I – Mục tiêu :
- Kiến thức : đọc đúng : Đê ba , vời vợi , gay gắt , chúc rượu cần , sừng sửng , tơ rưng .
- Kỹ năng :H biết đọc đúng và hiểu các từ khó
- Thái độ :H hiểu ngày sinh hoạt của nhân dân ở 1 vùng định cư Tây Nguyên và cuộc sống đang lên của đồng bào miền núi của các vùng định cư
II – Chuẩn bị :
- GV : Nội dung bài đọc
- HS : Xem trước bài
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4B1 Tuần thứ 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sóc , giữ gìn , bảo vệ
Hoạt động : lớp
Phương pháp : đàm thoại
H nêu
Nhận xét
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà học bài
Chuẩn bị : Oân tập
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
Chính tả
Tiết : MỘT NGÀY Ở ĐÊ BA
I – Mục tiêu :
- Kiến thức :Viết đúng đoạn từ : “ Sáng sớm …… dệt vải” và đúng các từ : sương tan , chóp núi , giặt giũ , ché rượu cần , lược lờ
- Kỹ năng : Rèn viết đúng , đẹp , sạch
- Thái độ : giáo dục H tính cẩn thận
II – Chuẩn bị :
GV : Nội dung bài
HS : xem trước bài
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p )
- Nhận xét bài viết trước
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Nêu trực tiếp , ghi tựa
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Tìm hiểu nội dung
- Em hãy nêu những hình ảnh miêu tả cảnh buổi sáng ở Đê Ba
Hoạt động 2 : luyện viết
Cho H nêu từ khó và phân tích
Nhận xét
Cho H viết bảng con
G đọc bài cho H viết
Đọc bài cho H dò bài , s ửa lỗi
Hoạt động 3 : Củng cố
Điền vào chỗ trống s hay x
G chấm 5 em , nhận xét
Hoạt động :Lớp
Phương pháp : đàm thoại
H nêu
Hoạt động :Lớp , cá nhân
Phương pháp : Thảo luận ,trực quan
H nêu
Sương tan , chóp núi , giặt giũ , ché rượu cần , lượn lờ
H viết bảng con
Hoạt động : cá nhân , lớp
Phương pháp : luyện tập , thi đua
- Buổi … áng trong … ương … ớm , các em bé tuổi … ăn … ăn như nhau đang … ắp … ửa cắp … ách đến trường
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà viết lại bài
Chuẩn bị : Con ngan nhỏ
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
Khoa học
Tiết : ÔN TẬP CƠ THỂ NGƯỜI
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : sau bài học H biết : Vẽ s ơ đồ đơn giản về hiện tượng trao đổi chất ở người
- Kỹ năng : chơi 1 số trò trơi đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy của hệ thần kinh trong việc điều khiển , phối hợp và điều hoà của các cơ quan
- Thái độ : giáo dục H biết giữ gìn sức khoẻ
II – Chuẩn bị :
GV : Sơ đồ đơn giản về sự trao đổi chất ở người
HS : xem trước bài
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Vai trò của hệ thần kinh đối với cơ thể
- H đọc bài học
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) G chép đề , H nhắc lại
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Sơ đồ đơn giản về sự trao đổi chất ở người
G yêu cầu H viết lại sơ đồ đơn giản ở SGK vào vở và điền các mũi tên theo sơ đồ
Quy trình trao đổi chất là gì ?
Trong quy trình trao đổi chất , con người thường xuyênn phải lấy vào và thải ra những gì?
Hoạt động 2 : trò chơi
Cho H chia thành nhóm để chơi trò chơi đòi hỏi phảan ứng nhanh của hệ thần kinh ( chim bay , cò bay )
Cho H phân tích vai trò của hệ thần kinh
Hoạt động 3 : củng cố
- Cho H đọc SGK
Hoạt động : cá nhân , lớp
Phương pháp : thực hành , đàm thoại
O2 CO2
cơ
thể
Người
Nước Nước
Các chất các chất
Hữu cơ không tên
H nêu
Hoạt động :Nhóm
Phương pháp : trò chơi
H nêu
Hoạt động : lớp
Phương pháp : luyện tập
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà học bài
Chuẩn bị : Oân tập cuối năm
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
Từ ngữ
Tiết : ĐẠO ĐỨC NHÂN DÂN
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : Hệ thống hoá , củng cố , mở rộng 1 số từ ngữ thường dùng khi nói , viết về “ đạo đức nhân dân”
- Kỹ năng : Tập giải nghĩa , nhận biết nghĩa 1 số từ ngữ nói , viết về chủ đề
- Thái độ : Giáo dục H biết lễ phép với người lớn
II – Chuẩn bị :
GV : Nội dung bài
HS : xem trước bài
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Hội hè – văn nghệ
Điền vào chỗ trống trong 2 thành ngữ
………… như hội
………… như tết
Đặt 2 câu với 2 thành ngữ trên
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) nêu trực tiếp , ghi tựa
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Tìm hiểu bài
Cho H đọc mục I SGK
Cho H giải nghĩa 1 số từ :
Đạo đức , thuỷ chung , hiếu thảo , hoà nhã
G nhận xét , bổ xung
Tìm từ gần nghĩa với từ “ hiếu thảo”
Thế nào là hoà nhã ?
