng đoạn.
+ Đoạn 1: Mở bài.
- Giới thiệu về con mèo sẽ được tả trong bài.
+ Đoạn 2; 3: Thân bài.
- Tả hình dáng và hoạt động và thói quen của mèo.
+ Đoạn 4: Kết bài. Cảm nghĩ về con mèo.
- HS đọc ghi nhớ SGK.
- HS quan sát tranh.
- HS lựa chọn một con vật để quan sát kĩ, lập dàn ý cho bài văn miêu tả.
- HS đọc dàn ý của mình.
******************************************
ĐẠO ĐỨC
Tiết 29:TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (Tiết 2)
I. Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
- Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày .
- Tìm hiểu về các biển báo GT,Giải quyết các tình huống thường gặp khi tham gia giao thông.
-GDKNS: Lắng nghe tích cực, hợp tác, tham gia giao thông đúng luật, phê phán những hành vi vi phạm luật giao thông .
II. Đồ dùng dạy học: Biển báo GT .
III. Hoạt động dạy – học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ: Tôn trọng Luật GT
2/ Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2:Tìm hiểu về các biển báo giao thông .
- GV nêu tên trò chơi, nêu luật chơi .
Lần lượt Gv cho HS quan sát các biển báo GT nêu ý nghĩa,tác dụng của biển báo đó với người tham gia giao thông .
- Gv nhận xét kết luận:
Gv liên hệ tình hình chấp hành các biển báo an toàn giao thông ở địa phương .
Hoạt động 3: Thực hành , luyện tập
Giải quyết các tình huống thường gặp khi tham gia giao thông .
Bài tập 3/tr42:
Gv nêu yêu cầu ,giao nhiệm vụ cho các nhóm
GV nhận xét kết luận từng tình huống
Bài tập 4tr/42
Gv nêu yêu cầu
Nhận xét về tình hình an toàn giao thông ở địa phương và những đề xuất để thực hiện tốt hơn về an toàn giao thông.
Gv nhận xét kết luận
Hoạt động nối tiếp:
Vì sao ta phải thực hiện đảm bảo Luật GT?
Dặn dò: Chuẩn bị bài Bảo vệ môi trường
Kiểm tra 2 HS
Kiểm tra vở BT 4 HS
1 HS đọc đề nêu yêu cầu
HS hoạt động nhóm đôi giải quyết tình huống và trả lời vì sao?
Các nhóm trình bày
Lớp trao đổi ,nhận xét
HS hoạt động nhóm nêu nhận xét của mình về tình hình giao thông địa phương và nêu đề xuất phương án làm giảm tai nạn GT
Đại diện các nhóm trình bày
Lớp nhận xét bổ sung
- HS lắng nghe.
******************************************
ĐỊA LÍ
Tiết 29 : NGƯỜ DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG(Tiếp)
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung.
+ Hoạt động du lịch ở đồng bằng duyên hải miền Trung rất phát triển.
+ Các nhà máy khu công nghiệp phát triển ngày càng nhiều ở đồng bằng duyên hải miền Trung: nhà máy đường, nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền.
*HSKG: Giải thích tại sao có thể xây dựng nhà máy đường và nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền ở duyên hải miền Trung: trồng nhiều mía, nghề đánh cá trên biển.
Hs yếu Tb Giải tthích những nguyên nhân khiến ngành du lịch ở đây phát triển: cảnh đẹp, nhiều di sản văn hoá.
-GDKNS: Lắng nghe tích cực, hợp tác ,..
- GD + GDBVMT: HS có ý thức tìm hiểu những kiến thức địa lý có ý thức bảo
vệ, giữ vệ sinh khu du lịch.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bản đồ hành chính Việt nam, tranh ảnh một số điểm du lịch ở đồng bằng duyên hải miền Trung, một số nhà nghỉ đẹp, mẫu vật: đường mía.
- HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu một số hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung?
2. Dạy học bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: a, Hoạt động du lịch:
- Hình ảnh sgk.
- Người dân miền Trung sử dụng cảnh đẹp đó làm gì?
- Gv: Việc phát triển du lịch và tăng thêm các hoạt động dịch vụ du lịch sẽ góp phần cải thiện đời sống nhân dân cho vùng này.
b, Phát triển công nghiệp:
- Vì sao lại có các xưởng sửa chữa tầu thuyền ở các thành phố, thị xã ven biển?
- Ngoài ra còn có các ngành sản xuất nào khác?
- Gv giới thiệu cảng lớn: cảng Quảng Ngãi.
c, Lễ hội:
- Nêu một số lễ hội mà em biết ở đồng bằng duyên hải miền Trung?
- Gv đưa ra một số thông tin về lễ hội cá Ông
- Nếu được đi du lịch em sẽ làm gì để khu du lịch ở đây được sạch đẹp hơn?
Hoạt động nối tiếp:
- Chuẩn bị bài sau.
- Gv nhận xét giờ học.
- Hs nêu.
- Hs chú ý nghe giảng.
- Hs quan sát hình ảnh sgk.
- Hs nêu.
- Do có nhiều tàu đánh bắt cá, tàu chở hàng, chở khách.
- Ngành sản xuất mía đường.
- Hs nêu quy trình sản xuất mía đường.
- Hs nêu.
File đính kèm:
- giao an tuan 29 lop 4 oanh.doc