Hoạt động 2 : Luyện tập
Cho H trả lời các câu hỏi :
1/ Nêu 1 vài ví dụ về quy tắc đạo đức trong gia đình và trong nhà trường
2/ Nêu VD về nếp sống văn minh
Hoạt động 3 : củng cố
- Cho H làm bài điền từ
Hoạt động : lớp
Phương pháp : đàm thoại
H giải thích
nhận xét
Đạo đức : là những phép tắc thông thường do xã hội đặt ra , quy định cư xử giữa người này với người khác
Hiếu thảo : có lòng kính yêu , có hiếu với ông bà , cha mẹ
Tỏ ra điềm đạm , không gay gắt , không nóng nảy , có lễ độ , lịch sự , biết tôn trọng người khác
Hoạt động :cá nhân , lớp
Phương pháp : thực hành
Kính yêu , biết ơn , thương yêu , ……
Lễ độ với thầy giáo , đoàn kết , giúp đỡ bạn , ……
Đi học đúng giờ
Nói năng lễ độ
Tôn trọng vệ sinh và tài sản chung
Hoạt động : cá nhân
Phương pháp : Luyện tập , thi đua
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà học bài
Chuẩn bị : đạo đức nhân dân (tt)
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
Tập làm văn
Tiết : THUẬT CHUYỆN ( văn viết )
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : Giúp H biết thuật lại việc tốt theo yêu cầu của đề
- Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng làm tập làm văn kiểu bài thuật chuyện để vận dụng trong cuộc sốpng
- Thái độ : giúp H yêu thích biết làm việc tốt
II – Chuẩn bị :
GV : Nội dung tiết dạy , văn mẫu
HS : Chuẩn bị bài
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Làm văn miệng
Nêu dàn bài chung
Nêu dàn bài chi tiết , tìm ý
Nhận xét
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) G chép đề , H nhắc lại
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Tìm hiểu đề
Cho H nêu dàn bài chi tiết
Cho H nêu phần ý đã chuẩn bị sẵn trên nháp
G nhận xét từng phần , bổ xung nếu thấy H thiếu ý hoặc ý chưa đúng
Hoạt động 2 : Làm bài
Cho H làm bài
G theo dõi , nhắc nhở giúp đỡ H yếu
Hoạt động 3 : Thu bài
G thu bài
Đọc văn mẫu
Hoạt động : lớp
Phương pháp : đàm thoại
2 H nêu
H nêu
Nhận xét
Hoạt động : cá nhân
Phương pháp : luyện tập , thực hành
H làm bài viết
Hoạt động : lớp
Phương pháp : thảo luận
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà
Chuẩn bị :trả bài viết
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
Toán
Tiết : ÔN TẬP VỀ HÌNH DẠNG CÁC HÌNH
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : Oân tập , củng cố kiến thức về đoạn thẳng , đường thẳng , cạnh , góc của hình chữ nhật , hình vuông , hình tam giác
- Kỹ năng : Rèn kỹ năng nhận biết các đoạn thẳng , đường thẳng , cạnh , góc
- Thái độ : Giáo dục H yêu thích môn toán
II – Chuẩn bị :
GV : Nội dung ôn tập
HS : xem trước bài
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Kiểm tra
G nhận xét bài kiểm tra
Cho H sửa lại những lỗi sai phổ biến
Nhận xét
Giới thiệu bài mới : ( 1p ) G chép đề , H nhắc lại
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Oân tập đoạn thẳng
Bài 1 :
Nêu tên các đọn thẳng , đường thẳng
Cho H sửa bài
Hoạt động 2 :
Bài 2: Nêu yêu cầu của đề
A B M N
D C Q P
- Thế nào là 2 cạnh //
- Cho H làm bài
- Cho H sửa bài
Hoạt động 3 : Củng cố
- Cho đại diện 2 dãy thi đua làm bài
Hoạt động : cá nhân
Phương pháp : luyện tập
Đoạn thẳng : AB , OM , ON
Đường thẳng :
Hoạt động : lớp , cá nhân
Phương pháp : thảo luận , trực quan
Viết tên cạnh , góc vào chỗ chấm
a/ các cạnh // bằngn nhau là :
AB và DC
AD và BC
MN và PQ
MQ và NP
b/ các góc vuông : A , b , C , D , M , N , P , Q
Hoạt động : lớp
Phương pháp : thi đua
- H thi đua làm bài
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà làm bài 3,5/67
Chuẩn bị :Oân tập chu vi hình chữ nhật , hình vuông
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
Thứ ngày tháng năm 200
I – Mục tiêu :
- Kiến thức :
- Kỹ năng :
- Thái độ :
II – Chuẩn bị :
GV :
HS :
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p )
Giới thiệu bài mới : ( 1p )
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 :
Hoạt động 2 :
Hoạt động 3 :
Hoạt động :
Phương pháp :
Hoạt động :
Phương pháp :
Hoạt động :
Phương pháp :
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà
Chuẩn bị :
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
Thứ ngày tháng năm 200
I – Mục tiêu :
- Kiến thức :
- Kỹ năng :
- Thái độ :
II – Chuẩn bị :
GV :
HS :
III – Các hoạt động :
Khởi động :( 1p ) Hát
Kiểm tra bài cũ : ( 5p )
Giới thiệu bài mới : ( 1p )
Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 :
Hoạt động 2 :
Hoạt động 3 :
Hoạt động :
Phương pháp :
Hoạt động :
Phương pháp :
Hoạt động :
Phương pháp :
Tổng kết : ( 1p )
Dặn dò H về nhà
Chuẩn bị :
Nhận xét tiết học
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GIAOAN 31.doc